close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn đăng ký hiến xác và cách viết sao cho chuẩn bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đăng ký hiến xác là một hành động tự nguyện vô cùng tốt đẹp và có ý nghĩa rất lớn với các bệnh nhân còn sống cũng như nền y học Việt Nam. Việc viết đơn đăng ký hiến xác sau khi mất sẽ là hành động đáng khen ngợi và cần được nhân rộng hơn nữa để các bệnh nhân có thêm niềm hy vọng và các bác sĩ nghiên cứu có thể phát triển được các phương pháp cứu chữa mới. Mẫu đơn đăng ký hiến xác sẽ là cơ sở để thực hiện hóa hành động mang ý nghĩa nhân văn cao cả này của bạn sau khi mất. Vậy, đơn đăng ký hiến xác sẽ được trình bày như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ hơn về mẫu đơn này nhé!

1. Mẫu đơn đăng ký hiến xác được hiểu như thế nào?

Mẫu đơn đăng ký hiến xác là văn bản được lập bởi cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên với việc đăng ký tự nguyện hiến xác cũng như các bộ phận khác trên cơ thể sau khi mất cho người còn sống hoặc cơ quan nghiên cứu tương ứng.

Mẫu đơn đăng ký hiến xác
Mẫu đơn đăng ký hiến xác

Việc đăng ký hiến xác sau khi mất là một hành động hoàn toàn tự nguyện, theo đó, cá nhân muốn đăng ký hiến xác sẽ phải từ đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Điều này đã được quy định vô cùng rõ ràng trong pháp luật Việt Nam.

Đơn đăng ký tự nguyện hiến xác sẽ là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền nắm nắm bắt được thông tin về những cá nhân có nguyện vọng hiến xác sau khi mất. Từ đó có thể lưu trữ thông tin, hỗ trợ tư vấn cho người tự nguyện hiến xác một cách tốt nhất. Chính vì thế mà việc viết đơn đăng ký hiến xác sẽ là quy trình bắt buộc mà bạn cần thực hiện khi có ý định, nguyện vọng hiến xác sau khi mất.

Xem thêm: Mẫu giấy xác nhận thông tin cá nhân có nội dung như thế nào?

2. Những quy định và thủ tục liên quan đến đơn đăng ký hiến xác

2.1. Đơn đăng ký hiến xác dùng để làm gì?

Mẫu đơn đăng ký hiến xác được sử dụng để cá nhân trình bày và nêu ra nguyện vọng của mình với việc hiến xác sau khi mất. Đây cũng là đơn để thực hiện việc đăng ký hiến xác với cơ quan có thẩm quyền, qua đó, cá nhân có thể được tiếp nhận nguyện vọng và được hỗ trợ để tiến hành các thủ tục hiến xác sau đó. 

Với mục đích này, đơn đăng ký hiến xác cần được hoàn thiện đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu. Cung cấp thông tin rõ ràng để cơ quan có thẩm quyền có thể liên hệ cũng như tư vấn cho cá nhân có nguyện vọng hiến xác một cách kỹ lưỡng nhất.

Mục đích làm đơn là gì
Mục đích làm đơn là gì

2.2. Thủ tục đăng ký hiến xác như thế nào?

Đối với việc đăng ký hiến xác, thủ tục thực hiện được tiến hành như sau:

- Người có nguyện vọng hiến xác sẽ làm đơn đăng ký hiến xác sau khi mất và đơn cần có xác nhận của địa phương.

- Chuẩn bị hồ sơ gồm mẫu đơn đăng ký hiến xác, bản sao sổ hộ khẩu và giấy tờ cá nhân, 2 ảnh thẻ kích thước 3x4cm hoặc 4x6cm. Khi hồ sơ đã được chuẩn bị đầy đủ thì cá nhân sẽ gửi về cơ quan có thẩm quyền.

- Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra sức khỏe của người đăng ký tự nguyện hiến xác. Trường hợp cá nhân đủ điều kiện thì sẽ cấp thẻ đăng ký hiến xác và khi thẻ được cấp sẽ đồng nghĩa với việc đăng ký hiến xác của cá nhân có hiệu lực kể từ ngày thẻ được cấp.

Có thể thấy rằng, mẫu đơn đăng ký hiến xác sẽ là sự mở đầu bắt buộc để bạn có thể thực hiện các thủ tục tiếp theo của việc đăng ký hiến xác tự nguyện sau khi mất. Do vậy, hoàn thiện mẫu đơn chuẩn sẽ là yêu cầu được đặt ra đầu tiên mà bạn cần lưu ý. Phần tiếp theo của bài viết, vieclam123 sẽ hướng dẫn các bạn cách viết mẫu đơn này thật rõ ràng nhất.

3. Hướng dẫn viết đơn đăng ký hiến xác chi tiết nhất

3.1. Có gì trong mẫu đơn đăng ký hiến xác?

Nội dung chính của đơn
Nội dung chính của đơn

Những nội dung, thông tin nào sẽ được đề cập trong mẫu đơn đăng ký hiến xác. Việc tìm hiểu trước những nội dung cần có sẽ là cách để mẫu đơn của bạn được hoàn thiện hơn, đảm bảo sự đầy đủ về thông tin, từ đó là cơ sở để đơn dễ dàng được chấp thuận, thông qua.

