close
cách
cách cách cách cách cách

Nội dung và lưu ý khi soạn mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi công trình xây dựng được hoàn tất và kết thúc nghiệm thu, hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu sẽ được chấm dứt. Theo quy định của pháp luật, khi chấm dứt hợp đồng xây dựng, hai bên cần biên soạn biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng, trong đó ghi lại mọi chi tiết về việc chấm dứt hợp đồng và phải có xác nhận của những bên liên quan. Trong bài biết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng và những lưu ý khi soạn biên bản này nhé!

1. Những gì bạn cần biết về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

1.1. Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng là gì?

Sau khi các bên tham gia vào một hợp đồng đều đã hoàn thành trách nhiệm của mình theo những điều khoản ghi trong hợp đồng thì hợp đồng sẽ được chấm dứt. Các bên liên quan sẽ ký vào biên bản thanh lý hợp đồng như một văn bản giao kết có giá trị về mặt pháp lý.

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng có giá trị về mặt pháp lý
Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng có giá trị về mặt pháp lý

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng được biên soạn sau khi nhà thầu đã hoàn thành xây dựng tất cả các hạng mục công trình theo như trong hợp đồng xây dựng. Hoặc trong trường hợp hợp đồng thi công xây dựng bị hủy bỏ hoặc chấm dứt thuộc vào quy định trong Điều 17 và Điều 18 của Thông tư 09/2016/TT-BXD hướng dẫn các trường hợp tạm ngừng hoặc chấm dứt hợp đồng của bên giao thầu hoặc bên nhận thầu).

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng sau khi có đủ chữ ký của các bên sẽ chính thức có giá trị pháp lý và ý nghĩa trong việc xác nhận hoàn tất nghĩa vụ của nhà thầu và chủ đầu tư.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về mẫu dự toán kinh phí xây dựng nhà ở mới nhất

1.2. Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

1.2.1. Nội dung của mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Khi hợp đồng xây dựng được chấm dứt, các bên liên quan bắt buộc phải soạn mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng. Nội dung của biên bản này được dựa trên nội dung của các hợp đồng thi công có liên quan và một số bộ luật đã được ban hành.

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng
Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Mời bạn đọc tải về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng sau đây để hiểu rõ hơn về nội dung trong biên bản này.

Bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thi-cong-cong-trinh.docx

Trong biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng cần đề cập đến một cách rõ ràng và chính xác các nội dung sau đây:

- Thời gian và địa điểm diễn ra việc thanh toán hợp đồng xây dựng.

- Thông tin đại diện cho bên thi công và bên thuê thi công.

- Thanh toán hợp đồng nào, ký kết vào ngày nào?

- Thông tin về giá trị của hợp đồng phương thức thanh toán (Bao gồm: Giá trị hợp đồng trước thuế, thuế VAT và giá trị hợp đồng sau thuế).

- Xác nhận và chú ký của các bên liên quan.

Sau khi biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng được hoàn thành, hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết trước đó sẽ không còn hiệu lực nữa. Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng sẽ được lập thành hai bản đưa cho mỗi bên giữ một bản. Cả hai bản đều có giá trị pháp lý như nhau.

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng được lập thành hai bản
Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng được lập thành hai bản

1.2.2. Một số lưu ý khi soạn biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Điều chúng ta cần quan tâm ở mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng đó là nội dung và tính pháp lý. Để đảm bảo được hai khía cạnh này, khi soạn biên bản bạn cần chú ý những điều sau đây.

- Cả hai bên cần căn cứ vào những điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ của của mỗi bên được quy định trong hợp đồng thi công xây dựng trước đó để xác định đúng mức độ hoàn thành nghĩa vụ của mỗi bên.

- Các điều khoản trong hợp đồng thanh lý sẽ được thỏa thuận và thống nhất bởi các bên liên quan. Tuy nhiên, tại thời điểm đặt bút ký vào biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng, các bên cần phải thống nhất được về nội dung bàn giao và nghĩa vụ thanh toán.

- Mỗi bên sẽ cử ra người đại diện hợp pháp để ký vào biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng.

Hợp đồng thanh lý thi công công trình xây dựng có thể công chứng
Hợp đồng thanh lý thi công công trình xây dựng có thể công chứng

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng sẽ được làm thành hai bản, có đầy đủ chữ ký của các bên và mỗi bên giữ một bản. Đồng thời, hợp đồng thanh lý thi công công trình xây dựng có thể được đem đi công chứng.

Xem thêm: Thông tin về mẫu báo cáo tuần thi công xây dựng mới nhất cho bạn

2. Quy định về thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng

Không có quy định cụ thể về số ngày bắt buộc phải thanh lý hợp đồng xây dựng sau khi các hạng mục công trình được nghiệm thu hoàn tất. Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng sẽ do các bên tự thỏa thuận, tuy nhiên không được vượt quá 56 ngày kể từ khi hợp đồng lao động được thông báo chấm dứt. Quy định này không áp dụng trong trường hợp giữa các bên còn có thỏa thuận khác.

Có hai trường hợp ngoại lệ không tuân theo quy định trên, đó là:

- Kéo dài thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng có quy mô lớn. Theo quy định, các bên được phép kéo dài thời hạn thanh lý hợp đồng, tuy nhiên thời hạn kéo dài không được vượt quá 90 ngày.

Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng không vượt quá 56 ngày
Thời hạn thanh lý hợp đồng xây dựng không vượt quá 56 ngày

- Đối với hợp đồng xây dựng vốn Nhà nước, thời hạn tối đa để thanh lý hợp đồng là 45 ngày làm việc kể từ khi hợp đồng được chấm dứt.

Thông qua việc lập biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng, các bên có thể hiểu biết được mức độ hoàn thành nghĩa vụ của mình trong hợp đồng. Từ đó, tạo cơ sở cho việc xác định nghĩa vụ của mỗi bên sau khi hợp đồng thanh lý thi công công trình xây dựng được ký kết. Đồng thời các vấn đề liên quan đến tài sản hay hậu quả pháp lý của mỗi bên cũng sẽ được làm rõ.

Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng giúp giải phóng các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với bên còn lại, từ đó tránh được các tranh chấp về sau có thể phát sinh liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên đã được quy định trong hợp đồng xây dựng trước đó.

Thời hạn tối đã thanh lý hợp đồng xây dựng vốn Nhà nước là 45 ngày
Thời hạn tối đã thanh lý hợp đồng xây dựng vốn Nhà nước là 45 ngày

Trên đây là tổng hợp những thông tin về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng mới nhất. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc và hữu ích với bạn trong khi hoàn tất các thủ tục thanh lý hợp đồng xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên truy cập vieclam123 để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Biên bản họp công đoàn

Bạn hiểu biên bản họp công đoàn là gì? Biên bản họp công đoàn được sử dụng khi nào? Tham khảo thêm hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp công đoàn qua bài viết sau đây.

Biên bản họp công đoàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.