close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp cần được soạn thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi mua đất nông nghiệp, các bên liên quan sẽ phải đối diện với rất nhiều loại giấy tờ khác nhau. Một trong số đó nắm giữ vai trò quan trọng hơn cả đó chính là mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp. Vậy những thông tin nào xoay quanh giấy tờ này mà bạn cần nắm được để đi đến soạn thảo thành công? Cùng vieclam123.vn khám phá nhé.

1. Hiểu gì về mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp?

Đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp là một biểu mẫu thuộc văn bản pháp lý, được luật pháp công nhận. Vì thế giấy tờ này nắm giữ vai trò quan trọng đối với thủ tục nhượng lại phần đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của cá nhân, tổ chức.

Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp là gì?
Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp là gì?

Mẫu đơn này được cá nhân soạn thảo gửi tới chủ thể hoặc cơ quan có thẩm quyền để họ công nhận và xử lý vấn đề người chủ sử dụng của mảnh đất đó không muốn tiếp tục sử dụng nữa và muốn bàn giao lại cho tổ chức, cá nhân khác để phục vụ cho một mục đích thỏa thuận hoặc lợi ích kinh tế. Trong mẫu đơn này cần nêu đầy đủ, rõ ràng nội dung thông tin của các bên liên quan và nội dung cụ thể của sự việc chuyển giao đất nông nghiệp.

2. Mục đích sử dụng mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp

Mục đích sử dụng của mẫu giấy tờ đơn từ xin được chuyển nhượng đất nông nghiệp
Mục đích sử dụng của mẫu giấy tờ đơn từ xin được chuyển nhượng đất nông nghiệp

Mẫu đơn từ này sẽ ghi chép lại một cách rõ ràng thông tin của các cá nhân, đơn vị, tổ chức tham gia vào việc chuyển giao đất cũng như trình bày cụ thể nội dung sự việc chuyển giao đối với đất nông nghiệp. Không những thế, mẫu đơn này còn có vai trò pháp lý quan trọng. Cụ thể, giấy tờ này sẽ nắm giữ vai trò là căn cứ để các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền xử lý việc chuyển giao đất nông nghiệp đến cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình, …

Xem thêm: Mẫu đơn xin trả lại đất cho Nhà nước nên soạn thảo thế nào?

3. Hướng dẫn soạn đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp đúng

3.1. Xác định bố cục của đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp

Để dễ theo dõi hướng dẫn soạn đơn, chúng ta sẽ lần lượt học cách soạn cho từng phần nội dung bên trong đơn một cách chi tiết nhất. Trước khi đi vào khám phá từng phần chi tiết đó, liệu bạn có biết rốt cuộc mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp có bao nhiêu phần chính? Dựa vào cấu trúc cơ bản của thể loại đơn từ và quan sát mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp từ thực tế dưới đây:

Mau-don-xin-chuyen-giao-dat-nong-nghiep.docx

Dễ thấy văn bản bao gồm 3 phần:

- Mở đơn: bao gồm các dấu hiệu đơn từ cơ bản không thể thiếu

- Thân đơn: Thông tin những bên liên quan và nội dung chi tiết về việc xin chuyển nhượng đất nông nghiệp

- Kết đơn

Với bố cục trên, bạn sẽ dễ dàng xây dựng tốt nội dung chi tiết để tạo nên một văn bản hoàn chỉnh nhất phục vụ cho mục đích xin chuyển nhượng đất nông nghiệp hiệu quả.

3.2. Chi tiết cách viết đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp

3.2.1. Mở đầu đơn xin chuyển nhượng diện tích đất nông nghiệp

Hướng dẫn cách viết đúng mẫu đơn xin được chuyển nhượng quyền sử dụng đối với đất nông nghiệp
Hướng dẫn cách viết đúng mẫu đơn xin được chuyển nhượng quyền sử dụng đối với đất nông nghiệp

Mở đầu của mẫu đơn không khó để viết bởi vì đa số tuân thủ theo form chuẩn đã quy định, hướng dẫn sẵn, Vì vậy nếu viết tay bạn cũng sẽ giữ đúng form quy định để soạn thảo nên không có khó khăn nhiều. Cụ thể, 3 nội dung không thể thiếu và lần lượt xuất hiện theo tuần tự như sau ở phần mở đầu:

- Quốc hiệu - Tiêu ngữ: Phần này bạn viết ở chính giữa. Nếu dùng form mẫu in sẵn thì không cần lo lắng, còn nếu tự mình soạn đơn tay thì ghi nhớ phần Quốc hiệu viết in hoa và có dấu, bên dưới là Tiêu ngữ viết thông thường, các cụm từ kết nối với nhau bằng gạch nối và viết hoa chữ cái đầu của mỗi từ. Tổng thể phần này được căn chỉnh ra giữa khổ giấy.

- Thời gian, địa điểm viết đơn: cần viết trên một dòng và lệch về lề phải. 

