close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đề xuất nhân sự và những chia sẻ mà doanh nghiệp cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đề xuất nhân sự là một văn bản hành chính được ứng dụng và sử dụng phổ biến trong nội bộ các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, vẫn khá nhiều người còn xa lạ và mơ hồ với mẫu đơn này. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về mẫu đơn đề xuất nhân sự. Cùng tìm hiểu và khám phá cùng vieclam123.vn ngay sau đây nhé!

1. Thông tin chung về mẫu đơn đề xuất nhân sự

1.1. Bạn hiểu như thế nào về mẫu đơn đề xuất nhân sự

Mẫu đề xuất nhân sự là văn bản hành chính được doanh nghiệp sử dụng trong nội bộ công ty để đề xuất việc bổ sung nhân sự mới cho phòng ban hay công ty. Mẫu đề xuất này sẽ thường được lập bởi những quản lý phòng ban và được gửi lên ban giám đốc, những người có thẩm quyền để xét duyệt với việc bổ sung nhân sự tương ứng dựa trên đề xuất được gửi đó.

Mẫu đề xuất nhân sự là gì
Mẫu đề xuất nhân sự là gì

Cũng giống như các mẫu đơn như giới thiệu nhân sự mới, tiếp nhận nhân sự mới,.. mẫu đề xuất nhân sự được sử dụng trong doanh nghiệp với các vấn đề liên quan tới nhân sự trong công ty, cụ thể là đề xuất bổ sung nhân sự mới khi có nhu cầu. 

Xem thêm: Cách viết mẫu giấy giới thiệu của công ty chuẩn nhất

1.2. Trường hợp nên và không nên sử dụng mẫu đề xuất nhân sự

1.2.1. Thời điểm thích hợp để đề xuất nhân sự

Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng mẫu đề xuất nhân sự chính là khi phòng ban đang ở tình trạng thiếu người. Tức là có khá nhiều nhân sự cũ đã rời đi và để lại những chỗ trống. Trong khi đó, các vị trí này có ảnh hưởng nhất định tới hiệu quả và tiến độ công việc của cả phòng. Vì thế cần có sự bổ sung nhân sự mới nhằm mục đích thay thế để đảm bảo được hiệu quả cũng như chất lượng công việc cần có. Đối tượng nhân sự thay thế có thể là tuyển mới hoặc sử dụng nguồn nhân sự có sẵn trong công ty và có khả năng phù hợp để thay thế. 

Bên cạnh sự thiếu người của phòng ban thì công việc thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải cũng là lúc bạn nên sử dụng mẫu đề xuất nhân sự. Phòng ban không có ai nghỉ và làm hết 200% khả năng. Thế nhưng việc đuổi theo tiến độ cũng như khối lượng công việc phải gánh vác thực sự quá tải. Vì thế mà tuyển thêm người mới là điều rất cần thiết.

Sử dụng mẫu đề xuất nhân sự khi nào
Sử dụng mẫu đề xuất nhân sự khi nào

Một trường hợp nữa cũng nên có mẫu đề xuất nhân sự đó là công ty, doanh nghiệp thường xuyên phải sử dụng các lao động bên ngoài. Tức là thuê những người lao động ở công ty khác hoặc lao động tự do bên ngoài để làm việc. Điều này dẫn đến rất nhiều rủi ro và đặc biệt là những thông tin nội bộ dễ bị tuồn ra ngoài. Vì thế mà công ty nên có một sự bổ sung nhân sự để đáp ứng được số lượng công việc cần giải quyết.
Ngoài ra, trong trường hợp doanh nghiệp tiến hành mở rộng quy mô phát triển thì việc có thêm nhân sự là điều tất yếu. Do đó mà phiếu đề xuất nhân sự sẽ được sử dụng để các phòng ban bày tỏ mong muốn một sự bổ sung nhân sự kịp thời để khối lượng công việc không bị tồn đọng cũng như đáp ứng được yêu cầu mở rộng của công ty đang hướng tới.

1.2.2. Không nên sử dụng mẫu đề xuất nhân sự khi nào?

Việc đề xuất thay thế hay bổ sung nhân sự thực tế không phải lúc nào cũng cần thiết và hiệu quả. Bên cạnh những trường hợp nên đề xuất thì vẫn sẽ có những lúc bạn không nên đưa ra đề xuất này. Ví dụ như:

- Khối lượng công việc có sự tăng theo giai đoạn, chu kỳ nhất định

Điều này có nghĩa là không phải lúc nào phòng ban của bạn cũng có quá nhiều việc, vì thế mà việc bổ sung thêm nhân sự cố định là không cần thiết. Để giải quyết cho những lúc số lượng công việc lớn thì có thể sử dụng nhân lực thời vụ để hỗ trợ.

