close
cách
cách cách cách cách cách

Tham khảo ngay quy định và mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người chủ đất phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất bao gồm mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và các giấy tờ cần thiết khác theo đúng quy định của Nhà nước. Vậy đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm những nội dung gì? Tìm hiểu về mẫu đơn này qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

1.1. Hiểu đúng về chuyển mục đích sử dụng đất

Khi người chủ đất có ý định sử dụng đất đai vào mục đích khác biệt so với mục đích sử dụng ban đầu của loại đất thì phải làm hồ sơ xin phép sự đồng ý của cơ quan chức năng. Nếu đất đó thuộc vào trường hợp không cần xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì chủ đất cần phải hoàn thành việc đăng ký đất đai.

Hiểu đúng về chuyển mục đích sử dụng đất
Hiểu đúng về chuyển mục đích sử dụng đất

1.2. Trường hợp nào bắt buộc phải chuyển mục đích sử dụng đất?

Trong Luật Đất đai 2013 có ghi chép chi tiết những trường hợp bắt buộc phải làm hồ sơ nộp lên cơ quan chức năng nếu chủ đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể, các trường hợp cần phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy định như sau:

- Đất vốn được sử dụng để trồng lúa nay được chuyển đổi sang mục đích trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản hoặc trồng rừng.

- Đất nông nghiệp được chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp.

- Đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất được chuyển đổi thành đất nông nghiệp.

- Đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao và không thu phí sử dụng đất, nay muốn chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao nhưng có thu phí sử dụng đất hoặc phí thuê đất.

- Chuyển đổi từ một số loại đất khác nhau sang đất thương mại dịch vụ, hoặc chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất phi nông nghiệp để xây dựng cơ sở sản xuất.

Đất nông nghiệp được phép chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp
Đất nông nghiệp được phép chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp

1.3. Trường hợp nào không phải xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất?

Bên cạnh những trường hợp bắt buộc phải xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng có không ít trường hợp không cần làm điều này. Cùng vieclam123 tìm hiểu xem đó là những trường hợp nào nhé!

- Chủ đất muốn chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm hoặc đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng cây công nghiệp lâu năm. trường hợp chuyển đổi ngược lại từ đất trồng cây công nghiệp lâu năm thành đất trồng cây hàng năm hoặc đất nuôi trồng thủy sản cũng không cần làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất.

- Chuyển đổi đất ở sang đất phi nông nghiệp, tuy nhiên không sử dụng với mục đích xây nhà ở.

- Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây hàng năm thành đất nông nghiệp sử dụng để xây nhà kính hoặc các loại nhà khác sử dụng trong canh tác nông nghiệp, hoặc đất được sử dụng để chăn thả động vật hoặc nuôi trồng thủy sản phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Đất ở đã chuyển thành đất phi nông nghiệp thì không được phép xây nhà ở
Đất ở đã chuyển thành đất phi nông nghiệp thì không được phép xây nhà ở

- Đất thương mại dịch vụ được chuyển đổi thành đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp khi chuyển đổi thành đất xây dựng công trình sự nghiệp cũng không cần làm hồ sơ trình lên cơ quan chức năng xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Xem thêm: Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất nông nghiệp cần được soạn thế nào?

2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

2.1. Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất gồm những nội dung nào?

Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất được gửi đến UBND cấp huyện nếu chủ sở đất là cá nhân hoặc hộ gia đình. Trong trường hợp chủ sở hữu đất là một tổ chức thì đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất sẽ được gửi đến UBND tỉnh.

Ngoài ra, nếu chủ sở hữu đất là cá nhân hoặc hộ gia đình có nguyện vọng muốn chuyển đổi đất nông nghiệp sang sử dụng cho mục đích thương mại, dịch vụ mà diện tích đất đó lớn hơn hoặc bằng 0,5 ha thì phải làm hồ sơ xin sự chấp thuận của UBND tỉnh.

Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất
Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

Trong mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, người viết cần phải cung cấp những thông tin liên quan đến người xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất; địa chỉ liên hệ hoặc địa chỉ trụ sở chính nếu chủ sở hữu đất là một tổ chức; địa chỉ của khu đất; diện tích khu đất; chuyển đổi sang mục đích sử dụng nào; thời hạn sử dụng đất và cuối cùng là các cam kết của người làm đơn. Sau đó, người làm đơn cần ký và ghi rõ họ tên thì tờ đơn mới có giá trị pháp lý.

Mời bạn đọc tải về mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo liên kết dưới đây.

don-xin-chuyen-muc-dich-su-dung-dat.pdf

2.2. Hướng dẫn hoàn thành mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

2.2.1. Những nội dung mang tính chất thủ tục pháp lý

Trong mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, những nội dung mang tính chất tht tục pháp lý bao gồm địa điểm, ngày tháng làm đơn, nơi nhận đơn và chữ ký của người làm đơn.

Tại phần kính gửi, người làm đơn sẽ ghi tên UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh. Nếu chủ sở hữu đất là cá nhân, hộ gia đình thì đơn sẽ được gửi đến UBND cấp huyện nơi có đất. Nếu đất thuộc sở hữu của tổ chức thì đơn sẽ được gửi đến UBND cấp tỉnh nơi có đất.

Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất được gửi đến UBND
Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất được gửi đến UBND

2.2.2. Những nội dung chính trong đơn

Tại mục thông tin về người xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người làm đơn cần khai báo thông tin đầy đủ của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình. Những thông tin cần khai báo bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, địa chỉ nơi ở hiện nay, số CMND/ CCCD cùng với ngày cấp và nơi cấp, số điện thoại liên hệ.

Nếu chủ sở hữu là tổ chức, người làm đơn cần khai báo tên, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận đầu tư (nếu là tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài)...

Trong phần mục đích sử dụng đất, cần ghi rõ đất được chuyển đổi với mục đích gì. Nếu chủ sở hữu khu đất đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì ghi rõ ra là chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu đơn xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp

3. Tham khảo quy trình thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Bước đầu tiên, người chủ đất cần chuẩn bị hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường. Trong hồ sơ gồm có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác tương tự.

Chủ đất cần nộp tiền sử dụng đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng
Chủ đất cần nộp tiền sử dụng đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ xét duyệt. Nếu hồ sơ hợp lệ thì chủ đất cần hoàn thành tiền sử dụng đất sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho chủ sở hữu đất.

Trên đây là một số quy định của Nhà nước liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất cho quý bạn đọc tham khảo. Trước khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, bạn cần xác định chính xác trường hợp của mình có được phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không và thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất cần xin phép hay không cần xin phép cơ quan chức năng.

Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép

Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép là gì? Mục đích và đối tượng sử dụng mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép? Tìm hiểu cách soạn thảo mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép qua bài viết sau đây.

Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.