close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trên thực tế hiện nay, để cho các công trình xây dựng được đưa vào sử dụng đúng pháp luật thì sẽ cần phải được cấp phép xây dựng có thời hạn cụ thể. Vậy loại mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn là gì và nội dung của nó ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết sau cùng vieclam123.vn ngay nhé!

1. Tổng quan về mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

1.1. Định nghĩa về mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

Theo như Luật xây dựng công bố thì trong điều khoản 17 thì giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý do chính cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng lại hoặc sửa chữa, di dời công trình.

Mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn
Định nghĩa về mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

Từ những điều trên thì chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn là một loại giấy phép về xây dựng được cấp cho những công trình liên quan đến nhà ở riêng lẻ, các công trình được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một loại giấy phép được ban hành theo nghị định vào đầu năm 2021 của chính phủ và cá nhân hoặc tổ chức được cấp mẫu giấy phép này sẽ cần phải thực hiện theo quy hoạch xây dựng về thời gian đã đưa ra.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết mẫu hợp đồng thi công xây dựng chuẩn nhất

1.2. Các điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

1.2.1. Những điều kiện chung

Để các công trình, nhà ở được xây dựng đúng theo Luật đề ra thì điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng bao gồm những yếu tố như sau:

- Công trình xây dựng phải thuộc khu vực có quy hoạch trong phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết khu xây dựng chức năng. Những khu vực này thì bên cạnh đó còn phải đảm bảo điều kiện là được cơ quan nhà nước phê duyệt.

- Các công trình xây dựng với mục đích là sử dụng đất được xác định hợp pháp về đất đai của người đưa ra đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

- Các công trình có quy mô nhỏ do ủy ban nhân dân về cấp tỉnh quy định cho các khu vực và thời hạn.

Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
Các điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

- Một khi công trình hết thời hạn và các cơ quan nhà nước có quyết định về việc thu hồi đất hoặc chủ đầu tư tự phá dỡ công trình. Nếu như quá thời hạn mà công trình xây dựng vẫn chưa được thực hiện một cách xong xuôi thì chủ đầu tư sẽ được quyền tiếp tục sử dụng công trình đến tận lúc cơ quan nhà nước thu hồi đất.

1.2.2. Các điều kiện khác

Ngoài những điều kiện trên thì với mỗi công trình, nhà ở khi được cấp giấy phép xây dựng cần phải đảm bảo thỏa mãn những điều kiện như sau:

- Các công trình, nhà ở bắt buộc phải đảm bảo về sự an toàn xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, giao thông, an toàn an ninh, tuân thủ văn hóa,...

- Khi thiết kế xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ thì phải được thẩm định và phê duyệt bởi Luật xây dựng.

- Cung cấp đầy đủ mọi loại giấy tờ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo đúng Luật.

1.3. Các bước xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

Để các công trình, nhà ở riêng lẻ xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn thì cần phải làm theo những bước như sau:

Xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
Các bước xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

- Tiến hành nộp hồ sơ:

Trong trường hợp này thì đối với nhà ở riêng lẻ và công trình xây dựng sẽ có những giấy tờ chuẩn bị khác nhau. Đầu tiên với nhà ở riêng lẻ thì cần chuẩn bị những giấy tờ bao gồm: Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, các giấy tờ bản sao về những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, bản sao hoặc chụp chính bản vẽ thiết kế thi công.

- Chờ tiếp nhận hồ sơ: 

Sau khi tiến hành chuẩn bị nộp hồ sơ thì lúc này những cơ quan có thẩm quyền sẽ có một trách nhiệm là tiếp nhận những hồ sơ của các cá nhân hoặc tổ chức. Lúc này, cá nhân hoặc tổ chức sẽ cần phải chờ để đem hồ sơ có đáp ứng quy định hay không.

- Nhận giấy phép  xây dựng có thời hạn theo đúng quy định:

Khi đã thẩm định xong hồ sơ thì các cơ quan sẽ cấp giấy phép xây dựng cho đối tượng có nhu cầu. Đối với cấp giấy phép xây dựng thì thời gian cấp sẽ là sau 30 ngày còn nhà ở riêng lẻ sẽ là 15 ngày. Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp giấy phép thì cơ quan liên quan sẽ thông báo đến lý do không được cấp giấy phép cho các chủ đầu tư biết rõ.

