close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu chung về mẫu biên bản hủy hợp đồng chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biên bản hủy hợp đồng là một loại văn bản được dùng rất nhiều trong các trường hợp liên quan đến giao dịch, mua bán. Trong các doanh nghiệp thì mẫu biên bản hủy hợp đồng cũng xuất hiện rất là nhiều. Vậy bạn biết gì về mẫu biên bản hủy hợp đồng và nó được quy định như thế nào? Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mẫu biên bản hủy hợp đồng thật chi tiết nhé!

1. Tổng quan chung về mẫu biên bản hủy hợp đồng

1.1. Định nghĩa về mẫu biên bản hủy hợp đồng 

Với những cá nhân làm việc trong môi trường doanh nghiệp chắc hẳn mẫu biên bản hủy hợp đồng đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên đây là biểu mẫu không phải ai ai cũng biết rõ về nó cũng như các quy định liên quan đến việc hủy hợp đồng.

Mẫu biên bản hủy hợp đồng là một biên bản sử dụng khi ma một trong hai bên ký kết hợp đồng có ý định hủy hợp đồng và không muốn tiếp tục hợp tác với nhau nữa.

Mẫu biên bản hủy hợp đồng
Định nghĩa về mẫu biên bản hủy hợp đồng 

Ngày nay, việc hủy hợp đồng là điều diễn ra khá thường xuyên và  nó được dùng với mục đích là để các chủ thể có thể hủy hợp đồng theo đúng như quy định và trình tự. Trong mẫu biên bản này sẽ cần nêu rõ thông tin của hai bên với nhau, nguyên nhân ký hợp đồng trước đó và lý do hủy hợp đồng. Các bên khi đã thống nhất với nhau về việc hủy hợp đồng thì cần chịu những trách nhiệm về tính pháp lý của mẫu. Đây là biên bản có tính pháp lý cao nên nó sẽ có những quy định rất chặt chẽ trong việc hủy hợp đồng.

Xem thêm: Chi tiết nội dung của hợp đồng làm việc xác định thời hạn chuẩn nhất

1.2. Mẫu biên bản hủy hợp đồng được dùng khi nào?

Việc hủy hợp đồng sẽ cần được phải tuân theo những quy định chung của pháp luật. Không phải bất cứ một sự việc nào cũng có thể tùy tiện hủy hợp đồng một cách vô tổ chức được. Theo như bộ luật dân sự điều 425 và 426 công bố năm 2015 thì việc được phép hủy hợp đồng sẽ dựa trên những điều như sau:

- Một trong hai bên hợp đồng đã phạm vào những quy định và không tuân thủ theo nó. Việc chậm thực hiện những công việc, nghĩa vụ khi ký kết các loại hợp đồng là điều tối kỵ xảy ra. Khi đó mà một trong hai bên mà chậm thực hiện công việc không đúng tiến độ nhưn những gì đã nêu ra thì bên còn lại sẽ được hủy hợp đồng.

- Trong số cá nhân tham gia ký kết hợp đồng thì không làm tròn nghĩa vụ của mình trong quá trình ký kết hợp đồng. Vì vậy, bên thiệt hại có quyền được hủy hợp đồng và yêu cầu cá nhân còn lại bồi thường hợp đồng cho mình vì đã không khiến họ đạt được mục đích như đã ký từ trước đó.

Trường hợp sử dụng mẫu biên bản hủy hợp đồng
Trường hợp sử dụng mẫu biên bản hủy hợp đồng chuẩn nhất

- Một bên làm hư hỏng tài sản, mất đồ của đối tượng hợp đồng nhưng không hoàn trả hay đền bằng loại tài sản khác. Lúc đó bên còn lại sẽ hoàn toàn được quyền hủy hợp đồng và đòi bồi thường về giá trị tài sản.

2. Khám phá nội dung mẫu biên bản hủy hợp đồng chuẩn nhất cho bạn

2.1. Một số quy định chung về mẫu biên bản hủy hợp đồng

Khi mà hai bên đã thống nhất với nhau về việc chấm dứt hợp đồng thì sẽ phải nhanh chóng tiến hành lập biên bản hủy hợp đồng. Mẫu biên bản này sẽ cần phải được lập thành văn bản và có sự chứng thực của cá nhân thứ 3 để đảm bảo tính pháp lý.

Khi tiến hành làm mẫu biên bản hủy hợp đồng thì mẫu hợp đồng đã ký trước đó sẽ không còn hiệu lực và giá trị sử dụng nữa. Thay vào đó các bên không cần tiếp tục thực hiện những giao kèo trong công việc nhưng vẫn cần phải thực hiện những quyền, nghĩa vụ về việc hủy hợp đồng.

Biên bản hủy hợp đồng sau khi được lập xong thì các bên hoàn toàn có thể đòi lại những quyền lợi đã thực hiện và thực hiện trả lại những tài sản, hàng hóa hoặc bất cứ thứ gì có liên quan mà đã trao đổi với nhau hoặc đền bù thiệt hại.

