close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết chi tiết mẫu đơn xin không tái ký hợp đồng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi tham gia vào quan hệ lao động và thực hiện ký kết hợp đồng lao động thì các chủ thể tham gia cần phải thực hiện theo các quy định của pháp luật và có quy định rõ khi kết thúc thời hạn trong hợp đồng. Trước khi kết thúc thời gian trong hợp đồng, nếu bạn không muốn tiếp tục làm việc tại đây, bạn có thể làm đơn xin không tái ký hợp đồng. Cùng tìm hiểu về mẫu đơn không tái ký hợp đồng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đơn xin không tái ký hợp đồng là gì và một số thông tin khác

1.1. Tìm hiểu đơn không tái ký hợp đồng

Đơn không tái ký hợp đồng là văn bản được sử dụng khi hợp đồng lao động đã hết thời hạn và 1 trong hai bên, người sử dụng lao động hoặc người lao động không muốn tiếp tục làm việc và gia hạn hợp đồng thì gửi tới bên còn lại để thỏa thuận về việc không ký kết hợp đồng lao động.

Tìm hiểu đơn không tái ký hợp đồng
Tìm hiểu đơn không tái ký hợp đồng

1.2. Thông báo chấm dứt hợp đồng được quy định ra sao?

Trước khi biết được cách viết đơn xin không tái ký hợp đồng lao động, vieclam123.vn sẽ đưa ra một số thông tin liên quan về việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

- Khi hợp đồng lao động chấm dứt, dựa theo Bộ luật lao động 2019, tại Điều 34, người sử dụng lao động cần gửi tới người lao động văn bản thông báo hợp đồng lao động đã chấm dứt, trừ những trường hợp tại khoản 4, 5, 6, 7 và 8 tại điều luật này.

- Nếu người sử dụng lao động không phải bên yêu cầu không ký tiếp hợp đồng thì tính từ thời điểm chấm dứt hoạt động sẽ là thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

- Nếu người sử dụng lao động không phải là cá nhân bị ra thông báo không có người đại diện theo quy định pháp luật bởi cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người được ủy quyền thực hiện các quyền, nghĩa vụ của bên đại diện doanh nghiệp theo quy định sẽ thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày có thông báo chính thức.

Xem thêm: Thông tin cho bạn về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng trước thời hạn

1.3. Nếu hết hạn hợp đồng có cần viết đơn xin nghỉ việc?

Dựa theo Bộ Luật lao động 2019, Điều 34, nếu hợp đồng lao động chấm dứt khi hết thời gian kết và được cả hai bên ghi nhận thì thời hạn chấm dứt sẽ là thời hạn trong hợp đồng.

Nghĩa là, khi thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động đã hết thời hạn ghi trên hợp đồng thì đồng nghĩa với việc hợp đồng của bạn chấm dứt và dựa theo Điều 35 tại điều luật này, người lao động không bắt buộc phải viết đơn xin nghỉ việc.

Nếu hết hạn hợp đồng không bắt buộc viết đơn xin nghỉ việc
Nếu hết hạn hợp đồng không bắt buộc viết đơn xin nghỉ việc

Cụ thể, khi hợp đồng hết hạn, doanh nghiệp sẽ thông báo cho người lao động biết rằng hợp đồng sẽ hết hạn vào thời gian nào, và nếu công ty không yêu cầu ký kết hợp đồng mới với bạn thì bạn sẽ phải bản giao lại công việc. Còn nếu công ty có nhu cầu ký kết tiếp hợp đồng thì hai bên có thể thỏa thuận tới việc ký hợp đồng thời hạn không xác định hoặc hợp đồng có thời hạn rõ ràng.

Do vậy, nếu bạn đã hết thời hạn hợp đồng và viết đơn xin nghỉ việc nhưng công ty không chấp nhận yêu cầu nghỉ việc của bạn, thì bạn có quyền nghỉ việc khi hợp đồng đã hết hạn. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc, bạn cần bàn giao công việc và tài sản cho người chịu trách nhiệm và yêu cầu công ty trả lương trong khoảng thời gian bạn đi làm. Nếu bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội cùng các giấy tờ khác thì bạn cần yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm và giấy tờ cho bạn.

2. Viết đơn xin không tái ký hợp đồng ra sao?

2.1. Lưu ý khi viết đơn

Trước khi viết đơn xin không tái ký hợp đồng, bạn cần chú ý thời gian trong hợp đồng, đảm bảo lá đơn nộp trước thời hạn chấm dứt hợp đồng để công ty, doanh nghiệp có sự chuẩn bị với sự ra đi của bạn. Các thông tin trong mẫu đơn cần rõ ràng, mạch lạc, nêu rõ lý do mà bạn không muốn tiếp tục ký kết hợp đồng với công ty. Đó có thể là các lý do như: Mang thai, chuyển nhà, muốn tìm môi trường mới, sức khỏe yếu…

Đưa ra lý do xin không tiếp tục gia hạn hợp đồng hợp lý
Đưa ra lý do xin không tiếp tục gia hạn hợp đồng hợp lý

Nhìn chung, lá đơn cần đảm bảo hai yếu tố là nội dung và hình thức, chú ý lỗi chính tả và cách viết câu, đảm bảo lá đơn của bạn đầy tính thuyết phục.

Sau khi gửi lá đơn tới bộ phận nhân sự, ban giám đốc, nếu công ty, doanh nghiệp yêu cầu bạn ở lại ký kết tiếp hợp đồng nhưng bạn không muốn tiếp tục làm việc ở đây nữa thì bạn có quyền nghỉ việc bởi hợp đồng đã hết hạn.

