close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy chứng tử và thông tin quan trọng cần biết về giấy chứng tử

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giấy chứng tử là một trong những giấy tờ quan trọng khi thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan tới việc phân chia tài sản, thừa kế hay đăng ký mua bán, chuyển nhượng đất đai… Cá nhân, thân nhân hay gia đình, người đại diện để xác nhận tình trạng một người đã mất sẽ làm đơn xin cấp giấy chứng tử, gửi lên cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ cấp cho người xin giấy chứng tử mẫu giấy chứng tử bản chính nếu đưa ra các thông tin hợp lệ.

1. Mẫu giấy chứng tử là gì và được dùng khi nào?

1.1. Giấy chứng tử là gì?

Giấy chứng tử là mẫu giấy hộ tịch được Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương cấp và chỉ được cấp theo quy định trong Luật hộ tịch, cùng các văn bản hướng dẫn kèm theo. Thực tế, khi có một người từ trần, người thân hoặc họ hàng thân thích của người đó để xác nhận người đó đã không còn trên cõi đời.

Mẫu giấy chứng tử được cấp khi gia đình có người mất
Mẫu giấy chứng tử được cấp khi gia đình có người mất

Mẫu giấy chứng tử sẽ ghi đầy đủ các thông tin liên quan tới người đã khuất, do đó người xin giấy chứng từ cần phải biết được các thông tin của người đã mất để khai báo.

Có thể nói, kết quả của giấy khai sinh chính là giấy chứng tử, bởi khi sinh ra, chúng ta làm giấy khai sinh thông báo đã có mặt trên cõi đời và khi mất đi, chúng ta cần phải có giấy chứng tử. Giấy tờ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến các vấn đề như thừa kế, chia tài sản cho họ hàng, anh em, con cái, vợ chồng của người đã mất… Các giấy chứng tử cần phải tuân theo đúng nội dung, hình thức và loại giấy này chỉ được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Khi gia đình có người mất, gia quyến nên làm giấy chứng tử càng sớm càng tốt để giải quyết những công việc của người mất, gồm cả những công việc có liên quan tới pháp luật và giấy này đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Khi được cấp giấy chứng tử, để tiện trong quá trình làm các thủ tục sau này, bạn nên cất cẩn thận. Còn nếu chẳng may làm mất, bạn cần viết đơn xin cấp lại giấy chứng tử.

1.2. Mục đích sử dụng của mẫu giấy chứng tử là gì?

Sau khi đã biết giấy chứng tử là gì, hẳn nhiều người thắc mắc không biết giấy chứng tử được sử dụng để làm gì. Ngoài việc sử dụng để chứng minh một người đã không còn sống trong hộ tịch thì giấy tờ này còn có nhiều ý nghĩa quan trọng hơn.

Mục đích sử dụng của mẫu giấy chứng tử
Mục đích sử dụng của mẫu giấy chứng tử

1.2.1. Thực hiện thủ tục mai táng

Ai trong gia quyến cũng cảm thấy mất mát, đau lòng khi có một người trong gia đình mất đi, tuy nhiên việc mai táng vẫn là cần thiết và quan trong. Vì vậy, bạn cần phải có giấy chứng tử thì gia quyến mới có thể thực hiện chôn cất, mai táng cho người đã mất. Dù bạn hỏa thiêu hay địa táng, giấy chứng tử đều cần thiết và mọi nghĩa trang đều cần loại giấy này.

Do đó, để có thể thực hiện tang lễ nhanh chóng cho người mất, gia quyến nên cấp giấy chứng tử nhanh nhất có thể. Nếu bạn không xin cấp giấy kịp thời, bạn có thể gặp phải khó khăn trong quá trình tổ chức tang lễ cho người đã mất, vì vậy bạn nên chú ý điều này.

1.2.2. Phân chia tài sản thừa kế

Để có thể phân chia tài sản thừa kế thì giấy chứng tử đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Di chúc thừa kế có hiệu lực kể từ khi có giấy xác nhận người đó đã tử vong, nếu người đã mất không lập di chúc thì có thể phân chia tài sản theo ý nguyện của người đó, và người thừa kế đầu tiên sẽ là cha mẹ, con cái của người đã khuất. Bởi vậy, mẫu giấy này vô cùng quan trọng.

Phân chia tài sản thừa kế
Phân chia tài sản thừa kế

1.2.3. Chuyển nhượng và mua bán đất cần giấy chứng tử

Nếu người mất có sở hữu đất và đứng tên người sở hữu đất trên giấy tờ thì khi mua, bán, cần phải có giấy chứng tử để xác nhận và làm các thủ tục hành chính liên quan. Do đó, gia đình nên xin cấp và giữ gìn cẩn thận giấy chứng tử, chẳng may làm mất thì cần xin cơ quan có thẩm quyền nơi người đã khuất sinh sống cấp lại giấy chứng tử.

Ngoài các mục đích kể trên, nếu vợ, chồng của người đã mất muốn kết hôn với người khác hay giải quyết chế độ tử tuất thì cũng cần có giấy chứng tử để xác nhận… Dù là lý do nào, khi trong nhà có người mất, tang gia nên xin cấp giấy báo tử nhanh nhất nhé!

