close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn viết mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm là một dạng báo cáo cần thiết để tổng hợp lại kết quả của các cơ quan, công ty hay doanh nghiệp. Để soạn được một mẫu báo cáo chuẩn, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của vieclam123.vn để biết cách viết báo cáo này nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm

Mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm là dạng báo cáo dành cho các công ty, doanh nghiệp tổng hợp lại kết quả quá trình làm việc trong 6 tháng đầu năm. Thông quá báo cáo, người đọc có thể biết được trong 6 tháng đó công ty, doanh nghiệp đã đạt được những gì. Đồng thời trong báo cáo đó cũng sẽ đưa ra phương hướng trong giai đoạn tiếp theo. Cùng vieclam123 theo dõi thông tin về mẫu báo cáo này cũng như cách viết dưới đây.

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của các tổ chức
Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của các tổ chức

2. Cách viết báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm

2.1. Ban hành những hướng dẫn về chủ trương sơ kết

Đối với mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm các cơ quan cần phải ban hành những nội dung cần đề cập trong báo cáo như: các vấn đề phải nêu, số liệu báo cáo, ưu điểm, khuyết điểm, bài học kinh nghiệm, cách khắc phục, phương hướng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn bầu danh hiệu thi đua, quy định thời gian nộp báo cáo.

2.2. Thu thập các thông tin và tư liệu để viết báo cáo

Người viết báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm cần thu thập các thông tin bao gồm: 

- Những văn bản quy phạm pháp luật, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức. Hay những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

- Kế hoạch thực hiện trong 6 tháng tiếp theo của cơ quan, tổ chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Những báo cáo sơ kết trong 6 tháng đầu năm của cơ quan, tổ chức cấp dưới gửi đến lên.

- Những tài liệu người viết báo cáo tự thu thập được.

Người viết báo cáo sơ kết tiến hành thu thập thông tin
Người viết báo cáo sơ kết tiến hành thu thập thông tin

2.3. Viết tên báo cáo

Trong mẫu báo cáo sơ kết trong 6 tháng đầu năm thì tên báo cáo sẽ được viết như sau:

- Tên báo cáo

- Nội dung báo cáo

- Thời gian báo cáo (thời gian là 6 tháng đầu năm)

Tên báo cáo là nội dung đầu tiên không thể thiếu
Tên báo cáo là nội dung đầu tiên không thể thiếu

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Nội dung biên bản xét thi đua khen thưởng cuối năm mới nhất

2.4. Nội dung của báo cáo

Dựa vào văn bản hướng dẫn, các cơ quan, tổ chức sẽ xây dựng mẫu báo cáo theo từng nội dung cụ thể có bố cục 3 phần: phần mở đầu báo cáo, phần nội dung và phần kết luận của báo cáo.

2.4.1. Phần mở đầu

Trong phần mở đầu của mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm sẽ nêu những điểm chính về các nội dung như sau: chủ trương, nhiệm vụ được giao, hoàn cảnh thực hiện, những thuận lợi và khó khăn. 

Tại phần mở đầu này, người viết phải trình bày được mục đích của báo cáo và cho người đọc biết nội dung trong báo cáo sẽ giải quyết các vấn đề gì.

Nêu sơ lược về mục đích của báo cáo
Nêu sơ lược về mục đích của báo cáo

2.4.2. Phần nội dung

Nội dung là phần quan trọng trong báo cáo, trong phần này sẽ đưa ra những nội dung cụ thể về tình hình của 6 tháng đầu năm, cùng với những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

- Tổng kết báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm: Trong phần này sẽ trình bày những kết quả đã đạt được trong 6 tháng qua của cơ quan tổ chức, thể hiện bằng những số liệu cụ thể. Phân tích những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các chức năng và nhiệm vụ để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 

Việc phân tích sẽ cho người đọc, người nghe thấy được kết quả của việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch mà cấp trên giao cho ở mức độ như thế nào ( kế hoạch hoàn thành với số lượng lớn/ nhỏ, vượt mức kế hoạch,...). Muốn giải quyết được vấn đề này người viết báo cáo cần lập bảng so sánh về các số liệu thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng này so với 6 tháng trước đó. Mục đích là để có thể thấy được các nội dung , vấn đề một cách rõ ràng và đem lại sức thuyết phục cao. Việc phân tích kết quả đạt được để cũng để cho mọi người thấy được sự tiến bộ, đi lên hay đi xuống của các cơ quan, tổ chức đó. 

- Bài học kinh nghiệm: Trong nội dung của mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm sẽ không thể thiếu mục bài học kinh nghiệm. Đây là những bài học được rút ra sau quá trình làm việc thực tế. Qua những bài học này sẽ thấy được nguyên nhân thành công hay thất bại như đã nêu ở nội dung trên. Bài học kinh nghiệm là những kiến thức có ích được rút ra để phục vụ cho công tác của 6 tháng tiếp theo. Những bài học sẽ góp phần truyền lại cho những người đi sau để phát huy những ưu điểm. Hạn chế, khắc phục những khuyết điểm mà người đi trước đã mắc phải.

