close
cách
cách cách cách cách cách

Chi tiết về mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế trong xây dựng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giám sát tác giả thiết kế là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng ở lĩnh vực xây dựng. Công tác này nhằm đảm bảo cho quy trình triển khai sau đó được thực hiện tuần tự, đồng thời khẳng định được quyền tác giả với các thiết kế chi tiết. Và mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế sẽ được sử dụng trong công tác này để phản ánh và thể hiện rõ quá trình thực hiện, triển khai. Vậy, lập mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế như thế nào? Lưu ý gì khi làm báo cáo giám sát tác giả thiết kế trong xây dựng? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cần biết về mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế

1.1. Hiểu đúng về mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế

Để hiểu được mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế là gì thì bạn cần hiểu đúng về công tác giám sát tác giả thiết kế.

Giám sát tác giả thiết kế được hiểu là công tác kiểm tra, đánh giá, xử lý và giải thích những vấn đề vướng mắc nảy sinh hay những sự thay đổi trong quá trình vận hành thi công so với bản thiết kế ban đầu nhận được. Việc giám sát tác giả thiết kế nhằm đảm bảo cho quá trình vận hành, điều chỉnh vật tư, thiết bị hay các phần mềm, dữ liệu liên quan được đúng hơn với bản thiết kế chi tiết. Đồng thời là đảm bảo được quyền tác giả với mẫu thiết kế được lựa chọn, áp dụng đó.

Mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế là gì
Mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế là gì

Từ định nghĩa về giám sát tác giả thiết kế, ta có thể hiểu được mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế chính là văn bản tóm tắt và thể hiện kết quả của công tác kiểm tra, đánh giá cũng như theo dõi việc xử lý tình huống hay những sự điều chỉnh trong quá trình thực hiện vận hành công trình so với bản thiết kế chi tiết. Thông qua đó có thể nắm bắt nhanh và đảm bảo công trình được xây dựng, lắp đặt đúng theo thiết kế được phê duyệt, thống nhất.

Mẫu báo cáo này là bắt buộc cần được lập khi có người đảm nhận trách nhiệm giám sát tác giả thiết kế, thường là phía nhà thầu thiết kế và được thực hiện trong toàn bộ thời gian công trình thi công. Tiếp theo, Vieclam123 sẽ giới thiệu các quy định cơ bản về việc giám sát tác giả thiết kế.

Xem thêm: Các thông tin về mẫu biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế mới nhất

1.2. Các quy định cơ bản về giám sát tác giả thiết kế

1.2.1. Chủ thể thực hiện giám sát tác giả thiết kế

Xây dựng là lĩnh vực mà thể hiện rõ nhất công tác giám sát tác giả thiết kế. Vậy, chủ thể có quyền thực hiện sẽ là đối tượng nào?

Liên quan tới thiết kế công trình thì chủ thể có quyền thực hiện việc giám sát tác giả thi công chính là các tổ chức thiết kế có nhiệm vụ, trách nhiệm với việc lập đồ án thiết kế của công trình tương ứng. 

1.2.2. Giám sát tác giả thiết kế có ý nghĩa gì?

Quy định về giám sát tác giả thiết kế
Quy định về giám sát tác giả thiết kế

Thông thường, việc xây dựng một công trình sẽ cần có sự phối hợp của nhiều bên và nhiều bộ phận khác nhau, từ bộ phận thiết kế, bộ phận xây dựng, bộ phận giám sát quá trình thi công,... Mỗi một bộ phận lại có ý nghĩa và nhiệm vụ riêng biệt nhưng hướng đến mục đích cuối là hoàn thiện công trình đúng theo yêu cầu đề ra.

Với một công trình, trước khi được tiến hành thi công thì cần có thiết kế. Và bản vẽ thiết kế này sẽ gồm có rất nhiều ký hiệu và chỉ có người thiết kế mới có thể hiểu rõ và đọc hiểu bản vẽ này một cách chính xác, cụ thể nhất. Do đó mà việc tham gia giám sát của tác giả thiết kế là rất quan trọng trong quá trình công trình được triển khai xây dựng.

Quá trình giám sát tác giả thiết kế sẽ giúp công trình được thi công đúng theo bản vẽ thiết kế được phê duyệt, từ đó đảm bảo được đúng kỹ thuật, đúng tiến độ đề ra cho công trình. Điều này sẽ giảm được tình trạng lãng phí về nhân lực, chi phí, hay nguyên vật liệu do sự trì hoãn, cố ý kéo dài thời gian.

Thêm vào đó, sự giám sát tác giả thiết kế sẽ tránh được các sự cố kỹ thuật khi công trình được xây đúng theo thiết kế đã phê duyệt, không có sự tự ý điều chỉnh, xử lý khi chưa được cho phép hoặc làm khác với thiết kế đưa ra. 

Ý nghĩa của công tác giám sát
Ý nghĩa của công tác giám sát

1.2.3. Nội dung thực hiện giám sát tác giả thiết kế

Vận hành giám sát tác giả thiết kế sẽ bao gồm 4 nội dung chính như sau:

- Giải thích và làm rõ về các tài liệu liên quan tới thiết kế công trình

- Phối hợp với các bên để giải quyết, điều chỉnh, xử lý các vấn đề phát sinh liên quan tới thiết kế

- Phát hiện và thông báo kịp thời với chủ đầu tư khi công trình được thi công có sự sai lệch so với thiết kế được phê duyệt

- Tham gia vào quá trình nghiệm thu công trình khi được yêu cầu

Dựa trên các nội dung thực hiện này, người tiến hành giám sát tác giả thiết kế sẽ có thể nêu rõ và phản ánh tốt kết quả công tác thực hiện trong mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế cần lập.

