close
cách
cách cách cách cách cách

Các thông tin về mẫu biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình xây dựng một công trình, các hoạt động phải tiến hành theo quy trình, từng bước và theo đúng thủ tục nhất định. Và lúc này, quá trình thực hiện nghiệm thu hồ sơ thiết kế là không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong xây dựng. Để có thể nghiệm thu công trình xây dựng, bạn cần có một mẫu biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu các thông tin về mẫu biên bản này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế là gì?

Bạn có đang thắc mắc biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế là gì hay không? Tác dụng của nó là gì?

Biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế vô cùng quan trọng
Biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế vô cùng quan trọng

Thực chất, quá trình nghiệm thu thiết kế được thực hiện sau khi hồ sơ thiết kế của công trình xây dựng được thẩm định, đánh giá và phê duyệt theo đúng quy định và sau khi chủ đầu tư tiến hành kiểm tra khối lượng công việc đã thực hiện, số lượng, quy cách hồ sơ thiết kế có phù hợp với quy định trong hợp đồng xây dựng hay không. Sau khi kiểm tra nếu đạt yêu cầu, chủ đầu tư sẽ thông báo chấp thuận nghiệm thu hồ sơ thiết kế gửi đến nhà thầu thiết kế bằng văn bản và văn bản này được gọi là biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế.

Dễ hiểu hơn, biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế này là biên bản sẽ được chủ đầu tư lập ra khi thực hiện các hoạt động nghiệm thu thiết kế công trình xây dựng.

Vậy biên bản nghiệm thu này dùng để làm gì? Mục đích khi lập ra biên bản nghiệm thu thiết kế để có thể ghi nhận và kiểm tra được những hoạt động nghiệm thu về hồ sơ thiết kế trong hoạt động xây dựng. Trong biên bản này cần ghi rõ các nội dung về đánh giá hồ sơ thiết kế và thiết kế công trình nghiệm thu… 

Biên bản này sử dụng để đánh giá hồ sơ thiết kế và công trình thiết kế
Biên bản này sử dụng để đánh giá hồ sơ thiết kế và công trình thiết kế

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết mẫu hợp đồng thi công xây dựng chuẩn nhất

2. Biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng công trình viết thế nào?

Để có thể lập và điền các thông tin trong biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế, bạn tải ngay tại đây!

Tải ngay

2.1. Phần mở đầu biên bản

Trong phần mở đầu, ghi rõ các mốc thời gian và địa danh ghi biên bản. Địa danh ghi rõ tên tỉnh, thành hoặc quận, huyện… Thời gian ghi rõ ngày, tháng, năm.

Tiếp đến, bạn cần ghi số biên bản nghiệm thu công trình và căn cứ vào mục nào để tiến hành lập nên biên bản này (ví dụ như Bộ luật dân sự 2015 hay Luật xây dựng 2014).

Tên biên bản cần ghi in hoa, nổi bật và căn giữa: “NGHIỆM THU THIẾT KẾ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH” và bên dưới là tên của công trình được nghiệm thu về thiết kế.

Ghi rõ ràng tên của văn bản và công trình được nghiệm thu
Ghi rõ ràng tên của văn bản và công trình được nghiệm thu

2.2. Phần thân biên bản

Trong phần thân biên bản, bạn cần ghi rõ đối tượng nghiệm thu của hồ sơ thiết kế, gồm các đối tượng nghiệm thu hồ sơ bản thiết kế, đối với kế cấu của bản thiết kế thế nào, thiết kế và tính thẩm mỹ của công trình có khả thi hay không, một số công việc cần tiến hành nghiệm thu khác (nếu có).

Tiếp theo, là mục thông tin cá nhân của chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế xây dựng công trình. Cụ thể, chủ đầu tư cần ghi tên tổ chức, cá nhân và họ tên, chức vụ của người đại diện làm chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Tương tự, ghi tên cá nhân, tổ chức của nhà thầu và họ tên, chức vụ của người đại diện nhà thầu thiết kế xây dựng công trình rõ ràng.

Tiếp theo là không thể thiếu thời gian nghiệm thu gồm thời gian giờ, phút, ngày, tháng, năm bắt đầu và thời gian kết thúc nghiệm thu cùng với địa điểm nghiệm thu.

Thời gian nghiệm thu và địa điểm nghiệm thu cần được ghi rõ
Thời gian nghiệm thu và địa điểm nghiệm thu cần được ghi rõ

Đánh giá hồ sơ thiết kế cần được ghi cụ thể như sau: Chất lượng thiết kế của công trình xây dựng ra sao? (đánh giá các bước thiết kế và nhiệm vụ thiết kế được phê duyệt trước đó; Khối lượng thiết kế xây dựng thiết kế thế nào? (dựa theo hợp đồng thiết kế); Số lượng và hình thức hồ sơ thiết kế của công trình xây dựng…

2.3. Phần kết luận

Trong phần kết luận, biên bản cần ghi rõ hồ sơ thiết kế đạt hay không đạt và bản hồ sơ thiết kế kể trên còn được áp dụng hay hủy bỏ, bổ sung, sửa đổi, thay thế loại giấy tờ nào trong hồ sơ cùng với một số kết luận khác (nếu có).

