close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại chuẩn và hướng dẫn chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại là gì? Đây chắc hẳn là mẫu đơn mà không phải ai cũng biết tới do tính đặc thù trong việc sử dụng. Thực tế thì mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại sẽ được áp dụng cho các đối tượng là bị can đang trong quá trình tạm giam giữ và chờ xét xử. Vậy, những quy định pháp lý nào được đặt ra với mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại và cách hoàn thiện mẫu đơn này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về đơn xin bảo lãnh cho bị can tại ngoại ngay sau đây nhé!

1. Hiểu chính xác về mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại là gì?

Bảo lãnh tại ngoại là việc một cá nhân hay tổ chức đứng ra đảm bảo và cam kết chịu mọi trách nhiệm liên quan nhằm mục đích giúp một cá nhân khác đang trong quá trình tạm giam giữ được ra ngoài và chờ đợi cho phiên xét xử sắp tới. 

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại là gì
Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại là gì

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại chính là văn bản được lập để gửi tới cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét về việc cho người bị tạm giam giữ được ra ngoài chờ xét xử khi người đó đủ điều kiện tại ngoại. Đây là mẫu đơn bắt buộc trong thủ tục xét tại ngoại với mỗi cá nhân bất kỳ khi bị tạm giam chờ xét xử.

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại còn được gọi là đơn xin bảo lãnh cho bị can được tại ngoại. Nội dung của đơn sẽ trình bày việc xin tại ngoại cho cá nhân đủ điều kiện và các cam kết đảm bảo liên quan để gửi về cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

2. Những quy định pháp lý về mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại

Với mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại thì luật pháp đã có những quy định ra sao? Vieclam123 sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn ngay sau đây.

2.1. Trường hợp sử dụng mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại

Thực tế thì chưa có luật lệ nào cụ thể đối với đơn xin bảo lãnh cho bị can tại ngoại. Tuy nhiên, dựa trên quy định về việc bảo lãnh tại ngoại thì mẫu đơn xin bảo lãnh cũng cần có sự ứng dụng một cách phù hợp nhất với thủ tục xin bảo lãnh.

Những quy định pháp lý liên quan
Những quy định pháp lý liên quan

Theo đó, chỉ những cá nhân có đủ điều kiện được bảo lãnh tại ngoại thì mới có thể làm đơn xin bảo lãnh tại ngoại. Do vậy, trường hợp sử dụng mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại sẽ là những người có đầy đủ điều kiện được tại ngoại và cá nhân/tổ chức đứng ra bảo lãnh sẽ làm mẫu đơn tương ứng để gửi về cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

2.2. Đối tượng làm đơn xin bảo lãnh tại ngoại

Người làm mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại sẽ người chịu trách nhiệm đứng ra bảo lãnh cho cá nhân đang bị giam giữ được tại ngoại. Đó có thể là cá nhân hoặc tổ chức, cơ quan tương ứng bất kỳ.

Với tổ chức, cơ quan nếu đứng ra bảo lãnh thì mẫu đơn xin bảo lãnh sẽ cần có chữ ký và dấu xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đó. Đồng thời cần phải bảo đảm và cam đoan về khoảng thời gian bị can được tại ngoại không bỏ trốn cũng như có các hành vi trái pháp luật nào khác.

Đối với cá nhân thì cần phải có ít nhất là 2 người đứng ra bảo lãnh và làm đơn tương ứng. Trong mẫu đơn xin bảo lãnh cũng cần có cam đoan về việc chịu trách nhiệm với bị can cũng như có xác nhận của cơ quan địa phương nơi cư trú hoặc nơi làm việc.

Về đối tượng làm đơn
Về đối tượng làm đơn

2.3. Đối tượng được xin bảo lãnh trong đơn

Luật pháp không nêu cụ thể rõ ràng về những đối tượng được bảo lãnh tại ngoại ra sao. Tuy nhiên, sẽ tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm, tính chất của hành vi phạm tội cũng như thân nhân của bị can mà cơ quan điều tra, viện kiểm sát hay tòa án sẽ đưa ra quyết định về việc chấp thuận bị can có được tại ngoại hay không.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn phản tố dân sự mới và chi tiết nhất

3. Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại

3.1. Tải mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại chuẩn nhất

Hiện nay, hầu hết các mẫu đơn được sử dụng đều là mẫu sẵn. Vì thế mà các bạn nếu có nhu cầu cũng sẽ sử dụng mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại có sẵn và tiến hành điền thông tin còn thiếu vào trong đơn. 