1.3. Vai trò của mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế

Vai trò của mẫu báo cáo giám sát thiết kế
Vai trò của mẫu báo cáo giám sát thiết kế

Giám sát tác giả thiết kế sẽ theo suốt trong toàn bộ quá trình thi công xây dựng công trình. Do vậy mà họ là người sẽ nắm bắt chính xác, kịp thời nhất các giai đoạn khác nhau của quá trình thi công. Việc lập báo cáo giám sát tác giả thiết kế sẽ giúp chủ đầu tư có thể nắm bắt chính xác hơn về quá trình thi công so với bản thiết kế được phê duyệt như thế nào, những sự điều chỉnh nào được tiến hành so với thiết kế hay các vấn đề phát sinh không nằm trong bản thiết kế,... 

Dựa trên báo cáo đó, chủ đầu tư sẽ không cần mất thời gian khảo sát trực tiếp tại công trình mà vẫn có được thông tin để đánh giá nhà thầu và chất lượng thi công tương ứng. Từ đó có những sự điều chỉnh hay những quyết định phù hợp hơn để đảm bảo công trình được tiến hành theo đúng thiết kế mà mình phê duyệt cũng như các yêu cầu đã đề ra.

Hơn hết, mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế cũng thể hiện việc thực hiện đúng các thủ tục, quy trình của bên tư vấn thiết kế trong quá trình hợp tác, làm việc với bên chủ đầu tư. Đảm bảo tuân thủ đúng các quy định, điều khoản trong hợp đồng được ký kết trước đó, thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

2. Hướng dẫn lập mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế

Khi đã hiểu rõ về mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế thì việc lập báo cáo như thế nào là điều mà rất nhiều người quan tâm. Ngay sau đây sẽ là hướng dẫn viết báo cáo giám sát tác giả thiết kế dành cho bạn.

Lập báo cáo giám sát tác giả thiết kế
Lập báo cáo giám sát tác giả thiết kế

2.1. Nêu rõ về tên công trình và tên đơn vị tư vấn thiết kế

Mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế được lập bởi đại diện của bên tư vấn thiết kế. Do vậy mà báo cáo cần nêu rõ tên của đơn vị tư vấn thiết kế, công trình được giám sát và tên của chủ đầu tư thực hiện việc tiếp nhận báo cáo.

Mỗi một thông tin này sẽ cho thấy được người làm báo cáo là ai, đối tượng tiếp nhận cụ thể và nội dung được phản ánh trong báo cáo là về vấn đề gì. Sự rõ ràng về từng đối tượng nhằm đảm bảo báo cáo được lập có mục đích, có ý nghĩa và làm rõ được vấn đề liên quan.

Xem thêm: Cách soạn mẫu báo cáo hoàn thành công tác bảo hành công trình chuẩn

2.2. Trình bày rõ kết quả, diễn biến của công tác giám sát tác giả thiết kế

Đây sẽ là phần nội dung chính trong báo cáo giám sát tác giả thiết kế. Người lập báo cáo cần nêu rõ được sự phù hợp thực tế của công trình so với thiết kế như thế nào? Có những sự điều chỉnh, thay đổi ra sao so với thiết kế trong quá trình thi công? Và những đề xuất, kiến nghị liên quan nếu có để đảm bảo cho việc vận hành giám sát được hiệu quả cũng như công trình được xây dựng tốt hơn, đúng tiêu chuẩn hơn,...

Mỗi một nội dung cần được phân chia theo từng mục rõ ràng để chủ đầu tư dễ dàng nắm bắt thông tin. Đồng thời tạo cho báo cáo được đẹp mắt hơn về hình thức cũng như có được một quy chuẩn chung trong hình thức thể hiện.

Trình bày nội dung rõ ràng
Trình bày nội dung rõ ràng

2.3. Đảm bảo chữ ký xác nhận

Với báo cáo được lập và được gửi về chủ đầu tư tương ứng thì chữ ký cũng như việc đóng dấu xác nhận sẽ là phần không thể thiếu ở báo cáo. Người đại diện bên tư vấn thiết kế sẽ cần ký, ghi rõ họ tên mình bên dưới mục người lập báo cáo. Sau đó sẽ là dấu xác nhận chung của đơn vị để công nhận bản báo cáo này và gửi tới chủ đầu tư khi đã hoàn thiện.

Dưới đây sẽ là mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế các bạn có thể tham khảo để tiết kiệm thời gian làm báo cáo cho mình.

Link tải mẫu: mau-bao-cao-giam-sat-tac-gia-thiet-ke.docx

Những thông tin về mẫu báo cáo giám sát tác giả thiết kế đã được tổng hợp trong bài viết. Mong rằng, thông qua chia sẻ này, bạn đã hiểu hơn về báo cáo giám sát tác giả thiết kế cũng như cách lập báo cáo sao cho chuẩn nhất.

Hướng dẫn soạn thảo Biên bản giao nhận tiền mua đất đúng chuẩn

Biên bản bàn giao nhận tiền mua đất có vai trò và ý nghĩa gì? Cách lập biên bản như thế nào cho chuẩn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Biên bản bàn giao nhận tiền mua đất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.