Quy định chung về mẫu biên bản hủy hợp đồng
Một số quy định chung về mẫu biên bản hủy hợp đồng

Mẫu biên bản hủy hợp đồng sẽ cần viết đầy đủ các nội dung thông tin liên quan đến hủy hợp đồng và đặc biệt nêu rõ lý do vì sao lại hủy. Khi tiến hành hủy hợp đồng thì một trong hai bên phải báo trước cho bên còn lại nếu không tự ý mà không có sự báo trước sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Xem thêm: Thông tin cho bạn về mẫu biên bản thanh lý hợp đồng trước thời hạn

2.2. Nội dung chi tiết mẫu biên bản hủy hợp đồng

Về mặt nội dung thì mẫu này sẽ được soạn thảo theo đúng như quy định của pháp luật. Tùy theo trường hợp hủy hợp đồng khác nhau thì sẽ có những nội dung riêng biệt hơn. Nhưng nhìn chung một mẫu biên bản hủy hợp đồng sẽ có các nội dung chung như sau:

2.2.1. Thông tin của các bên hủy hợp đồng

Đầu tiên, trước khi đi vào những nội dung thông tin các cá nhân hủy hợp đồng sẽ là nội dung về tên quốc hiệu, tiêu ngữ cùng với tiêu đề của biên bản hủy hợp đồng. Đây đều là những nội dung cơ bản nhất mà mọi văn bản hành chính đều có. Tùy theo các trường hợp hủy hợp đồng khác nhau sẽ có tiêu đề khác nhau. Trong đó tiêu đề sẽ cần nêu rõ việc hủy hợp đồng cho việc gì.

Đi vào thông tin của các bên hủy hợp đồng sẽ bao gồm những thông tin sau đây:

Nội dung mẫu biên bản hủy hợp đồng
Nội dung chi tiết mẫu biên bản hủy hợp đồng

- Nếu là tổ chức thì cần đưa rõ các thông tin về tên tổ chức, trụ sở doanh nghiệp, quyết định thành lập doanh nghiệp, số fax, số điện thoại, tên của cá nhân đại diện, chức vụ đảm nhiệm trong doanh nghiệp và ngày tháng năm sinh, địa chỉ đang sinh sống. Những thông tin này cần phải điền một cách đầy đủ và chi tiết trong biên bản hủy hợp đồng.

- Trong trường hợp cá thể tham gia hủy hợp đồng là những cá nhân với nhau thì khi lập biên bản sẽ cần đưa các thông tin bao gồm: họ và tên, thông tin về căn cước công dân, số điện thoại liên lạc, địa chỉ…

Bên cạnh đó, sau khi hai bên đã đưa ra các thông tin về mình thì cần chỉ rõ về nguyên do dẫn đến viết hủy hợp đồng trong phần này. Việc đưa lý do hủy hợp đồng cần phải chính đáng và nêu rõ thông tin về hợp đồng đã ký từ trước đó.

2.2.2. Các thỏa thuận về hủy hợp đồng trong biên bản

Khi đã trình bày nguyên do dẫn đến việc hủy hợp đồng trong biên bản thì tiếp đến nội dung ở trong mẫu sẽ là những thỏa thuận của các bên với nhau:

- Nội dung về việc thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng, phần nội dung này chỉ ra rõ lý do hủy hợp đồng, các thỏa thuận thanh toán có liên quan, bồi thường về thiệt hại vi phạm,...

- Thông tin về việc nộp lệ phí chứng thực biên bản hủy hợp đồng. Trong nội dung phần này cần chỉ rõ về bên chịu trách nhiệm nộp.

Chi tiết mẫu biên bản hủy hợp đồng
Chi tiết mẫu biên bản hủy hợp đồng dành cho bạn

- Thông tin giải quyết tranh chấp của hai bên khi tiến hành hủy hợp đồng với nhau.

- Những cam đoan của các bên với nhau trong việc hủy hợp đồng: cam kết về việc ký biên bản hủy hợp đồng là tự nguyện, cam kết về những điều khoản được nêu trong biên bản và một số cam đoan khác có liên quan.

- Những thông tin về điều khảo khác trong biên bản hủy hợp đồng: Hai bên sẽ công nhận về nội dung viên bản cùng với quyền và nghĩa vụ phải thực hiện trong biên bản. Bên cạnh đó cần nêu rõ về thời gian mà biên bản có hiệu lực.

Cuối cùng khi hai bên đã thống nhất các thông tin trong mẫu biên bản hủy hợp đồng thì sẽ tiến hành đóng dấu xác nhận và ký kết với nhau.

Sau đây là file mẫu biên bản hủy hợp đồng của vieclam123.vn bạn có thể tải xuống và chỉnh sửa các nội dung thật phù hợp cho mình.

mau-bien-ban-huy-hop-dong.docx

2.3. Lưu ý về mẫu biên bản hủy hợp đồng

- Các thông tin đưa vào biên bản hủy hợp đồng cần có sự chính xác cao bởi nó có liên quan đến pháp luật.

Lưu ý về mẫu biên bản hủy hợp đồng
Các lưu ý về mẫu biên bản hủy hợp đồng

- Các cá thể khi tiến hành ký biên bản cần phải thực hiện đúng như những điều khoản đã đưa ra về việc bồi thường, thanh toán,...Nếu như không tuân thủ như những nội dung đưa ra trong biên bản thì sẽ phải chịu trách nhiệm.

- Để có tính pháp lý cao nhất thì khi tiến hành lập biên bản phải có chứng thực từ bên thứ 3 và bên cạnh đó khi lập cần phải có sự thông báo trước từ một trong hai bên tham gia hủy hợp đồng.

Như vậy là bài viết trên đã đưa đến cho bạn những thông tin bổ ích về mẫu biên bản hủy hợp đồng. Qua đây chắc hẳn bạn đọc sẽ không còn cảm thấy bối rối về những vấn đề liên quan đến biên bản hủy hợp đồng và có thể hoàn thiện nhanh chóng khi cần đến.

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ là một dạng văn bản được soạn thảo bởi các cá nhân, tổ chức để đề nghị một điều gì đó giúp đỡ. Vậy bạn đã biết gì về mẫu này? Hãy cùng xem ngay bài viết sau đây để có cái nhìn chi tiết hơn về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ ngay nhé!

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.