close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và cách viết chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi cá nhân, hộ gia đình muốn được hỗ trợ cải thiện nhà ở thì sẽ viết đơn đề nghị gửi tới chủ thể, cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Tuy nhiên, đối tượng này phải thuộc vào diện được hưởng chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định. Vậy làm thế nào để viết đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở? Có lưu ý gì hay không? Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu đơn này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở?

Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở được cá nhân, hộ gia đình lập ra khi muốn chủ thể, cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ cải thiện nhà ở giải quyết. Đây là mẫu đơn hành chính cần phải có đủ các thông tin về hộ gia đình hay cá nhân muốn được hỗ trợ và nêu rõ nguyện vọng được hỗ trợ.

Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở được cá nhân hay hộ gia đình lập ra
Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở được cá nhân hay hộ gia đình lập ra

Trong lá đơn cần phải nêu rõ nguyện vọng muốn hỗ trợ và thông tin về đối tượng muốn được hỗ trợ cải thiện nhà ở. Lá đơn cũng là căn cứ để chủ thể, cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải viết việc hỗ trợ sửa chữa, cải thiện nhà ở cho cá nhân, hộ gia đình đề nghị. Vậy cách viết đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở ra sao cùng vieclam123 tìm hiểu nhé

Xem thêm: Mẫu đơn xin mua nhà ở xã hội và hướng dẫn cách viết chi tiết nhất

2. Hướng dẫn cách viết đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và một số lưu ý

2.1. Tải về mẫu đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và lưu ý cần biết

Đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ cải thiện nhà ở là văn bản hành chính nên cần phải được soạn thảo theo đúng yêu cầu do Nhà nước ban hành về thể thức văn bản. Nếu bạn viết sai hình thức mẫu đơn, lá đơn có thể bị cơ quan thẩm quyền trả về, gây mất thời gian của cả hai bên và có thể lỡ việc của bạn.

Ngoài ra, lý do viết đơn và mục đích viết đơn cần đảm bảo thuyết phục, đảm bảo yêu cầu, đề nghị hỗ trợ sửa chữa nhà ở của bạn là hợp lý. Đồng thời, nội dung trong lá đơn cần viết logic, liền mạch, đặt dấu câu đúng nơi và ngắt nghỉ đúng chỗ. Lỗi chính tả và ngữ pháp là điều cấm kỵ trong lá đơn, do đó bạn nên kiểm tra thật kỹ nội dung lá đơn trước khi gửi đi nhé!

Kiểm tra kỹ nội dung lá đơn trước khi gửi
Kiểm tra kỹ nội dung lá đơn trước khi gửi

Với lá đơn này, bạn hoàn toàn có thể đánh máy hoặc viết tay tùy theo nhu cầu, mục đích, dù là hình thức nào bạn cũng nên trình bày sạch sẽ, sử dụng một font chữ, đảm bảo nội dung lá đơn chỉn chu nhất.

Để tải về mẫu đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện, nâng cấp nhà ở, bạn có thể tải về tại đây:

Mau-don-de-nghi-ho-tro-cai-thien-nha-o.docx

2.2. Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở viết thế nào?

2.2.1. Phần mở đầu

Như đã trình bày ở trên, đây là mẫu đơn thuộc thể thức văn bản hành chính nên cần trình bày theo mẫu và phải có Quốc hiệu, Tiêu ngữ trong lá đơn. Địa điểm và thời gian viết đơn cũng cần được trình bày chính xác.

Tiếp theo là tên lá đơn, bạn viết nổi bật nhất giữa lá đơn: “ĐƠN ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ CẢI THIỆN NHÀ Ở”.

Trong mục “kính gửi”, bạn cần ghi rõ cơ quan, chủ thể có thẩm quyền tiếp nhận lá đơn của bạn và thực hiện việc hỗ trợ cải thiện nhà ở, ví dụ như Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, tỉnh và tên Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm việc tại đây.

Phần mở đầu mẫu đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở
Phần mở đầu mẫu đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở

2.2.2. Phần nội dung

Trong phần nội dung, bạn cần trình bày rõ thông tin của người đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở, gồm có: Họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp các giấy tờ tùy thân này, số điện thoại, địa chỉ thường trú, hiện đang cư trú ở nơi nào…

Trường hợp bạn là hộ gia đình cùng nhau đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở thì bạn cần phải trình bày mình thay mặt hộ gia đình viết đơn, địa chỉ đang cư trú tại đâu, sổ hộ khẩu cấp ngày bao nhiêu, đồng thời nêu rõ gia đình mình là đối tượng nào, như hộ nghèo, người có công với cách mạng,... trước khi soạn thảo thông tin cá nhân kể trên.

Tiếp đến, bạn cần nêu rõ lý do bản thân viết đơn này, cần nêu cụ thể nguyên nhân bản thân viết lá đơn.

