close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh và những thủ tục bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giấy chứng sinh là một giấy tờ quan trọng với mỗi em bé khi được sinh ra. Đây sẽ là căn cứ để thực hiện các thủ tục làm giấy khai sinh cũng như các thủ tục hành chính khác cho một cá nhân. Tuy nhiên, nếu không may bị mất hay hỏng giấy chứng sinh thì phải làm thế nào? Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh được chuẩn bị ra sao và các thủ tục liên quan như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt chi tiết về mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh cũng như các thủ tục cần biết nhé!

1. Thông tin cơ bản về mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh

1.1. Hiểu mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh là gì?

Khi một em bé được sinh ra tại cơ sở y tế bất kỳ hay tại nhà thì sẽ nhận được một giấy chứng sinh tương ứng được cấp bởi cơ sở y tế đó hoặc trạm y tế của xã, phường. Đây chính là văn bản chứng thực cho sự ra đời của con người và là cơ sở để tiến hành làm giấy khai sinh cũng như các thủ tục hành chính khác như chế độ thai sản của người mẹ,...

Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng sinh là gì
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng sinh là gì

Tuy nhiên, trên thực tế thì sẽ có rất nhiều nguyên nhân, rủi ro có thể xảy ra khiến cho giấy chứng sinh bị mất, hỏng hay không đúng thông tin. Vì thế mà việc xin cấp lại giấy chứng sinh là điều cần thiết để có thể tiến hành các thủ tục sau đó.

Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh là văn bản được bố mẹ hoặc người nhận nuôi của em bé lập và gửi về cơ sở y tế để trình bày nguyện vọng xin được cấp lại giấy chứng sinh tương ứng để tiến hành hoàn thiện các thủ tục hành chính sau đó cho em bé theo quy định của pháp luật. 

Trong quá trình và thủ tục xin cấp lại giấy chứng sinh thì mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh là tài liệu bắt buộc và không thể thiếu. Điều này đã được quy định rõ ràng tại Thông tư số 17/2012/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 24/12/2012 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013. Do đó mà các bậc phụ huynh sẽ cần chuẩn bị mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh để đảm bảo việc khai sinh được tiến hành thuận lợi, đúng theo quy định đã đề ra.

1.2. Sử dụng mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh khi nào?

Việc sử dụng mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh khi nào sẽ phụ thuộc vào trường hợp được phép cấp lại giấy chứng sinh. Dựa theo Thông tư số 17/2012/TT-BYT thì các trường hợp được cấp lại giấy chứng sinh như sau:

Sử dụng trong trường hợp nào
Sử dụng trong trường hợp nào

- Giấy chứng sinh đã được cấp phát nhưng bị sai thông tin trong quá trình ghi chép.

- Giấy chứng sinh đã được cấp phát nhưng bị mất, bị rách và hỏng, không sử dụng được.

Đây sẽ là những trường hợp mà mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh sẽ được sử dụng. Theo đó, cơ quan tiếp nhận và có thẩm quyền cấp lại sẽ là bệnh viện sản nhi, bệnh viện đa khoa có khoa sản, bệnh viện chuyên khoa phụ sản, các cơ sở y tế được cấp phép với dịch vụ đỡ đẻ, trạm y tế xã/phường, nhà hộ sinh. Tùy thuộc vào địa điểm em bé được sinh ra mà cơ sở y tế có thẩm quyền tương ứng sẽ có quyền cấp giấy chứng sinh cho em bé đó.

Xem thêm: Nội dung mẫu đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con chuẩn nhất

2. Hoàn thiện mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh

2.1. Download mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh

Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh là một văn hành chính nhà nước được ban hành theo phục lục số 3 của Thông tư số 17/2012/TT-BYT. Chính vì thế mà các bạn sẽ chỉ cần tải đúng mẫu đơn này về và tiến hành điền, hoàn thiện nội dung theo mẫu đã được quy định. Tuy nhiên, hiện nay sẽ có nhiều website đăng tải mẫu đơn này và sẽ có thể có những sự sai lệch nhất định nếu không chọn lựa cho mình địa chỉ cung cấp mẫu đơn uy tín. 

Tải mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh
Tải mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh

Để hỗ trợ cho các bạn có được mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh chuẩn nhất thì các bạn có thể tải mẫu đơn của vieclam123 thông qua đường link dưới đây.

Tải về: don-de-nghi-cap-lai-giay-chung-sinh.docx

2.2. Hướng dẫn điền đơn xin cấp lại giấy chứng sinh

Việc hoàn thiện nội dung của mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh đóng vai trò quan trọng tới quá trình, thủ tục phê duyệt đơn của cơ sở y tế có thẩm quyền. Đơn phải đảm bảo đầy đủ về nội dung và cung cấp thông tin chính xác. Do đó mà cách điền đơn cần được chú ý và thực hiện đúng theo yêu cầu mẫu đơn.

2.2.1. Hoàn thiện phần thông tin người làm đơn

Nội dung đầu tiên mà các bạn sẽ cần điền chính là phần kính gửi trong đơn. Đây sẽ là người tiếp nhận đơn và có thẩm quyền ra quyết định với mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh được gửi tới. 

Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh sẽ được gửi tới cơ sở y tế, nơi mà em bé được sinh ra. Vì thế mà người đứng đầu cơ sở y tế đó sẽ là người nhận đơn và ra quyết định. Vì vậy mà bạn cần ghi đầy đủ họ tên của người đó vào phần kính gửi trong đơn.

Hoàn thiện mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh
Hoàn thiện mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh

Tiếp đến sẽ là thông tin về người làm đơn với việc cung cấp họ tên của mẹ hoặc người nuôi dưỡng, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, địa chỉ thường trú, sinh cháu vào thời gian nào và tại đâu.

