close
cách
cách cách cách cách cách

Làm kế toán dịch vụ ăn uống thật sự chuyên nghiệp ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lĩnh vực kế toán rất đa dạng, xuất hiện trong mọi ngành nghề với đặc thù riêng. Trong đó, kế toán dịch vụ ăn uống là công việc cần nhiều kỹ năng, yêu cầu cao và được đánh giá là khá vất vả. Nội dung trong bài viết này sẽ đề cập đến những nhiệm vụ chính và kinh nghiệm làm kế toán dịch vụ ăn uống, giúp những bạn mới vào nghề hiểu rõ hơn công việc.

1. Mô tả những nhiệm vụ kế toán dịch vụ ăn uống

Nội dung này sẽ giúp chúng ta biết được những nhiệm vụ chính của người thực hiện nghiệp vụ ăn uống là gì? Cập nhật nhiệm vụ, yêu cầu của họ.

Mô tả những nhiệm vụ kế toán dịch vụ ăn uống
Mô tả những nhiệm vụ kế toán dịch vụ ăn uống

1.1. Giám sát kỹ với các mặt hàng xuất – nhập

Với nhiệm vụ này, kế toán dịch vụ ăn uống sẽ tiến hành nhận chứng từ xuất và nhập hàng hóa được gửi từ bộ phận quản lý kho và bộ phận mua hàng. Sau đó, họ sẽ kiểm tra mức độ chuẩn xác cùng với tính chất đối với các chứng từ dựa vào quy định.

Thực hiện việc nhập thông tin các chứng từ trên hệ thống phần mềm, đôn đốc đối với các bộ phận có liên quan nhanh chóng gửi các chứng từ theo đúng thời hạn để lên kế hoạch, lập báo cáo công việc và lưu giữ.

Khi phát hiện có sai sót trong suốt quá trình xuất hàng hóa và nhập hàng không tuân thủ nguyên tắc thì báo lại cấp trên và phía sai phạm.

Xem thêm: Khám phá quy trình luân chuyển chứng từ kế toán thuế chuẩn nhất

1.2. Kiểm soát đối với mức giá của hàng hóa mua vào

Kế toán dịch vụ ăn uống sẽ thực hiện thu thập đối với những báo giá, sát sao trong vấn đề tăng và giảm giá từ phía nhà cung cấp.

Kế toán dịch vụ ăn uống với nhiều công việc
Kế toán dịch vụ ăn uống với nhiều công việc

Hàng tháng, kế toán sẽ cần phải thực hiện rà soát, kiểm tra các mức giá trên thị trường chung để có sự so sánh mức giá nhà cung cấp đưa ra.

Báo cáo lại tình hình giá lên cấp trên để có phương án xử lý, làm việc với nhà cung cấp nếu như mức giá có phần cao hơn hoặc bằng giá cả trên thị trường chung.

1.3. Định mức đối với hàng tồn kho

Kế toán dịch vụ ăn uống cần hàng ngày thực hiện việc rà soát đối với định mức của các mặt hàng tồn kho, sao đó rà soát cùng với số lượng hàng hóa được đặt theo yêu cầu và số lượng hàng hóa được đặt theo quy định.

Thực hiện báo cáo rõ ràng và đồng thời cần phải có hướng để giải quyết vấn đề với người quản lý hay trưởng bộ phận khi xuất hiện trường hợp làm sai quy định về số lượng hàng hóa đã đặt, vi phạm về định mức trong tồn kho.

1.4. Tiến hành kiểm soát về định mức của hàng tồn, xuất – nhập tồn

Người kế toán dịch vụ ăn uống phải thường xuyên thực hiện việc kiểm tra về số lượng xuất nhập hàng hóa còn tồn, đồng thời kiểm tra về số lượng hàng hóa trong thực tế đang còn trong kho.

Thực hiện tốt những công việc kế toán dịch vụ ăn uống
Thực hiện tốt những công việc kế toán dịch vụ ăn uống

Phối hợp với người thu kho để tiến hành kiểm kê về mặt số lượng hàng hóa đang còn tồn trong kho và các khu vực khác để lập báo cáo lên cấp trên.

Thống kế các mặt hàng tươi sống đang sử dụng trong nhà hàng, lên kế hoạch để mua hàng sao cho phù hợp, lên kế hoạch đối với việc tồn kho.

Ngoài những nhiệm vụ trên, kế toán dịch vụ ăn uống cũng sẽ tính toán đối với các định mức trong tiêu hao đối với các nguyên vật liệu, đồng thời cũng sẽ thực hiện thanh toán các khoản mua bán, thống kê doanh thu chi tiết., xuất các hóa đơn có trong một ngày.