Ví dụ: “Tôi viết đơn này kính mong quý cơ quan hỗ trợ cải thiện nhà ở tại địa chỉ thôn… xã… phường… thị trấn. Lý do vì căn nhà ở hiện tại của gia đình tôi đã bị hư hỏng nặng ở phần mái và khung tường, khiến cho việc sinh hoạt của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Kính mong quý cơ quan hỗ trợ gia đình tôi sửa chữa phần khung tường và mái cho căn nhà của chúng tôi, đảm bảo gia đình có thể sinh sống và sinh hoạt bình thường, an tâm sinh sống”.

Bạn cần nêu rõ lý do bản thân viết đơn này
Bạn cần nêu rõ lý do bản thân viết đơn này

Trong lá đơn, để tăng tính thuyết phục, bạn có thể nêu một vài căn cứ luật pháp về việc hỗ trợ cải thiện nhà ở được quy định thế nào. Đồng thời nêu rõ quý cơ quan hãy tạo điều kiện để gia đình có thể sửa chữa nhà ở một cách nhanh chóng nhất, giúp gia đình có thể sinh sống bình thường.

2.2.3. Phần kết thúc

Người viết đơn cần phải cam kết những gì bản thân nêu trong lá đơn là chính xác, đầy đủ và chi tiết, cũng như đúng sự thật. Nếu thông tin trong lá đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở có thông tin sai sót thì bạn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Cuối cùng, người đại diện gia đình hay cá nhân muốn hỗ trợ cải thiện nhà ở ký, ghi rõ họ tên của mình để đảm bảo xác thực.

Ký tên xác thực cuối lá đơn
Ký tên xác thực cuối lá đơn

Xem thêm: Hướng dẫn trình bày mẫu đơn xin xác nhận nhà ở đúng quy định

3. Hình thức và nguyên tắc hỗ trợ cải thiện nhà ở

3.1. Những hình thức được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở

Khi bạn viết đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét thông tin trong lá đơn và nếu gia đình bạn đủ điều kiện hỗ trợ thì hình thức hỗ trợ sẽ diễn ra như sau:

- Với bà mẹ Việt Nam anh hùng, Nhà nước và xã hội sẽ thực hiện tặng nhà tình nghĩa.

- Hỗ trợ khi thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước hay nhà ở xã hội.

- Theo quy định của pháp luật về nhà ở, hỗ trợ khi mua nhà ở cũ thuộc Nhà nước sở hữu, không tính kèm tiền sử dụng đất.

- Những nhà ở xã hội không phải được đầu tư xây dựng bởi Nhà nước sẽ được hỗ trợ giải quyết cho thuê, thuê mua hoặc mua các nhà này theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Hỗ trợ hộ gia đình vay vốn ưu đãi của Nhà nước để thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội, đồng thời thực hiện cải tạo, xây dựng hay sửa chữa nhà ở theo quy định.

Những hình thức được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở
Những hình thức được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở

- Đối với nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng năng từ 2 phần trở lên, ví dụ như mái, khung tường thì sẽ được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới.

3.2. Về nguyên tắc hỗ trợ

Về nguyên tắc hỗ trợ nhà ở sẽ dựa vào hoàn cảnh, công lao của từng người, dựa theo điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước hay khi người đó có khó khăn về nhà ở. Đồng thời, kết hợp với những chương trình hỗ trợ, đầu tư khác của địa phương, trung ương, khuyến khích mọi người tham gia đóng góp và giúp đỡ gia đình cần được hỗ trợ.

Các thông tin về việc hỗ trợ cải thiện nhà hay hỗ trợ thuê, mua, thuê mua nhà cần phải minh bạch, công khai, rõ ràng, phân bổ công bằng, hợp lý nguồn lực hỗ trợ và tránh thất thoát, cũng như phải phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở.

Trên đây là đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và một số thông tin xoay quanh lá đơn này. Nếu bạn thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ về việc mua nhà, thuê nhà, thuê mua nhà ở, như người có công với cách mạng, hộ nghèo, thân nhân liệt sĩ… thì sẽ được hỗ trợ cải thiện nhà ở hoặc nếu nhà hư hỏng quá nặng, bạn có thể được hỗ trợ xây nhà ở mới. Khi viết mẫu đơn, bạn cần trình bày đúng thể thức văn bản và ghi đúng lý do, mục đích của mình, cũng như nêu rõ hiện trạng ngôi nhà hiện tại nhé!

Đơn xin không tái ký hợp đồng

Khi không muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng với công ty, doanh nghiệp đang làm việc, bạn có quyền yêu cầu không tái ký hợp đồng và làm đơn đơn xin không tái ký hợp đồng gửi lên ban lãnh đạo công ty. Truy cập bài viết bên dưới để biết cách viết đơn xin không tái ký hợp đồng nhé!

Đơn xin không tái ký hợp đồng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.