close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT - chi tiết cách soạn thảo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi bị mất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, việc sử dụng mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp thpt sẽ giúp cho bạn giữ lại được kết quả quan trọng này. Vậy cách sử dụng và soạn thảo mẫu đơn này như thế nào? Cập nhật ngay cùng Hà My tại bài viết bên dưới nhé.

1. Đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp thpt là gì?

Theo quy định của Luật giáo dục ban hành năm 2019, bậc giáo dục trung học phổ thông là bậc học cao nhất kết thúc chương trình đào tạo phổ thông. Đồng thời cũng là tiền đề để một học sinh được tiếp tục theo đuổi các bậc giáo dục khác. 

Khi đã hoàn thành chương trình giáo dục bậc trung học phổ thông và trải qua kì thi tốt nghiệp, người học sinh sẽ được cấp bằng tốt nghiệp để phục vụ cho nhiều trường hợp cần thiết như nhập học ở các bậc cao hơn hoặc là yếu tố trong hồ sơ xin việc làm. 

Xin cấp lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cần viết đơn
Xin cấp lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cần viết đơn

Khi bằng cấp này bị mất, bạn có thể làm đơn để xin cấp lại. Vậy nên mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT được viết ra là văn bản bày tỏ nguyện vọng xin cấp lại bằng. Để được phê duyệt, xem xét thì bạn hãy cập nhật ngay những thông tin về mẫu đơn này và bí quyết viết đơn xin cấp lại bằng sẽ được Vieclam123.vn bật mí tỉ mỉ qua các nội dung bên dưới. 

Xem thêm: Nội dung mẫu giấy ủy quyền nhận bằng tốt nghiệp mới và chuẩn nhất

2. Thông tin liên quan đến đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp

2.1. Mục đích của mẫu đơn xin cấp lại bằng là gì? 

Đơn xin cấp lại bằng thực chất mang lại cho bạn kết quả là bản sao của bằng mà không phải là bằng gốc vì chỉ có duy nhất một bằng tốt nghiệp gốc đã cấp cho bạn. Nay đã làm mất thì phía nhà trường chỉ có thể cấp lại bản sao. Dù vậy, mẫu đơn này cũng thể hiện rõ niềm mong muốn của bạn về việc được cấp lại bản sao của bằng tốt nghiệp.  

Mẫu đơn này sẽ là cơ sở để người có thẩm quyền cấp lại bản sao cấp lại bằng cho người làm đơn. Tuy nhiên, lá đơn được soạn thảo và gửi tới cấp thẩm quyền phải đảm bảo phù hợp và đạt được những quy chuẩn cơ bản. 

Mục đích thể hiện của đơn xin cấp bằng tốt nghiệp phổ thông trung học
Mục đích thể hiện của đơn xin cấp bằng tốt nghiệp phổ thông trung học

Đơn xin cấp lại bản sao của bằng tốt nghiệp là một yếu tố trong hồ sơ xin cấp lại bằng/bản sao của bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì thế, để việc cấp lại bằng hoặc bản sao của bằng được chấp thuận thì không thể thiếu mẫu đơn này bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ khác. 

2.2. Ai có thẩm quyền xét duyệt đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp thpt?

Đơn xin cấp lại bản sao của bằng tốt nghiệp trung học phổ thông được viết ra để gửi tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Chắc hẳn đối với người đang sốt ruột vì bị mất bằng tốt nghiệp lại đang rất nóng lòng muốn biết mẫu đơn này sau khi viết xong sẽ được gửi đến ai. Điều đó cũng quan trọng không kém gì việc tìm ra cách viết đúng chuẩn của mẫu đơn. 

Vậy rốt cuộc câu trả lời là gì?

Sau khi hoàn thành, mẫu đơn này sẽ được gửi tới cho người đứng đầu của đơn vị chuyên môn giáo dục, thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện xem xét, phê duyệt và cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp. Ngoài ra bạn cũng có thể gửi đơn tới Sở giáo dục và đào tạo để được giải quyết.. 

Thẩm quyền xét đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp phổ thông trung học
Thẩm quyền xét đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp phổ thông trung học

Mẫu đơn sau khi được xem xét, nếu được duyệt, trong thời gian trong vòng 5 ngày sẽ được giải quyết. Nếu đơn không được duyệt thì phía cơ quan có thẩm quyền sẽ trả lời lại bằng văn bản gửi tới cá nhân viết đơn. Vậy nên để tránh bị rơi vào tình huống lá đơn không được duyệt thì bạn cần chú ý thực hiện việc viết đơn thật chuẩn chỉnh nhé.

