close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí cách tự học kế toán tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phương pháp tự học là một cách hay để mỗi người có thể phát huy khả năng tự tìm tòi, nghiên cứu. Kế toán là ngành học mà ứng viên có thể tự học được nhưng không phải ai cũng biết cách tự học kế toán tại nhà sao cho hiệu quả. Trong bài viết này vieclam123.vn sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp học hiệu quả nhé!

1. Các bước để tự học kế toán tại nhà hiệu quả

Để có được một cách tự học kế toán tại nhà đơn giản những vẫn đem lại được hiệu quả cao thì bạn cần phải xác định được các bước thực hiện. Việc tự học sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của bản thân bạn. Muốn việc học trở nên có hiệu quả thì bạn cần chủ động trong mọi việc.

Xác định được các bước học kế toán tại nhà
Xác định được các bước học kế toán tại nhà

1.1. Xác định mục tiêu và thời gian cho việc học

Việc xác định mục tiêu sẽ là lý do hàng đầu để bạn có thể giữ được quyết tâm tự học. Vì việc tự học đối với nhiều người không phải là điều dễ làm. Nên việc xác định được mục tiêu sẽ khiến cho người học trở nên quyết tâm hơn.

Bạn hãy ghi ra mục tiêu của mình và dán ở đâu đó trong phòng làm việc để có động lực mỗi ngày. Sau khi đã xác định được mục tiêu rồi thì bạn cần phân bố thời gian để học tập sao cho hợp lý. Bạn hãy sắp xếp lịch học vào các khung giờ phù hợp đối với bản thân để việc tự học trở nên hiệu quả.

Xem thêm: Khám phá quy trình luân chuyển chứng từ kế toán thuế chuẩn nhất

1.2. Lên kế hoạch học tập

Khi đã có được thời gian phù hợp thì bạn cần phải lên kế hoạch học tập cho từng ngày. Việc lên một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn giải quyết được từng vấn đề trong việc học kế toán. Khi đưa ra kế hoạch bạn cần phải thực hiện theo kế hoạch đó. Đồng thời, khi có được một kế hoạch cụ thể thì bạn có thể nắm được kết quả và tổng kết lại một cách dễ dàng.

Lên kế hoạch tự học kế toán một cách chi tiết
Lên kế hoạch tự học kế toán một cách chi tiết

1.3. Học tập chăm chỉ

Khi bạn đã lên được một kế hoạch cụ thể, chi tiết thì bạn có thể bắt tay vào làm. Hãy cố gắng hoàn thành kế hoạch được đặt ra một cách thật chăm chỉ và chuyên tâm. Vì nếu bạn không giữ được thái độ chăm chỉ thì kế hoạch hay mục tiêu của bạn có rõ ràng thế nào thì bạn cũng không thể tự học được. Cách tự học kế toán tại nhà mang tính quyết định nhất là cần phải chăm chỉ. Đây là chìa khóa giúp hoàn thành tốt được nhiệm vụ tự học tại nhà.

1.4. Hỏi trực tiếp những người có kiến thức

Việc tự học sẽ do người học tự chủ động tìm tòi các kiến thức. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu ngay được các kiến thức đó. Có thể là do trong quá trình tự học bạn chưa được để tâm vào vấn đề. Để giải quyết được vấn đề này thì bạn cần phải hỏi những người có kiến thức về kế toán. Nói là tự học nhưng khi cần bạn vẫn nên hỏi các kiến thức mà bạn chưa hiểu. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp ở nhiều nguồn khác nhau như: hỏi bạn bè, những người anh chị đi trước, hỏi giáo viên, hỏi trên diễn đàn kế toán. Việc này sẽ củng cố thêm kiến thức cho bạn và có thể tận dụng được các kiến thức để phục vụ cho việc tự học.

Học hỏi người biết về kế toán
Học hỏi người biết về kế toán

2. Nội dung học kế toán tại nhà

2.1. Phương pháp học kế toán

Mỗi người đều có một cách tự học kế toán tại nhà riêng. Không phải ai cũng có phương pháp học giống nhau. Tuy nhiên nếu muốn việc tự học trở nên hiệu quả thì bạn cần áp dụng phương pháp học sau đây:

Đầu tiên bạn cần phải nắm được các bước để làm sổ sách, chứng từ kế toán. Bao gồm các nội dung: (nhật ký chung, sổ cái, hóa đơn, biên bản, các quy tắc, quy trình trong kế toán…). Việc nắm rõ các kiến thức cơ bản này sẽ giúp bạn có thể bước vào các giai đoạn sâu hơn.

Nếu bạn là sinh viên vừa mới ra trường thì bạn cần tự học các kiến thức để thực hành làm kế toán trên máy như: sổ sách, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hay tài chính … Việc tự học sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực kế toán. Bạn có thể lên các trang mạng để xem giảng viên hướng dẫn. Đây sẽ là cách học đem lại hiệu quả cao

Còn đối với những người đã có kinh nghiệm thì việc học sẽ không phải là điều khó khăn vì họ đã được tiếp xúc với công việc này thường xuyên. Chỉ cần bạn để tâm thì chắc chắn có thể học ngay được.