Đối với họ tên mẹ/người nuôi dưỡng thì sẽ viết bằng chữ in hoa có dấu. Tên đúng theo tên trong chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu của mình. Với địa chỉ thường trú/tạm trú thì sẽ ghi theo 4 cấp, gồm thôn/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện và tỉnh/thành phố tương ứng.

Thời gian sinh cháu sẽ ghi rõ và đúng ngày, tháng, năm theo lịch dương. 

Tại sẽ là mục ghi địa điểm em bé được sinh ra. Trong thông tin này sẽ có những trường hợp như sau:

- Nếu em bé được sinh ra tại bệnh viện thì sẽ ghi tên bệnh viện và địa danh hành chính tương ứng (ví dụ: Bệnh viện đa khoa huyện Đông Anh). Trường hợp được sinh tại cơ sở y tế khác thì sẽ ghi tên cơ sở y tế đó và địa danh hành chính 3 cấp (ví dụ: Trạm y tế xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội).

- Nếu em bé được sinh ra tại nhà thì ghi rõ địa chỉ nhà theo địa danh hành chính 3 cấp. Ví dụ: Số nhà …./thôn…., xã/phường …., huyện ….. tỉnh/thành phố ….

- Nếu em bé được sinh ra tại nơi khác, không phải ở cơ sở y tế, cũng không phải ở nhà thì cũng ghi rõ địa điểm đó theo địa danh hành chính 3 cấp. ví dụ: Sinh tại đường …., xã …., huyện ….., tỉnh …..

- Trường hợp em bé bị bỏ rơi thì cũng ghi nơi em bé bị bỏ rơi theo địa danh hành chính 3 cấp theo quy định.

Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ
Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ

Sau thông tin về địa điểm sinh sẽ là tên dự kiến của em bé được sinh ra. Ghi bằng chữ in hoa và viết đầy đủ tên dự kiến định đặt cho em bé.

2.2.2. Hoàn thiện thông tin lý do làm đơn

Sau khi cung cấp thông tin chi tiết về người mẹ/người nuôi dưỡng và em bé thì sẽ là lý do làm đơn. Đây sẽ là mục cung cấp thông tin về việc viết mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh bởi vì nguyên nhân nào. Tùy theo từng nguyên nhân yêu cầu cấp lại mà các thủ tục tiến hành sẽ có sự khác biệt. Do vậy cần nêu đúng nguyên nhân yêu cầu cấp lại giấy chứng sinh là gì.

Nêu thời gian giấy chứng sinh được cấp lần đầu tiên, ghi rõ tháng, năm tương ứng. Tiếp đến sẽ là nguyên nhân yêu cầu cấp lại, có 3 lý do được đề ra là mất/hỏng/thất lạc, bị sai thông tin và khác.

Trường hợp thông tin bị sai hay nhầm lẫn thì cần ghi rõ nội dung bị sai, bị nhầm lẫn đó vào trong đơn. Với lý do khác thì cũng ghi cụ thể lý do đó là gì vào phần nội dung tương ứng. 

Cuối cùng là ghi địa danh, thời gian hoàn thiện mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh và ký, ghi rõ họ tên ở mục người làm đơn tương ứng. Phía còn lại sẽ là xác nhận của trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố nơi người mẹ/người nuôi dưỡng sinh sống.

Xem thêm: Thông tin chi tiết trong mẫu đơn xác nhận cha con ruột bạn đã nắm rõ?

3. Thủ tục cấp lại giấy chứng sinh như thế nào?

- Trường hợp giấy chứng sinh bị mất/rách/thất lạc

Thủ tục cấp lại giấy chứng sinh
Thủ tục cấp lại giấy chứng sinh

Ở trường hợp này, thủ tục xin cấp lại giấy chứng sinh được tiến hành như sau:

+ Nộp đơn đề nghị xin cấp lại giấy chứng sinh theo mẫu về cơ sở y tế có thẩm quyền

+ Cơ sở y tế tiếp nhận đơn và trong 2 ngày kể từ khi tiếp nhận đơn hợp lệ thì sẽ tiến hành cấp lại giấy chứng sinh cho trẻ. Trong trường hợp cần xác minh thông tin thì quá trình không được quá 3 ngày.

+ Tiếp nhận giấy chứng sinh được cấp lại (gửi qua bưu điện hoặc đến nhận trực tiếp).

- Trường hợp giấy chứng sinh bị nhầm lẫn thông tin

Thủ tục cấp lại giấy chứng sinh trong trường hợp thông tin bị nhầm lẫn trong quá trình ghi chép như sau:

+ Nộp hồ sơ: Hồ sơ bao gồm mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh theo mẫu và tài liệu chứng minh nội dung nhầm (bản photo CMND/CCCD/Hộ chiếu nếu sai về họ tên, năm sinh, nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc giấy xác nhận của Công an về nơi đăng ký tạm trú nếu sai thông tin về địa chỉ tạm trú).

+ Cơ sở y tế tương ứng tiếp nhận hồ sơ và trong 2 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ chuẩn sẽ cấp lại giấy chứng sinh. Nếu cần xác minh thông tin thì sẽ không quá 3 ngày.

Chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu
Chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu

+ Nhận giấy chứng sinh được cấp lại.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng sinh và thủ tục liên quan. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ về mẫu đơn này cũng như cách hoàn thiện đơn xin cấp lại giấy chứng sinh sao cho chuẩn nhất.

Bật mí cách viết mẫu đơn xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân cho bạn

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân là gì? Cách trình bày đơn ra sao? Những thủ tục liên quan như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu vào nhà người thân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.