close
cách
cách cách cách cách cách

Nội dung chi tiết mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những thủ tục mà người lao động nghỉ việc cần phải làm sau khi chấm dứt hợp đồng tại một doanh nghiệp đó là rút sổ bảo hiểm. Vậy bạn đã biết cách làm mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm chuẩn xác chưa? Theo dõi bài viết này để có được thông tin hữu ích nhất.

1. Mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ quan trọng do người lao động đã thôi việc ít nhất 1 năm thiết lập và gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam để được hưởng chế độ theo quy định hiện hành.

Theo đó, người lao động chỉ có thể tạo mẫu đơn này khi mà họ được doanh nghiệp đóng bảo hiểm trong quá trình làm việc trước đó. Với những người lao động đã nghỉ việc nhưng công ty không có đóng bảo hiểm thì không cần làm thủ tục này nhé.

Đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội thường được tạo sẵn, tuy nhiên để chủ động cho nhu cầu cá nhân của mình, người lao động muốn rút sổ bảo hiểm thì nên tự tạo mẫu đơn này sau đó gửi tới cơ quan bảo hiểm có thẩm quyền để được giải quyết.

Mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội là gì
Mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Bạn đã hiểu rõ mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của bạn. Chính vì vậy bất cứ người lao động nào cũng nên tìm hiểu về cách viết văn bản này để sử dụng khi cần thiết.

Nếu bạn chưa biết cách tạo đơn xin rút sổ bảo hiểm như thế nào cho đúng, vậy hãy theo dõi những thông tin hướng dẫn chi tiết bên dưới này của tôi nhé.

2. Hướng dẫn tạo đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội chuẩn nhất

Trước khi đến với nội dung chi tiết, hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ những yêu cầu cơ bản khi trình bày văn bản. Vậy nên nếu chưa biết thì hãy tham khảo những yêu cầu được chia sẻ dưới đây để áp dụng nhé.

2.1. Những yêu cầu cơ bản khi trình bày đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội

Không phải là văn bản hành chính có giá trị pháp lý cao thế nhưng người lao động vẫn phải đảm bảo trình bày một cách nghiêm túc và chỉn chu nhất. Bởi lẽ văn bản này ngoài bạn thì còn nhiều người khác đọc nó, đặc biệt là Ban lãnh đạo công ty.

Một mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội được trình bày nội dung chuẩn, hình thức ưa nhìn thì tốc độ được duyệt sẽ nhanh chóng hơn những mẫu đơn khác. Đây cũng là lý do mà người lao động đã nghỉ việc nên nắm bắt các yêu cầu cơ bản khi trình bày văn bản này.

Những yêu cầu cơ bản khi trình bày đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội
Những yêu cầu cơ bản khi trình bày đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội

Dưới đây là một số yêu cầu cơ bản dành cho bạn khi trình bày mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm, cùng quan sát để áp dụng bạn nhé:

Thứ nhất, đơn xin rút sổ bảo hiểm cần có bố cục rõ ràng, rành mạch. Không viết lan man hay chồng chất các ý với nhau gây ra khó hiểu.

Theo đó, người lao động nghỉ việc có ý định làm đơn cần xác định rõ những nội dung muốn đề cập, sau đó tách chúng thành các ý khác biệt và trình bày một cách khoa học để đảm bảo sự quan sát là dễ nhất.

Thứ hai, trong đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội cần ghi đầy đủ thông tin về bản thân, các giấy tờ liên quan và thông tin về lương trong quá trình làm việc. Đây là những căn cứ quan trọng để người xét duyệt hiểu và sớm giải quyết yêu cầu này của bạn.

Thứ ba, nếu sử dụng mẫu đơn có sẵn do cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp thì người lao động đã nghỉ việc cần chú ý cách điền thông tin sao cho chuẩn xác, với mỗi thông tin đưa ra cần đảm bảo được yếu tố chi tiết, chính xác và ngắn gọn.

Nói chung, chỉ cần áp dụng những tiêu chí cơ bản nêu trên là bạn có thể nhanh chóng sở hữu một mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm hoàn chỉnh. Tiếp theo, hãy cùng tôi khám phá chi tiết nội dung từng phần để xem bạn sẽ phải điền thông tin như thế nào nhé.

2.2. Nội dung chi tiết trong đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội

Nội dung chi tiết trong đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội
Nội dung chi tiết trong đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội

2.2.1. Nội dung phần đầu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội

Nội dung phần mở đầu sẽ bao gồm các yếu tố khá quen thuộc như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tiêu đề văn bản và một số thông tin về người lao động. Cụ thể như sau:

- Họ và tên: Ghi rõ tên người lao động đã tham gia bảo hiểm, kèm theo thông tin về Ngày tháng năm sinh và Giới tính. Thông tin ghi theo giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu bạn nhé.

- Số sổ bảo hiểm xã hội (số định danh): Nhìn vào sổ bảo hiểm của mình sau đó điền dãy số sổ bảo hiểm vào mục này theo yêu cầu.

- Số chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước/Hộ chiếu: Ghi theo thông tin trên các giấy tờ này, tuy nhiên cần lưu ý bạn chỉ chọn 1 trong 3 để ghi dãy số cần thiết vào thôi nhé.

