close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hàng năm, tại khu vực miền Trung nước ta thường xuyên phải gánh chịu những cơn bão, lũ lụt và đã gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề. Chính vì thế mà sau khi thiên tai đã có dấu hiệu giảm bớt thì công tác cứu nạn cứu hộ bắt đầu được triển khai. Cùng với đó chính là các báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai được xác lập để nắm bắt về tình hình thiệt hại của khu vực. Vậy, mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai phản ánh những nội dung gì và cách lập ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai

1.1. Mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai là gì?

Mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai là văn bản thể hiện nội dung mức độ thiệt hại về người, về của một cá nhân, một địa phương hay một vùng nhất định bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai là gì
Mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai là gì

Trong tình hình thiên tai diễn ra vô cùng nguy nan, việc báo cáo thiệt hại tài sản thường sẽ là báo cáo nhanh để các cấp chính quyền có thể kịp thời nắm bắt và thống kê mức thiệt hại của toàn vùng do thiên tai gây ra. Cùng với đó là kịp thời đề ra các phương pháp khắc phục, hỗ trợ để người dân có đủ điều kiện sinh sống trong điều kiện thiên tai một cách ổn định nhất.

Đối tượng làm báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai có thể là cá nhân hay đại diện của tổ chức, cơ quan địa phương của vùng chịu ảnh hưởng, thiệt hại từ thiên tai. Tùy theo từng đối tượng mà mức độ kê khai thiệt hại sẽ có sự thay đổi, tuy nhiên, cần đảm bảo mẫu báo cáo đúng theo form mẫu, cũng như cung cấp nội dung đầy đủ, chính xác. 

Xem thêm: Toàn bộ thông tin về mẫu đơn khiếu nại tiếng ồn dành cho ai chưa biết

1.2. Sử dụng mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai khi nào?

Mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai sẽ được sử dụng khi địa phương hay vùng đó diễn ra thiên tai, lũ lụt và gây ra những ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, công tác báo cáo thiệt hại tài sản sẽ được lập khi tình hình thiên tai được kiểm soát, có mức độ nghiêm trọng giảm đi và phần nào đo lường cũng như thống kê được mức độ thiệt hại về tài sản. Bắt đầu sẽ là các báo cáo nhanh, sau đó sẽ là báo cáo cụ thể khi thiên tai chấm dứt.

1.3. Mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai có vai trò gì?

Báo cáo thiệt hại do thiên tai thể hiện điều gì
Báo cáo thiệt hại do thiên tai thể hiện điều gì

Thiên tai là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà mỗi quốc gia cần quan tâm. Bởi sự tác động của thiên tai thường rất nặng nề, không chỉ là về của cải, vật chất mà còn là cả tính mạng con người. Vì thế mà bất cứ địa phương nào khi xảy ra thiên tai đều cần có sự thông báo về mức độ thiệt hại để thấy được sự ảnh hưởng của thiên tai ra sao, tổn thất về người và của như thế nào.

Việc báo cáo nhanh sẽ giúp các cấp, các cơ quan có thẩm quyền kịp thời nắm bắt để đề ra các biện pháp, các phương hướng cải thiện nhằm hỗ trợ cho người dân vùng thiên tai có điều kiện sinh sống tốt hơn và kịp thời ứng cứu về người và của cho người dân.

Bên cạnh đó, mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai còn là cơ sở căn cứ đối chiếu số liệu về tài sản bị thất thoát, ảnh hưởng. Qua đó có thể đưa ra mức hỗ trợ phù hợp, chính xác nhất với từng đối tượng.

Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường gồm những nội dung nào?

2. Cách viết mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai như thế nào?

Viết báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai như thế nào? Có cần lưu ý gì khi viết hay không? Đây có lẽ là những thắc mắc phổ biến liên quan đến mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai. 

2.1. Nội dung cần có trong báo cáo thiệt hại tài sản

Với báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai, các nội dung cần đề cập đến trong văn bản như sau:

Viết báo cáo thiệt hại tài sản như thế nào
Viết báo cáo thiệt hại tài sản như thế nào

- Thông tin về tình hình thiên tai

- Thông tin về sự ảnh hưởng của thiên tai (tài sản thiệt hại bởi thiên tai như thế nào)

- Cách ứng phó tạm thời trong thời điểm đó ra sao

Đây sẽ là các nội dung cơ bản mà khi lập mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai bạn cần cung cấp kịp thời.

