close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí cách viết mẫu đơn đề nghị giúp đỡ đúng và chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cuộc sống, có rất nhiều lý do để bạn mở lời nhờ sự giúp đỡ từ những người khác. Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ là vấn đề còn khá mới lạ trong suy nghĩ của người Việt Nam nói chung. Vậy bạn hiểu gì về mẫu đơn đề nghị này? Nếu cần phải sử dụng thì bạn sẽ trình bày nó ra sao?

Mọi thông tin về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ sẽ được làm rõ ở những nội dung dưới đây, mời bạn theo dõi và cập nhật.

1. Bạn hiểu gì về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ?

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ là một trong những văn bản do cá nhân, tổ chức nào đó đang gặp khó khăn đề nghị một cá nhân, tổ chức khác hay cơ quan chính quyền giúp đỡ.

Theo đó, người viết đơn đề nghị giúp đỡ sẽ trình bày rõ thông tin về cá nhân, kèm theo lý do cần giúp đỡ để người đọc hiểu vấn đề mà họ đang gặp phải. Đương nhiên lý do giúp đỡ cần phải chính đáng thì khả năng được giúp đỡ mới đạt hiệu quả tối ưu.

Bạn hiểu gì về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ
Bạn hiểu gì về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ?

Đơn đề nghị giúp đỡ được sử dụng trong những trường hợp khó khăn không thể tự giải quyết hoặc dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Hoặc sự giúp đỡ này mang giá trị rất lớn không thể trình bày bằng vài ba câu nói.

Nói vậy nhưng vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng cũng như vai trò của mẫu đơn đề nghị này. Không sao, hãy cùng tôi theo dõi những thông tin được chia sẻ bên dưới để hiểu rõ vấn đề nhé.

Xem thêm: Mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nên trình bày ra sao cho chuẩn?

2. Vai trò và tầm quan trọng của mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

Nếu là người Việt Nam chính thống, bạn sẽ thấy đất nước mình có một nền văn hóa vô cùng văn minh, theo đó triết lý sống “lá lành đùm lá rách” vẫn luôn được duy trì và mọi người có thể sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Tuy nhiên, khi khó khăn ập đến với người Việt sinh sống ở nước ngoài thì vấn đề lại trở thành nan giải. Bởi nước ngoài họ có nền văn hóa khác Việt Nam, hơn nữa người Việt không phải là một phần dân tộc của họ cho nên việc giúp đỡ là hoàn toàn không khả thi.

Khi có người thân bên nước ngoài gặp sự cố không may về sức khỏe hoặc bất cứ vấn đề nào khác, bạn có thể làm đơn đề nghị giúp đỡ gửi tới cơ quan có thẩm quyền để được giúp đỡ.

Vai trò và tầm quan trọng của mẫu đơn đề nghị giúp đỡ
Vai trò và tầm quan trọng của mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

Với sự xuất hiện của mẫu đơn này, cơ quan luật pháp có thể biết rõ thông tin của người làm đơn, lý do viết đơn và hiểu rõ về đối tượng cần giúp đỡ.

Một khi thông tin được trình bày một cách cụ thể, rõ ràng thì phía cơ quan nhận đơn sẽ có đủ căn cứ để xem xét, phân tích và ra quyết định về việc nhận giúp đỡ hay không.

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ thực sự có vai trò quan trọng đối với cả người cần giúp đỡ lẫn cơ quan, tổ chức nhận giúp đỡ. Chúng ta không thể biết trước được tương lai mình hay người thân của mình có gặp phải vấn đề gì cần giúp đỡ hay không, tuy nhiên việc tìm hiểu trước nội dung và cách viết mẫu đơn đề nghị giúp đỡ này thực sự cần thiết.

Dưới đây sẽ là những thông tin quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung cũng như cách viết đối với mẫu đơn đề nghị giúp đỡ này, cùng theo dõi nhé.

3. Hướng dẫn cách viết đơn đề nghị giúp đỡ chuẩn nhất

Nội dung đơn đề nghị giúp đỡ được chia thành 3 phần bao gồm phần đầu, phần thân và phần kết. Trong đó mỗi phần sẽ được thể hiện với những thông tin gì, mời bạn theo dõi nội dung sau đây.

3.1. Nội dung phần đầu đơn đề nghị giúp đỡ bao gồm những gì?

Đầu tiên, không thể thiếu Quốc hiệu và Tiêu ngữ, đây là thành phần quan trọng xuất hiện ở nhiều văn bản hành chính khác nhau, trong đó có mẫu đơn đề nghị giúp đỡ.

Khi trình bày, bạn cần căn chỉnh nội dung của chúng ra giữa, đồng thời hãy viết chữ in hoa với dòng đầu tiên và viết hoa các chữ cái đầu của mỗi cụm từ với dòng thứ 2.

Nội dung phần đầu đơn đề nghị giúp đỡ
Nội dung phần đầu đơn đề nghị giúp đỡ

Yếu tố thứ 2 chính là Tiêu đề đơn đề nghị giúp đỡ. Phần này cũng không có gì đặc biệt, vẫn là tiêu chí căn giữa, viết chữ in hoa toàn bộ, cứ theo vậy là thực hiện.

Tuy nhiên với tiêu đề văn bản, bạn cần ghi đúng theo mục tiêu của văn bản mình viết.