Với đơn xin không tái ký hợp đồng, bạn có thể viết tay hoặc đánh máy, nếu đánh máy thì bạn nên sử dụng một font chữ nhất định, còn nếu đánh máy, bạn cần viết nắn nót, sạch đẹp mà sử dụng màu mực xanh hoặc đen thôi nhé!

Ngoài đơn xin không tiếp tục ký kết hợp đồng, bạn có thể gửi tới doanh nghiệp mình làm việc văn bản thông báo về việc hợp đồng đã hết hạn, hoặc doanh nghiệp cũng có thể gửi tới người lao động mẫu thông báo này.

Để tải mẫu thông báo xin không tái ký kết hợp đồng, bạn tải về tại đây:

thong-bao-khong-tiep-tuc-ky-hop-dong.docx

Còn nếu bạn chỉ viết đơn gửi tới người sử dụng lao động xin không tiếp tục gia hạn hợp đồng thì bạn có thể tải về mẫu dưới đây:

don-xin-khong-tai-ky-hop-dong.docx

Cách viết đơn xin không tái ký hợp đồng chi tiết
Cách viết đơn xin không tái ký hợp đồng chi tiết

Xem thêm: Chi tiết nội dung của hợp đồng làm việc xác định thời hạn chuẩn nhất

2.2. Cách viết đơn xin không tái ký hợp đồng chi tiết

2.2.1. Phần mở đầu

Mở đầu lá đơn không thể thiếu Quốc hiệu và Tiêu ngữ, đảm bảo lá đơn được trình bày theo thể thức văn bản hành chính. Tiếp đến, tên lá đơn cần viết in hoa, to, rõ ràng và nổi bật giữa lá đơn “ĐƠN XIN KHÔNG TÁI KÝ HỢP ĐỒNG”. Sau đó, bạn cần ghi rõ tên, bộ phận tiếp nhận lá đơn của bạn là ban giám đốc và bộ phận nhân sự hoặc tên giám đốc và tên trưởng phòng nhân sự.

Ví dụ:

“Kính gửi:

- Ban giám đốc Công Ty TNHH nguồn nhân lực Thanh Xuân

- Bà Nguyễn Thị A – Trưởng phòng nhân sự Công Ty TNHH nguồn nhân lực Thanh Xuân”.

2.2.2. Phần nội dung

Trong phần nội dung, bạn cần ghi rõ các thông tin cá nhân của bạn, lý do viết đơn và mục đích viết đơn của mình, đảm bảo sao cho các thông tin chính xác và thuyết phục nhất.

Nêu đầy đủ thông tin cá nhân
Nêu đầy đủ thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân của người yêu cầu không tái ký hợp đồng cần có: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, số CCCD/ CMND gồm ngày cấp và nơi cấp, hộ khẩu thường trú, trình độ chuyên môn, văn hóa, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, trong đơn xin không tái ký hợp đồng, bạn cũng cần ghi rõ nơi ký kết hợp đồng làm việc, công việc được giao, chức danh nghề nghiệp, bậc lương và hệ sống lương.

Sau đó, bạn cần ghi rõ thời gian hợp đồng có hiệu lực và thời gian hợp đồng hết hạn, đảm bảo thời gian hợp đồng hết hạn sau khoảng thời gian viết đơn, giúp bạn dễ dàng bàn giao công việc và được duyệt đơn theo đúng quy định.

Tiếp theo, bạn cần trình bày lý do vì sao bạn không tiếp tục ký hợp đồng với công ty, lý do cần phải thuyết phục và hợp lý.

Ví dụ: “Trong quá trình làm việc tại công ty, tôi đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao và luôn nỗ lực trong công việc. Mặc dù tôi rất yêu quý công ty, tuy nhiên sắp tới gia đình tôi chuyển nhà vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, do đó nên tôi không thể tiếp tục làm việc tại đây. Vì vậy, tôi không thể ký kết hợp đồng làm việc với công ty ABC được nữa.

Nay tôi viết đơn này đề nghị Quý công ty cho tôi xin không tái ký kết hợp đồng lao động sau khi hợp đồng hết hạn kể từ ngày 07/07/20xx”.

2.2.3. Phần kết lá đơn

Cuối cùng, bạn cảm ơn quý toàn thể công ty, ban lãnh đạo và đồng nghiệp đã giúp đỡ, hỗ trợ bạn làm việc trong thời gian vừa qua, đồng thời bạn có thể hy vọng mong được ký kết làm việc với công ty trong thời gian tương lai. Cuối cùng, đừng quên ghi địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn và người xin không tái ký hợp đồng lao động ký tên, ghi rõ họ tên vào cuối lá đơn.

Người yêu cầu không tái ký hợp đồng ký tên cuối lá đơn
Người yêu cầu không tái ký hợp đồng ký tên cuối lá đơn

Như vậy, đơn xin không tái ký hợp đồng thường được sử dụng cho hợp đồng lao động có thời hạn và được viết bởi người lao động. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, nếu bạn không muốn tiếp tục làm việc ở đây và gia hạn thêm hợp đồng thì hoàn toàn có thể xin chấm dứt hợp đồng đúng thời hạn, đồng nghĩa với việc hết thời hạn trong hợp đồng thì bạn sẽ nghỉ việc. Khi gần tới thời gian hết hạn trong hợp đồng, bạn nên chuẩn bị lá đơn này và thực hiện bàn giao công việc cho người được chỉ định đúng yêu cầu nhé.

Đơn đề nghị phong tỏa tài sản

Nếu bạn muốn phong tỏa tài sản của người nào đó trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể yêu cầu viết đơn đề nghị phong tỏa tài sản gửi tới Tòa án. Truy cập bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về đơn đề nghị phong tỏa tài sản nhé!

Đơn đề nghị phong tỏa tài sản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.