Cuối cùng, hai bên ký, ghi rõ chức vụ (vị trí), họ tên của bên nghiệm thu thiết kế và bên thiết kế, đồng thời đóng dấu xác nhận.

Xem thêm: Khám phá mẫu giấy bảo hành công trình xây dựng chuẩn nhất hiện nay

3. Một số quy định về thiết kế xây dựng công trình

Để có thể đánh giá được biên bản nghiệm thu thiết kế đạt hay không đạt, bạn cần nắm được một số quy định của pháp luật đưa ra về thiết kế xây dựng công trình.

Cụ thể, thiết kế xây dựng gồm có: Thiết kế bản vẽ thi công trong Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc Thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; Thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng; Một số thiết kế khác được triển khai sau thiết kế cơ sở gồm có thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (Front – End Engineering Design), thiết kế bản vẽ thi công cùng với một số thiết kế khác.

Thiết kế xây dựng có thể gồm 1 bước hoặc nhiều bước
Thiết kế xây dựng có thể gồm 1 bước hoặc nhiều bước

Khi thiết kế xây dựng, trình tự thực hiện sẽ theo một hoặc nhiều bước như sau: Thiết kế bản vẽ thi công là thiết kế 1 bước; Thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công là thiết kế 2 bước; Thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và thiết kế kỹ thuật là thiết kế 3 bước; Thiết kế theo thông lệ quốc tế là thiết kế nhiều bước.

Người quyết định đầu tư công trình xây dựng sẽ quyết định số bước thiết kế khi tiến hành quyết định đầu tư xây dựng, phê duyệt dự án. Sau khi thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế xây dựng được triển khai ngay sau đó gồm có bản vẽ thiết kế, thuyết minh thiết kế, dự toán xây dựng, tài liệu khảo sát liên quan, và chỉ dẫn kỹ thuật (nếu có) theo chủ đầu tư yêu cầu. Thiết kế bản vẽ thi công trong quá trình xây dựng sẽ được nhà đầu tư thi công xây dựng hoặc tổ chức tư vấn thiết kế lập nên cho toàn bộ các hạng mục hoặc công trình của từng hạng mục theo các giai đoạn thực hiện thi công do chủ đầu tư yêu cầu.

Tại Điều 79 trong Luật xây dựng, các yêu cầu về thiết kế xây dựng được quy định như sau:

- Thiết kế xây dựng cần đáp ứng được yêu cầu của nhiệm phụ thiết kế; phải phù hợp với nội dung trong dự án đầu tư xây dựng công trình được duyệt tại các khu vực xây dựng và quy hoạch xây dựng, điều kiện tự nhiên, cảnh quan kiến trúc và văn hóa, xã hội.

- Nội dung trong thiết kế cần phải đáp ứng được yêu cầu từng bước, từng giai đoạn thiết kế công trình.

Các nội dung thiết kế cần đáp ứng được yêu cầu về thiết kế
Các nội dung thiết kế cần đáp ứng được yêu cầu về thiết kế

- Tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng, quy định của pháp luật về vấn đề sử dụng các vật liệu xây dựng,  đáp ứng yêu cầu về công nghệ áp dụng (nếu có) và công năng sử dụng; đảm bảo an toàn về sử dụng công trình, an toàn chịu lực, đảm bảo mỹ quan, bảo vệ môi trường trong hoa động xây dựng; ứng phó được các biến đổi về khí hậu, phòng chống nổ, cháy và một số điều kiện khác về an toàn.

- Chi phí xây dựng hợp lý và giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, tiện nghi, sức khỏe của người sử dụng, tạo thêm điều kiện cho trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật sử dụng công trình; sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tại chỗ.

- Quá trình thiết kế cần được thẩm định và phê duyệt theo quy định, đồng thời nhà thầu cần có năng lực phù hợp với cấp công trình và những hoạt động mà mình thực hiện.

Hy vọng qua bài viết này của vieclam123, bạn đã biết được các thông tin về biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế trong công trình xây dựng. Khi thực hiện các hoạt động xây dựng về thiết kế, chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế xây dựng cần lập biên bản nghiệm thu thiết kế để đảm bảo các trình tự, thiết kế công trình đúng theo yêu cầu trong hợp đồng và quy định của pháp luật. Hai bên cũng cần ký tên và đóng dấu rõ ràng ở phần cuối cùng trong biên bản.

Mẫu biên bản khảo sát hiện trạng công trình

Bạn có biết mẫu biên bản khảo sát hiện trạng công trình là gì và được viết thế nào? Click bài viết dưới đây để biết được các thông tin về mẫu biên bản khảo sát hiện trạng công trình nhé!

Mẫu biên bản khảo sát hiện trạng công trình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.