2.3. Các trường hợp cần làm đơn xin cấp lại bằng 

Trong những trường hợp sau đây, bạn sẽ cần viết đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp bậc trung học phổ thông.

Thứ nhất trường hợp dễ xảy ra hơn cả là bạn làm mất bằng tốt nghiệp. Khi đó, có thể yêu cầu nhà trường hoặc đơn vị có thẩm quyền cấp lại nhưng chỉ được xin cấp lại bản sao. Việc bằng của bạn bị hỏng cũng tương tự như vậy.

Thứ hai bạn phát hiện thông tin trên văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của mình bị sai. Lỗi này thuộc về cơ quan cấp bằng. Như vậy, đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp của bạn sẽ được chấp thuận với kết quả là bạn được cấp lại bản chính. Đây cũng là trường hợp sẽ được cấp lại bằng chính duy nhất.

Khi nào cần viết đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp thpt?
Khi nào cần viết đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp thpt?

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Mẫu đơn xin chuyển lớp THPT đầy đủ và chuẩn xác nhất

3. Cách soạn đơn xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp khi bị mất

Trước tiên, hãy xác định mẫu đơn được soạn thảo theo chuẩn form của đơn từ thuộc văn bản hành chính. Do đó, các yếu tố bạn không thể thiếu bao gồm: Quốc hiệu - Tiêu ngữ được viết ở trên cùng, dưới phần này là thông tin thời gian, địa điểm thực hiện viết đơn. Tiếp đến, tên đơn sẽ được viết ngay tại chính giữa, đảm bảo viết bằng chữ in hoa và có tên như sau:

ĐƠN XIN CẤP LẠI BẢN SAO BẰNG TỐT NGHIỆP

Nội dung của phần Kính gửi dù ngắn nhưng phải đúng đối tượng. Hãy viết kính gửi tới Sở giáo dục & Đào tạo tại nơi cấp bằng cho bạn. Ví dụ bạn học tập và tốt nghiệp trung học phổ thông tại Vĩnh Phúc thì sẽ viết kính gửi đến Sở giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc.

Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông
Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông

Tiếp theo bạn ghi đầy đủ họ và tên của mình theo như giấy khai sinh hoặc các giấy tờ tùy thân khác. Viết đúng giới tính, ngày tháng năm sinh, dân tộc, nơi sinh, thông tin về địa chỉ hộ khẩu thường trú, ghi số điện thoại thường xuyên sử dụng. 

Tiếp theo, việc trình bày thông tin xoay quanh vấn đề học tập và liên quan đến bằng tốt nghiệp cần cấp lại là rất quan trọng. Vì vậy hãy cập nhật đầy đủ và chính xác theo những nội dung bao gồm:

- Tên trường đã theo học và được tốt nghiệp tại đó

- Thông tin thời gian thi tốt nghiệp, hội đồng thi

- Xếp loại tốt nghiệp

Soạn mẫu đơn xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông như thế nào?
Soạn mẫu đơn xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông như thế nào?

Quan trọng nhất là lý do cấp bằng. Bạn viết đầy đủ, rõ ràng lý do vì sao cần cấp lại bằng hoặc bản sao của bằng. Đơn vị có thẩm quyền sẽ dựa vào chính phần này mới đưa ra quyết định có giải quyết yêu cầu của bạn hay không. 

Bạn có thể sử dụng mẫu đơn để thuận tiện trong quá trình soạn thảo vừa đúng chuẩn form vừa có đủ nội dung cần thiết. Tải biểu mẫu bên dưới về máy nhé.

mau-don-xin-cap-lai-bang-tot-nghiep-thpt.docx

Như vậy, đến đây, bài viết đã cung cấp tới bạn nội dung thông tin quan trọng về mẫu đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp thpt. Khi cần thiết vì lý do mất bằng, hỏng bằng chẳng hạn, hãy nhanh chóng làm đơn để xin được cấp lại, tránh ảnh hưởng đến nhiều thủ tục trong tương lai bạn nhé.

Cách viết mục văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

Hướng dẫn chi tiết cách viết văn bằng chứng chỉ ở trong bản sơ yếu lý lịch sẽ được vieclam123.vn gợi ý đầy đủ và lưu ý quan trọng giúp bạn hoàn thiện bản sơ yếu của mình một cách chỉn chu nhất.

Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.