close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, Việt Nam được xem là 1 trong các quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới. Trong quá trình sử dụng xe máy, việc mất đăng ký xe là điều mà nhiều người có thể gặp phải. Bởi giấy tờ đăng ký xe vô cùng quan trọng, nên khi mất đăng ký, bạn cần xin cấp lại giấy tờ này. Vậy cách viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy ra sao và cần những thủ tục nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy là gì và được dùng khi nào?

Đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy là mẫu đơn được tiến hành khi chủ sở hữu xe máy làm mất giấy tờ đăng ký xe máy. Các nội dung trong lá đơn cần đảm bảo rõ ràng, cụ thể như thông tin chủ xe, thông tin xe, vì sao bị mất đăng ký xe… Sau khi hoàn thiện, để xin cấp lại giấy tờ xe, cần gửi đơn xin xác nhận mất đăng ký xe tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy
Mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy

Mục đích của việc viết đơn xin xác nhận mất đăng ký xe giúp chủ sở hữu sẽ dễ dàng xin cấp lại xe một cách thuận tiện và giúp cơ quan Nhà nước có cơ sở để nắm bắt những thông tin nhanh chóng, kịp thời, dễ dàng quản lý các phương tiện giao thông trong nước.

Bên cạnh đó, nếu không có đăng ký xe máy, bạn sẽ không thể sang tên xe và sẽ bị phạt nếu cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ, do đó làm lại giấy đăng ký xe là cần thiết và quan trọng.

2. Hướng dẫn viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy

2.1. Tải về mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy

Trước tiên, bạn cần phải tải về mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy. Sau đó, bạn điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn trong phần bên dưới.

Bạn có thể tải mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy ngay dưới đây:

Tải ngay

2.2. Hướng dẫn cách viết

2.2.1. Mở đầu và thông tin cá nhân

Mở đầu trong mẫu đơn đã có sẵn quốc hiệu, tiêu ngữ và tên lá đơn. Bạn chỉ cần điền địa điểm, ngày tháng mình viết đơn vào mục đã có sẵn bên dưới quốc hiệu, tiêu ngữ.

Điền đầy đủ thông tin cần thiết
Điền đầy đủ thông tin cần thiết

Mục “Kính gửi”, bạn điền tên cơ quan công an nơi xã, phường, thị trấn bạn đang cư trú cùng với tên của Trưởng công an xã, phường, thị trấn đó vào trong lá đơn.

Tiếp đến, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân của người viết đơn, gồm có:

- Họ tên: Viết bằng chữ in hoa có dấu, đầy đủ họ tên.

- Chú ý khai báo chính xác, trung thực, rõ ràng các mục năm sinh, CCCD/CMND, số điện thoại liên hệ, địa chỉ thường trú.

- Nơi cư trú hiện nay, bạn ghi đầy đủ địa chỉ của người chủ sở hữu xe máy bị mất đăng ký xe trong thời điểm viết đơn, ghi rõ số nhà, tên đường, thôn, xóm, khu phố, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, tỉnh, thành phố.

Trường hợp là tổ chức, bạn trình bày các thông tin như sau:

- Tên công ty, tổ chức: Viết đầy đủ bằng tiếng Việt có dấu hoặc nếu có tên viết tắt, tiếng Anh thì ghi chính xác.

- Địa chỉ trụ sở công ty: Ghi rõ địa chỉ mà công ty đặt trụ sở, gồm số nhà, tên đường, thôn xóm…

- Các thông tin khác về tổ chức, công ty cần khai báo đầy đủ, chính xác như Giấy chứng nhận đăng ký công ty, số điện thoại, số fax…

- Người đại diện tổ chức: Khai báo các thông tin giống như người sở hữu xe máy kê khai kể trên.

Ghi đầy đủ tên chủ sở hữu đăng ký xe máy
Ghi đầy đủ tên chủ sở hữu đăng ký xe máy

2.2.2. Lý do viết đơn

Trong phần tiếp theo, nguyên nhân, hoàn cảnh mà bạn mất giấy tờ xe và phải viết đơn xin xác nhận mất giấy tờ xe. Chẳng hạn như bạn đang muốn cấp lại giấy đăng ký xe theo quy định của pháp luật và nộp các văn bản chứng minh giấy tờ xe của bạn bị mất cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lý do viết đơn bạn cần trình bày thuyết phục, đảm bảo với cơ quan Nhà nước những gì bạn đưa ra là đúng sự thật hợp pháp.

Sau đó, chủ thể viết đơn cần ghi rõ đề nghị của bản thân, xác nhận giấy đăng ký xe cho công an và cung cấp thêm các thông tin xác nhận giấy đăng ký xe bị mất là giấy tờ của chiếc xe máy như thế nào…

Cuối cùng, bạn cam đoan những điều bạn nói là sự thật, trung thực, chính xác và ký, ghi rõ họ tên vào lá đơn.

3. Thủ tục cấp lại đăng ký xe ra sao?

3.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để được cấp lại giấy đăng ký xe đã bị mất, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ gồm có:

- Giấy khai đăng ký xe theo được Thông tư 15/2014/ TT-BCA ban hành theo mẫu số 02 về quy định đăng ký xe.