Về cơ bản thì những thông tin cần được cung cấp trong đơn đăng ký hiến xác như sau:

- Thông tin cơ sở y tế tiếp nhận đơn

- Thông tin người hiến xác

- Lý do làm đơn

- Chữ ký xác nhận

Đây là 4 nội dung trọng tâm nhất của mẫu đơn đăng ký hiến xác. Đơn có đầy đủ thông tin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở y tế dễ dàng xác minh, liên lạc. Đồng thời, đây cũng là văn bản cho thấy sự tự nguyện của bạn với việc chủ động làm đơn đăng ký hiến xác sau khi qua đời.

3.2. Viết mẫu đơn đăng ký hiến xác chuẩn

3.2.1. Đơn đăng ký hiến các kính gửi ai?

Cách viết đơn đăng ký hiến xác
Cách viết đơn đăng ký hiến xác

Thông tin nơi tiếp nhận đơn đăng ký hiến xác sẽ là thông tin đầu tiên bạn cần chú ý trong quá trình làm đơn. Thông thường, đơn đăng ký hiến xác tự nguyện sẽ được gửi về Trung tâm điều phối hiến tạng Quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc đăng ký với trường Đại học Y gần nhất nơi bạn ở. 

Đây sẽ là 3 địa chỉ mà bạn có thể thực hiện đăng ký cũng như làm đơn đăng ký hiến xác và gửi về. Tùy vào điều kiện đi lại cũng như nơi ở sinh sống mà bạn sẽ đăng ký với cơ sở y tế có thẩm quyền gần nhất với mình.

Khi viết kính gửi trong đơn đăng ký, bạn sẽ cần ghi rõ và chính xác tên cơ quan tiếp nhận tương ứng. Ví dụ:

Kính gửi: Trung tâm điều phối hiến tạng Quốc gia

3.2.2. Thông tin người đăng ký hiến xác

Tiếp đến sẽ là thông tin người đăng ký hiến xác. Đây được xem là phần nội dung bắt buộc cũng như không thể thiếu trong đơn đăng ký. Bởi qua đó, cơ sở y tế tiếp nhận mới biết được đối tượng có nguyện vọng hiến xác là ai, cách thức liên hệ với họ như thế nào. Những thông tin về nhân thân này sẽ là cơ sở để lưu trữ và phục vụ cho công tác tiếp nhận xác sau khi người đăng ký qua đời.

Những thông tin cần đưa ra gồm có:

- Họ và tên: ghi rõ, đầy đủ họ và tên bằng chữ in hoa

- Ngày tháng năm sinh

Thông tin người đăng ký
Thông tin người đăng ký

- Giới tính

- Địa chỉ thường trú

- Nghề nghiệp

- Nơi công tác (nếu có)

- Số chứng minh nhân dân kèm ngày cấp, nơi cấp

- Số điện thoại liên hệ

Đây đều là các thông tin hết sức cơ bản về người đăng ký hiến xác. Tuy nhiên, bên cạnh việc nêu đủ thì bạn cũng sẽ cần nêu chính xác những thông tin kể trên. Tránh gây ra tình trạng sai sót hay nhầm lẫn thông tin giữa các cá nhân với nhau.

3.2.3. Lý do làm đơn 

Khi đã cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân đăng ký hiến các thì lý do cũng như nội dung chính cho việc làm đơn sẽ cần được làm rõ.

Mục đích viết đơn này nhằm đăng ký hiến xác sau khi qua đời một cách tự nguyện, có điều kiện gì kèm theo hay không? Nếu có thì cần ghi rõ ràng, cụ thể những điều kiện được đặt ra. Còn nếu không thì sẽ nêu rõ là không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. 

Lý do viết đơn là gì
Lý do viết đơn là gì

Phần nội dung này thực tế không quá dài, nhưng bạn cần làm rõ được mục đích viết đơn cũng như các điều kiện kèm theo mà bản thân đưa ra với mục đích, lý do đó.

3.2.4. Phần kết luận

Cuối cùng, bạn cần cam đoan với những thông tin mà bản thân đã cung cấp trong mẫu đơn và sự chắc chắn với những gì mà bản thân đã đưa ra trong nội dung đơn.

Sau đó, bạn sẽ ký và ghi rõ họ tên mình ở mục người làm đơn/người đăng ký.

Xem thêm: Bật mí cách viết mẫu đơn đề nghị giúp đỡ đúng và chuẩn nhất

4. Download mẫu đơn đăng ký hiến xác

Việc làm đơn đăng ký hiến xác có thể thực hiện thông qua hình thức viết tay, soạn thảo văn bản hay sử dụng mẫu đơn sẵn có. Hiện nay, sử dụng mẫu văn bản là điều hết sức phổ biến vì tính thuận tiện cũng như đảm bảo về mặt hình thức, lẫn nội dung thiết yếu trong đơn. Lựa chọn mẫu đơn chuẩn sẽ giúp quá trình đăng ký của bạn nhanh chóng hơn và dễ dàng thông qua hơn rất nhiều.

Dưới đây sẽ là mẫu đơn đăng ký hiến xác bạn có thể tham khảo.

Link tải: Mau-don-tu-nguyen-hien-xac.docx

Trên đây là những thông tin chi tiết về mẫu đơn đăng ký hiến xác. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những chia sẻ hữu ích trong việc tìm hiểu về đơn đăng ký hiến xác tự nguyện sau khi mất.

Mẫu giấy chứng tử và thông tin quan trọng cần biết về giấy chứng tử

Mẫu giấy chứng tử là gì? Cách soạn thảo và thủ tục liên quan như thế nào? Cùng khám phá ngay nhé!

Mẫu giấy chứng tử

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.