- Nhân sự trong phòng xin nghỉ phép

Không nên ứng dụng lúc nào
Không nên ứng dụng lúc nào

Trong trường hợp nhân sự trong phòng xin nghỉ phép thì bạn không nên tìm người mới để thay thế ngay lập tức, bởi họ sẽ còn quay lại để làm việc. Vì thế mà hãy san sẻ công việc của người đó cho những thành viên còn lại hoặc nếu không quá gấp có thể để họ giải quyết khi đi làm lại.

- Nhân viên chưa thực sự cố gắng trong công việc

Nhân viên suốt ngày than phiền vì công việc quá nhiều nhưng họ lại chưa thực sự cố gắng làm hết khả năng của mình. Việc bổ sung thêm nhân sự mới sẽ khiến họ ỷ lại và không có hiệu quả cao. Vì thế thay vì đề xuất nhân sự, bạn cần động viên và cải thiện hiệu suất của nhân viên trong phòng mình.

1.3. Vai trò của mẫu đề xuất nhân sự là gì?

Mặc dù chỉ là một văn bản hành chính nội bộ, thế nhưng mẫu đề xuất nhân sự mang lại khá nhiều lợi ích. Cụ thể như sau:

1.3.1. Thể hiện được số lượng, vị trí cần được bổ sung

Sử dụng mẫu đề xuất nhân sự, phòng ban có thể nêu rõ được số lượng nhân sự mà mình cần có là bao nhiêu, những vị trí cụ thể là gì,... Điều này sẽ giúp cho ban giám đốc cũng như bộ phận nhân sự có thể nắm bắt kịp thời về số lượng nhân viên cần tuyển thêm mới, ở các vị trí nào,...

Vai trò của mẫu đề xuất nhân sự
Vai trò của mẫu đề xuất nhân sự

1.3.2. Hỗ trợ trong quá trình xây dựng thông tin tuyển dụng

Thông qua mẫu đề xuất nhân sự, bộ phận tuyển dụng ngoài việc nắm bắt được số lượng, vị trí tuyển dụng thì còn có thể biết được các yêu cầu cần có ở ứng viên và những thông tin về đãi ngộ và mức lương với từng vị trí cụ thể. Điều này sẽ giúp ích rất lớn trong việc xây dựng và tạo tin tuyển dụng của doanh nghiệp.

1.3.3. Giúp ứng viên sẵn sàng để tạo hồ sơ ứng tuyển

Khi đã có mẫu đề xuất nhân sự thì khả năng được chấp thuận là rất lớn. Vì thế mà với những ứng viên có khả năng nắm bắt thông tin tốt thì có thể chủ động hơn trong việc tạo hồ sơ xin việc, CV xin việc hay những giấy tờ liên quan khác. Đảm bảo quá trình ứng tuyển được nhanh chóng và kịp thời để nâng cao cơ hội cho bản thân.

1.3.4. Quản lý tốt hơn về quy trình tuyển dụng

Là văn bản hành chính nội bộ của doanh nghiệp, mẫu đề xuất nhân sự còn là căn cứ để đánh giá quá trình tuyển dụng cũng như khả năng lãnh đạo của các quản lý trong công ty. Nếu một phòng ban thường xuyên có nhu cầu bổ sung nhân sự mới thì cần xem xét lại kỹ năng lãnh đạo của mình và bộ phận nhân sự cần xem lại về chất lượng nhân sự tuyển dụng được. Do vậy mà đây cũng sẽ trở thành một cơ sở để đưa ra những nhận định về sự hiệu quả công việc của mỗi phòng ban.

Xem thêm: [CHI TIẾT]Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới ấn tượng nhất

2. Chuẩn bị mẫu đề xuất nhân sự hoàn chỉnh

Nếu cần sử dụng mẫu đơn đề xuất nhân sự thì cần phải hoàn thiện như thế nào về nội dung? Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết để bạn có một mẫu đề xuất nhân sự hoàn hảo nhất.

