close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện soạn thảo sao cho chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện được sử dụng trong những trường hợp và mục đích nào? Cách soạn thảo chi tiết đơn xin bảo lãnh người cai nghiện ra sao? Để tìm hiểu và biết thêm thông tin chi tiết về mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện thì bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

1.1. Bạn hiểu mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện là gì?

Đơn xin bảo lãnh người cai nghiện là một trong các mẫu đơn bảo lãnh được sử dụng trong hệ thống các văn bản hành chính nhà nước hiện nay. Theo đó, mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện là văn bản được lập bởi cá nhân, tổ chức gửi tới trung tâm cai nghiện hoặc cơ sở quản lý tương ứng để bảo lãnh cho người cai nghiện có thể được trở về với gia đình, cộng đồng để tiếp tục điều trị, thực hiện cai nghiện.

Đơn xin bảo lãnh người cai nghiện
Đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

Thông thường, cá nhân bị bắt buộc đưa vào trại cai nghiện được coi là biện pháp xử lý hành chính khi cá nhân có hành vi vi phạm được quy định tại điều 96 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Theo đó, cá nhân sẽ chịu sự quản lý trực tiếp của trại cai nghiện và được chữa bệnh, học văn hóa, học nghề, lao động trong thời gian nhất định được đưa ra với từng trường hợp. Thông thường là từ 12 - 24 tháng.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp đặc biệt, việc bảo lãnh người cai nghiện có thể được phép tiến hành. Khi đó, mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện sẽ là văn bản bắt buộc cần có. Vì thế mà thông tin chi tiết về đơn xin bảo lãnh người cai nghiện sẽ là những thông tin quan trọng bạn cần nắm bắt để quá trình bảo lãnh diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại chuẩn và hướng dẫn chi tiết

1.2. Mục đích chính của đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

Mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện được lập ra để trình bày nguyện vọng của cá nhân với cơ quan có thẩm quyền về việc xin bảo lãnh người cai nghiện để có thể đưa họ về với gia đình và tiếp tục điều trị, chữa bệnh. Đồng thời đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật khi người cai nghiện được quay trở về nhà. 

Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là văn bản, cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét cho trường hợp nhất định có thể thực hiện việc bảo lãnh hay không. Bởi mọi trường hợp được chấp thuận bảo lãnh hay không sẽ tùy thuộc xem có thuộc trường hợp được quy định trong pháp luật hay có thể linh động trong hoàn cảnh khó khăn. Chính vì thế mà việc soạn thảo và lập mẫu đơn sẽ đóng vai trò tiên quyết cũng như ảnh hưởng tới kết quả, quyết định cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Mục đích của đơn
Mục đích của đơn

2. Cách soạn thảo mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện chi tiết

2.1. Thông tin bắt buộc trong đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

Để mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện có thể được chấp thuận ngay từ lần đầu tiên thì việc đảm bảo về nội dung đầy đủ là rất cần thiết. Do đó, mẫu đơn được lập sẽ cần phải chứa đựng và truyền tải được những thông tin cần thiết.

Các thông tin cần có bên trong mẫu đơn gồm có:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ

- Thông tin về cơ quan tiếp nhận đơn bảo lãnh

- Thông tin về người đứng ra bảo lãnh (người làm đơn)

- Thông tin về đối tượng được bảo lãnh

- Lý do bảo lãnh tương ứng

- Lời cam đoan và xác nhận trong đơn

Thông tin cần có trong đơn
Thông tin cần có trong đơn

Mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện chuẩn sẽ cần đảm bảo đầy đủ về các thông tin nêu trên. Và đây cũng chính là thứ tự của từng thông tin cụ thể trong mẫu đơn. Vì vậy, bạn cần ghi nhớ để chắc chắn đơn được triển khai theo nội dung thống nhất, xuyên suốt và đúng chuẩn theo yêu cầu đề ra.

2.2. Yêu cầu về hình thức của đơn xin bảo lãnh

Mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện sẽ cần có hình thức ngay ngắn, chuẩn theo quy định của một văn bản hành chính. Đơn cần đảm bảo về bố cục 3 phần là mở đầu, nội dung và kết luận. Mỗi một phần nội dung cần triển khai ý rõ ràng và có sự phân tách để đảm bảo đơn có hình thức đẹp.

Với trường hợp soạn thảo bằng máy tính hay viết tay thì đều cần phải căn chỉnh lề phải, trái, trên, dưới sao cho cân đối nhất. Nội dung của đơn cần nằm trong khổ tương ứng và có sự điều chỉnh phù hợp theo độ dài của đơn.

Thông thường, mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện nên chỉ gói gọn trong 1 trang giấy. Vì thế mà bạn sẽ cần điều chỉnh nội dung, cách viết sao cho phù hợp nhất.

Xem thêm: Mẫu đơn xin bãi nại mới nhất và một số quy định về đơn xin bãi nại

2.3. Hướng dẫn làm đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

Khi đã nắm bắt được các yêu cầu cơ bản về mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện thì bạn sẽ bắt tay vào việc soạn thảo chi tiết mẫu đơn. Dưới đây, vieclam123 sẽ hướng dẫn cụ thể nội dung chính của mẫu đơn.