Hồ sơ xin cấp lại đăng ký xe máy
Hồ sơ xin cấp lại đăng ký xe máy

- Giấy CMND/CCCD hoặc giấy giới thiệu cấp bởi cơ quan, đơn vị thủ trưởng công tác cùng với chứng minh Công an nhân dân; giấy giới thiệu của nhà trường; giấy chứng minh Quân đội nhân dân, thẻ sinh viên, học viên theo học từ năm 2 trở lên, học tập trung tại các trường học viện, Đại học, Cao đẳng, Trung cấp…

- Nếu chủ xe là người Việt Nam nhưng định cư ở nước ngoài, hiện tại làm việc và sinh sống ở Việt Nam thì cần xuất trình Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú cùng với Hộ chiếu còn giá trị sử dụng (có thể sử dụng những giấy tờ có giá trị tương đương Hộ chiếu để thay thế).

- Trường hợp cấp lại biển số xe, chứng nhận đăng ký xe của cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao, nhân viên nước ngoài hay cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Đối với cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và cơ quan đại diện ngoại giao cần có Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước cấp hoặc đối với cơ quan lãnh sự cần giấy giới thiệu của Sở Ngoại vụ.

+ Công hàm của các cơ quan đại diện tổ chức quốc tế, cơ quan lãnh sự hay cơ quan đại diện ngoại giao.

+ Trường hợp là nhân viên nước ngoài cần xuất trình Chứng minh thư công vụ hoặc Chứng minh thư ngoại giao vẫn còn giá trị sử dụng.

- Nếu chủ xe là người nước ngoài:

+ Nếu là người nước ngoài làm việc trong cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế, cần xuất trình giấy tờ như Chứng minh thư công vụ hay Chứng minh thư ngoại giao còn hạn sử dụng, nộp giấy giới thiệu của Sở ngoại vụ hoặc Cục Lễ tân Nhà nước.

+ Người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam cần xuất trình các giấy tờ như: Hộ chiếu, hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương còn giá trị sử dụng; Thẻ tạm trú từ 1 năm trở lên, thẻ thường trú và giấy phép lao động theo đúng quy định đưa ra, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại Việt Nam.

Nộp đủ giấy tờ theo từng trường hợp
Nộp đủ giấy tờ theo từng trường hợp

- Nếu chủ xe máy là tổ chức, cơ quan:

+ Nếu chủ xe là tổ chức, cơ quan Việt Nam thì cần xuất trình CMND của người cần cấp lại giấy đăng ký xe máy kèm giấy giới thiệu của tổ chức, cơ quan có thẩm quyền.

+ Nếu chủ xe là cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao hay cơ quan đại diện tổ chức quốc tế ở Việt Nam thì cần xuất trình Chứng minh thư công vụ hoặc Chứng minh thư ngoại giao còn giá trị sử dụng của người chủ xe máy muốn cấp lại đăng ký.

+ Nếu chủ xe là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hay doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam hay văn phòng đại diện, tổ chức phi chính phủ thì chủ xe muốn cấp lại đăng ký xe máy cần xuất trình chứng minh nhân dân và kèm theo giấy giới thiệu; hoặc giấy giới thiệu của cơ quan quản lý cấp trên nếu không có giấy giới thiệu.

3.2. Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chủ xe máy tới cơ quan công an quận, huyện, thị xã, thành phố để xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe đã mất trước đó.

3.3. Bước 3: Xác minh và hoàn thành thủ tục đăng ký xe máy

Kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ do chủ đăng ký xe máy gửi lên, không quá 30 ngày, bạn sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy thì giữ nguyên biển số và đổi sang biển 5 số theo quy định nếu đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số.

Hoàn thành thủ tục xin cấp lại đăng ký xe máy
Hoàn thành thủ tục xin cấp lại đăng ký xe máy

Còn nếu xe đã cấp biển số hay đăng ký nhưng chủ sở hữu xe máy di chuyển sang địa phương khác hoặc sang tên sang nơi khác, chủ xe hiện nay muốn đăng ký lại nguyên chủ thì giữ nguyên biển số và giải quyết đăng ký lại và đổi sang biển 5 số như trên.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách viết mẫu đơn xin xác nhận mất đăng ký xe máy cùng một số thông tin quan trọng khác. Trong trường hợp mất xe máy, chủ sở hữu xe máy vẫn có thể đăng ký xin cấp lại đăng ký xe, tùy theo trường hợp cụ thể mà sẽ chuẩn bị các giấy tờ theo đúng quy định. Khi soạn thảo văn bản, người viết cần đảm bảo kê khai trung thực, chính xác và đưa ra lý do thuyết phục, đúng với quy định của pháp luật.

Đơn xin bãi nại

Khi muốn hủy bỏ một yêu cầu mà mình đã khiếu nại trước đó, bạn cần viết đơn xin bãi nại. Truy cập bài viết dưới đây để biết được cách viết đơn xin bãi nại nhé!

Đơn xin bãi nại

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.