close
cách
cách cách cách cách cách

Mô tả công việc kế toán bưu điện chi tiết và đầy đủ nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không chỉ doanh nghiệp, kế toán là vị trí không thể thiếu ở bất cứ doanh nghiệp hay đơn vị kinh doanh nào ở thời điểm hiện tại. Vậy theo bạn kế toán bưu điện sẽ đảm nhận những công việc gì? Làm sao để ứng tuyển thành công vào vị trí này?

Kể từ khi đất nước chuyển sang giai đoạn phát triển mới, xu hướng theo học các khối ngành kinh tế của các bạn trẻ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên không phải sinh viên kế toán nào cũng nắm rõ nhiệm vụ của một kế toán viên làm việc trong bưu điện. Vậy thì hãy để vieclam123.vn giải đáp thắc mắc này cho bạn qua bài viết bên dưới nhé.

1. Kế toán bưu điện họ là ai?

Cũng như những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, kế toán bưu điện là người phụ trách mảng tài chính tại một bưu điện - nơi mà họ được tuyển dụng.

Người làm kế toán bưu điện sẽ phải đảm nhận toàn bộ những nhiệm vụ liên quan tới chi phí, doanh thu thuộc về bưu điện đó.

Hiện tại, nhu cầu cần giao, gửi hàng hóa từ địa phương này tới địa phương khác của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, cho nên dịch vụ bưu điện cũng khá phát triển.

Kế toán bưu điện họ là ai
Kế toán bưu điện họ là ai?

Không giống như trước đây, ở thời điểm hiện tại một bưu điện có thể mở ra nhiều chi nhánh khác nhau. Vậy có nghĩa là bạn có thể xin vào làm kế toán tại chi nhánh nhỏ hoặc cũng có thể có cơ hội làm việc ở trụ sở chính của bưu điện.

Tuy nhiên, dù địa điểm làm việc có khác nhau nhưng nghiệp vụ thì cũng không có nhiều thay đổi. Các công việc của kế toán bưu điện cụ thể như thế nào thì mời bạn theo dõi nội dung phần tiếp theo sẽ rõ.

2. Mô tả công việc kế toán bưu điện chi tiết nhất

Nếu những ai đã từng học và làm việc ở vị trí kế toán thì sẽ nắm rõ điều này, đó chính là nhiệm vụ của kế toán viên nói chung và kế toán bưu điện nói riêng là khá lớn. Vậy công việc cụ thể của họ bao gồm những gì, cùng tìm hiểu nhé:

2.1. Kế toán bưu điện xây dựng và vận hành hệ thống kế toán tài chính

Làm kế toán cho bưu điện cũng giống như những vị trí trong ngành dịch vụ khác ví dụ kế toán dịch vụ ăn uống, có những ngày ít đơn hàng thì bạn sẽ được kết thúc công việc sớm, tuy nhiên thường thì bạn sẽ phải làm thêm giờ mới kịp hạch toán những nghiệp vụ phát sinh trong ngày bởi lẽ số lượng hàng hoá hay nhu cầu khách hàng là khá lớn.

Nói về chuyên môn, kế toán bưu điện chính là người phụ trách việc xây dựng và vận hành hệ thống kế toán tài chính đối với chi nhánh mình làm việc.

Kế toán bưu điện xây dựng và vận hành hệ thống kế toán tài chính
Kế toán bưu điện xây dựng và vận hành hệ thống kế toán tài chính

Trong nhiệm vụ lớn này, có một nhiệm vụ nhỏ mà kế toán bưu điện không thể bỏ qua và buộc phải thực hiện đó chính là quản lý luồng tiền. Đây cũng chính là vấn đề mà người đứng đầu luôn quan tâm, vì vậy bạn cần làm cho tốt.

Tiếp theo, kế toán bưu điện cũng phải thực hiện xây dựng và vận hành quy trình hạch toán đối với các giao dịch thuộc nghiệp vụ trung gian như Ví điện tử, Hỗ trợ thu chi hộ, Cổng thanh toán,...

Kế toán bưu điện cũng là người phụ trách chính mảng xây dựng nghiệp vụ kế toán đồ, đảm bảo công tác thanh toán được diễn ra theo một hệ thống bài bản, nhất quán và tiện ích.

