close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu cách viết mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, việc xây dựng trái phép diễn ra khá phổ biến khi không có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Điều này phần nào làm ảnh hưởng tới đời sống, môi trường cảnh quan xung quanh. Chính vì vậy mà việc khiếu nại và đề nghị sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền là rất cần thiết. Và mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép sẽ được sử dụng trong trường hợp này. Vậy, cách viết mẫu đơn khiếu nại xây dựng trái phép chuẩn như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép là gì?

Tại khoản 4 điều 12 của Luật xây dựng năm 2014 thì hành vi xây dựng trái phép là bị cấm bởi sẽ gây ảnh hưởng tới quy trình quản lý đất đai và chính sách nhà ở. Do vậy mà các cá nhân, tổ chức cần đảm bảo việc xây dựng đúng nội dung đã được cấp giấy phép để tránh cho việc xảy ra các sự cố tranh cãi có thể xảy ra.

Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép
Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép

Hiện nay thì chưa có một khái niệm cụ thể về hành vi xây dựng trái phép trong các văn bản pháp luật. Tuy nhiên, về cơ bản thì đây được hiểu là hành vi xây dựng không giống với nội dung xây dựng trong giấy phép xây dựng được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Nó khác với việc xây dựng không giấy phép. 

xây dựng không giấy phép là cá nhân, tổ chức thực hiện việc xây dựng nhưng không được cấp phép xây dựng bởi cơ quan chức năng tương ứng, còn xây dựng trái phép là xây dựng không đúng với nội dung nêu trong giấy phép. Vì thế mà bạn cần phân biệt chính xác để có thể khiếu nại đúng trường hợp, đúng hoàn cảnh và đúng tội.

Mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép là văn bản được lập bởi một cá nhân, tổ chức gửi tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để khiếu nại về hành vi xây dựng không đúng với nội dung được cấp phép của một cá nhân, tổ chức khác.

Theo đó, người làm đơn khiếu nại cần xác minh rõ và đúng về việc xây dựng trái phép của cá nhân, tổ chức mà mình khiếu nại để có cơ sở hỗ trợ cho quá trình điều tra, xử lý của cơ quan có thẩm quyền. 

Thông báo về hành vi xây dựng trái phép
Thông báo về hành vi xây dựng trái phép

Việc xây dựng trái phép hiện nay khá phổ biến. Do vậy mà việc tìm hiểu về mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép sẽ giúp bạn dễ dàng và thuận tiện hơn trong quá trình làm đơn. Hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc giám sát và quản lý các công trình xây dựng được thực hiện trên địa bàn.

Xem thêm: Khám phá mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn chuẩn nhất hiện nay

2. Mục đích và đối tượng sử dụng mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép

2.1. Mục đích sử dụng

Việc sử dụng mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép là để cá nhân, tổ chức gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhằm thông báo và khiếu nại cá nhân, tổ chức khác với hành vi xây dựng trái phép, không đúng với nội dung trong giấy phép xây dựng. Qua đó, cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc, điều tra để đưa ra quyết định, phán xét cuối cùng. Đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong các vấn đề quản lý xây dựng, đất đai trên địa bàn.

Ngoài ra, mẫu đơn cũng được sử dụng để đảm bảo quy trình, thủ tục trong việc khiếu nại về một hành vi nào đó không tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, cụ thể chính là xây dựng trái phép. 

2.2. Đối tượng sử dụng

Đối tượng làm đơn
Đối tượng làm đơn

Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân. Người thực hiện việc khiếu nại sẽ phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Vì thế mà người làm đơn khiếu nại xây dựng trái phép cần là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người chưa đủ tuổi thành niên hay bị mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện pháp luật có thể là người thực hiện việc khiếu nại.

Một cách tổng quát thì mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép sẽ được lập bởi bất cứ ai, miễn là có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và phát hiện ra hành vi xây dựng trái phép được thực hiện.

3. Soạn thảo mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép

Khi đã tìm hiểu được những thông tin cơ bản về mẫu đơn khiếu nại xây dựng trái phép thì việc soạn thảo đơn chuẩn sẽ là thông tin quan trọng để thực hiện hóa việc khiếu nại này. Vậy, cách soạn thảo đơn chi tiết như thế nào?

3.1. Đơn khiếu nại xây dựng trái phép cần có nội dung gì?

Để đảm bảo mẫu đơn khiếu nại được thành lập một cách chuẩn chỉnh thì bạn sẽ cần biết được yêu cầu về mặt nội dung của đơn. Một mẫu đơn khiếu nại hành vi xây dựng trái phép sẽ cần có các thông tin sau đây:

Nội dung của mẫu đơn
Nội dung của mẫu đơn

- Thông tin về người làm đơn (người khiếu nại)

- Nội dung sự việc cần trình bày

- Lý do viết đơn (khiếu nại về vấn đề gì và yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, giải quyết điều gì)

Cung cấp đầy đủ những thông tin này sẽ đảm bảo đơn của bạn được chấp thuận với việc nêu rõ ràng vấn đề cần được cơ quan điều tra, giải quyết. Như vậy cơ quan có thẩm quyền sẽ có cơ sở thụ lý để xác minh, xem xét vụ việc.