Ví dụ:

ĐƠN ĐỀ NGHỊ GIÚP ĐỠ

ĐƠN XIN ĐỀ NGHỊ GIÚP ĐỠ NGƯỜI THÂN GẶP KHÓ KHĂN Ở NƯỚC NGOÀI

Về cơ bản, nội dung của mẫu đơn đề nghị giúp đỡ này khá ngắn, vậy nên chúng ta có thể kết thúc phần mở đầu tại đây và chuẩn bị chuyển qua phần nội dung chính tiếp theo. Hãy quan sát những thông tin quan trọng được chia sẻ ở bên dưới để hiểu hơn về cách viết mẫu giấy tờ này bạn nhé.

3.2. Cách trình bày nội dung đơn đề nghị giúp đỡ

Mở đầu phần nội dung chính là mục “Kính gửi”, nội dung ghi trong mục này sẽ là tên cá nhân, cơ quan, tổ chức được đề nghị giúp đỡ.

Tiếp theo một số thông tin cơ bản cần trình bày như sau:

- Họ và tên người viết đơn: Ghi theo thông tin trong chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước còn hạn sử dụng

- Giới tính: Là Nam hoặc Nữ theo giới tính của mỗi người

- Ngày tháng năm sinh: Ghi chính xác ngày tháng năm sinh của người làm đơn

- Quốc tịch: Ghi rõ là Việt Nam hoặc các nước khác theo giấy tờ tùy thân

Cách trình bày nội dung đơn đề nghị giúp đỡ
Cách trình bày nội dung đơn đề nghị giúp đỡ

- Dân tộc: Ghi chính xác thông tin về dân tộc của người làm đơn theo giấy tờ tùy thân

- Số chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu kèm theo Ngày cấp và Nơi cấp

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ghi theo sổ hộ khẩu của người làm đơn đề nghị

- Nơi ở hiện tại: Địa chỉ này có thể trùng hoặc khác với hộ khẩu thường trú, tùy vào từng khu vực mỗi người sinh sống mà ghi sao cho phù hợp

- Số điện thoại và email

- Lý do đề nghị giúp đỡ: Bạn có thể ghi vào bất cứ lý do nào mà bạn cảm thấy cần được giúp đỡ, tuy nhiên hãy cân nhắc thật kỹ vì rất có thể nó sẽ gây ảnh hưởng về mặt pháp lý với bạn.

Một số lý do mà bạn có thể tham khảo như: Người thân bên nước ngoài gặp bệnh nặng, người thân bên nước ngoài bị tai nạn hoặc gặp sự cố về sức khỏe, người thân bên nước ngoài không may qua đời,...

Nói chung, các lý do khi đưa ra cần phải chi tiết và rõ ràng, thông tin càng chính xác thì hiệu quả càng cao.

3.3. Chi tiết phần kết đơn đề nghị giúp đỡ dành cho ai chưa biết

Chi tiết phần kết đơn đề nghị giúp đỡ dành cho ai chưa biết
Chi tiết phần kết đơn đề nghị giúp đỡ dành cho ai chưa biết

Bạn cần có lời cam đoan về những sự việc nêu trên là đúng sự thật, và đương nhiên thông tin này sẽ nằm ở phần kết của đơn đề nghị.

Sau đó, người viết đơn sẽ ký xác nhận kèm theo họ tên của mình vào phần dành cho người làm đơn để kết thúc. Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ này sẽ phải nộp tới đơn vị có khả năng giúp đỡ và có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và cách viết chi tiết nhất

4. Cần lưu ý những gì khi viết đơn đề nghị giúp đỡ?

Vì là giấy tờ có giá trị pháp lý cho nên khi đưa ra các thông tin trình bày trong đơn đề nghị giúp đỡ bạn phải đảm bảo tính chính xác và trung thực. Nếu phát hiện có bất cứ gian dối nào thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khi trình bày, hình thức đơn đề nghị cần được chú trọng. Nhìn vào đó, phía đơn vị nhận đơn sẽ nhanh chóng đánh giá được sự nghiêm túc cũng như sự cần thiết của việc nhờ giúp đỡ này.

Khi trình bày lý do đề nghị giúp đỡ, bạn cần ghi rõ thông tin của cá nhân người cần giúp đỡ. Cả đối tượng viết đơn lẫn đối tượng cần được giúp đỡ nếu không có thông tin rõ ràng thì rất có thể đề nghị này sẽ bị bỏ qua.

Cần lưu ý những gì khi viết đơn đề nghị giúp đỡ
Cần lưu ý những gì khi viết đơn đề nghị giúp đỡ?

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về cách trình bày, hãy bấm vào file để xem hoặc tải về nhé:

don-de-nghi-giup-do-khi-o-nuoc-ngoai.doc

Toàn bộ thông tin về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ và cách hoàn thiện nội dung đã được làm rõ, hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp độc giả của vieclam123.vn sớm giải quyết được nhu cầu cấp thiết của mình. Đừng quên theo dõi những bài viết tại https://vieclam123.vn/ để nâng cấp kiến thức của bản thân bạn nhé.

Mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT

Khi bị mất thẻ BHYT thì bạn cần làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT để được xử lý. Tuy nhiên vấn đề là mẫu đơn này có đơn giản và dễ thực hiện hay không? Theo dõi những thông tin ở bài viết dưới đây để nhận được câu trả lời thỏa đáng nhất.

Đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.