Khi cảm thấy nghi ngờ về diện tích đất của mình không còn “chuẩn” như ban đầu hoặc có nhu cầu cung cấp thông tin, kiểm tra mảnh đất mà mình đang sở hữu, sử dụng hay vì lý do khác, bạn muốn đo đạc lại diện tích đất của mình. Lúc này, bạn cần soạn thảo mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất và gửi lên cơ quan có thẩm quyền xét duyệt. Cùng tìm hiểu các thông tin về đơn xin đo đạc lại diện tích đất qua bài viết dưới đây nhé!
MỤC LỤC
Hiện nay, đất là tài sản ngày càng có giá trị và người xưa thường có câu “tấc đất tấc vàng”, mỗi tấc đất bị mất đi có thể khiến bạn cảm thấy “đứt từng khúc ruột”. Bởi vậy, khi bạn cảm thấy diện tích đất của mình bị sai lệch, không còn nguyên vẹn như lúc ban đầu, bạn hoàn toàn có thể viết đơn xin đo lại diện tích đất. Khi bạn xác định đo đạc lại ranh giới, diện tích của đất đồng nghĩa với việc bạn đang xác định quyền lợi của bản thân với mảnh đất mà mình đang sở hữu.
Bên cạnh đó, khi chủ sở hữu muốn giải quyết những việc liên quan tới đất đai hay làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đơn đề nghị đo lại diện tích thửa đất cũng là mẫu đơn không thể thiếu.
Như vậy, khi cá nhân, tổ chức muốn cung cấp thông tin, có nhu cầu kiểm tra diện tích đất mà mình đang sở hữu, sử dụng thì cần phải viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất gửi lên cơ quan có thẩm quyền. Lá đơn sẽ đề nghị chủ thể liên quan tới việc đo đạc đất hoặc chủ thể có thẩm quyền xác định lại ranh giới, diện tích mảnh đất được yêu cầu của chủ sở hữu cũng như xác định lại ranh giới, phạm vi đất của những chủ sở hữu đất liên quan.
Theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trong Điều 5, khoản 1 và khoản 3, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở tài nguyên môi trường có thẩm quyền đo đạc lại đất đai nếu có yêu cầu, do đó bạn cần nộp đơn xin đo lại đất tại Văn phòng đăng ký đất đai và kèm theo hồ sơ xin đo đạc lại diện tích đất.
Trường hợp địa phương bạn chưa có Văn phòng đăng ký đất đai, bạn có thể dựa vào các trường hợp như sau:
- Nếu là cá nhân hay hộ gia đình, bạn có thể nộp hồ sơ và mẫu đơn xin đo lại diện tích đất, cùng với các tài liệu đi kèm lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp huyện, nếu địa phương bạn chưa có Văn phòng đăng ký đất đai.
- Bạn cũng có thể nộp trực tiếp hồ sơ và mẫu đơn tại UBND cấp xã (cần phải là UBND nơi mảnh đất hiện hữu) nếu điều kiện không cho phép, sau đó UBND tiếp nhận lá đơn của bạn và chuyển tới Văn phòng đăng ký đất đai toàn bộ hồ sơ của bạn.
- Nếu địa phương nơi tọa lạc mảnh đất của bạn có bộ phận một cửa thì bạn cần nộp tài liệu và đơn xin đo lại diện tích đất theo quy định của UBND tỉnh.
Đơn xin đo đạc lại diện tích đất là giấy tờ quan trọng và với những người mới lần đầu tiếp xúc với lá đơn này, có thể gặp phải trường hợp viết đi viết lại để lá đơn chỉn chu nhất có thể. Lưu ý rằng các thông tin bạn nêu trong lá đơn cần trung thực, chính xác và hợp lệ, tránh việc bị cơ quan có thẩm quyền trả lá đơn về vì nội dung không hợp lệ.
Bởi vậy, để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể tải về mẫu đơn tại đây và soạn thảo theo hướng dẫn bên dưới nhé!
Sau khi đã tải lá đơn về máy, bạn cần điền ngày tháng năm cụ thể viết đơn và tên lá đơn. Vì các cán bộ mỗi ngày tiếp nhận rất nhiều loại giấy tờ, hồ sơ khác nhau nên bạn cần phải nêu rõ tên lá đơn để cán bộ tiếp nhận biết được nội dung lá đơn của bạn nói về điều gì.
