close
cách
cách cách cách cách cách

Cách viết mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng chi tiết nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong suốt thời gian làm việc, người lao động sẽ có lúc phải sử dụng tiền để mua các vật tư, thiết bị hoặc phục vụ cho công việc của doanh nghiệp. Khi đó cả doanh nghiệp và người lao động phải làm việc với nhau bằng mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng để hoàn thiện quá trình thanh toán tạm ứng cụ thể.

Nội dung bài viết này sẽ cung cấp những thông tin về mẫu giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng và cách viết đối với mẫu giấy này chuẩn theo quy định.

1. Tìm hiểu về mẫu Đề nghị thanh toán tiền tạm ứng

Khi làm việc, người lao động vì phục vụ cho công việc của doanh nghiệp, cần mua bán các vật liệu, thiết bị cho sản xuất... cần khoản tiền để phục vụ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện tạm ứng trước cho người lao động khoản tiền hoặc là thiết bị cụ thể.

Tìm hiểu về mẫu Đề nghị thanh toán tiền tạm ứng
Tìm hiểu về mẫu Đề nghị thanh toán tiền tạm ứng

Khi công việc, nhiệm vụ được giao cho đã hoàn thành thì phía người lao động sẽ phải viết mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, có kèm chứng từ để đối chiếu, nhằm thanh toán đối với số tiền/vật tư tạm ứng đã được nhận.

1.1. Mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng là gì?

Căn cứ vào Thông tin số 133/2016/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành vào ngày 26/08/2016 thì mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng được sử dụng trong các doanh nghiệp với quy mô vừa và quy mô nhỏ.

Theo đó, mẫu giấy Đề nghị thanh toán tiền tạm ứng chính là văn bản trong đó có bảng liệt kê rõ đối với các khoản tiền mà người lao động nhận tạm ứng trước đó cùng với liệt kê rõ các khoản mà người nhận tạm ứng đã chi trả, từ đó làm căn cứ xác đáng để có thể thực hiện thanh toán đối với số tiền mà doanh nghiệp đã tạm ứng, tiến hành ghi vào sổ kế toán.

Xem thêm: Khám phá thông tin cơ bản về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

1.2. Khi nào cần viết giấy đề nghị thanh toán tạm ứng?

Một tập thể doanh nghiệp hoạt động sẽ có rất nhiều vấn đề, trong đó các vấn đề liên quan tới chi trả cho các hoạt động tập thể, chi phí của doanh nghiệp thường xuyên diễn ra, điển hình như là cử người lao động đi công tác, mua những thiết bị làm việc, các văn phòng phẩm...

Khi nào cần viết giấy đề nghị thanh toán tạm ứng?
Khi nào cần viết giấy đề nghị thanh toán tạm ứng?

Khi đó, người nhận tạm ứng cần viết giấy Đề nghị thanh toán để tiến hành thanh toán các khoản chi tiêu. Các trường hợp sử dụng giấy Đề nghị thanh toán như sau:

- Người lao động sử dụng tiền cá nhân của họ để chi trả phục vụ công việc công ty nhưng chưa được công ty thanh toán tạm ứng.

- Tổng hợp đầy đủ các khoản đã chi đối với chứng từ.

- Khi làm các thủ tục để thanh toán, căn cứ để thanh toán và tiến hành ghi sổ kế toán.

1.3. Tìm hiểu trách nhiệm cụ thể khi viết giấy Đề nghị thanh toán

Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng dược dùng trong trường hợp cụ thể, có quy định rõ đối với các trách nhiệm có liên quan. Cụ thể, khi đã mua hàng hoặc là chi tiêu xong thì người thực hiện sẽ làm giấy đề nghị thanh toán tạm ứng.

Tìm hiểu trách nhiệm cụ thể khi viết giấy Đề nghị thanh toán
Tìm hiểu trách nhiệm cụ thể khi viết giấy Đề nghị thanh toán

Sau đó, giấy đề nghị thanh toán tạm ứng này sẽ được chuyển đến người kế toán trưởng để xem xét, sau đó ghi vào giấy đề nghị này ý kiến về việc duyệt chi các khoản như trong giấy đến Tổng giám đốc/Giám đốc.

Khi đã có ý kiến về việc duyệt chi rồi thì kế toán sẽ tiến hành lập phiếu chi gửi cùng với giấy đề nghị thanh toán tạm ứng đến thủ quỹ để tiến hành làm các thủ tục xuất quỹ.

2. Hướng dẫn cách làm giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

Mẫu giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng được sử dụng trong các doanh nghiệp theo mẫu số 04-TT Thông tư số 133/2016/TT-BTC và TT 200/2014/TT-BTC tương đương nhau. Dưới đây là cách lập chi tiết:

2.1. Ghi phần đầu giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

Phần đầu tiên, phía góc trên cùng của bên trái sẽ ghi tên của đơn vị/doanh nghiệp/bộ phận. Ngay phía dưới là địa chỉ của đơn vị, số hiệu văn bản đề nghị thanh toán tạm ứng của đơn vị.

