close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn cớ mất giấy tờ chính xác

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn cớ mất giấy tờ được dùng để soạn gửi lên cơ quan công an nếu như bạn bị mất giấy tờ. Việc này sẽ khiến cho người bị mất giấy tờ có thể tìm lại được các giấy tờ hay làm lại các giấy tờ đó. Để có thể hiểu hơn về cách viết của đơn này, bạn đọc hãy đọc bài viết sau đây của vieclam123.vn để có thể hiểu hơn về mẫu đơn này nhé!

1. Tìm hiểu về đơn cớ mất giấy tờ

1.1. Mẫu đơn cớ mất giấy tờ được hiểu như thế nào?

Khi làm mất giấy tờ quan trọng của bản thân (rơi, thất lạc, trộm cướp,...) việc cần làm đầu tiên đó là sử dụng mẫu đơn cớ mất để trình báo lên cơ quan công an. Sau đó sẽ đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ trong việc tìm lại các tài sản, đồ đạc, giấy tờ không may bị mất. Đồng thời xác nhận việc các giấy tờ đó đã bị mất để tiến hành làm thủ tục làm lại giấy tờ. 

Mẫu đơn cớ mất giấy tờ được sử dụng khi bạn bị mất giấy tờ tùy thân. Khi đó bạn cần trình lên công an địa phương nơi bạn sống để có thể tìm lại hoặc làm lại giấy tờ.

Tìm và cấp lại giấy tờ tùy thân
Tìm và cấp lại giấy tờ tùy thân

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy chi tiết

1.2. Trường hợp sử dụng đơn cớ mất giấy tờ

Ngay sau khi bị mất các loại giấy tờ thì người làm mất cần soạn ngay đơn cớ mất giấy tờ để trình báo và liên hệ với cơ quan công an nơi đã làm mất giấy tờ, tài liệu, tài sản,... Từ đó họ có thể xác minh và xác nhận được sự việc trên cho mình. Người làm mất nên trình báo ngay sau khi sự việc được xảy ra chứ không nên để lâu.

Khi đã được cơ quan công an xác nhận việc mất giấy tờ, tài liệu thì khách hàng cần liên hệ ngay với những cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ bị mất để xin cấp lại giấy tờ. Việc làm giấy tờ sớm sẽ không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bị mất giấy tờ. Khi thực hiện thủ tục cấp lại giấy tờ nếu như người mất có bản photo các loại giấy tờ đó thì nên mang theo để có thể dễ dàng thực hiện hơn.

Làm đơn ngay sau khi mất giấy tờ
Làm đơn ngay sau khi mất giấy tờ

2. Hướng dẫn cách viết đơn cớ mất giấy tờ

2.1. Cách viết mẫu đơn cớ mất giấy tờ chuẩn nhất

2.1.1. Phần mở đầu đơn cớ mất giấy tờ

Trong phần mở đầu của mẫu đơn cớ mất giấy tờ sẽ có các thông tin quan trọng để tạo thành cấu trúc của đơn. Nội dung phần này gồm có tên Ủy ban nhân dân, phường, xã, quận, huyện mà người viết đơn sinh sống “ỦY BAN NHÂN DÂN 

Quận (huyện:..........

Phường (xã):..........”. Nội dung này được trình bày ở lề bên trái của đơn. Bên phải là thông tin về Quốc hiệu và tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Quốc hiệu cần phải viết in hoa, tiêu ngữ không cần viết in hoa nhưng phải viết hoa chữ cái đầu tiên sau mỗi dấu gạch giữa. Cuối cùng là tên đơn “ĐƠN CỚ MẤT” được viết in hoa và in đậm, sử dụng cỡ chữ to và nổi bật và được trình bày ở chính giữa để có thể làm nổi bật được nội dung của lá đơn.

Nội dung mở đầu của đơn cớ mất giấy tờ
Nội dung mở đầu của đơn cớ mất giấy tờ

2.1.2. Nội dung chính đơn cớ mất giấy tờ

Trong phần nội dung chính của đơn cớ mất giấy tờ sẽ có các thông tin như sau:

Đầu tiên là phần “kính gửi” cần gửi đến nơi tiếp nhận đơn cớ mất giấy tờ của bạn. Sau đó sẽ trình bày các thông tin cá nhân của bản thân bao gồm: Họ và tên, Ngày tháng năm sinh, Nơi sinh, Nghề nghiệp, Số CMND hay CCCD, ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú,..

Sau đó sẽ trình bày các thông tin về việc đánh mất giấy tờ trong đơn. Đầu tiên sẽ trình bày ngày, tháng năm đánh mất giấy tờ. Ghi cụ thể là đã đánh mất giấy tờ gì trong đơn và địa điểm làm mất. Cuối cùng là đưa ra lý do cụ thể làm mất giấy tờ.

