close
cách
cách cách cách cách cách

Những điều cần biết về kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển một cách vượt bậc thì hiện nay các doanh nghiệp sản xuất đang chịu rất nhiều áp lực từ thị trường. Vậy làm thế nào để hệ thống kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất hoạt động hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất ngay nhé!

1. Khái quát về kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

1.1. Kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất định nghĩa

Trong các doanh nghiệp sản xuất ngày nay thì kế toán quản trị đang là một không thể nào thiếu và có một vai trò chủ đạo để chi phối về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất
Kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất định nghĩa

Khi doanh nghiệp tiếp nhận được những thông tin mà kế toán quản trị đưa ra thì qua đây chủ doanh nghiệp sẽ có những quyết định về việc sản xuất, kinh doanh và phù hợp để cho doanh nghiệp của mình phát triển và tồn tại một cách bền vững trong một nền kinh tế đầy biến động ngày nay.

1.2. Mục tiêu của kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

Đối với những doanh nghiệp sản xuất thì kế toán quản trị sẽ có những mục tiêu cơ bản sau đây:

- Nắm bắt những thành phần về chi phí, tính toán đồng thời tổng hợp những chi chí liên quan đến giá thành về các loại sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất và kinh doanh.

- Đưa ra những thông tin quan trọng và cần thiết để cho các nhà quản trị có các quyết định về hoạt động sản xuất và kinh doanh thật phù hợp.

- Tạo lập và xây dựng được những toán dự toán về ngân sách cho những mục tiêu về hoạt động sản xuất.

- Giải trình và thực hiện kiểm soát được những phần chênh lệch về chi phí theo thực tế và dự toán ngân sách trong kế toán quản trị sao cho phù hợp.

Xem thêm: Tìm hiểu kế toán công nợ khách sạn chi tiết nhất hiện nay

1.3. Tầm quan trọng của kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

Khi kế toán quản trị tồn tại trong doanh nghiệp sản xuất thì những thông tin liên quan sẽ giúp cho nhà quản trị kiểm soát về tình hình của doanh nghiệp một cách tốt hơn. Đối với từng thông tin của kế toán quản trị đề có những đặc trưng riêng và những nội dung về hoạt động sản xuất kinh doanh đều được phản ánh một cách rõ ràng thông qua thông tin kế toán.

Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất
Tầm quan trọng của kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

Theo như nghiên cứu thì ở mỗi doanh nghiệp sản xuất thì các nhà quản trị sẽ không thể nào đưa ra được những quyết định nếu như không có những thông tin liên quan đến kế toán. Vì vậy, kế toán quản trị có một vài trò vô cùng chủ đạo và đắc lực để chi phối toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp sản xuất. Và vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất sẽ bao gồm những thông tin như sau:

- Đưa ra những thông tin về quá trình dự toán và xây dựng kế hoạch: Khi muốn đạt được một mục tiêu thì việc lập kế hoạch là không thể nào thiếu. Ở mức độ này thi những nhà quản trị doanh nghiệp sản xuất sẽ tạo ra là ở mức dự toán. Qua đây các mục tiêu sẽ liên kết lại với nha và đồng thời được sử dụng như là nguồn lực. 

- Mang thông tin cho các quá trình tổ chức thực hiện: Nhà quản trị doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng chức năng thực hiện để liên kết những yếu tố tổ chức, con người và nguồn lực lại với nhau để các kế hoạch được triển khai thật hiệu quả. Trong đó, các thông tin về kế toán quản trị sẽ cần phải được nắm rõ và thực hiện thật tốt. Qua đây thì nhà quản trị sẽ có thể dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình lãnh đạo.

Tìm hiểu kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất
Tìm hiểu kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất chi tiết

- Cung cấp những thông tin liên quan cho quá trình kiểm tra và đánh giá. Khi đã lập kế hoạch một cách có hợp lý thì lúc này phương pháp so sánh số liệu hay dự toán sẽ được tiến hành. Lúc này người quản trị doanh nghiệp sẽ cần phải được cung cấp các báo cáo từ kế toán quản trị để thực hiện

- Đưa ra các thông tin về việc ra quyết định: Những thông tin mà kế toán quản trị đưa ra sẽ là một trong những nội dung cần thiết để phục vụ cho việc đưa ra quyết định. Đồng thời qua đây thì việc vận dụng các kỹ thuật phân tích sẽ giúp cho nhà quản trị đưa ra quyết định đúng đắn.