2. Kinh nghiệm giúp bạn làm kế toán dịch vụ ăn uống hiệu quả

Để làm việc hiệu quả, người kế toán dịch vụ ăn uống sẽ phải hiểu rõ bản chất công việc, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, khai thác kỹ các yêu cầu của từng đơn vị tuyển dụng, từ đó đảm bảo tốt nhất cho việc thực hiện công việc của mình.

Kinh nghiệm giúp bạn làm kế toán dịch vụ ăn uống hiệu quả
Kinh nghiệm giúp bạn làm kế toán dịch vụ ăn uống hiệu quả

Ngoài ra, người kế toán dịch vụ ăn uống sẽ cần biết cách để có kế hoạch cân đối đối với các loại chi phí sao cho phù hợp, giúp các bạn có thể hoàn thành chính xác đối với các loại báo cáo về mặt tài chính vào mỗi cuối năm.

Về kỹ năng khi làm kế toán dịch vụ ăn uống, đòi hỏi người kế toán phải có tính cách cẩn thận và tư duy tốt, thực hiện định mức đối với các nguyên liệu để đảm bảo rằng các món ăn này được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Ngoài ra, xét về nghiệp vụ thì kế toán phải có khả năng phân bổ hợp lý đối với những khoản phí cần thiết bao gồm chi phí cho điện, chi phí cho ga và nước.

Xây dựng khoa học đối với bảng lương của từng nhân viên để đảm bảo quản lý các ca làm việc và lương chuyên nghiệp.

Các cá nhân sẽ cần phải lên kế hoạch xây dựng những món ăn cụ thể, các dịch vụ thiết thực để phục vụ cho công tác kế toán, xây dựng hiệu quả đối với các định mức về nguyên liệu, vật liệu, cùng với đó là xác định được mức giá thành của các món ăn cụ thể.

Thực hiện nghiêm các quy định kế toán
Thực hiện nghiêm các quy định kế toán

Ngoài ra, người kế toán làm dịch vụ ăn uống sẽ cần phải hiểu rất rõ về những quy trình liên quan đến hạch toán, đồng thời cũng phải nắm rõ về cách để có thể lập được những bảng kê một cách chi tiết, tiến hành lập ra các báo cáo về việc lưu chuyển về mặt tiền tệ.

Xem thêm: Kế toán kho Tiếng Anh là gì? Giải đáp tất tần tật về nghề kế toán kho

3. Hạch toán đối với kế toán dịch vụ ăn uống như thế nào?

 Để hạch toán đối với các dịch vụ ăn uống, người kế toán này cần phải nắm rõ được những tài khoản kế toán, cụ thể sử dụng tài khoản TK 632 trong việc hạch toán đối với các dịch vụ ăn uống theo phương thức:

- Đối với những loại chi phí về mặt nguyên liệu và vật liệu cần được hạch toán ở tài khoản TK 621 và tài khoản TK 154.

- Đối với các chi phí dùng cho thuê nhân viên thì kế toán cần phải hạch toán vào tài khoản TK 622 và tài khoản TK 154.

- Đối với chi phí phục vụ cho sản xuất (công cụ, lương,...) sẽ cần phải hạch toán vào tài khoản TK 154 và tài khoản TK 627.

- Đối với các hạch toán dựa vào Quyết định số 15 thì các kế toán cần phải thực hiện thêm việc bút toán trong kết chuyển vào mỗi cuối tháng.

Hạch toán đối với kế toán dịch vụ ăn uống như thế nào?
Hạch toán đối với kế toán dịch vụ ăn uống như thế nào?

Như thế, những chia sẻ thông tin từ vieclam123.vn về kế toán dịch vụ ăn uống trên đây đã khái quát được những điều quan trọng nhất mà mọi người cần biết khi làm kế toán dịch vụ ăn uống. Hãy tìm hiểu và hiểu bản chất của công việc này, giúp bạn có thêm hướng đi hoàn chỉnh để thực hiện nghiệp vụ sao cho chuyên nghiệp, hoàn thiện.

Thực tập sinh kế toán part time

Ngoài nội dung giới thiệu chuyên môn về kế toán dịch vụ ăn uống thì vieclam123.vn cũng chia sẻ với các bạn những thông tin về thực tập sinh kế toán Part time để giúp các bạn thực tập sinh này có thêm kinh nghiệm để nắm bắt nghiệp vụ kế toán tốt hơn.

Thực tập sinh kế toán part time

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.