close
cách
cách cách cách cách cách

[DOWNLOAD NGAY] Mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sổ hộ khẩu là giấy tờ quan trọng luôn gắn liền với mỗi hộ gia đình, mặc dù tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ thế nhưng vẫn không tránh khỏi một số tình huống phát sinh khiến sổ bị mất hoặc hư hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần làm lại sổ hộ khẩu mới, nhưng trước đó phải làm viết và gửi mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới để gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhé.

Nếu như chưa hiểu rõ về đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới và cách trình bày nội dung bên trong vậy thì đừng bỏ qua bài viết của vieclam123 bên dưới bạn nhé.

1. Hiểu rõ bản chất của mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới

Bạn cần hiểu rõ mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới một cách chuẩn xác thì mới đưa ra sườn và nội dung chuẩn xác. Theo đó, mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới chính là văn bản do cá nhân, hộ gia đình có sổ hộ khẩu bị mất hoặc hư hỏng thiết lập. Trong đơn sẽ nói về nguyên nhân hay lý do vì sao cần xin cấp lại sổ mới và bày tỏ nguyện vọng được cấp sổ trong thời gian sớm nhất.

Hiểu rõ bản chất của mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới
Hiểu rõ bản chất của mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới

Nói như vậy, mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới này không dành cho những đối tượng xin cấp sổ lần đầu. Hãy nhớ chỉ các trường hợp đã được cấp sổ trước đó nhưng vì bị hư hỏng hay mất sổ thì mới làm đơn này và gửi tới cơ quan chức năng để được xem xét và giải quyết.

Vậy bạn có biết nội dung cơ bản và cách trình bày chúng trong mẫu đơn này như thế nào? Theo dõi những chia sẻ bên dưới để cập nhật cách viết chuẩn xác nhất nhé.

Xem thêm: Nội dung mẫu đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con chuẩn nhất

2. Nội dung của mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu bạn đã nắm rõ?

2.1. Chuẩn bị những thành phần cơ bản nhất

Về cơ bản, các thông tin bên trong mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới sẽ chủ yếu thể hiện việc bị mất sổ hoặc sổ hộ khẩu bị hư hỏng, sau đó đề nghị được cấp sổ mới.

Chuẩn bị những thành phần cơ bản nhất
Chuẩn bị những thành phần cơ bản nhất

Khi trình bày, các cá nhân hay hộ gia đình cần tuân thủ theo bố cục lần lượt như sau: Nội dung mở đầu, phần thân và phần kết đơn. Trong đó mỗi một phần sẽ yêu cầu một số thông tin chi tiết để vấn đề được làm rõ và hiệu quả hơn.

Vậy nên nếu như bạn chưa thu thập được cách viết thì đừng bỏ qua những thông tin bên dưới này nhé.

2.2. Trình bày các nội dung liên quan tới việc cấp lại sổ hộ khẩu mới

2.2.1. Các thành phần bắt buộc trong đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu

Một số thành phần quan trọng bắt buộc phải có trong đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm:

- Quốc hiệu và Tiêu ngữ: Phần này cần chú ý cách trình bày, hãy căn giữa và đặt chúng trên cùng để đúng với thể thức của văn bản hành chính. Bên cạnh đó, bạn cần viết in hoa dòng Quốc hiệu và có thể bôi đậm nhé.

- Tiêu đề đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới: Nội dung của tiêu đề sẽ phụ thuộc vào mục đích của đơn.

Ví dụ: 

ĐƠN XIN CẤP LẠI SỔ HỘ KHẨU MỚI

ĐƠN TRÌNH BÁO

(V/v mất sổ hộ khẩu)

- Chữ ký của người làm đơn: Phần này sẽ nằm ở phía dưới cùng của văn bản, theo đó sau khi trình bày tất cả các vấn đề liên quan tới sự việc, người làm đơn sẽ ký và ghi rõ họ tên để kết thúc mẫu đơn này.

Các thành phần bắt buộc trong đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu
Các thành phần bắt buộc trong đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu

2.2.2. Trình bày nội dung xin được cấp lại sổ hộ khẩu mới

Ở phần nội dung xin cấp lại sổ hộ khẩu mới, bạn cần lưu ý tới các nội dung chính sau đây:

Thứ nhất, trình bày thông tin về Người viết đơn

Trong đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới, người viết đơn chắc chắn là phần quan trọng và bạn phải ưu tiên trình bày đầu tiên trong nội dung chính. Bởi lẽ chỉ khi đơn vị tiếp nhận biết rõ bạn là ai, bạn đến từ đâu và muốn trình bày về sự việc gì thì họ mới có nhu cầu xem xét tình tiết tiếp theo.

