close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán thuế tài sản là gì? Vai trò, lợi ích của kế toán thuế tài sản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ lâu, nước ta đã áp dụng thu thuế trên tài sản để cân đối các loại tài sản phải chịu thuế và không phải chịu thuế. Liên quan đến vấn đề kế toán thuế tài sản, việc xây dựng những quy định luật pháp để áp dụng cho nó là điều rất quan trọng, giúp cho nhà nước cân bằng xã hội và chống được nạn đầu cơ nhà đất, đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Ngay trong bài viết này, bạn sẽ được cung cấp tất tần tật các thông tin về thuế tài sản. Đối với những ai đang hoạt động trong ngành kế toán thì lượng thông tin kiến thức này sẽ rất cần thiết.

1. Những định nghĩa khác nhau về Thuế tài sản

Tính đến thời điểm hiện tại, ở nước ta do chưa có những quy định luật pháp riêng về thuế tính trên tài sản cho nên khái niệm thuế tài sản còn rất mơ hồ và trừu tượng. Cũng từ điều đó mà trên thực tế phát sinh những quan điểm, ý kiến trái chiều về thuật ngữ đang nói tới.

Bạn có thể nhìn từ những quan điểm đó cũng giúp ích rất nhiều trong hành trình tìm ra đáp án gần gũi nhất cho khái niệm thuế tài sản.

Kế toán thuế tài sản
Kế toán thuế tài sản

Có người cho rằng, thuế tài sản chỉ loại tài sản được sử dụng để làm đối tượng áp dụng đánh thuế. Quan điểm khác lại đưa ra: thuế tài sản tức là một loại thuế áp dụng ở trên tài sản có quyền sở hữu, hoặc cũng có thể là mức thuế áp dụng cho những tài sản được xác định là đối tượng cần phải chịu thuế.

Ở góc nhìn rộng hơn trên thế giới, khái niệm này được hiểu khá đơn giản, nó chỉ là một loại thuế được thu hàng năm áp dụng trực tiếp đối với giá trị tài sản ròng và cũng là loại thuế để áp dụng cho việc nắm giữ tài sản của 2 đối tượng: pháp nhân hay cá nhân. Cuốn Cambridge Dictionary gọi Property Tax (thuế tài sản) là thuế chỉ thực hiện thu trên đất đai và những tòa nhà, giá trị thuế được định bởi giá trị của đối tượng đất đai, tòa nhà.

Định nghĩa liên quan đến kế toán thuế trên tài sản
Định nghĩa liên quan đến kế toán thuế trên tài sản

Nhìn chung, còn rất nhiều các quan điểm khác nhận định về khái niệm thuế tài sản. Mỗi định nghĩa được đưa ra lại đem đến cho chúng ta cái nhìn nhiều chiều liên quan tới loại thuế này. Trong tất cả, nếu là một người am hiểu rõ về thuế và có nghiệp vụ kế toán tốt ắt sẽ nhận ra một điểm chung ở trong mọi quan điểm xoay quanh thuế tài sản đó chính là xác định thuế này được thu ở trên tài sản thuộc sở hữu của tổ chức hay cá nhân.

Loại thuế này có những giá trị nào? Xã hội sẽ nhận lợi ích gì từ nó và con người làm sao để tính toán ra nó? Tiếp tục cập nhật những thông tin dưới đây để nắm rõ bản chất của thuế thu trên tài sản này nhé.

Xem thêm: Giải đáp công ty không có Kế toán trưởng có bị phạt không chuẩn nhất

2. Đặc điểm của hoạt động kế toán thuế tài sản

2.1. Thuế trực thu, không hoàn lại trực tiếp, không đối giá

2.1.1. Tính trực thu của thuế tài sản

Đặc điểm trong hoạt động kế toán thuế đối với tài sản
Đặc điểm trong hoạt động kế toán thuế đối với tài sản

Đây là loại thuế trực thu, áp dụng trên những tài sản có đủ diều kiện chịu thuế của các gia đình, tổ chức và cá nhân. Bản chất của thuế là đánh vào một phần trong thu nhập vì đánh vào tài sản mà tài sản do thu nhập đem đến.

Người phải chịu thuế đồng thời là người có trách nhiệm nộp thuế. Đây là một biểu hiện khác của tính trực thu của thuế tài sản.

2.1.2. Tính không hoàn trực tiếp, không đối giá

Biểu hiện của đặc điểm không đối giá trong thuế tài sản đó là sự công bằng về trách nhiệm nộp thuế của các chủ thể do giá trị tài sản của các chủ thể như nhau. Tính không hoàn trả lại thuế một cách trực tiếp thể hiện dựa trên mối quan hệ giữa người có trách nhiệm nộp thuế với cơ quan thuế. Hiểu đặc điểm này như thế nào?

