close
cách
cách cách cách cách cách

Hợp đồng xây dựng phần thô bao gồm những nội dung và điều khoản nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong công trình xây dựng, phần thô có thể được hiểu là bộ khung của công trình, bao gồm: Móng, dầm, cột, tường, những bộ phận âm tường… Thông thường bạn có thể thuê đơn vị thi công chỉ xây dựng phần thô hoặc thi công hoàn thiện cả công trình. Tìm hiểu về mẫu hợp đồng xây dựng phần thô và những thông tin liên quan trong bài viết sau đây nhé!

1. Hợp đồng xây dựng phần thô bao gồm những nội dung nào?

1.1. Hiểu đúng về hợp đồng xây dựng phần thô

Hợp đồng xây dựng phần thô là giấy tờ ghi lại thỏa thuận giữa chủ nhà và đơn vị xây dựng, trong đó chủ nhà giao khoán cho đơn vị xây dựng thi công và lắp đặt phần thô của ngôi nhà. Đơn vị xây dựng có trách nhiệm thi công theo đúng bản thiết kế. Sau khi việc thi công hoàn thành sẽ nghiệm thu và bàn giao lại cho chủ nhà theo đúng những điều khoản được ghi trong hợp đồng.

Đơn vị xây dựng có trách nhiệm thi công theo đúng bản thiết kế
Đơn vị xây dựng có trách nhiệm thi công theo đúng bản thiết kế

Trong hợp đồng xây dựng phần thô thường ghi chú rõ ràng trách nhiệm của nhà thầu xây dựng và chủ nhà để tránh những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình thi công. Đơn vị thi công thường sẽ cung cấp nhân lực, phương tiện, máy móc phục vụ cho quá trình thi công.

Chủ nhà cũng có thể giao khoán cho đơn vị thi công chịu trách nhiệm cung ứng cả nguyên vật liệu xây dựng, chẳng hạn như sắt thép, bê tông, xi măng, gạch, cát, đá, chất chống thấm, ống nước nóng, đất cát san lấp, mái tôn, ống nước nóng, dây điện âm tường, cốp pha…

Tất cả những loại vật liệu xây dựng đều phải được ghi chép cẩn thận về số lượng và giá thành. Trước khi mua vật liệu xây dựng, đơn vị thi công cần thảo luận và thống nhất với chủ nhà về danh sách vật liệu cần mua, số lượng, đơn vị tính, giá thành và xuất xứ.

Xem thêm: Nội dung và lưu ý khi soạn mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

1.2. Những nội dung có trong hợp đồng xây dựng phần thô

Để có sự hình dung cụ thể về cách soạn hợp đồng và tham khảo những điều khoản trong hợp đồng, mời bạn tải về mẫu hợp đồng xây dựng phần thô qua liên kết sau đây.

hop-dong-thi-cong-xay-dung-cong-trinh-phan-tho.pdf

Hợp đồng xây dựng phần thô bao gồm rất nhiều điều khoản
Hợp đồng xây dựng phần thô bao gồm rất nhiều điều khoản

1.2.1. Thông tin về chủ đầu tư và đơn vị thi công

Thông thường trong hợp đồng sẽ quy định bên A là chủ đầu tư và bên B là đơn vị thi công. Ở phần đầu hợp đồng cần ghi rõ thông tin của cả hai bên. Thông tin của bên A bao gồm: Tên đơn vị đầu tư, số điện thoại liên hệ, fax, mã số thuế, địa chỉ, họ và tên người đại diện hợp pháp.

Bên B cũng sẽ cung cấp những thông tin tương tự và kèm theo thông tin về tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc thanh toán. Ngoài ra, trong phần sau của hợp đồng cũng quy định rõ loại tiền áp dụng để thanh toán và hình thức thanh toán (chuyển khoản hoặc tiền mặt).

1.2.2. Điều khoản về nội dung công việc

Điều khoản về nội dung công việc liên quan đến trách nhiệm của nhà thầu thi công, trong đó phải ghi chú rõ ràng rằng nhà thầu thi công có trách nhiệm thi công công trình xây dựng theo đúng bản vẽ và yêu cầu của chủ đầu tư. Sau khi thi công hoàn tất, nhà thầu thi công có trách nhiệm nghiệm thu và bàn giao lại công trình cho chủ đầu tư.

Trách nhiệm của nhà thầu thi công được quy định rõ ràng
Trách nhiệm của nhà thầu thi công được quy định rõ ràng

Về nội dung chi tiết hơn, trong hợp đồng xây dựng phần thô sẽ nêu rõ những công việc mà nhà thầu thi công cần thực hiện để hoàn thiện phần thô của công trình, chẳng hạn như: thi công phần móng, nền công trình, cốp pha, đổ bê tông, đóng cọc, xây dựng các công trình ngầm, thi công phần mái, xây dựng các bức tường, lắp đặt hệ thống điện nước, chống thấm…

Bên cạnh đó, nếu chủ đầu tư có yêu cầu giao khoán cho nhà thầu hoàn thiện thêm một số hạng mục khác nữa thì cũng cần ghi chú rõ ràng trong điều khoản hợp đồng, chẳng hạn như: ốp lát sàn và tường, thi công sơn nước, lắp đặt các thiết bị vệ sinh và hệ thống điện chiếu sáng… Ngoài ra, vật tư cho những hạng mục này sẽ do chủ đầu tư cung cấp hay nhà thầu thi công mua cũng cần được ghi chú rõ.