Theo đó, bạn cần nêu rõ một số nội dung cơ bản sau đây:

- Họ và tên người viết đơn: Chắc chắn sẽ đề họ tên đầy đủ của người viết đơn, đó có thể là bố mẹ, con cái,...

- Ngày tháng năm sinh viết theo giấy khai sinh

- Số chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân, kèm theo thông tin về nơi cấp và ngày cấp

- Địa chỉ thường trú: Ghi theo sổ hộ khẩu

- Nơi ở hiện tại: Có thể là trùng với địa chỉ thường trú hoặc có thể là một nơi khác mà bạn đang sinh sống và làm việc

Trình bày nội dung xin được cấp lại sổ hộ khẩu mới
Trình bày nội dung xin được cấp lại sổ hộ khẩu mới

Thứ hai, trình bày sự việc xin cấp lại sổ hộ khẩu

Ở phần này, người làm đơn cần nêu rõ lý do xin cấp lại sổ hộ khẩu. Càng chi tiết vấn đề càng nhanh chóng được giải quyết. Có không ít lý do dẫn đến việc xin cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm làm rơi, do không may nhà bị cháy nên mất hết giấy tờ trong đó có sổ hộ khẩu, có thể là do cầm đi đâu rồi quên,...

Nói chung dù là lý do gì thì bạn cũng phải trình bày thật kỹ những vấn đề như người làm mất, số chứng minh của người làm mất sổ, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại,...

Bạn có thể trình bày thêm việc khi biết sổ hộ khẩu bị mất, cá nhân và gia đình đã thông báo tới Công an xã để nhờ họ tìm kiếm nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được thông tin hồi âm nào.

Chính vì thế mà cá nhân, gia đình phải làm đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới để mong cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết.

Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh và những thủ tục bạn cần biết

3. Những lưu ý về hình thức trình bày đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới

Mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới chính là một trong những căn cứ quan trọng giúp lực lượng chức năng có cơ sở giải quyết sự việc của bạn. 

3.1. Đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu phải có lý do chính đáng

Lưu ý khi trình bày đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới
Lưu ý khi trình bày đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới

Về cơ bản, đơn vị chức năng chỉ xử lý những trường hợp có đầy đủ thông tin, chúng phải rõ ràng và hợp lý. Do đó khi viết đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới, người làm đơn cần phải nêu ra vấn đề cụ thể, đặc biệt là lý do phải xin cấp lại sổ.

Lý do chính đáng sẽ giúp đơn vị chức năng sớm nắm rõ sự việc và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Đừng trình bày thông tin thiếu chính xác nếu không khi bị phát hiện bạn sẽ gặp rắc rối nhé.

3.2. Trình bày văn bản cần tuân thủ quy tắc nhất định

Viết đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới cần lưu ý những gì
Viết đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới cần lưu ý những gì?

Với bất cứ văn bản hành chính nào, khi trình bày bạn cũng cần tuân thủ một số quy tắc nhất định. Với đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới, hãy đảm bảo nội dung chính xác, cách trình bày ngắn gọn và dễ hiểu, tránh xa những lỗi cơ bản như sai chính tả, viết chữ khó nhìn,...

Sau đây là biểu mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới dành cho những ai quan tâm tham khảo, click vào file bên dưới để xem chi tiết hơn bạn nhé:

don-xin-cap-lai-so-ho-khau.docx

Mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới chính là văn bản quan trọng với những cá nhân hay hộ gia đình bị mất sổ. Đề nghị của bạn có được chấp nhận nhanh chóng hay không cũng một phần nhờ vào tính chính xác khi trình bày mẫu văn bản này. Vậy nên khi có nhu cầu, hãy dành thời gian để tìm hiểu về cách viết để làm sao có được văn bản hoàn hảo nhất bạn nhé.

Mẫu đơn xin tách sổ hộ khẩu

Cũng là vấn đề liên quan tới sổ hộ khẩu, khi bạn muốn tách sổ hộ khẩu thì cần làm đơn như thế nào? Mẫu đơn xin tách hộ khẩu sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Mẫu đơn xin tách sổ hộ khẩu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.