Hướng dẫn viết đơn xin bảo lãnh người cai nghiện
Hướng dẫn viết đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

2.3.1. Mẫu đơn xin bảo lãnh gửi tới địa chỉ nào?

Thông tin đầu tiên là cơ quan tiếp nhận mẫu đơn cũng chính là địa chỉ mà bạn cần đề cập đến trong đơn. Với mục kính gửi này thì bạn cần ghi rõ về tên cơ quan có thẩm quyền tương ứng. Vậy đó là cơ quan nào?

Về cơ bản thì cơ quan tiếp nhận đơn xin bảo lãnh người cai nghiện chính là cơ sở hiện đang quản lý người cai nghiện mà bạn muốn xin bảo lãnh. Đó thường là trung tâm cai nghiện hoặc trại cai nghiện tương ứng,... Vì thế, mà nơi gửi mẫu đơn sẽ là nơi mà người cai nghiện hiện đang thực hiện việc cai nghiện tương ứng.

Chính vì thế mà bạn chỉ cần ghi đầy đủ của cơ quan đó trong mục kính gửi của mẫu đơn là được. Ngoài ra, nếu biết chi tiết thì bạn có thể đề cập đến người đứng đầu của cơ quan đó, ví dụ như Giám đốc trung tâm cai nghiện,...

2.3.2. Thông tin người đứng ra bảo lãnh

Người đứng ra bảo lãnh cũng sẽ chính là người làm đơn xin bảo lãnh người cai nghiện. Về bản chất, người đứng ra bảo lãnh sẽ cần có mức độ uy tín nhất định dựa trên các tiêu chí mà pháp luật đề ra. Vì thế, để chắc chắn được điều này, thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cần biết đối tượng đứng ra bảo lãnh là ai và có được phép bảo lãnh hay không. Do vậy, việc cung cấp thông tin cá nhân sẽ là rất cần thiết và là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá mẫu đơn.

Thông tin người đứng ra bảo lãnh
Thông tin người đứng ra bảo lãnh

Những thông tin về người đứng ra bảo lãnh cần đề cập bao gồm:

- Họ và tên

- Ngày tháng năm sinh

- Số chứng minh nhân dân/CCCD, ngày cấp và nơi cấp

- Địa chỉ thường trú

- Địa chỉ hiện tại

- Số điện thoại liên hệ

- Mối quan hệ với người được bảo lãnh 

2.3.3. Thông tin về đối tượng được bảo lãnh

Đối tượng được bảo lãnh là người đang thực hiện việc cai nghiện tại cơ sở tương ứng. Cung cấp thông tin chính xác về người được bảo lãnh sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền biết được đối tượng được bảo lãnh là ai, từ đó có được các thông tin, cơ sở để đánh giá về đối tượng đó. Qua đây có thể xem xét các điều kiện, yếu tố về việc phù hợp để bảo lãnh hay không.

Thông tin về người được bảo lãnh cần kê khai gồm:

Thông tin đối tượng được bảo lãnh
Thông tin đối tượng được bảo lãnh

- Họ và tên

- Ngày tháng năm sinh

- Số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp

- Thời gian thực hiện việc cai nghiện tại cơ sở

2.3.4. Lý do bảo lãnh

Sau khi đã trình bày và cung cấp thông tin về những đối tượng liên quan thì bạn cần đưa ra mục đích viết đơn của mình là bảo lãnh cho người cai nghiện. Và để có thể được chấp thuận thì sẽ cần có lý do cho việc bảo lãnh đó. Lý do đưa ra cần chính xác với thực tế, mang tính khách quan và là nguyên nhân có thể linh động xem xét cho việc người cai nghiện được bảo lãnh về nhà và tiếp tục điều trị. 

2.3.5. Kết luận

Với phần kết luận trong đơn, bạn cần đưa ra lời cam đoan của bản thân với các thông tin trên cũng như việc đảm bảo người cai nghiện khi được bảo lãnh sẽ tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Tiếp đến sẽ là lời cảm ơn và chữ ký xác nhận bên dưới.

Kết luận trong đơn
Kết luận trong đơn

3. Download mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện

Để có được mẫu đơn một cách nhanh chóng, chuẩn về hình thức và nội dung thì mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện có sẵn sẽ là cách thức cực kỳ tối ưu. Khi đó, bạn chỉ cần hoàn thiện thông tin còn thiếu và gửi về cơ quan có thẩm quyền là có thể xong phần thủ tục làm đơn xin bảo lãnh.

Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin bảo lãnh người cai nghiện bạn có thể tham khảo.

Link tải: Mau-don-xin-bao-lanh-nguoi-cai-nghien.docx

Trên đây là những thông tin chi tiết về đơn xin bảo lãnh người cai nghiện. Hy vọng rằng bài viết đã gửi tới bạn những chia sẻ hữu ích nhất khi tìm hiểu về mẫu đơn này.

Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích và hướng dẫn cách viết chi tiết

Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích là gì? Cách viết đơn và những điều lưu ý ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.