Phía dưới, ở giữa văn bản là tên của giấy đề nghị, các bạn ghi rõ tên giấy đề nghị bằng chữ in hoa, được thực hiện bôi đậm: GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN TẠM ỨNG

Ở dưới tên văn bản là thời gian viết giấy, tùy vào từng mẫu mà có thể ghi ngày tháng ở trên tên văn bản hoặc là ở dưới.

Tiếp theo, viết rõ họ tên người thực hiện thanh toán và bộ phận làm việc của người đó, ghi kèm theo là địa chỉ của đơn vị.

Ghi phần đầu giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng
Ghi phần đầu giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

2.2. Phần nội dung giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

Trong nội dung, mẫu giấy Đề nghị sẽ trình bày các nội dung về số tiền tạm ứng trong bảng, gồm các mục cụ thể như sau:

- Thứ nhất là thông tin về số tiền tạm ứng:

Ở mục này, người viết giấy tạm ứng phải ghi rõ các khoản gồm:

+ Số tiền tạm ứng từ các kỳ trước đó mà chưa được chi hết. Người ghi sẽ phải căn cứ vào thông tin ở số dư đã tạm ứng mà được tính đến ngày lập ra đối với phiếu thanh toán được ghi rõ trong sổ kế toán.

+ Số tiền tạm ứng của kỳ này cụ thể: ghi rõ các phiếu chi từ số phiếu chi, thời gian thực hiện của từng phiếu chi. Đối với mỗi phiếu chi sẽ được ghi một dòng cụ thể.

- Thứ hai, thông tin về số tiền được đề nghị thanh toán:

Ở phần này, bạn cần ghi rõ thông tin về chứng từ, số chứng từ cụ thể và ngày lập chứng từ cụ thể.

- Thứ ba là thông tin về số tiền/vật tư thừa tạm ứng đề nghị để nộp lại cho đơn vị. Đây là số tiền chênh lệch của số tiền tạm ứng và số tiền đề nghị thanh toán.

- Thứ tư là thông tin về số tiền thiếu đề nghị chi bổ sung. (Trường hợp người chi quá so với số tiền đã tạm ứng).

Phần nội dung giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng
Phần nội dung giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

2.3. Viết phần kết giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

Nội dung phần kết của giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng chính là phần để các cá nhân, các bên/bộ phận liên quan tiến hành ký xác nhận gồm:

- Thủ trưởng của đơn vị.

- Kế toán trưởng đơn vị.

- Kế toán thành toán của đơn vị.

- Người thực hiện đề nghị thanh toán tạm ứng.

Xem thêm: Bật mí đến bạn mẫu báo cáo tài chính đầy đủ và chuẩn nhất hiện nay

3. Lưu ý về giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

Khi viết giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, người viết giấy sẽ gửi đến kế toán thanh toán, sau đó kế toán thanh toán sẽ xem xét và chuyển giấy đến kế toán trưởng để rà soát các thông tin, các khoản tiền.

Sau khi đã rà soát xong rồi thì sẽ gửi đến người có thẩm quyền duyệt chi trong doanh nghiệp (chẳng hạn như là giám đốc của doanh nghiệp).

Giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng này sẽ được gửi kèm theo đó là chứng từ gốc để có thể làm thành căn cứ để tiến hành ghi vào trong sổ kế toán.

Đối với số tiền/vật tư mà chênh lệch, không sử dụng tới thì sẽ cần phải được tiến hành làm các thủ tục đối với việc thu hồi để nộp vào quỹ hoặc là thực hiện trừ vào lương của người nhận tạm ứng. Nếu như số tiền/vật tư chi vượt quá so với số đã tạm ứng thì cần phải làm các thủ tục để xuất quỹ và trả tiền/vật tư cho người đã thực hiện tạm ứng.

Lưu ý về giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng
Lưu ý về giấy Đề nghị thanh toán tạm ứng

>>> Tải về mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng:

giay-de-nghi-tam-ung.docx

de-ngh-thanh-toan-tam-ung.doc

giay-de-nghi-thanh-toan-tam-ung.doc

mẫu giấy đề nghị thanh toán tiền tạm ứng.docx

Như vậy, vieclam123.vn đã chia sẻ cách viết mẫu Đề nghị thanh toán tạm ứng chính xác đối với từng thông tin. Trình bày nội dung bên trong đơn giản, ngắn gọn, nhưng cần phải đảm bảo về độ chính xác, trung thực, không được phép khai báo gian dối, khi nộp giấy đề nghị thanh toán tạm ứng cần phải có các chứng từ gốc hoặc phiếu chi liên quan.

Mẫu Biên bản đối chiếu công nợ

Ngoài ra, vieclam123.vn cũng mang đến nội dung thông tin về mẫu Biên bản đối chiếu công nợ chi tiết cho các bạn. Tìm hiểu cách viết mẫu giấy này.

Mẫu Biên bản đối chiếu công nợ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.