Ví dụ:
“ĐƠN YÊU CẦU ĐO ĐẠC ĐẤT
V/v: Đo đạc lại mảnh đất số 1”
Hoặc:
“ĐƠN YÊU CẦU ĐO LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT”
Hay:
“ĐƠN XIN ĐO ĐẠC LẠI ĐẤT ĐAI”
Tiếp đến, bạn cần ghi rõ nơi tiếp nhận lá đơn của bạn trong mục “kính gửi”, ví dụ như Văn phòng đăng ký đất đai…; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Văn phòng địa chính xã, phường, thị trấn…
Cá nhân hay hộ gia đình yêu cầu đo đạc lại đất đai thì cần ghi chính xác các thông tin của chủ sở hữu đất gồm có: Họ tên, năm sinh, số CMND/ CCCD (gồm ngày cấp, nơi cấp), địa chỉ thường trú hiện tại, số điện thoại. Ngoài ra, bạn cần điền đầy đủ thông tin về mảnh đất gồm tên chủ sở hữu, mảnh đất số, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số, cấp ngày, nơi cấp…
Đây chính là những căn cứ quan trọng vì cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào đây để khảo sát, liên hệ với bạn và thông báo kết quả, do đó bạn cần ghi chính xác và đầy đủ.
Đây chính là phần quan trọng nhất, quyết định tới việc đơn của bạn có hợp lệ hay không, vì vậy cần trình bày mạch lạc, đầy đủ và dễ hiểu nhất. Trong đó bao gồm:
- Lý do yêu cầu: Nêu rõ lý do vì sao mình muốn đo đạc lại đất như qua quá trình sử dụng diện tích đất thay đổi hay tranh chấp đất đai hay xin cấp giấy chứng nhận…
- Mục đích viết đơn: Nêu rõ mục đích viết lá đơn để giải quyết tranh chấp hay để làm gì, sau đó cần ghi thêm số người bị ảnh hưởng hay đang sinh sống trên mảnh đất đó, nêu rõ vị trí mảnh đất ở thửa nào, bản đồ nào…
Cuối cùng, cam đoan về những điều bản thân nói là sự thật và nêu rõ các giấy tờ kèm theo tờ đơn liên quan tới quyền sử dụng đất như: Chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hộ khẩu…
Cuối cùng, bạn đừng quên ký, ghi rõ họ tên của mình trong phần cuối đơn vì mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất chỉ hợp lệ và đúng khi người làm đơn ký tên hoặc điểm chỉ (nếu không biết chữ).
Sau khi cơ quan thẩm quyền tiến hành đo đạc lại mảnh đất mà bạn yêu cầu, sẽ có 3 trường hợp xảy ra như sau:
- Nếu diện tích đất sau khi đo đạc không thay đổi so với diện tích đất trước đấy thì tiếp tục tiến hành thủ tục chuyển nhượng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giữ nguyên.
- Nếu không có sự thay đổi về ranh giới thửa đất mà diện tích đất tăng thì phần diện tích chênh lệch tại thửa đất đo đạc sẽ được cấp đổi hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Nếu ranh giới đất có sự thay đổi và diện tích đất tăng lên thì phần đất chênh leehcj sẽ được xem xét theo quy định tại Luật Đất đai 2013 tại Điều 90, 100, 101 để cấp giấy chứng nhận về đất.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất cùng một số thông tin liên quan khác. Khi xảy ra tranh chấp diện tích đất đai hay muốn đo đạc lại diện tích thửa đất mà mình đang sở hữu vì lý do nào đó, bạn cần phải tiến hành viết mẫu đơn kèm theo các giấy tờ chứng nhận đi kèm. Thông tin trong lá đơn cần chính xác, mạch lạc và đầy đủ để cơ quan tiếp nhận lá đơn có thể hiểu nội dung, yêu cầu mà bạn muốn truyền đạt nhé!
Khi hợp đồng thuê đất hết hạn mà bạn không có nhu cầu gia hạn hợp đồng, bạn sẽ tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất. Truy cập bài viết dưới đây để biết được thông tin biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