Kế toán thuế với tài sản có đặc điểm gì?
Kế toán thuế với tài sản có đặc điểm gì?

Khi bạn đóng thuế vào ngân sách của nhà nước thì Nhà nước không có nghĩa vụ phải bồi hoàn lại bất cứ khoản chi phí nào cho bạn liên quan đến việc đóng thuế này. Ngược lại, người đóng thuế sẽ không thể đòi hỏi phải được trả lại một giá trị nào đó thì mới đóng thuế.  

2.2. Thuế tài sản là khoản thu ngân sách nhà nước bắt buộc

Theo quy định về thuế của Nhà nước ban hành với nội dung "thuế là khoản thu bắt buộc" thì thuế tài sản cũng sẽ là nội dung bắt buộc phải thực hiển bởi cá nhân và tổ chức để đảm bảo nguồn ngân sách nhà nước. Bắt buộc là một đặc tính dành cho tất cả các loại thuế, không có loại thuế ngoại lệ với trường hợp này.

2.3. Thuế tài sản gắn mật thiết với quyền lực

Nhà nước - Thuế, hai phạm trù này luôn luôn gắn chặt chẽ cùng nhau, tồn tại song song với nhau. Thuế là một sản phẩm, một giá trị có tính tất yếu được tạo ra từ quá trình phân công lao động nên nó gắn liền với sự ra đời và phát triển của Nhà nước.

2.4. Kế toán thuế tài sản hỗ trợ cho thuế tính trên thu nhập

Tồn tại cùng thuế thu nhập chính là thuế tài sản. Việc sắp xếp tính chất đồng thời này có ý nghĩa giúp bảo đảm được toàn diện các khả năng nộp thuế.

Xem thêm: Kế toán giá thành là gì? Mô tả công việc kế toán giá thành chuẩn nhất

3. Vai trò quan trọng của Kế toán thuế tài sản

Từ những đặc điểm trên, bạn có thể thấy được vai trò to lớn của thuế tài sản trên nhiều bình diện.

3.1. Là nguồn thu lớn bền vững của Ngân sách Nhà nước

Bạn có biết, một trong ba thành tố quan trọng, trụ cột để cấu thành nên hệ thống thuế cho một quốc gia chính là thuế tài sản. Chỉ cần thông tin này đủ để bạn nhận diện được mức độ quan trọng của nó như thế nào. Thuế này sẽ giúp huy động hiệu quả nguồn tài chính cho ngân sách nhà nước.

Vai trò của kế toán thuế tính trên tài sản
Vai trò của kế toán thuế tính trên tài sản

3.2. Góp phần tích cực trong việc chống đầu cơ

Nhờ có tác dụng này mà nhiều nguồn tài sản, nhất là tài sản nhà đất không bị để không một cách vô ích. Hạn chế được sự tích trữ nhiều tài sản nhưng không sử dụng, chỉ để duy trì của những người có tiềm lực lớn về kinh tế trong khi nhiều người lại không có tài sản đó để sử dụng. Chống đầu cơ tài sản hoàn toàn chính đáng để tránh mất đi cân bằng về kinh tế, xã hội. Điều này còn cho thấy thuế tài sản có vai trò tạo ra sự cân bằng xã hội.

Ngoài ra, loại thuế này còn nhiều vai trò khác tạo nên sự ảnh hưởng lớn cho sự phát triển toàn diện của nền kinh tế cả nước. Có thể kể đến một số vai trò khác ngoài những vai trò đã nêu bao gồm: điều tiết, quản lý hiệu quả trên bình diện vĩ mô của nền kinh tế; giúp hoàn thiện quy định của luật pháp về thuế;

Rõ ràng, dù không được định nghĩa rõ ràng bằng văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam thế nhưng thuế tài sản đã thể hiện rất rõ những vai trò quan trọng của nó trong hệ thống thuế nước nhà. Là một kế toán viên, bạn càng phải hiểu rõ về trụ cột này để có thể thực hiện những nghiệp vụ kế toán thuế tài sản đúng quy định. Truy cập vieclam123.vn để đọc thêm nhiều thông tin về ngành kế toán hơn tại đây nhé.

Cập nhật thông tin tổng hợp về nghiệp vụ kế toán

Nếu bạn theo đuổi ngành kế toán thì nhất định không được bỏ qua thông tin chia sẻ về cách tự học kế toán tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những kiến thức quan trọng để thuận lợi bước và nghề và hành nghề tốt nhất.

Cách tự học kế toán tại nhà

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.