Trình bày các nội dung theo thứ tự
Trình bày các nội dung theo thứ tự

- Báo cáo kết quả về thi đua khen thưởng: Đây là một trong những nội dung quan trọng của báo cáo. Trong phần này sẽ trình bày những tiêu chuẩn và cách xét chọn các đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu thi đua (Lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua, Huân chương lao động,...) Trình bày các mức thưởng theo từng danh hiệu, quyết định thi đua của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. Trong mục này sẽ công khai đánh giá kết quả làm việc của các đơn vị, tổ chức, cá nhân,... Nhằm động viên những đơn vị, tổ chức và cá nhân đó, đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

- Phương hướng, nhiệm vụ công tác trong 6 tháng tiếp theo: Trong báo cáo này sẽ trình bày những nội dung chính trong công tác của 6 tháng tới một cách khái quát: 

+ Các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra ( trình bày thành các đề mục theo căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của tổ chức và các chỉ tiêu kế hoạch mà cấp trên đã giao).

+ Trình bày đúng trọng tâm những công tác cần thực hiện trong 6 tháng tiếp theo.

+ Đưa ra các giải pháp để thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch nêu trên.

2.4.3. Phần kết luận

Trong phần kết luận của mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm người viết sẽ đưa ra những đánh giá và tổng kết về kết quả thực hiện các nhiệm vụ công tác của cơ quan, tổ chức. Trong phần này cần nêu được vấn đề cơ bản như sau:

Những kết quả chủ yếu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và công tác trong 6 tháng và đưa ra những kiến nghị với cơ quan, tổ chức cấp trên. Nội dung kiến nghị cần nêu những vấn đề như sau: 

+ Cơ chế, chính sách và chế độ đối với cơ quan, tổ chức cấp dưới.

+ Hỗ trợ tài chính, về dự án.

+ Hỗ trợ thiết bị máy móc vật tư, khoa học - công nghệ...

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng mẫu báo cáo doanh thu nhà hàng đúng yêu cầu

2.5. Đóng góp ý kiến và hoàn thiện báo cáo sơ kết

Trong báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm cũng cần phải lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan. Tuy nhiên đối với một báo cáo sơ kết thì điều này cũng không quá cần thiết. 

Tuy nhiên, báo cáo sơ kết cũng được coi là một văn bản quan trọng. Nó đòi hỏi tính chính xác cao, đảm bảo công khai, minh bạch và dân chủ cho nên cần có đóng góp ý kiến của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Những người đóng góp ý kiến cho báo cáo sơ kết sẽ là các cán bộ của các cơ quan,đơn vị, những người có trình độ chuyên môn và tham gia vào các công việc quan trọng của cơ quan, tổ chức.

Về quy trình: Đơn vị chủ trì sẽ viết nội dung bản thảo báo cáo sơ kết. Sau khi hoàn thành bản thảo thì đơn vị chủ trì sẽ trình lên lãnh đạo các cơ quan, tổ chức. Từ đó, lãnh đạo sẽ có công văn trong việc yêu cầu đóng góp ý kiến gửi đến đối tượng đóng góp ý kiến. Đơn vị chủ trì viết báo cáo sơ kết sẽ có trách nhiệm tiếp thu và tập hợp các ý kiến đóng góp của các đơn vị, cá nhân, sau đó bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo sơ kết. Đơn vị chủ trì viết báo cáo cần tổng kết theo căn cứ vào mục đích, nội dung của báo cáo để bổ sung những nội dung báo cáo còn thiếu, sửa chữa lại những nội dung số liệu trình bày chưa được chính xác. Sau đó sẽ hoàn thiện báo cáo tổng kết và trình cho lãnh đạo để công bố tại hội nghị sơ kết.

Tiếp nhận các ý kiến để hoàn thiện bản báo cáo sơ kết
Tiếp nhận các ý kiến để hoàn thiện bản báo cáo sơ kết

Trên đây là hướng dẫn viết mẫu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đọc có thể viết được cách viết một báo cáo sơ kết để phục vụ cho công việc.

Viết báo cáo giám sát đánh giá đầu tư như thế nào?

Mẫu báo cáo giám sát đánh giá đầu tư là gì? Cách để viết mẫu báo cáo giám sát đánh giá đầu tư chuẩn là gì? Cùng đọc bài viết tại link bên dưới để biết cách viết nội dung mẫu báo cáo này một cách chính xác nhé!

Mẫu báo cáo giám sát đánh giá đầu tư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.