close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất và hướng dẫn cách viết chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi cảm thấy nghi ngờ về diện tích đất của mình không còn “chuẩn” như ban đầu hoặc có nhu cầu cung cấp thông tin, kiểm tra mảnh đất mà mình đang sở hữu, sử dụng hay vì lý do khác, bạn muốn đo đạc lại diện tích đất của mình. Lúc này, bạn cần soạn thảo mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất và gửi lên cơ quan có thẩm quyền xét duyệt. Cùng tìm hiểu các thông tin về đơn xin đo đạc lại diện tích đất qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất?

1.1. Đơn xin đo đạc lại diện tích đất được dùng khi nào?

Hiện nay, đất là tài sản ngày càng có giá trị và người xưa thường có câu “tấc đất tấc vàng”, mỗi tấc đất bị mất đi có thể khiến bạn cảm thấy “đứt từng khúc ruột”. Bởi vậy, khi bạn cảm thấy diện tích đất của mình bị sai lệch, không còn nguyên vẹn như lúc ban đầu, bạn hoàn toàn có thể viết đơn xin đo lại diện tích đất. Khi bạn xác định đo đạc lại ranh giới, diện tích của đất đồng nghĩa với việc bạn đang xác định quyền lợi của bản thân với mảnh đất mà mình đang sở hữu.

Tìm hiểu đơn xin đo đạc lại diện tích đất
Tìm hiểu đơn xin đo đạc lại diện tích đất

Bên cạnh đó, khi chủ sở hữu muốn giải quyết những việc liên quan tới đất đai hay làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đơn đề nghị đo lại diện tích thửa đất cũng là mẫu đơn không thể thiếu.

Như vậy, khi cá nhân, tổ chức muốn cung cấp thông tin, có nhu cầu kiểm tra diện tích đất mà mình đang sở hữu, sử dụng thì cần phải viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất gửi lên cơ quan có thẩm quyền. Lá đơn sẽ đề nghị chủ thể liên quan tới việc đo đạc đất hoặc chủ thể có thẩm quyền xác định lại ranh giới, diện tích mảnh đất được yêu cầu của chủ sở hữu cũng như xác định lại ranh giới, phạm vi đất của những chủ sở hữu đất liên quan.

1.2. Nộp đơn xin đo đạc lại diện tích đất ở đâu?

Theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trong Điều 5, khoản 1 và khoản 3, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở tài nguyên môi trường có thẩm quyền đo đạc lại đất đai nếu có yêu cầu, do đó bạn cần nộp đơn xin đo lại đất tại Văn phòng đăng ký đất đai và kèm theo hồ sơ xin đo đạc lại diện tích đất.

Nộp đơn xin đo đạc lại diện tích đất tại Văn phòng đăng ký đất đai
Nộp đơn xin đo đạc lại diện tích đất tại Văn phòng đăng ký đất đai

Trường hợp địa phương bạn chưa có Văn phòng đăng ký đất đai, bạn có thể dựa vào các trường hợp như sau:

- Nếu là cá nhân hay hộ gia đình, bạn có thể nộp hồ sơ và mẫu đơn xin đo lại diện tích đất, cùng với các tài liệu đi kèm lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp huyện, nếu địa phương bạn chưa có Văn phòng đăng ký đất đai.

- Bạn cũng có thể nộp trực tiếp hồ sơ và mẫu đơn tại UBND cấp xã (cần phải là UBND nơi mảnh đất hiện hữu) nếu điều kiện không cho phép, sau đó UBND tiếp nhận lá đơn của bạn và chuyển tới Văn phòng đăng ký đất đai toàn bộ hồ sơ của bạn.

- Nếu địa phương nơi tọa lạc mảnh đất của bạn có bộ phận một cửa thì bạn cần nộp tài liệu và đơn xin đo lại diện tích đất theo quy định của UBND tỉnh.

2. Soạn thảo mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất chi tiết

2.1. Một số lưu ý cần biết

Đơn xin đo đạc lại diện tích đất là giấy tờ quan trọng và với những người mới lần đầu tiếp xúc với lá đơn này, có thể gặp phải trường hợp viết đi viết lại để lá đơn chỉn chu nhất có thể. Lưu ý rằng các thông tin bạn nêu trong lá đơn cần trung thực, chính xác và hợp lệ, tránh việc bị cơ quan có thẩm quyền trả lá đơn về vì nội dung không hợp lệ.

Thông tin nêu trong lá đơn cần đảm bảo hợp lệ
Thông tin nêu trong lá đơn cần đảm bảo hợp lệ

Bởi vậy, để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể tải về mẫu đơn tại đây và soạn thảo theo hướng dẫn bên dưới nhé!