2. Mẫu giấy chứng tử và mẫu đơn xin xác nhận giấy chứng tử

2.1. Mẫu giấy chứng tử gồm có nội dung gì?

Trên thực tế, giấy chứng tử sẽ do Ủy ban nhân nhân địa phương cấp cho gia đình, tuy nhiên nếu bạn muốn hình dung dễ hơn về nội dung trong mẫu giấy này thì có thể tham khảo bản sao giấy chứng tử tại đây:

giay-chung-tu-ban-sao.doc

Hoặc bạn có thể tham khảo ảnh của mẫu giấy chứng tử bản chính tại đây:

Tham khảo mẫu giấy chứng tử bản chính
Tham khảo mẫu giấy chứng tử bản chính

2.1.1. Lưu ý khi nhận giấy chứng tử

Như các bản có thể thấy trong mẫu đơn, nội dung trong mẫu giấy chứng tử bắt buộc phải có những thông tin như mẫu kể trên. Lưu ý rằng chỉ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới có quyền ban hành và cấp giấy chứng tử cho gia đình, đồng thời khi nhận giấy, bạn cũng cần kiểm tra kỹ càng các thông tin, đảm bảo thông tin chính xác và có dấu xác nhận của nơi cấp giấy chứng tử.

2.1.2. Cách viết giấy chứng tử

Trong giấy chứng tử, mục đầu tiên chính là các thông tin về Ủy ban nhân dân nơi cấp giấy chứng tử và nơi thực hiện đăng ký cấp giấy, thường là địa chỉ mà người mất thường trú hoặc từng sinh sống.

Mục kế tiếp chính là các thông tin của người đã mất, gồm có: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch, nơi thường trú hoặc tạm trú cuối cùng mà người mất đã sinh sống. Bên cạnh đó, một số thông tin bạn cũng cần liệt kê trong giấy tờ này nếu liên quan trực tiếp tới thời điểm cuối cùng của người đã khuất.

Cách viết giấy chứng tử chi tiết
Cách viết giấy chứng tử chi tiết

Mẫu giấy chứng từ cần đảm bảo các thông tin về thời gian, địa điểm, nguyên nhân mất như: Giờ phút, ngày, tháng, năm ra đi của người mất, nguyên nhân mất (mất vì bệnh tật, tai nạn…), nơi người mất trút hơi thở cuối cùng (ví dụ như bệnh viện, nhà riêng… và cần ghi rõ ràng nơi mất). Bên cạnh đó, giấy chứng tử không thể thiếu chữ kỹ và người cấp giấy chứng tử.

2.2. Mẫu đơn xin cấp giấy chứng tử thực hiện khi nào?

Để có thể cấp được mẫu giấy chứng tử kể trên thì gia quyến cần phải làm đơn xin cấp giấy chứng tử, bạn có thể tải về mẫu đơn tại đây:

don-xin-xac-nhan-giay-chung-tu.docx

Trong gia đình, sẽ có một người đại diện làm đơn xin cấp giấy chứng tử và làm việc trực tiếp với công an hộ tịch. Để dễ dàng hơn, bạn có thể xin giấy của công an hộ tịch tại địa phương, sau đó điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. Gần giống với giấy chứng tử, các mục bạn cũng liệt kê tương tự, tuy nhiên đây không phải giấy chứng nhận mà là giấy xin cấp và phải có giấy xin cấp thì mới được cấp giấy chứng tử.

Các thủ tục xin cấp giấy chứng tử sẽ được người đại diện Ủy ban nhân dân địa phương chỉ dẫn, bạn có thể đến trực tiếp Ủy ban nhân dân địa phương để được hướng dẫn và tư vấn trực tiếp. Và khi đó, bạn mới có thể được cấp giấy chứng tử, thực hiện cùng lúc với công việc tổ chức tang lễ, và khi đó, người mất mới được về nơi an nghỉ cuối cùng bình yên.

Mẫu đơn xin cấp giấy chứng tử cần được thực hiện trước
Mẫu đơn xin cấp giấy chứng tử cần được thực hiện trước

Như vậy, mẫu giấy chứng tử là giấy tờ cần phải có khi gia quyến có người mất. Cần phải có giấy chứng tử, thì mới có thể chôn cất người đã khuất và làm các thủ tục hành chính khác như thừa kế tài sản, mua bán đất… Đây chính là giấy tờ đặc biệt quan trọng, do đó khi trong gia đình có người mất, gia đình nên chuẩn bị chu đáo về mặt pháp lý, cần có mẫu giấy xin giấy chứng tử và sau đó mới có thể được cấp giấy chứng tử. Bạn cần lưu ý những điều kể trên để quá trình xin giấy chứng tử diễn ra nhanh chóng nhất.

Đơn xin mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước

Khi muốn mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, bạn cần chuẩn bị đơn xin mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước cùng một số giấy tờ khác. Cùng tìm hiểu xem cách viết đơn xin mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước ra sao qua bài viết bên dưới nhé!

Đơn xin mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.