close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật quy định về mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những thủ tục giấy tờ quan trọng cần phải do chính bản thân mỗi người tự mình thực hiện. tuy nhiên, trong cuộc sống đôi khi không thể bảo toàn chuẩn chỉnh mọi thứ, vậy sẽ có những quy định phù hợp được đặt ra để giúp chúng ta xử lý vấn đề một cách thuận lợi hơn. Đó là trường hợp lập mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục mà chúng ta sẽ bàn luận đến trong bài viết này.

1. Mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục là gì?

Mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục là giấy tờ thuộc loại văn bản hành chính được lập nên với nội dung một cá nhân ủy quyền cho người khác đi làm thủ tục thay mình. Với mẫu giấy này khi được lập hợp pháp thì người được ủy quyền có vai trò tương đương như người ủy quyền, mọi quyết định và chữ ký của người được nhận lại sự ủy quyền sẽ có giá trị hiệu lực và được giải quyết khi thay mặt đi làm thủ tục.

Mẫu giấy ủy quyền về việc đi làm thủ tục là gì?
Mẫu giấy ủy quyền về việc đi làm thủ tục là gì?

Qua nội dung này chúng ta càng hiểu hơn về tính chất quan trọng của giấy ủy quyền. Nếu vắng mặt không thể xử lý thủ tục, giấy tờ thì bạn cần có kế hoạch sẵn sàng để ủy quyền lại cho một cá nhân nào đó đứng ra thực hiện thay cho bạn. Vậy cụ thể trong trường hợp nào chúng ta cần chú ý lập giấy ủy quyền để phù hợp với quy định của pháp luật? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nội dung dưới đây.

Xem thêm: Bật mí nội dung mẫu giấy ủy quyền ký hợp đồng lao động chuẩn nhất

2. Những trường hợp cần thực hiện lập giấy ủy quyền làm thủ tục

Trong thực tế cuộc sống, mọi vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, pháp lý đều phải đến các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đôi khi sẽ có những trường hợp chúng ta không thể có mặt trực tiếp để xử lý chính thủ tục, giấy tờ của mình, liên quan đến mình. Khi đó sẽ phải ủy quyền lại cho cá nhân khác đứng ra làm thay bạn điều đó.

Nhưng luật pháp cũng đã quy định cụ thể về trường hợp cần phải ủy quyền đi làm thủ tục cho người khác trong trường hợp bất khả kháng như khi đối tượng chủ thể bị ốm đau phải nhập viện, ốm đang điều trị tại nhà, đi công tác trong thời gian cần xử lý thủ tục hoặc các đối tượng là người già ốm yếu,...

Khi nào cần lập mẫu giấy ủy quyền cho người khác làm thủ tục
Khi nào cần lập mẫu giấy ủy quyền cho người khác làm thủ tục?

Pháp luật cho phép người chúng ta ủy quyền lại cho người khác thay mặt đi làm thủ tục với điều kiện phải lập mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục đúng theo quy định. Mẫu giấy này sẽ có giá trị pháp lý rõ ràng để đủ điều kiện cho người nhận ủy quyền có tư cách pháp nhân như người ủy quyền. Ý nghĩa đó được thể hiện cụ thể ra sao? Vì đây là vấn đề liên quan đến quy định mà pháp luật ban hành, ứng dụng trong toàn dân cho nên bạn hãy chú ý cập nhật tính cấp thiết của câu hỏi này để tuân thủ đúng.

3. Mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục có vai trò quan trọng ra sao?

Giấy ủy quyền với bản chất là trao lại quyền pháp nhân cho một người khác có quyền tương tự như chính mình đứng ra xử lý công việc của mình liên quan tới quy định pháp lý cho nên đây sẽ là căn cứ xác đáng để các cơ quan công nhận vai trò của người được ủy quyền cũng như giá trị của chữ ký sẽ có hiệu lực trong những trường hợp phải ký thay.

Nhìn chung, với sự xuất hiện của mẫu giấy ủy quyền, chúng ta có thể yên tâm phó thác công việc quan trọng làm thủ tục lại cho bạn bè, người thân khi không thể đứng ra giải quyết. Khi làm giấy ủy quyền về việc làm thủ tục, có những điều gì cần phải được lưu ý và những nội dung được trình bày thế nào. Tiếp tục cập nhật cách thực hiện qua nội dung được vieclam123.vn chia sẻ ngay dưới đây.

Vai trò quan trọng của mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục thay
Vai trò quan trọng của mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục thay

4. Cách lập mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục

4.1. Nội dung được trình bày trong mẫu giấy ủy quyền làm thủ tục

Trong mẫu giấy ủy quyền về việc đi làm thủ tục gồm có những nội dung quan trọng không thể thiếu gồm có:

- Các căn cứ pháp lý về việc ủy quyền lại cho cá nhân khác

- Thông tin bên ủy quyền

- Thông tin bên được ủy quyền

- Nội dung cụ thể của việc ủy quyền

- Lời cam kết

Những nội dung trên được sắp xếp theo trình tự cần được triển khai trong mẫu giấy ủy quyền, vì vậy bạn chú ý khi viết mẫu giấy tờ này, hãy tuân thủ sự xuất hiện của từng mục nội dung gợi ý trên để đảm bảo tính logic về chủ đề và có sự kết nối về nội dung.