Tải ngay

2.2. Cách viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất thế nào?

2.2.1. Phần mở đầu

Sau khi đã tải lá đơn về máy, bạn cần điền ngày tháng năm cụ thể viết đơn và tên lá đơn. Vì các cán bộ mỗi ngày tiếp nhận rất nhiều loại giấy tờ, hồ sơ khác nhau nên bạn cần phải nêu rõ tên lá đơn để cán bộ tiếp nhận biết được nội dung lá đơn của bạn nói về điều gì.

Ví dụ:

“ĐƠN YÊU CẦU ĐO ĐẠC ĐẤT

V/v: Đo đạc lại mảnh đất số 1”

Hoặc:

“ĐƠN YÊU CẦU ĐO LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT”

Hay:

“ĐƠN XIN ĐO ĐẠC LẠI ĐẤT ĐAI”

Tiếp đến, bạn cần ghi rõ nơi tiếp nhận lá đơn của bạn trong mục “kính gửi”, ví dụ như Văn phòng đăng ký đất đai…; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Văn phòng địa chính xã, phường, thị trấn…

Viết lá đơn đầy đủ thông tin
Viết lá đơn đầy đủ thông tin

2.2.2. Thông tin người viết

Cá nhân hay hộ gia đình yêu cầu đo đạc lại đất đai thì cần ghi chính xác các thông tin của chủ sở hữu đất gồm có: Họ tên, năm sinh, số CMND/ CCCD (gồm ngày cấp, nơi cấp), địa chỉ thường trú hiện tại, số điện thoại. Ngoài ra, bạn cần điền đầy đủ thông tin về mảnh đất gồm tên chủ sở hữu, mảnh đất số, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số, cấp ngày, nơi cấp…

Đây chính là những căn cứ quan trọng vì cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào đây để khảo sát, liên hệ với bạn và thông báo kết quả, do đó bạn cần ghi chính xác và đầy đủ.

2.2.3. Nội dung yêu cầu

Đây chính là phần quan trọng nhất, quyết định tới việc đơn của bạn có hợp lệ hay không, vì vậy cần trình bày mạch lạc, đầy đủ và dễ hiểu nhất. Trong đó bao gồm:

- Lý do yêu cầu: Nêu rõ lý do vì sao mình muốn đo đạc lại đất như qua quá trình sử dụng diện tích đất thay đổi hay tranh chấp đất đai hay xin cấp giấy chứng nhận…

- Mục đích viết đơn: Nêu rõ mục đích viết lá đơn để giải quyết tranh chấp hay để làm gì, sau đó cần ghi thêm số người bị ảnh hưởng hay đang sinh sống trên mảnh đất đó, nêu rõ vị trí mảnh đất ở thửa nào, bản đồ nào…

Ghi rõ mục đích viết đơn của mình
Ghi rõ mục đích viết đơn của mình

2.2.4. Phần cuối đơn

Cuối cùng, cam đoan về những điều bản thân nói là sự thật và nêu rõ các giấy tờ kèm theo tờ đơn liên quan tới quyền sử dụng đất như: Chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hộ khẩu…

Cuối cùng, bạn đừng quên ký, ghi rõ họ tên của mình trong phần cuối đơn vì mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất chỉ hợp lệ và đúng khi người làm đơn ký tên hoặc điểm chỉ (nếu không biết chữ).

3. Tiến hành đo đạc đất xong sẽ xảy ra trường hợp nào?

Sau khi cơ quan thẩm quyền tiến hành đo đạc lại mảnh đất mà bạn yêu cầu, sẽ có 3 trường hợp xảy ra như sau:

- Nếu diện tích đất sau khi đo đạc không thay đổi so với diện tích đất trước đấy thì tiếp tục tiến hành thủ tục chuyển nhượng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giữ nguyên.

- Nếu không có sự thay đổi về ranh giới thửa đất mà diện tích đất tăng thì phần diện tích chênh lệch tại thửa đất đo đạc sẽ được cấp đổi hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các trường hợp xảy ra khi tiến hành đo đạc đất
Các trường hợp xảy ra khi tiến hành đo đạc đất

- Nếu ranh giới đất có sự thay đổi và diện tích đất tăng lên thì phần đất chênh leehcj sẽ được xem xét theo quy định tại Luật Đất đai 2013 tại Điều 90, 100, 101 để cấp giấy chứng nhận về đất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất cùng một số thông tin liên quan khác. Khi xảy ra tranh chấp diện tích đất đai hay muốn đo đạc lại diện tích thửa đất mà mình đang sở hữu vì lý do nào đó, bạn cần phải tiến hành viết mẫu đơn kèm theo các giấy tờ chứng nhận đi kèm. Thông tin trong lá đơn cần chính xác, mạch lạc và đầy đủ để cơ quan tiếp nhận lá đơn có thể hiểu nội dung, yêu cầu mà bạn muốn truyền đạt nhé!

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

Khi hợp đồng thuê đất hết hạn mà bạn không có nhu cầu gia hạn hợp đồng, bạn sẽ tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất. Truy cập bài viết dưới đây để biết được thông tin biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất nhé!

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.