close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT chuẩn chỉnh nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giúp cho người dân được giảm bớt một số chi phí về khám bệnh hay chăm sóc sức khỏe trong những trường hợp bị tai nạn hay mắc bệnh. Chính vì vậy, đây là loại thẻ vô cùng cần thiết và quan trọng cho người dân. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị mất hay gặp phải vấn đề về thẻ của mình, bạn cần xin cấp lại thẻ BHYT qua mẫu số 02/THE. Cùng tìm hiểu cách viết đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn có biết đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT là gì? 

1.1. Tìm hiểu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT là gì?

Đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT được viết theo mẫu 02/THE, là mẫu đơn đề nghị xin cấp lại thẻ BHYT do người dân viết trong trường hợp thẻ BHYT bị rách, mất hay hỏng. Trong các trường hợp này, người dân cần viết mẫu đơn này xin cấp lại thẻ BHYT và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội để cấp lại, thuận tiện hơn trong quá trình chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.

Tìm hiểu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT
Tìm hiểu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT

Với mẫu đơn đề nghị cấp này thẻ này, bạn cần điền đầy đủ các thông tin, lý do cấp lại thẻ rồi mới xin xác nhận của đơn vị, tổ chức UBND xã, phường, thị trấn nơi bạn cư trú.

1.2. Nếu thẻ BHYT mất có làm lại được không?

Thẻ BHYT là một giấy tờ vô cùng quan trọng, giúp bạn thăm khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Do đó, nếu bị mất thẻ BHYT, bạn hoàn toàn có thể xin cấp lại thẻ như bình thường. Bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin trong mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ và chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy trình.

Xem thêm: Hướng dẫn hoàn thiện mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt chuẩn

2. Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT chi tiết

2.1. Cấp lại thẻ BHYT gián tiếp và trực tiếp

Hiện nay, bạn có thể xin cấp lại thẻ BHYT theo 2 cách là gián tiếp và trực tiếp, bạn hãy lựa chọn cách thức thuận tiện với bản thân mình nhất nhé!

2.1.1. Xin cấp lại thẻ BHYT theo hình thức trực tiếp

Hầu hết, người dân đều sử dụng cách thức truyền thống này để xin cấp lại thẻ nếu bị rách hoặc mất thẻ BHYT. Để được cấp lại thẻ, người dân cần làm đơn đề nghị theo đúng quy định và nộp trực tiếp ở bộ phận 1 cửa, tiếp đến lá đơn này sẽ được gửi đến cơ quan BHXH của huyện, quận nơi bạn sinh sống để đối chiếu và kiểm tra.

Xin cấp lại thẻ BHYT theo hình thức trực tiếp
Xin cấp lại thẻ BHYT theo hình thức trực tiếp

Tuy vậy, kể từ ngày nhận hồ sơ, thời gian thực hiện các thủ tục làm lại thẻ BHYT không được vượt quá 7 ngày làm việc. Người dân cũng có thể tốn công sức, thời gian đến địa điểm nộp đơn mà có thể không được kết quả như ý muốn.

2.1.2. Xin cấp lại thẻ BHYT qua mạng

Hiện nay, thời đại công nghệ số và internet ngày càng phát triển, người dân có thể làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT ngay tại nhà bằng những thủ tu đơn giản, nhanh gọn và không còn quá khó khăn.

Bạn chỉ cần có một thiết bị có kết nối internet và tiến hành truy cập vào website của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau đó thực hiện theo đúng trình tự như sau:

- Bước 1: Tiến hành truy cập vào website Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

- Bước 2: Tiến hành đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản tại website này.

- Bước 3: Thực hiện theo hướng dẫn tất cả các thủ tục làm đơn để xin cấp lại thẻ BHYT.

- Bước 4: Sau khi đăng ký xong, bạn sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận và hẹn ngày trả kết quả cho người tham gia đăng ký.

Xem thêm: Nội dung chi tiết mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội dành cho bạn

2.2. Hướng dẫn điền đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT chuẩn

Để tránh quá trình viết lá đơn này gặp khó khăn cũng như tránh mắc phải lỗi, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách điền lá đơn này cụ thể theo từng mục, bạn sẽ dễ dàng thực hiện theo.

Hướng dẫn điền đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT chuẩn
Hướng dẫn điền đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT chuẩn

- Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình mẫu đơn đề nghị xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Tải ngay mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT tại đây!

Tải ngay

- Bước 2: Các thông tin bạn cần điền chính xác và đầy đủ, cụ thể:

Ở dưới quốc hiệu tiêu ngữ là thời gian, địa điểm bạn viết đơn, bạn cần điền nơi viết đơn và ghi cụ thể ngày tháng năm bạn viết đơn bằng chữ in nghiêng.

Kính gửi: Cần ghi rõ tên cơ quan Bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú, địa phương bạn sinh sống.

Tên tôi là: Bạn ghi đầy đủ họ tên của mình giống như trong giấy khai sinh hay chứng minh nhân dân/ căn cước công dân bằng chữ in hoa, có dấu tiếng Việt.

Nam/ Nữ: Điền đúng giới tính của bản thân giống với giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân.

Địa chỉ: Ghi đúng và chính xác địa chỉ mà bạn đang ở hiện tại, địa chỉ thường trú.

Thẻ BHYT số: Bạn cần nhớ số thẻ BHYT cũ của mình để điền mục này, trong trường hợp không nhớ, bạn có thể đến nhờ cơ quan cán bộ Thương binh và xã hội ở địa phương của bạn.