Bên cạnh những nhiệm vụ nêu trên, kế toán bưu điện còn có một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó chính là theo dõi các khoản công nợ phải trả, phải thu của đối tác và khách hàng. Đồng thời cũng chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát dòng tiền ra vào của bưu điện đảm bảo cho quá trình vận hành được diễn ra ổn định.

Đó là một số những nghiệp vụ cơ bản thuộc về kế toán bưu điện, tuy nhiên số lượng công việc có thể ít đi hoặc nhiều hơn tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của mỗi chi nhánh bưu điện trên cả nước.

Xem thêm: Hạch toán Kế toán dịch vụ và những điều căn bản nhất cần phải biết

2.2. Kế toán bưu điện tổng hợp và báo cáo theo định kỳ lên cấp trên

Ngoài công tác hạch toán, kế toán bưu điện cũng chính là người tiến hành lập các báo cáo tài chính liên quan trình lên cấp trên.

Ngoài báo cáo nội bộ, kế toán tại bưu điện còn phải tiến hành lập báo cáo Ngân hàng Nhà nước theo quy định; Đồng thời sẽ giải trình các số liệu trong báo cáo của mình khi cơ quan kiểm toán yêu cầu.

Kế toán bưu điện tổng hợp và báo cáo theo định kỳ lên cấp trên
Kế toán bưu điện tổng hợp và báo cáo theo định kỳ lên cấp trên

Cuối cùng, nếu là kế toán làm việc tại bưu điện thì bạn sẽ phải thực hiện một số nhiệm vụ “không tên” khác khi cấp trên yêu cầu, đương nhiên chúng sẽ nằm trong phạm vi khả năng của bạn nên cũng đừng quá lo lắng nhé.

Tất cả những nhiệm vụ của kế toán tại bưu điện vừa được làm rõ, những tín đồ của việc làm này chắc chắn sẽ muốn biết thêm yêu cầu tuyển dụng cụ thể như thế nào. Vậy nên tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số yêu cầu phổ biến thông qua phần bên dưới, đừng bỏ qua nhé.

3. Những yêu cầu khi tuyển dụng kế toán bưu điện là gì?

Có 2 loại yêu cầu mà bạn cần đáp ứng khi tham gia ứng tuyển vị trí kế toán tại bưu điện đó là yêu cầu chung và yêu cầu chuyên môn. Hãy xem mỗi yêu cầu này cụ thể ra sao bằng cách tham khảo thông tin bên dưới nhé.

3.1. Yêu cầu chung khi tuyển dụng kế toán bưu điện

Vì là kế toán không phải vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng thường xuyên cho nên các nhà tuyển dụng bưu điện cũng không đặt nặng vấn đề ngoại hình, giới tính.

Tuy nhiên nếu như bạn vừa có chuyên môn lại sở hữu thêm lợi thế về ngoại hình thì chắc chắn cơ hội sẽ tiến đến gần bạn hơn.

Bưu điện thường đặt ra một yêu cầu khi tuyển dụng ứng viên của mình bao gồm kế toán đó là chỉ nhận người dưới 35 tuổi.

Yêu cầu chung khi tuyển dụng kế toán bưu điện
Yêu cầu chung khi tuyển dụng kế toán bưu điện

Đáp ứng được những yêu cầu chung này chứng tỏ bạn đang rất thuận lợi trên con đường chinh phục thành công của mình rồi.

Đương nhiên, một vị trí hấp dẫn như kế toán viên tại bưu điện không thể nào được tuyển dụng thông qua những yêu cầu sơ sài vậy được. Muốn chạm được vào chiếc ghế này ứng viên phải bỏ không ít tâm huyết, công sức để đáp ứng các tiêu chí xét tuyển thuộc về chuyên môn khác.

Nếu bạn đã sẵn sàng tâm lý thì ngay bây giờ hãy cùng tôi điểm danh những yêu cầu đó với phần dưới đây nhé.

Xem thêm: Cách sử dụng file Excel kế toán nội bộ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

3.2. Yêu cầu chuyên môn cần đáp ứng khi ứng tuyển kế toán bưu điện

Tiêu chí được chú ý đầu tiên đối với một ứng viên kế toán bưu điện chính là bằng cấp. Theo đó, để có cơ hội làm việc ở vị trí này ứng viên phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên với các chuyên ngành liên quan như Tài chính, Kế toán,...

Bên cạnh đó, ứng viên kế toán tại bưu điện cần phải hiểu và nắm rõ những quy định về thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành trước đó.