Nội dung trong mẫu giấy ủy quyền cho người khác làm thủ tục thay
Nội dung trong mẫu giấy ủy quyền cho người khác làm thủ tục thay

4.2. Cách trình bày chi tiết nội dung giấy ủy quyền làm thủ tục

Dựa trên nguyên tắc chung khi tạo lập mẫu văn bản hành chính, việc xây dựng giấy ủy quyền cũng không khác biệt nhiều so với tất cả các văn bản khác cùng thể loại. Nó đòi hỏi phải được trình bày trang trọng trên form chuẩn của văn bản theo quy định ban hành của Nhà nước với sự xuất hiện đầy đủ của Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tên văn bản, nội dung chính cần trình bày bên trong.

Vì có những điểm tương đồng với nhiều dạng văn bản hành chính khác như thế cho nên trước khi đặt bút viết hoặc soạn thảo mẫu văn bản này, bạn cần đọc kỹ các hướng dẫn để tránh viết sai sót, nhầm lẫn sang dạng văn bản khác.

4.2.1. Viết tên của biểu mẫu

Cách trình bày giấy ủy quyền làm thủ tục
Cách trình bày giấy ủy quyền làm thủ tục

Đây là văn bản ủy quyền nên bạn sẽ xác định rõ thể loại của nó ngay trong cách gọi tên. Áp dụng theo công thức: GIẤY ỦY QUYỀN kèm theo sự việc. Ở đây, nội dung ủy quyền là trao quyền cho người khác đi làm giấy tờ, thủ tục thay cho nên bạn có thể viết tên mẫu giấy như sau:

GIẤY ỦY QUYỀN ĐI LÀM THỦ TỤC THAY

Lưu ý viết tên văn bản bằng chữ in hoa có dấu và đặt vào vị trí giữa khổ giấy để đúng với thể thức tên của văn bản hành chính nói chung.

Xem thêm: Trình bày mẫu Giấy ủy quyền nhận tiền đúng quy định pháp luật

4.2.2. Thông tin của các bên liên quan

Ngay sau tên của mẫu giấy tờ, chúng ta sẽ trình bày thông tin của các bên liên quan, ở đây chỉ bao gồm người ủy quyền và người được ủy quyền. Những gì bạn cần trình bày sẽ xoay quanh làm rõ thông tin cá nhân của họ như: họ và tên đầy đủ, địa chỉ, năm sinh, số chứng minh thư. Điều này không lấy gì làm lạ vì trong mọi cuộc giao dịch cần được xác lập bằng giấy tờ thì đây là tất cả những thông tin cơ bản, cần thiết để trình bày đối với tất cả những bên có liên quan.

4.2.3. Nội dung của việc ủy quyền

Tiếp theo đến phần nội dung chính của văn bản, bạn sẽ trình bày cụ thể, chi tiết việc ủy quyền về vấn đề gì, giấy tờ được xác lập giá trị cụ thể trong thời gian nào (ghi rõ từ ngày/tháng... đến ngày/tháng...). Ngoài ra, người lập cũng sẽ đưa ra những thỏa thuận cụ thể về phạm vi  áp dụng mẫu giấy tờ này, công bố trực tiếp trong giấy về khoảng thời gian hiệu lực của giấy tờ.

Hướng dẫn lập giấy ủy quyền cho người khác thay bạn làm thủ tục
Hướng dẫn lập giấy ủy quyền cho người khác thay bạn làm thủ tục

Sau khi đã trình bày đầy đủ mọi thông tin thì bạn cần xác định một lần nữa tính đúng đắn của thông tin bằng việc viết cam kết ở phần cuối cùng. Lời cam kết khẳng định những thông tin đưa ra là đúng sự thật và bạn sẽ chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật về những điều đã khai.

Bạn có thể tải mẫu giấy ủy quyền về máy để tham khảo hoặc sử dụng:

MẪU GIẤY ỦY QUYỀN ĐI LÀM THỦ TỤC THAY.docx

4.3. Lưu ý gì đối với mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục?

Mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục sau khi trình bày xong cần được in làm 3 bản. Cả hai bên phải cùng tới văn phòng công chứng để xin công chứng xác nhận chữ ký ủy quyền, đồng thời cũng phải tới Ủy ban Nhân dân nơi sinh sống để chứng thực giấy tờ. Sau đó, mẫu giấy này mới có giá trị pháp lý và việc ủy quyền của bạn đã thành công, phục vụ cho mục đích ủy quyền của bạn.

Như vậy, bài viết này đã đề cập đầy đủ các nội dung vấn đề xoay quanh tới việc lập mẫu giấy ủy quyền đi làm thủ tục thay. Trong những trường hợp cần thiết, bạn hãy tuân thủ thực hiện đúng các yêu cầu trên để đảm bảo việc ủy quyền được công nhận và giúp công việc của bạn được xử lý êm xuôi, ổn thỏa dưới sự ủy quyền lại cho những người thân tín.

Cập nhật thông tin quy định về mẫu giấy ủy quyền giao dịch ngân hàng

Mẫu giấy ủy quyền giao dịch ngân hàng cần được trình bày chuẩn form văn bản ủy quyền và đúng quy định của pháp luật cho vấn đề ủy quyền. Vậy bạn đã có bao nhiêu kiến thức liên quan đến mẫu giấy tờ này? Hãy cập nhật, khám phá để biết được bạn cần lập giấy ủy quyền cho một ai đó thay bạn làm giao dịch ngân hàng như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

Mẫu giấy ủy quyền giao dịch ngân hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.