close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin tách hộ khẩu và những thông tin cơ bản bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, nhu cầu tách hộ khẩu là rất lớn và đây cũng là thủ tục cần thiết cho những hộ gia đình có con cái lớn. Chính vì thế mà mẫu đơn xin tách hộ khẩu trở thành từ khóa được quan tâm và tìm kiếm nhiều hiện nay. Vậy, chính xác thì mẫu đơn xin tách hộ khẩu là gì và cách lập mẫu đơn xin tách hộ khẩu ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về đơn xin tách hộ khẩu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu đơn xin tách hộ khẩu

1.1. Hiểu mẫu đơn xin tách hộ khẩu là gì?

Mẫu đơn xin tách hộ khẩu là văn bản được lập bởi cá nhân có nhu cầu xin tách hộ khẩu cũ để lập hộ khẩu mới gửi tới cơ quan công an địa phương nơi mình cư trú. Đây là mẫu đơn bắt buộc cần chuẩn bị trong quy trình xin tách hộ khẩu hiện nay. 

Mẫu đơn xin tách hộ khẩu
Mẫu đơn xin tách hộ khẩu

Nhìn nhận trên thực tế hiện nay thì mẫu đơn xin tách hộ khẩu khá phổ biến và có nhu cầu sử dụng lớn. Điều này chính là bởi các gia đình khi có con cái lớn sẽ cần tách hộ khẩu để đảm bảo điều kiện cho các thế hệ sau trong việc sinh sống và học tập. Hơn hết, khi số lượng thành viên trong gia đình có sự gia tăng thì việc tách hộ khẩu là thủ tục mang tính thiết yếu. 

1.2. Điều kiện để sử dụng mẫu đơn xin tách hộ khẩu

Việc sử dụng mẫu đơn xin tách hộ khẩu sẽ phụ thuộc vào điều kiện để một cá nhân được phép tách khẩu. Vậy, điều kiện để được tách khẩu là gì?

Quy định về việc tách hộ khẩu đã được nêu rõ tại khoản 1 điều 25 của Luật cư trú năm 2020. Theo đó, điều kiện để 1 thành viên được phép tách hộ khẩu như sau:

- Là cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự và có chỗ ở hợp pháp. Trong trường hợp nhiều người cùng tách hộ khẩu để tạo thành một hộ khẩu mới thì trong số đó phải có ít nhất 1 người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và có chỗ ở hợp pháp theo quy định.

- Được sự đồng ý từ phía chủ hộ, chủ chỗ ở hợp pháp.

- Địa chỉ thường trú của hộ gia đình không thuộc về trường hợp được quy định tại điều 23 của Luật cư trú năm 2020.

Điều kiện tách hộ khẩu
Điều kiện tách hộ khẩu

Với những điều kiện nêu trên thì chỉ cá nhân thỏa mãn đầy đủ mới có thể thực hiện việc tách hộ khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc không phải bất cứ ai muốn tách hộ khẩu cũng sẽ được xem xét và xét duyệt.

1.3. Thủ tục và thời gian giải quyết đơn xin tách hộ khẩu

Khi cá nhân có đủ điều kiện để tách hộ khẩu thì sẽ làm hồ sơ xin tách hộ khẩu theo quy định. Các loại tài liệu cần chuẩn bị gồm có:

- Mẫu đơn xin tách hộ khẩu

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú kèm theo sự đồng ý của chủ hộ, chủ chỗ ở hợp pháp

Sau đó cá nhân sẽ nộp hồ sơ về cơ quan công an địa phương để được xem xét và xác nhận. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày hồ sơ được chấp nhận thì cơ quan công an sẽ tiến hành thẩm định và thay đổi thông tin của cá nhân liên quan đến việc tách hộ khẩu. Trường hợp bị từ chối thì cơ quan công an sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Thủ tục thực hiện
Thủ tục thực hiện

2. Hướng dẫn làm mẫu đơn xin tách hộ khẩu

2.1. Nội dung bắt buộc trong đơn xin tách hộ khẩu

Để có được một mẫu đơn xin tách hộ khẩu chuẩn nhất thì bạn cần biết được những nội dung quan trọng cần có trong đơn của mình. Điều này sẽ giúp đơn dễ dàng được chấp thuận khi đảm bảo yêu cầu được đặt ra.

- Thông tin về người làm đơn

- Thông tin về sổ hộ khẩu

- Thông tin về nhân khẩu trong gia đình

- Lý do làm đơn

- Chữ ký xác nhận

Những nội dung nêu trên là nội dung bắt buộc và phải được cung cấp trong mẫu đơn xin tách hộ khẩu được xác lập. Trường hợp thông tin không được kê khai đầy đủ thì sẽ rất khó cho cơ quan có thẩm quyền có thể nắm bắt, tiếp nhận đơn do không đủ thông tin để xác minh và xử lý. 