Ngoài ra, đừng quên điền thông tin Nơi cấp và Ngày tháng cấp các giấy tờ được kê khai bên trên nhé.

- Số điện thoại và địa chỉ liên hệ: Đây là thông tin cần sự chính xác tuyệt đối, vậy nên bạn cần thận trọng ghi vào số điện thoại chính đang sử dụng thường xuyên và địa chỉ nơi ở hiện tại để tiện cho các giao giao dịch phát sinh sau này.

Nội dung phần đầu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội
Nội dung phần đầu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội

- Họ tên người được uỷ quyền rút sổ bảo hiểm: Mục này sẽ dành cho người có sổ bảo hiểm không trực tiếp tới lấy được thì sẽ uỷ quyền cho một người thân cận khác tới làm thủ tục thay. Theo đó, người được uỷ quyền sẽ ghi họ tên đầy đủ kèm theo một số thông tin liên quan như Ngày tháng năm sinh, Quê quán, Giới tính,...

Đó là những thông tin mà bạn cần thực hiện ở phần mở đầu, tiếp đến sẽ là nội dung cần thể hiện trong phần thân của đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội. Hãy theo dõi để biết mình cần điền thông tin ra sao bạn nhé.

2.2.2. Bạn đã biết cách điền thông tin trong phần nội dung chính?

Thường thì những người muốn làm đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội sẽ có 2 nhu cầu là rút 1 lần với các mục đích khác nhau . Vậy nên tôi sẽ hướng dẫn bạn điền các thông tin liên quan trong mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm này. Cụ thể như sau:

Rút bảo hiểm để hưởng lương hưu:

- Lương hưu: Thời gian từ tháng năm nào bắt đầu hưởng, nếu thời điểm nộp hồ sơ chậm hơn thời điểm hưởng lương hưu thì người có sổ cần giải trình về điều này.

- Địa chỉ nơi nhận: Ghi rõ địa chỉ mà người muốn rút sổ bảo hiểm nhận tiền lương hưu khi yêu cầu được giải quyết.

- Nơi đăng ký Khám chữa bệnh: Người làm đơn cần ghi rõ cơ quan y tế được đăng ký thông tin trong sổ bảo hiểm ban đầu

Bạn đã biết cách điền thông tin trong phần nội dung chính
Bạn đã biết cách điền thông tin trong phần nội dung chính?

Trợ cấp 1 lần với mục đích đi nước ngoài định cư:

Chuyển nơi hưởng lương hưu hoặc trợ cấp Bảo hiểm xã hội từ ngày tháng năm nào cần nêu rõ ràng, chi tiết.

- Thông tin về địa chỉ lưu trú mới: Hãy điền đầy đủ thông tin này một cách chính xác bạn nhé

- Nơi đăng ký Khám chữa bệnh: Tương tự cũng điền như hướng dẫn bên trên

Ngoài ra, bạn còn phải điền vào một số thông tin cơ bản khác như khi chuyển nơi quản lý hồ sơ chờ hưởng lương hưu hoặc trợ cấp Bảo hiểm xã hội ghi rõ ngày tháng năm; Địa chỉ nơi cư trú mới; Hưởng lại lương hưu hoặc trợ cấp Bảo hiểm xã hội;...

Tất cả những thông tin vừa rồi bạn đều phải điền đầy đủ, nếu thiếu hoặc sai sót bất kỳ thông tin nào dù là nhỏ nhất thì yêu cầu này của bạn có thể sẽ không được chấp nhận.

2.2.3. Kết đơn xin rút sổ bảo hiểm cần trình bày thế nào?

Kết đơn xin rút sổ bảo hiểm cần xuất hiện một số thông tin sau đây:

- Tài khoản ATM của người làm đơn, trong đó bao gồm Tên chủ tài khoản kèm theo Số tài khoản, Tên ngân hàng và Chi nhánh mở thẻ.

- Ngày tháng năm làm đơn kèm theo chữ ký xác nhận của người làm đơn xin rút sổ bảo hiểm.

Kết đơn xin rút sổ bảo hiểm cần trình bày thế nào
Kết đơn xin rút sổ bảo hiểm cần trình bày thế nào?

Đặc biệt chú ý, với thông tin về tài khoản nhận tiền bảo hiểm, hãy cẩn thận để tránh việc ghi nhầm số, thiếu số hay thừa số bạn sẽ không được nhận tiền đúng thời hạn.

Vậy là mẫu đơn xin rút sổ bảo hiểm xã hội đã được làm rõ với những thông tin trên đây, hy vọng những ai có nhu cầu cần rút sổ bảo hiểm xã hội thì qua những chia sẻ hữu ích này sẽ nhanh chóng hoàn thành thủ tục để được giải quyết sớm nhất.

Biểu mẫu quyết định 595/QĐ-BHXH

Bảo hiểm luôn là vấn đề được người lao động các ban ngành, lĩnh vực quan tâm. Vậy nếu bạn đang quan tâm tới các quyết định liên quan tới bảo hiểm vậy thì đừng bỏ qua nội dung mẫu quyết định 595/QĐ-BHXH mà vieclam123.vn chia sẻ ở bài viết dưới đây nhé.

Biểu mẫu quyết định 595/QĐ-BHXH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.