Thời hạn thẻ BHYT: Ghi thời gian giống như trên thẻ BHYT cũ của bạn hoặc có thể đến nhờ cơ quan chính quyền cấp.

Ghi đúng thời hạn của thẻ BHYT cũ
Ghi đúng thời hạn của thẻ BHYT cũ

Lý do cấp lại thẻ: Bạn cần ghi trung thực lý do mà mình làm lại thẻ như thẻ bị rách hoặc mất.

Ký và ghi rõ họ tên: Bạn ký và ghi rõ họ tên của mình hoặc nếu không biết chữ hay biết viết có thể sử dụng ký tự.

- Bước 3: Khi đã hoàn tất lá đơn của mình, đảm bảo các thông tin trong lá đơn đều chính xác, bạn sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại địa phương nơi mình cư trú để được họ kiểm duyệt và cấp lại thẻ.

3. Nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT ở đâu?

Theo quy định của BHXH, các trường hợp điều chỉnh, bổ sung, xin cấp lại các thông tin trên thẻ BHXH và BHYT, bạn sẽ nộp tại:

- Nếu bạn đang làm việc nộp cho các cơ quan đơn vị có mã thẻ NN, DN, CH, HC,...thì nộp tại cơ quan BHXH hoặc nơi đang làm việc.

- Nếu bạn đang bảo lưu thời gian đóng BHYT, BHXH tự nguyện theo hộ gia đình hoặc đã được giải quyết hưởng trợ cấp BHXH, hưởng lương hưu như hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số có mã thẻ đầu là HY, GD, HN, DT, CN,... để được cấp lại thẻ BHYT thì cần nộp cho cơ quan BHXH trên cả nước.

Địa chỉ nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT
Địa chỉ nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT

Xem thêm: Mẫu đơn xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội viết thế nào cho chuẩn?

4. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo trình tự

Như đã nói ở trên, bạn có thể làm đơn đề nghị cấp lại thẻ theo 2 hình thức là gián tiếp và trực tiếp. Nếu bạn làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT theo hình thức trực tiếp thì cần thực hiện như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị và làm hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT

Người cần cấp lại thẻ làm hồ sơ cần làm hồ sơ xin cấp lại thẻ với các giấy tờ như sau: Tờ khai tham gia BHYT, bảo hiểm y tế mẫu TK1-TS, điều chỉnh thông tin BHXH. Còn nếu người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ thì cần lập bảng kê theo thông tin của mẫu D01-TS.

- Bước 2: Nộp hồ sơ

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, bạn nộp hồ sơ theo 1 trong 2 trường hợp:

+ Nếu bạn thuộc đối tượng BHXH cấp huyện quản lý, bạn cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp huyện.

+ Nếu bạn thuộc vào đối tượng thuộc cơ quan BHXH cấp tỉnh quản lý, bạn cần nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp tỉnh.

Nếu người lao động làm việc cho các doanh nghiệp và tham gia BHYT tại đơn vị, doanh nghiệp thì nộp hồ sơ tại nơi mình làm việc. Doanh nghiệp, đơn vị nơi bạn làm việc sẽ đại diện người lao động làm việc với cơ quan BHXH để xin cấp lại thẻ BHYT cho bạn.

- Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Sau khi cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ, họ sẽ tiến hành kiểm tra các thông tin và hồ sơ có hợp lệ hay không. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp lại thẻ cho người xin cấp lại thẻ đó.

Về thời gian xin cấp lại thẻ BHYT, nếu người tham gia BHYT không thay đổi các thông tin thẻ BHYT của mình thì sẽ nhanh chóng cấp lại trong ngày, còn nếu các thông tin của thẻ BHYT bị thay đổi thì bạn sẽ được cấp lại thẻ BHYT sau 3 ngày kể từ ngày cơ quan nhận đầy đủ hồ sơ.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo trình tự
Thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo trình tự

Trong trường hợp người tham gia BHYT đang trong thời gian đổi thẻ, xin cấp lại thẻ BHYT khi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh thì cần phải xuất trình giấy hẹn cấp thẻ BHYT hoặc đổi thẻ BHYT do cơ quan BHXH, hoặc các cơ quan có ủy quyền tiếp nhận hồ sơ đổi thẻ, xin cấp lại thẻ, kèm theo giấy tờ chứng minh nhân thân của người này.

Do đó, nếu chẳng may bị mất thẻ và đã làm thủ tục xin cấp lại thẻ, bạn vẫn có thể đến khám bệnh tại các cơ sở y tế và hưởng lợi như thông thường, tuy nhiên bạn sẽ phải xin xuất trình giấy hẹn hay đổi thẻ BHYT theo như quy định ban hành.

Như vậy, để làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và điền chính xác các thông tin trong lá đơn này. Bạn cũng có thể xin cấp lại thẻ theo hai hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nơi bạn đang làm việc, hoặc nộp gián tiếp qua website Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bạn hãy lựa chọn hình thức đơn giản nhất với bản thân và điền đầy đủ các thông tin hồ sơ theo hướng dẫn để được nhanh chóng cấp lại thẻ BHYT. Trên đây là toàn bộ thông tin mà vieclam123 mang đến cho bạn về đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT.

Mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Bạn biết trường hợp nào cần mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN chưa? Truy cập bài viết dưới đây để biết được các thông tin về mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN nhé!

Mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.