​ Nội dung mẫu đơn xin tách hộ khẩu ​
​ Nội dung mẫu đơn xin tách hộ khẩu ​

2.2. Viết đơn xin tách hộ khẩu chi tiết 

Khi đã nắm được những thông tin quan trọng cần có trong đơn thì bạn sẽ bắt tay vào việc hoàn thiện nội dung chi tiết của đơn. 

2.2.1. Viết phần đầu của đơn

Phần mở đầu mẫu đơn xin tách hộ khẩu sẽ có Quốc hiệu - Tiêu ngữ, tên đơn và phần kính gửi. Đây được xem là phần nội dung khá dễ viết khi không có thông tin nào là quá mới lạ với chúng ta.

Với tên đơn, bạn sẽ viết bằng chữ in hoa và đảm abro tên đơn ở giữa trang giấy. Ví dụ như: 

ĐƠN XIN TÁCH HỘ KHẨU

Về phần kính gửi, đơn sẽ được gửi tới cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đăng ký cư trú tại địa phương, đó là cơ quan công an xã/ phường/ thị trấn. Do vậy mà ở phần kính gửi, bạn sẽ đề cập đến tên đầy đủ của cơ quan công an địa phương nơi mình cư trú.

Ví dụ: Kính gửi: Ban công án xã/ phường/ thị trấn……

2.2.2. Viết phần nội dung của đơn

Với phần nội dung của mẫu đơn xin tách hộ khẩu thì sẽ có các nội dung chính mà bạn cần triển khai như sau:

Phần nội dung đơn
Phần nội dung đơn

- Thông tin về người làm đơn

Đây sẽ là thông tin về cá nhân muốn tách hộ khẩu hoặc là đơn được lập do chính chủ hộ. Các thông tin cần được kê khai gồm có: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân kèm theo ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú.

- Thông tin về sổ hộ khẩu

Sau khi cung cấp xong thông tin cá nhân thì bạn cần đưa ra thông tin về sổ hộ khẩu cũ tương ứng của hộ gia đình mình. Số sổ, tên chủ hộ, địa chỉ đăng ký theo sổ hộ khẩu.

- Thông tin về nhân khẩu trong gia đình

Tiếp đến sẽ là thông tin về những nhân khẩu được tách ra từ sổ hộ khẩu ban đầu. Cần ghi rõ họ và tên cùng ngày tháng năm sinh tương ứng của mỗi thành viên cần tách hộ khẩu.

- Căn cứ và lý do xin tách hộ khẩu

Người làm đơn sẽ cần ghi rõ căn cứ pháp luật cho việc tách hộ khẩu cũng như mục đích tách hộ khẩu của hộ gia đình mình. Qua đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có thể nắm bắt, xem xét và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân trong việc có nhu cầu tách hộ khẩu.

Cuối cùng, bạn sẽ cần xác nhận vào mẫu đơn xin tách hộ khẩu của mình bằng cách ký và ghi rõ họ tên ở mục người làm đơn tương ứng.

2.3. Một vài lưu ý với mẫu đơn xin tách hộ khẩu

Một vài lưu ý
Một vài lưu ý

Hiện nay việc tách hộ khẩu vẫn được thực hiện phổ biến. Vì thế, để tạo điều kiện thuận lợi nhất thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin tách hộ khẩu với việc có sẵn nội dung cần kê khai. Như vậy, bạn sẽ chỉ cần điền thông tin còn thiếu của mình vào từng phần nội dung tương ứng sau đó ký xác nhận vào trong đơn mà thôi. cách này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình tạo đơn cũng như hỗ trợ bạn có một mẫu đơn chuẩn nhất để gửi tới cơ quan công an có thẩm quyền.

Dưới đây sẽ là biểu mẫu đơn xin tách hộ khẩu bạn có thể tham khảo.

Link tải: mau-don-xin-tach-ho-khau.docx

Một điều mà bạn cần chú ý đó là hiện nay, việc sử dụng mã định danh cá nhân sẽ dần thay thế cho việc sử dụng các giấy tờ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú,... Với việc số hóa trong quản lý đăng ký cư trú thì việc cấp sổ hộ khẩu mới sẽ không được triển khai và dần loại bỏ. Vì thế mà bạn cần tiến hành làm căn cước công dân gắn chip cho mình và tạo mã định danh cá nhân để thuận tiện hơn cho các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính trong tương lai. 

Trên đây là thông tin chi tiết về mẫu đơn xin tách hộ khẩu. Hy vọng rằng bài viết đã mang tới cho bạn những chia sẻ hữu ích nhất khi tìm hiểu về mẫu đơn và thủ tục liên quan.

Để mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai được tiếp nhận, soạn đơn thế nào?

Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai được soạn thảo như thế nào? Thủ tục thực hiện ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.