Xem thêm: Những quy định về mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

3.2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn chi tiết

3.2.1. Mẫu đơn khiếu nại gửi tới đâu?

Điều đầu tiên khi làm đơn khiếu nại về xây dựng trái phép thì bạn cần làm rõ về cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và điều tra, ra quyết định. Đây sẽ là phần địa chỉ nhận đơn mà bạn cần đề cập ở mục kính gửi trong đơn của mình.

Theo đó thì Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã/phường sẽ là nơi tiếp nhận mẫu đơn khiếu nại của bạn. Vì thế mà ở phần kính gửi, bạn sẽ gửi tới Ủy ban nhân dân các cấp nêu trên ở nơi bạn sinh sống cũng như nơi mà công trình xây dựng trái phép được tiến hành. 

Đơn được gửi tới đâu
Đơn được gửi tới đâu

Từ đó, Ủy ban nhân dân các cấp sẽ có công văn yêu cầu về  việc điều tra, giải quyết vụ việc mà bạn đã gửi đơn khiếu nại.

3.2.2. Cung cấp thông tin người làm đơn

Người làm đơn sẽ là người đứng ra khiếu nại. Vì thế mà bạn cần nêu rõ bản thân mình là ai để cơ quan điều tra có thể kết hợp trong quá trình điều tra, xác minh về hành vi xây dựng trái phép bạn muốn tố cáo. Những thông tin cần được kê khai gồm có:

- Họ và tên

- Ngày tháng năm sinh

- Địa chỉ thường trú và nơi ở hiện tại

- Số CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp

- Số điện thoại

Các thông tin nêu trên đều là thông tin cơ bản, do đó mà bạn cần đảm bảo sự chính xác tối đa để chắc chắn việc khiếu nại là nghiêm túc cũng như quá trình liên hệ giải quyết được thuận lợi hơn.

3.2.3. Trình bày vụ việc và lý do khiếu nại

Trình bày rõ vụ việc
Trình bày rõ vụ việc

Sau khi đã cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản liên quan thì sẽ là nội dung chính của đơn. Đó là diễn biến vụ việc cũng như nội dung khiếu nại được gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Đây chính là lý do dẫn đến việc hình thành mẫu đơn này.

Để làm rõ vấn đề khiếu nại, bạn cần trình bày rõ ràng sự việc bắt nguồn như thế nào, cá nhân, tổ chức klia có hành vi ra sao và dẫn đến kết quả gì, gây khó khăn, cản trở với bản thân và mọi người xung quanh như thế nào.

Tiếp đến là căn cứ pháp luật liên quan cho thấy đây là hành vi xây dựng trái phép và mong cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều tra để đảm bảo quyền lợi của bản thân cũng như những người liên quan khác.

Không cần viết lan man, dài dòng nhưng cần đảm bảo nội dung rõ ràng, dễ hiểu và đúng với sự thật, không bịa đặt.

3.2.4. Cam đoan và xác nhận

Khi đã trình bày rõ về vụ việc và nêu ra lý do khiếu nại thì bạn cần cam đoan cho các thông tin được đưa ra trong mẫu đơn. Đảm bảo việc khiếu nại này là nghiêm túc và bản thân sẽ chịu trách nhiệm nếu đưa thông tin sai sự thật.

Cuối cùng, bạn sẽ ký và ghi rõ họ tên vào phần người làm đơn bên dưới.

Phần cam đoan
Phần cam đoan

4. Download mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép

Viết đơn khiếu nại xây dựng trái phép không quá khó, nhưng bạn sẽ cần nhiều thời gian cho việc căn chỉnh và đảm bảo hình thức đơn được đẹp mắt và cân đối nhất. Do vậy mà sử dụng mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép sẽ hỗ trợ bạn có thể làm đơn một cách nhanh chóng và chuẩn chỉnh hơn rất nhiều.

Dưới đây sẽ là mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép vieclam123 cung cấp:

Link tải mẫu: mau-don-khieu-nai-ve-xay-dung-trai-phep.docx

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết cách viết mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép. Mong rằng, bài viết đã gửi tới bạn những chia sẻ hữu ích để bạn thuận lợi hơn trong việc sử dụng đơn, đảm bảo được quyền lợi của mình trước những hành vi xây dựng không tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Bật mí nội dung mẫu đơn đề nghị sửa chữa nhà chung cư

Mẫu đơn đề nghị sửa chữa chung cư viết như thế nào? Nội dung trình bày ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Mẫu đơn đề nghị sửa chữa chung cư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.