Xem thêm: Tổng hợp thông tin về mẫu biên bản nghiệm thu khối lượng chi tiết

2. Chi tiết nội dung mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

Vậy, nội dung của mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn sẽ bao gồm những nội dung gì và có những thông tin ra sao? Sau đây là bật mí chi tiết về nội dung của mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn dành riêng cho bạn.

Nội dung mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn
Chi tiết nội dung mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

Mẫu giấy phép này cũng là một văn bản hành chính cho nên kết cấu của mẫu sẽ có những phần cơ bản như các mẫu giấy phép thông thường. Đầu tiên, nội dung xuất hiện ở đầu mẫu sẽ là quốc hiệu, tiêu ngữ, tên cơ quan cấp giấy phép xây dựng, tiêu đề của giấy phép và ngày cấp.

Đi đến phần nội dung chính của mẫu thì sẽ chia làm hai phần chính và mỗi phần nội dung sẽ được chia bởi hai trang khác nhau. Trong đó, với trang đầu tiên của mẫu giấy phép sẽ là những thông tin nội dung bao gồm:

- Nội dung của giấy phép xây dựng tương ứng.

- Thời hạn tồn tại của công trình xây dựng đó. Trong phần này thì người cấp phép sẽ phải nêu cụ thể về thời gian.

- Quy định về việc dỡ bỏ công trình, các vấn đề liên quan đến bồi thường trong quá trình thực hiện công trình trong thời hạn được cấp giấy phép.

- Hiệu lực của giấy phép xây dựng, thời hạn chung của giấy này thường trong khoảng 12 tháng và nếu quá hạn thì có thể xin cấp lại.

Khám phá mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn
Khám phá mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn chuẩn nhất

Kết thúc trang giấy đầu tiên thì sẽ lá tên và chữ ký có đóng dấu của người cấp giấy phép. Ngoài ra, cũng cần nêu rõ về nơi nhận cụ thể của mẫu giấy.

Tiếp theo đến với mặt giấy thứ hai của giấy phép xây dựng có thời hạn là những quy định của cơ quan cấp phép cho chủ đầu tư. Phần nội dung này chủ đầu tư sẽ cần phải tuân thủ một cách nghiêm túc bao gồm những nội dung chính như sau:

- Trách nhiệm trước pháp luật nếu như vi phạm vào các quyền liên quan của những chủ sở hữu liền kề xung quanh.

- Bắt buộc phải tuân thủ những  quy định về luật đất đai, nếu như vi phạm thì sẽ bị tước lại giấy phép đã được cung cấp.

- Đồng thời còn phải tuân thủ những quy định về đầu tư xây dựng nhà ở, công trình cũng những yêu cầu trong giấy phép ban hành.

- Khi tiến hành xây dựng công trình phải có nghĩa vụ thông cáo đến các cơ quan cấp phép về ngày khởi công.

Giấy phép xây dựng có thời hạn
Tìm hiểu về nội dung chi tiết mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

- Nếu như những cơ quan thẩm quyền bất ngờ thông báo xuất trình giấy phép thì chủ đầu tư phải đáp ứng khi yêu cẩu.

- Phải treo biển báo tại địa điểm đang xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài nội dung về việc tuân thủ các quy định do cơ quan cấp phép đề ra thì nội dung trong trang thứ hai của giấy phép xây dựng có thời hạn còn có mục về điều chỉnh hoặc gia hạn giấy phép. Nội dung phần này thủ trưởng cơ quan cấp phép sẽ cần ghi rõ về nội dung gia hạn hoặc điều chỉnh nếu có và đồng thời ghi rõ về thời hạn. Cuối cùng ở phần cuối của trang thì vẫn sẽ có tên và chữ ký của người cung cấp giấy phép cho chủ đầu tư.

Để hiểu rõ hơn về chi tiết của biểu mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn bạn đọc có thể tham khảo theo file dưới đây:

mau-giay-phep-xay-dung-co-thoi-han.doc

Toàn bộ nội dung bài viết trên là những thông tin cơ bản và chi tiết đến bạn về mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của vieclam123 sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình xin cấp phép xây dựng cho công trình của mình.

Mẫu giấy phép kinh doanh hộ gia đình

Hoạt động kinh doanh hộ gia đình hiện là một trong những phương thức vô cùng phổ biến hiện nay. Nhưng để có thể kinh doanh một cách hợp pháp thì các hộ gia đình bắt buộc phải được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Vậy, cùng tìm hiểu bài viết sau đây về mẫu giấy phép kinh doanh hộ gia đình ngay nhé!

Mẫu giấy phép kinh doanh hộ gia đình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.