Hướng dẫn chuẩn bị mẫu đề xuất nhân sự
Hướng dẫn chuẩn bị mẫu đề xuất nhân sự

Một mẫu đề xuất nhân sự thường sẽ có bố cục là 3 phần cơ bản là phần mở đầu, nội dung và kết thúc.

2.1. Phần mở đầu mẫu đề xuất

Mẫu đề xuất nhân sự cũng là một văn bản hành chính. Vì thế mà phần mở đầu cũng sẽ tương tự như các mẫu đơn, biên bản hành chính khác. Nội dung sẽ gồm có Quốc hiệu, có tiêu ngữ, có tên đơn, có số văn bản, tên công ty,...

Tuy nhiên, điểm khác của mẫu đề xuất đó là phần tên công ty, logo công ty số văn bản sẽ được hiển thị bên tay trái. Còn Quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian lập đề xuất sẽ được trình bày bên tay phải. Còn tên của đề xuất vẫn sẽ được viết ở giữa của trang giấy và ở dưới những thông tin nêu trên.

Ngay phía dưới tên văn bản sẽ là thông tin người nhận. Vì là gửi tới lãnh đạo của công ty nên bạn có thể viết như sau:

Kính gửi: Ban lãnh đạo/Ban Giám đốc Công ty.....

2.2. Phần nội dung mẫu đề xuất

Đây là phần chính nhất của mẫu đề xuất nhân sự, vì thế mà bạn cần thể hiện và cung cấp được những thông tin sau đây:

Nội dung chính cần truyền tải
Nội dung chính cần truyền tải

- Tên của phòng ban đưa ra đề xuất nhân sự

- Đề xuất này là bổ nhiệm/ thêm mới hay thay thế?

- Các vị trí đề xuất là gì? Số lượng tương ứng?

- Thời gian thử việc dự kiến là bao lâu? 

Thông thường, nếu như theo quy định của Nhà nước thì thời gian thử việc sẽ là 2 tháng. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu công ty mà thời gian này có thể giảm xuống hay tăng lên sao cho đáp ứng tốt nhất mà công ty mong muốn. 

- Mức lương thử việc và mức lương chính thức tương ứng?

- Các yêu cầu tuyển dụng với ứng viên và bản mô tả công việc tương ứng của từng vị trí cụ thể.

2.3. Phần kết luận mẫu đề xuất

Phần kết luận của đề xuất bạn có thể ghi thời điểm mẫu đề xuất được hoàn thành hoặc thời điểm mà các đại diện xét duyệt đề xuất đó. Và tất nhiên, phía bên dưới sẽ là phần chữ ký xác nhận của quản lý phòng ban - người đại diện lập đề xuất và chữ ký đại diện của các bộ phận nhận đề xuất nhân sự này.

Phần kết luận cần có chữ ký xác nhận
Phần kết luận cần có chữ ký xác nhận

3. Các mẫu đề xuất nhân sự bạn có thể tham khảo

Để tăng sự tiện ích và giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc ứng dụng mẫu đề xuất nhân sự thì bạn có thể tham khảo các mẫu dưới đây.

Mẫu 1: mẫu đề xuất nhân sự 1.docx

Mẫu 2: mẫu đề xuất nhân sự 2.doc

Việc đề xuất nhân sự cũng sẽ là cần thiết nếu đúng trường hợp. nếu không thì sẽ gây ra những hậu quả gây ảnh hưởng tới chính sự phát triển của phòng ban và doanh nghiệp. Vì thế mà bạn cần có sự ứng dụng đúng lúc đối với mẫu đề xuất nhân sự này.

Và trên đây chính là toàn bộ các thông tin chi tiết nhất về mẫu đề xuất nhân sự. Mong rằng, các bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò cũng như ứng dụng của mẫu đề xuất này và phát huy được lợi ích của mẫu đề xuất nhân sự với sự phát triển của phòng ban và sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Thường xuyên truy cập vào https://vieclam123.vn để tham khảo cách viết nhiều biểu mẫu khác cũng như vô vàn thông tin hữu ích khác nhé.

Download mẫu biên bản nghiệm thu nội bộ của nhà thầu mới nhất

Mẫu biên bản nghiệm thu nội bộ của nhà thầu là gì? Vai trò và tính ứng dụng của biên bản? Cùng tìm hiểu nhanh qua bài viết dưới đây.

Mẫu biên bản nghiệm thu nội bộ của nhà thầu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.