Ngoài những kiến thức cơ bản về kế toán ra thì khi bạn học kế toán tại nhà bạn cũng cần phải học thêm các kỹ năng để vận dụng vào công việc. Một người kế toán giỏi sẽ cần rất nhiều các kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bạn nên xây dựng thói quen tự học kế toán mỗi ngày để có thể nhớ các kiến thức được nhanh và lâu hơn.

Xây dựng cho mình thói quen tự học kế toán
Xây dựng cho mình thói quen tự học kế toán

2.2. Tài liệu để tự học kế toán tại nhà

2.2.1. Tài liệu về nguyên lý kế toán

- Các nguyên tắc cơ bản và quy định của chứng từ kế toán.

- Cách định khoản từng phần kế toán.

- Nguyên tắc để xác định được giá trị sản phẩm, nguyên vật liệu nhập kho, giá trị sản phẩm, hàng hóa, phương pháp tính giá thành sản phẩm,…

- Biểu mẫu một số chứng từ kế toán (phiếu thu - chi, báo cáo tài chính,…)

2.2.2. Tài liệu để thực hành kế toán

Có thể bạn sẽ cần đến tài liệu kế toán để có thể giải quyết các vấn đề mắc phải. Nên khi có được tài liệu thực hành sẽ tổng hợp được những kinh nghiệm thực tế và giải quyết được các vấn đề mà doanh nghiệp thường xuyên mắc phải.

Các tài liệu đó sẽ bao gồm: tài liệu về thuế thu nhập doanh nghiệp, tài liệu về thuế thu nhập cá nhân,... Ngoài ra sẽ có các mẫu biểu thực tế trong nội bộ như: quy chế tài chính, mẫu bảng lương, hợp đồng kinh tế, hợp đồng lao động,…

Thêm vào đó bạn cần tự tìm hiểu về công việc của một kế toán theo từng ngày, tháng, quý, năm. Học cách lập và nộp tờ khai thuế hàng tháng, quý, xử lý quỹ tiền ảo, hàng tồn kho âm,...

Ví dụ bạn muốn làm vị trí kế toán thuế thì việc học thực hành kế toán thuế là vô cùng cần thiết. Việc học lí thuyết phải đi đôi với thực hành, tự tìm hiểu công việc hằng ngày của nhân viên kế toán thuế.

2.2.3. Tự học kế toán trên Excel

Cách tự học kế toán tại nhà hiệu quả là bạn cần tự học Excel. Đây là công cụ mà bất kỳ kế toán nào cũng cần phải có để có thể thành thạo hơn. Các nội dung học Excel có rất nhiều trên mạng, việc bạn cần làm là chỉ cần chọn nơi dạy phù hợp (trang web, video,...) miễn sao bạn cảm thấy hiểu nhất.

Tìm hiểu các tài liệu kế toán trên Excel
Tìm hiểu các tài liệu kế toán trên Excel

3. Ưu điểm và nhược điểm của việc tự học kế toán tại nhà

3.1. Ưu điểm tự học kế toán tại nhà

Việc tự học kế toán tại nhà sẽ đem lại hiệu quả cao nếu như bạn biết cách tự học kế toán hiệu quả. Tự học kế toán tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc đi học tại các trung tâm.

Việc tự học kế toán sẽ giúp bạn chủ động được thời gian hơn. Bất kỳ lúc nào bạn rảnh hay muốn học thì bạn có thể học bất cứ lúc nào.

Ngoài ra khi tự học bạn sẽ được học trong một không gian yên tĩnh mà ít người có thể làm phiền.

Xem thêm: Phần mềm kế toán thuế mới nhất và những ưu điểm vượt trội

3.2. Nhược điểm tự học kế toán tại nhà

Việc học kế toán tại nhà sẽ là phương pháp hiệu quả cho những người có khả năng tư duy nhạy bén. Vì nhiều người sẽ cần một người để truyền đạt được kiến thức trực tiếp thì họ mới có thể hiểu được bài.

Ngoài ra cũng có người bị tác động vì môi trường, họ sẽ có hứng thú học hơn nếu như được học trong môi trường có nhiều người.

Xem xét ưu điểm và nhược điểm để lựa chọn phương pháp học
Xem xét ưu điểm và nhược điểm để lựa chọn phương pháp học

Bài viết trên đây đã bật mí cho bạn cách tự học kế toán tại nhà đơn giản mà đem lại hiệu quả cao. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết mà vieclam123 cung cấp này bạn có thể rút ra cho mình một cách học phù hợp nhé!

Thông tin về việc làm kế toán tại nhà

Cơ hội cho việc làm kế toán tại nhà hiện nay như thế nào? Việc kế toán làm việc tại nhà sẽ mang lại lợi ích như thế nào? Những công việc mà kế toán tại nhà phải làm là gì? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Việc làm kế toán tại nhà

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.