- Tên đơn: tên đơn viết chính giữa khổ giấy bằng chữ in hoa với nội dung đúng như sau: 

ĐƠN XIN ĐIỀU CHUYỂN ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Đơn xin chuyển nhượng đối với đất nông nghiệp viết thế nào cho đúng
Đơn xin chuyển nhượng đối với đất nông nghiệp viết thế nào cho đúng?

Ngoài ra, phần mở đầu đơn còn đòi hỏi phải trình bày hai nội dung chính gồm:

- Căn cứ pháp lý để lấy làm cơ sở chính đáng cho việc soạn thảo đơn. Với nội dung và mục đích của mẫu đơn này thì căn cứ pháp lý sẽ dựa vào Luật đất đai ban hành năm 2013. 

- Kính gửi: Hãy ghi cụ thể và đúng tên của chủ thể/cơ quan có thẩm quyền thực hiện chuyển nhượng đất nông nghiệp. Bao gồm hai chủ thể là Ủy ban nhân dân và Sở Tài nguyên và môi trường.

3.2.2. Trình bày nội dung chính trong mẫu đơn

Nội dung của đơn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về người làm đơn và các bên liên quan. Yêu cầu về độ chính xác tuyệt đối để xác lập trách nhiệm pháp lý và có thể giúp cơ quan giải quyết dễ dàng liên hệ khi cần. 

Ngoài ra, nội dung chính quan trọng của đơn phải có sự đầu tư cẩn thận hơn nữa đó chính là nội dung việc chuyển nhượng lại đất nông nghiệp. Để tăng tính xác đáng cho nguyện vọng xin được chuyển giao phần đất nông nghiệp, trong đơn bạn có thể trích dẫn điều khoản pháp lý một cách rõ ràng, đầy đủ. Dựa vào nội dung đó để bày tỏ trực tiếp nguyện vọng, đồng thời kèm theo lời cam đoan thông tin, nội dung trong đơn hoàn toàn đúng sự thật. 

Nội dung quan trọng trong mẫu đơn xin được chuyển nhượng đất nông nghiệp
Nội dung quan trọng trong mẫu đơn xin được chuyển nhượng đất nông nghiệp

Như vậy, bạn đã có thể chuyển sang hoàn thành nốt thủ tục để kết thúc đơn với việc ký và ghi đầy đủ họ tên của mình.

Xem thêm: Mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất và hướng dẫn cách viết chi tiết

4. Giấy chuyển nhượng viết tay cần đáp ứng điều kiện gì để có hiệu lực?

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đối với diện tích đất nông nghiệp là quyền cơ bản của người đang sử dụng đối với phần đất đó theo Luật đất đai. giấy chuyển nhượng sẽ là một giấy tờ quan trọng trong hồ sơ thủ tục chuyển nhượng và giấy tờ này đã có văn bản mẫu theo chuẩn quy định của luật nhưng bạn cũng có thể viết tay. Tất nhiên, việc viết tay phải theo chuẩn form mẫu và đáp ứng một vài điều kiện nhất định mới có giá trị hiệu lực.

Vậy những điều kiện đó là gì? Cùng vieclam123.vn tìm ra đáp án ngay sau đây.

- Thứ nhất, giấy tờ này phải phục vụ cho mục đích chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa những người sử dụng đất với nhau. Tức đối tượng được đưa ra để chuyển nhượng phải là đất nông nghiệp, không phải bất cứ loại đất nào khác.

Hỏi - đáp về đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp
Hỏi - đáp về đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp

- Thứ hai, giấy chuyển nhượng viết tay để xin chuyển nhượng đất nông nghiệp sẽ được coi như một loại hợp đồng về vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp từ cá nhân/tổ chức này sang cho cá nhân/tổ chức khá. Nếu không giữ được đầy đủ các yêu cầu sau, giấy tờ này sẽ rất dễ bị vô hiệu hóa:

+ Chữ ký của người soạn đơn phải là người đã đủ tuổi trưởng thành cũng như có đủ năng lực dân sự, thực hiện trách nhiệm theo quy định của luật pháp. 

+ Mục đích của đơn, nội dung nêu ra trong đơn rõ ràng và không vi phạm vào những cấm kị của luật, không đi trái với nền tảng đạo đức xã hội.

+ Chủ thể ký đơn hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện

+ Bắt buộc phải có dấu công chứng xác nhận của văn phòng công chứng.

Như vậy, mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp không khó viết. Khi bạn có nhu cầu sử dụng văn bản này thì thực hiện theo hướng dẫn tại bài viết. Chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian mà nguyện vọng muốn chuyển nhượng đất nông nghiệp lại được bày tỏ nhanh chóng.

Khám phá mẫu đơn xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Khi nào cần soạn thảo mẫu đơn xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp? Đọc bài viết dưới đây và cập nhật nhiều nội dung hữu ích trong quá trình sử dụng đất nông nghiệp bạn nhé.

Mẫu đơn xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.