2.2. Nội dung chi tiết của báo cáo thiệt hại tài sản

2.2.1. Phần đầu

Phần đầu của báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai sẽ gồm có quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian lập báo cáo, tên báo cáo tương ứng. Trường hợp đối tượng lập báo cáo là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì ở phía bên trái sẽ là thông tin hay tên của cơ quan đó, số văn bản kèm theo tương ứng. Khi đó, quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ được đẩy về phía bên phải của trang giấy. Ngay bên dưới sẽ là thời gian lập mẫu  báo cáo này.

Riêng phần tên báo cáo là “BÁO CÁO THIỆT HẠI VỀ TÀI SẢN DO THIÊN TAI” sẽ được viết ở giữa trang giấy bằng chữ in hoa. Cần đảm bảo sự cân đối của tên báo cáo để mẫu báo cáo trông chỉn chu, ngay ngắn nhất.

Viết phần mở đầu của báo cáo
Viết phần mở đầu của báo cáo

2.2.2. Phần nội dung

Phần nội dung của mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai sẽ chia làm 3 phần:

- Thông tin về thiên tai

Cần nêu ngắn gọn và sơ lược về tình hình thiên tai diễn ra tại khu vực. Bao gồm loại thiên tai (bão, lũ, gió lốc,...), thời gian diễn ra thiên tai, mức độ và phạm vi ảnh hưởng tương ứng tới khu vực ra sao.

Không cần viết quá dài dòng, cần tập trung vào mức tác động của thiên tai cũng như tình hình thiên tai diễn ra tại khu vực ra sao (gió giật cấp 9, biển động mạnh,...).

- Thông tin thiệt hại về tài sản

Đây là nội dung trọng tâm mà báo cáo cần hướng tới và triển khai. Thiệt hại tài sản ở đây sẽ gồm có tài sản về con người và tài sản vật chất. Cần phân loại rõ từng tài sản, kèm theo số lượng thống kê cụ thể đã đo lường được nhằm đảm bảo thông tin cung cấp được khách quan, chính xác.

Riêng thiệt hại về người thì cần chia ra số người mất tích, số người bị thương và số người chết là bao nhiêu. Điều này sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền có thể nắm bắt nhanh chóng và đề ra hướng xử lý phù hợp nhất.

Đối với các loại tài sản về vật chất thì cần nêu số lượng, giá trị của mỗi đơn vị tính và tổng giá trị thiệt hại. Hoặc có thể kèm theo bảng số liệu chi tiết cùng với báo cáo để thông tin rõ ràng hơn.

Thông tin tài sản bị thiệt hại do thiên tai
Thông tin tài sản bị thiệt hại do thiên tai

- Thông tin về cách ứng phó tạm thời

trong nhiều trường hợp thiên tai mới chỉ tạm ngừng và chưa dừng lại hẳn. Đội cứu nạn chưa thể tiếp cận với cùng thiên tai thì địa phương đã có những cách thức ứng phó trong thời điểm đó ra sao, nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ và khắc phục hậu quả như thế nào? Cần báo cáo nhanh, ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ về các hoạt động mà địa phương triển khai thực hiện.

2.2.3. Phần kết của báo cáo

Sau khi phần nội dung đã được báo cáo đầy đủ thì ở phần kết, bạn sẽ cần ghi thông tin nơi nhận và lưu trữ báo cáo. Cùng với đó là chữ ký xác nhận của người viết báo cáo/người đại diện của cơ quan lập báo cáo tương ứng.

Mẫu báo cáo thiệt hại về tài sản do thiên tai sẽ tập trung chính về vấn đề tổn hại tài sản, bao gồm con người và vật chất. Vì thế mà phần nội dung này cần được chú ý để cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan với số lượng chi tiết nhất có thể.

Ngoài ra, để có thể nhanh chóng hơn trong quá trình làm báo cáo thì bạn có thể tham khảo mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai dưới đây.

Phần kết của báo cáo
Phần kết của báo cáo

Link tải mẫu: mau-bao-cao-thiet-hai-tai-san-do-thien-tai.doc

Trên đây là những thông tin vieclam123.vn tổng hợp về mẫu báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn đọc các chia sẻ hữu ích trong quá trình tìm hiểu về báo cáo thiệt hại tài sản do thiên tai.

Tìm hiểu về các thông tin trong mẫu báo cáo kinh doanh hàng ngày

Mẫu báo cáo kinh doanh hàng ngày là gì? Phản ánh nội dung chi tiết ra sao? Cách viết mẫu báo cáo kinh doanh hàng ngày như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mẫu báo cáo kinh doanh hàng ngày

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.