Thành thạo các nghiệp vụ thanh toán thuộc lĩnh vực kế toán, đặc biệt là mảng thanh toán trung gian chính là yêu cầu quan trọng mà kế toán viên bưu điện tương lai phải đáp ứng.

Ngoài ra, kế toán bưu điện phải thành thạo kỹ năng vi tính văn phòng, đồng thời nắm rõ cách sử dụng đối với một số phần mềm kế toán nội bộ.

Yêu cầu chuyên môn cần đáp ứng khi ứng tuyển kế toán bưu điện
Yêu cầu chuyên môn cần đáp ứng khi ứng tuyển kế toán bưu điện

Một tiêu chí giúp cho ứng viên vị trí này được ưu tiên hơn cả đó chính là kinh nghiệm. Nếu bạn đã từng sở hữu kinh nghiệm làm việc ở một doanh nghiệp khác có hoạt động kinh doanh tương tự, với vị trí tương tự thời gian ít nhất từ 1 năm trở lên thì có nghĩa là cơ hội của bạn rất lớn.

Khi nắm rõ các yêu cầu tuyển dụng của việc làm kế toán bưu điện, nếu có đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì cũng đừng vội vàng nộp đơn ứng tuyển bởi vì một thông tin hết sức quan trọng bạn cần biết đó là quyền lợi của mình. Hãy tham khảo phần thông tin dưới đây rồi nộp hồ sơ xin việc vẫn chưa muộn.

4. Quyền lợi của kế toán bưu điện bạn đã rõ?

Nếu như trước đây khi thị trường lao động chưa sôi nổi, doanh nghiệp chưa hình thành nhiều dẫn đến cơ hội còn rất mong manh đối với các ứng viên. Tuy nhiên giờ đây bạn đã có thể yên tâm hơn vì bạn có nhiều lựa chọn hơn trước.

Nếu đã tự tin về năng lực bản thân, thiết nghĩ việc nghĩ tới quyền lợi và chế độ cũng là điều hết sức bình thường. Công việc kế toán bưu điện sẽ đem lại cho bạn những chế độ ưu đãi gì? Tiền lương thưởng ra sao?

Thứ nhất, lương của kế toán nói chung và kế toán bưu điện nói riêng luôn nằm trong khoảng ổn định, vì thuộc lĩnh vực chuyên môn cho nên thu nhập có thể không bằng mảng kinh doanh, tuy nhiên con số mà bạn nhận được cũng không quá thấp để bạn phải suy nghĩ.

Thường thì những người làm kế toán tại bưu điện họ nhận về mức lương dao động từ 8 - 10 triệu đồng, nếu được áp doanh số thì con số này còn có thể gia tăng hơn nữa.

Quyền lợi của kế toán bưu điện bạn đã rõ
Quyền lợi của kế toán bưu điện bạn đã rõ?

Thứ hai là quyền lợi, những người làm việc ở vị trí kế toán trong bưu điện sẽ được xét tăng lương theo định kỳ hàng năm, hoặc có thể xét theo năng lực làm việc không giới hạn về thời gian cống hiến.

Môi trường làm việc tại bưu điện khá hiện đại, chuyên nghiệp, thích hợp cho nhiều đối tượng đặc biệt là các bạn trẻ.

Mặt khác, nếu bạn thể hiện được năng lực của bản thân thì cơ hội thăng tiến sẽ lớn, được tham gia bảo hiểm theo quy định khi trở thành nhân viên chính thức và đương nhiên nhân viên bưu điện sẽ làm việc theo giờ hành chính.

Toàn là những quyền lợi hấp dẫn đúng không nào, hy vọng sau khi tham khảo bài viết này thì mỗi ứng viên kế toán bưu điện sẽ nhanh chóng có quyết định đúng đắn về nghề nghiệp của mình, chúc cho các bạn sớm tìm được chi nhánh mà mình yêu thích và luôn thăng tiến trong công việc.

Tìm hiểu về kế toán quản trị môi trường

Nếu bạn còn phân vân và chưa thể lựa chọn cho mình một vị trí phù hợp vậy thì đừng ngại tham khảo thêm nhiều vị trí thuộc lĩnh vực kế toán khác. Thông tin về việc làm kế toán quản trị môi trường mà vieclam123.vn chia sẻ sau đây là một gợi ý không tồi, tham khảo ngay nhé.

Kế toán quản trị môi trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.