1.2.3. Yêu cầu thi công

Trong hợp đồng xây dựng phần thô cũng cần có các điều khoản quy định về chất lượng công trình, các yêu cầu kỹ thuật, cùng với thời gian thi công dự kiến và trách nhiệm của nhà thầu thi công trong việc đảm bảo thực hiện đúng tiến độ thi công.

Yêu cầu về thi công và chất lượng công trình cũng cần được ghi rõ
Yêu cầu về thi công và chất lượng công trình cũng cần được ghi rõ

1.2.4. Điều kiện nghiệm thu và bàn giao công trình

Điều kiện nghiệm thu liên quan đến chất lượng tổng thể và chất lượng của từng hạng mục công trình. Hợp đồng cũng quy định rằng điều kiện để bên A nghiệm thu đó là công trình đã được thi công hoàn thiện và có đầy đủ hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, điều kiện bàn giao công trình cũng phải được ghi rõ, trong đó vấn đề an toàn khi sử dụng cần được đặc biệt được chú trọng. Mặt khác, thời gian bảo hành công trình cũng sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng.

1.2.5. Giá trị hợp đồng và điều khoản thanh toán

Giá trị hợp đồng cần được ghi rõ bằng cả số và chữ. Những khoản chi phí phát sinh thêm hoặc khối lượng công việc vượt quá giá trị bên đầu cần được bên A đồng ý thì mới có giá trị thanh toán.

Tiến độ thanh toán giá trị hợp đồng cũng cần được nêu rõ, trong đó có thời gian thanh toán từng đợt, giá trị của mỗi lần thanh toán và phương thức thanh toán. Thường thì bên A sẽ thanh toán sau khi mỗi hạng mục công trình được thi công hoàn tất.

Giá trị hợp đồng và điều khoản thanh toán
Giá trị hợp đồng và điều khoản thanh toán

1.2.6. Điều chỉnh, tạm dừng hoặc hủy bỏ hợp đồng

Hai bên cần thống nhất về việc điều chỉnh hợp đồng liên quan đến giá trị hợp đồng, quy mô công trình, trách nhiệm của bên B. Đồng thời, những quy định liên quan đến hủy bỏ hợp đồng cũng sẽ được làm rõ, chẳng hạn như quy định về điều kiện tạm dừng hợp đồng, điều kiện về việc hủy bỏ hợp đồng và bồi thường hợp đồng nếu cần thiết.

Ngoài ra, trong hợp đồng xây dựng phần thô còn có thêm những điều khoản khác liên quan đến trách nhiệm của các bên, rui ro, những trường hợp bất khả kháng, thưởng phạt, giải quyết tranh chấp hợp đồng, thanh lý và hiệu lực của hợp đồng.

Xem thêm: Tìm hiểu cách viết mẫu đơn khiếu nại về xây dựng trái phép chuẩn

2. Làm hợp đồng xây dựng phần thô cần lưu ý những gì?

Trong hầu hết các trường hợp, chủ đầu tư sẽ giao khoán cho đơn vị thi công chịu trách nhiệm mua nguyên vật liệu xây dựng, bởi vậy trong hợp đồng cần phải có quy định rõ ràng về điều này. Bên cạnh đó, trong hợp đồng cũng phải có quy định rõ ràng rằng đơn vị thi công phải hoàn thành công trình theo đúng những thông số trong bản vẽ mà chủ đầu tư cung cấp. Phần còn lại của công trình, chủ đầu tư có thể tiếp tục giao cho đơn vị thi công đó phụ trách hoặc hợp tác với một đơn vị thi công khác.

Để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, tổng diện tích xây dựng phần thô cũng cần được ghi rõ ràng, cùng với đó là đơn giá tính theo từng mét vuông sàn. Mặt khác, trong hợp đồng bắt buộc phải có điều khoản xử lý các trường hợp không mong muốn phát sinh, chẳng hạn như trường hợp bên đơn vị thi công tiến hành thi công sai lệch so với bản vẽ hoặc trường hợp chủ đầu tư muốn mở rộng thêm diện tích thi công…

Hợp đồng cần có phụ lục kê khai nguyên vật liệu cần mua
Hợp đồng cần có phụ lục kê khai nguyên vật liệu cần mua

Trong hợp đồng cần có điều khoản xử lý các trường hợp phát sinh

Hợp đồng xây dựng phần thô cũng cần kèm theo một phụ lục, trong đó ghi chú chi tiết các loại vật liệu xây dựng cần mua sắm, nguồn gốc xuất xứ kèm theo đơn giá. Trong quá trình thi công, cần mua sắm những loại vật liệu nào, số lượng bao nhiêu… đơn vị thi công cần thông báo trước với chủ nhà để thống nhất ý kiến rồi mới mua nguyên vật liệu.

Trong hợp đồng cũng bắt buộc phải có điều khoản quy định về tiến độ thanh toán. Theo nguyên tắc, tiến độ thanh toán cần tương ứng từng giai đoạn xây dựng và luôn ít hơn tiến độ thi công trong thực tế. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư.

Trên đây là những thông tin liên quan đến nội dung và các điều khoản cần có trong một mẫu hợp đồng xây dựng phần thô. Hợp đồng xây dựng phần thô được lập ra để đảm bảo chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình, đồng thời sẽ được đảm bảo những quyền lợi chính đáng. Mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng tham khảo của vieclam123 từ liên kết trong bài viết.

Đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

Bạn hiểu mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện là gì? Mục đích chính của đơn xin bảo lãnh người cai nghiện? Tìm hiểu cách soạn thảo mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện chi tiết trong bài viết sau đây.

Đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.