Tải mẫu đơn cớ mất giấy tờ ngay tại đây

Đơn cớ mất giấy tờ chính xác

Tham khảo mẫu đơn cớ giấy tờ
Tham khảo mẫu đơn cớ giấy tờ

2.1.3. Phần kết đơn cớ mất giấy tờ

Trong phần kết của mẫu đơn cớ mất giấy tờ sẽ có thông tin xác nhận về việc làm đơn. Tuy nhiên trước khi xác nhận thì cần có các thông tin về địa điểm, ngày tháng năm viết đơn “. ......., ngày.... tháng.... năm…”. Sau đó là họ tên chữ ký của người viết đơn “Người viết đơn” và người làm chứng. Người làm chứng cho nội dung này gồm có 2 người (người làm chứng thứ nhất, người làm chứng thứ hai) “Người chứng thứ nhất”, “Người chứng thứ hai”. Cuối cùng là tên, chữ ký cùng với dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền “XÁC NHẬN

của cơ quan có thẩm quyền”. Đây là những nội dung khiến cho đơn cớ mất giấy tờ của bạn có giá trị khi trình lên cơ quan công an. Khi có được tất cả chữ ký xác nhận này thì lá đơn của bạn đã được duyệt. Bạn có thể dùng lá đơn này và sử dụng để làm lại giấy quan trọng của bản thân.

Chữ ký xác nhận của người có liên quan
Chữ ký xác nhận của người có liên quan

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Cách viết mẫu đơn trình báo mất xe máy mới và chuẩn nhất

2.2. Một số chú ý khi viết đơn cớ mất giấy tờ

Khi soạn thảo đơn cớ mất giấy tờ cần phải đảm bảo là các thông tin về đơn vị kính gửi (công an xã phường nơi mà bạn tiến hành xác nhận). Đồng thời phải trích yếu nội dung để ghi rõ mục đích và nội dung chính của việc làm đơn. Không quên ghi đầy đủ các thông tin về họ tên chính xác của người viết đơn, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, số chứng minh nhân dân (CCCD), nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, lý do làm đơn và người làm chứng cho việc mất giấy tờ.

Các nội dung trong đơn cớ mất giấy tờ cũng không nên quá dài dòng. Các thông tin trong đơn phải thật chính xác và ngắn gọn để quá trình phê duyệt đơn tại các cơ quan chức năng được đảm bảo. Việc này sẽ giúp cho việc cấp lại giấy tờ của bạn nhanh chóng được cấp lại.

Mẫu đơn cớ mất giấy tờ là một mẫu đơn đơn giản, có ít thông tin. Vì thế mà các nội dung trong đơn cần phải được hoàn thiện để có thể thực hiện được những yêu cầu cho việc cấp lại thủ tục giấy tờ đã mất. Ngoài ra, trong đơn cớ mất giấy tờ sẽ cần có người làm chứng để khẳng định cho việc các nội dung thông tin trên là chính xác. Nếu như các nội dung đã được trình bày không chính xác thì người làm đơn và người làm chứng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Chú ý đến hình thức khi soạn đơn cớ mất giấy tờ. Các nội dung phải được trình bày một cách ngắn gọn để đảm bảo được tính thẩm mỹ cho đơn. Chú ý đến việc sử dụng phông chữ, cỡ chữ, khoảng cách dòng sao cho phù hợp để tất cả các nội dung được hoàn chỉnh nhất.

Trước khi gửi đơn đi, bạn cần kiểm tra lại tất cả các thông tin xem đã chính xác chưa. Nếu các thông tin đã chính xác thì bạn có thể gửi nó đi. Còn nếu các thông tin chưa chính xác thì bạn có thể sửa lại kịp thời.

Một số chú ý để đơn trở nên hoàn hảo
Một số chú ý để đơn trở nên hoàn hảo

Trên đây là một số hướng dẫn về cách viết mẫu đơn cớ mất giấy tờ. Hy vọng với những nội dung đã được trình bày ở trên thì bạn đọc hoàn toàn có thể soạn thảo cho mình một đơn cớ mất giấy tờ chuẩn và chính xác nhất. Để có thể biết thêm nhiều mẫu đơn khác, bạn đọc có thể truy cập vào website vieclam123.vn. Tại đây sẽ hướng dẫn cho bạn các mẫu đơn thông dụng và viết nó một cách chính xác nhất.

Thông tin về giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được hiểu như thế nào? Mục đích củ loại giấy này gì? Để xác nhận tình trạng hôn nhân bạn cần làm gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết giấy về tình trạng hôn nhân nhé!

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.