- Giúp cho doanh nghiệp sản xuất đổi mới và cải tiến công tác quản lý: Khi mà quá trình kiểm tra và đánh giá được tiến hành xong thì sẽ giúp cho doanh nghiệp phát hiện được những sai lệch so với mục tiêu đã đề ra. Từ đây thì doanh nghiệp sản xuất sẽ phát hiện được những tiềm năng và cải thiện được những yếu kém trong công tác quản lý.

Xem thêm: Bạn có biết kế toán quản trị môi trường trong doanh nghiệp là gì?

2. Tình hình kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất hiện nay

Mặc dù hiện nay kế toán quản trị đóng một vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của các doanh nghiệp sản xuất nhưng vẫn chưa được quan tâm một cách đáng kể. Hiện nay thì trong các doanh nghiệp sản xuất thì kế toán quản trị chủ yếu được áp dụng theo hai mô hình chính, cùng vieclam123 tìm hiểu thông tin dưới đây như sau:

Tình hình kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất
Tình hình kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất hiện nay

Đầu tiên, với những doanh nghiệp có hệ thống quản lý dựa trên nền tảng chuyên môn hóa thì kế toán quản trị sẽ được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin định lượng. Và trong đó thì mô hình kế toán quản trị sẽ có những nghiệp vụ đặc trưng để có thể dự toán và đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh theo từng bộ phận và cấp bậc quản lý.

Tiếp đến thì với những doanh nghiệp sản xuất đang trên nền tảng được gọi là từng quá trình hoạt động thì mô hình kế toán quản trị theo hướng là cung cấp thông tin định lượng để phục vụ hoạch định cho những nhà quản trị. Với mô hình này thì sẽ bao gồm những lý luận và nghiệp vụ về phân loại, kiểm soát và đánh giá chi phí để từ đó phối hợp thực hiện quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Mô hình kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất
Các mô hình kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

Về cơ bản thì doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam ta thì việc áp dụng mô hình về kế toán quản trị khá là hạn chế và còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn chưa hiểu rõ hết được tầm quan trọng của kế toán quản trị trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh cho nên  quá trình thực hiện vẫn chưa được tối ưu.

Vậy, để cho bộ máy kế toán quản trị được xây dựng một cách linh hoạt thì các doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện những giải pháp như sau:

- Với các cơ quan nhà nước thì không được can thiệp về những nghiệp vụ liên quan đến kế toán quản trị trong các doanh nghiệp. Để hiệu quả thì nhà nước chỉ mang tính chất về hỗ trợ và đào tạo cho các nghiệp vụ. Ngoài ra, nhà nước cũng cần phải ban hành ra những chính sách kế toán riêng để phản ánh kế toán quản trị của doanh nghiệp sản xuất và văn bản hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp.

- Đối với doanh nghiệp sản xuất thì trước hết cần phải định hướng tại toàn bộ hệ thống để xây dựng mô hình quản trị kế toán của doanh nghiệp. Đồng thời tiến hành cải thiện giữa các bộ phận với nhau trong doanh nghiệp và hoàn thiện lại quy trình về công nghệ sản xuất. Bên cạnh đó thì cần áp dụng thực hiện những phần mềm về kế toán quản trị, hệ thống về thông tin kế toán để hoạt động sản xuất được vận hành một cách trơn tru.

Điều cần biết về kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất
Những điều cần biết về kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất

- Những thành viên thực hiện kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất thì cần phải nâng cao về trình độ và có kiến thức thâm sâu để thực hiện kế toán tài chính cho thật phù hợp. Bên cạnh đó thì cũng cần phải truyền đạt thông tin một cách trung thực để không ảnh hưởng xấu đến những thông tin về báo cáo.

Như vậy, trên đây toàn bộ là những thông tin vô cùng hữu ích dành cho bạn về kế toán quản trị trong doanh nghiệp sản xuất. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ là những kiến thức cần thiết để phục vụ cho bạn.

Biến phí và định phí trong kế toán quản trị

Hãy cùng xem ngay bài viết sau đây để có thêm những khái niệm và kiến thức hữu ích về biến phí và định phí trong kế toán quản trị ngay bạn nhé!

Biến phí và định phí trong kế toán quản trị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.