Tuy nhiên, cần lựa chọn được mẫu đơn chuẩn về hình thức lẫn nội dung để đảm bảo đơn được gửi tới cơ quan có thẩm quyền đúng theo tiêu chuẩn, yêu cầu và có thể dễ dàng được chấp thuận, thông qua.

Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại chuẩn và mới nhất các bạn có thể tham khảo cho mình thông qua thao tác tải xuống ở file được cung cấp dưới đây:

Tải về: mau-don-xin-bao-lanh-cho-bi-can.docx

Tải mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại
Tải mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại

3.2. Điền mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại như thế nào?

Khi đã có cho mình một mẫu đơn chuẩn thì việc điền thông tin sẽ mang yếu tố quyết định liệu đơn có đạt yêu cầu để xét duyệt hay không. Vậy, hoàn thiện mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại như thế nào cho chính xác?

3.2.1. Đơn xin bảo lãnh tại ngoại được gửi tới ai?

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại sẽ được gửi tới Trưởng công an quận và Viện kiểm sát nhân dân quận tương ứng. Vì thế mà bạn sẽ phải ghi rõ tên quận/huyện nơi mà cá nhân (bị can) cần được bảo lãnh tại ngoại đang bị tạm giam giữ.

3.2.2. Nội dung của đơn xin bảo lãnh tại ngoại

Phần nội dung chính của đơn xin bảo lãnh tại ngoại sẽ bao gồm các thông tin sau đây:

- Thông tin của người đứng ra bảo lãnh

Người đứng ra bảo lãnh cần ghi rõ họ tên, địa chỉ, nghề nghiệp, quan hệ với người bị tạm giam giữ có tên và ngày tháng năm sinh tương ứng. Đối với tổ chức đứng ra bảo lãnh thì cũng sẽ cung cấp thông tin tương tự với việc ghi rõ tên của cơ quan, tổ chức, địa chỉ trụ sở tương ứng và quan hệ với người cần được bảo lãnh như trên.

Viết nội dung đơn như thế nào
Viết nội dung đơn như thế nào

Tiếp đến là thông tin về nơi giam giữ và lý do bị giam giữ của người cần được bảo lãnh tại ngoại.

- Lý do xin được tại ngoại cho bị can là gì? Nêu rõ lý do xin được bảo lãnh cho bị can để cơ quan có thẩm quyền xem xét mức độ chính đáng để đưa ra kết luật.

- Cam kết về việc bảo lãnh với việc đảm bảo người được bảo lãnh tuân thủ và thực hiện đúng các yêu cầu của pháp luật khi được tại ngoại.

3.2.3. Cam kết cuối trong đơn

Phần kết đơn sẽ cần có cam kết của người làm đơn với việc đảm bảo thực hiện đúng những nội dung được đề cập trong mẫu đơn. Cùng với đó chính là lời cảm ơn với cơ quan có thẩm quyền xét duyệt trong việc xem xét đơn được gửi tới.

Cuối cùng, người làm đơn sẽ ký và ghi rõ họ tên ở bên dưới và cần xin xác nhận của cơ quan địa phương nơi mình cư trú hoặc cơ quan làm việc của bản thân.

Xem thêm: Mẫu đơn xác nhận không tiền án tiền sự chuẩn và cách điền chi tiết

4. Lưu ý gì với mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại

Lưu ý liên quan
Lưu ý liên quan

Việc sử dụng mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại đối với bị can sẽ là căn cứ xác nhận sự đảm bảo của cá nhân/tổ chức đối với người bị tạm giam khi được tại ngoại. Trường hợp bị can khi được tại ngoại nếu không tuân thủ các quy định thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, cá nhân, tổ chức đứng ra bảo lãnh cũng sẽ bị xử lý nếu không đảm bảo được bị can đó thực hiện đúng các nội dung yêu cầu khi tại ngoại. Hình thức xử lý sẽ là phạt tiền mặt, mức phạt sẽ dựa trên tính chất, mức độ mà bị can đã vi phạm nghĩa vụ cam đoan ra sao.

Chính vì thế, mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại không chỉ là văn bản mang tính thủ tục mà còn là cơ sở, bằng chứng để quy định rõ trách nhiệm đối với các đối tượng liên quan được nêu ra trong biên bản.

Trên đây là trọn bộ thông tin về mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về văn bản này cũng như nắm bắt được chi tiết về cách hoàn thiện đơn sao cho chuẩn xác nhất.

Mẫu đơn xin bãi nại mới nhất và một số quy định về đơn xin bãi nại

Mẫu đơn xin bãi nại là gì? cách viết đơn xin bãi nại chi tiết? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Đơn xin bãi nại

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.