close
cách
cách cách cách cách cách

Hợp đồng thời vụ là gì? Cách trình bày hợp đồng thời vụ hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tìm hiểu về hợp đồng thời vụ với những quy định được ban hành là cách để bạn nắm được những chế độ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong quá trình lao động. Vậy nên, từ việc trả lời câu hỏi hợp đồng thời vụ là gì, bạn hãy cập nhật những thông tin về loại hợp đồng này một cách tỉ mỉ qua bài viết dưới đây.

1. Hiểu khái niệm hợp đồng thời vụ là như thế nào?

Dựa vào bộ luật lao động ban hành năm 2012 thì chúng ta không tìm được khái niệm cụ thể về hợp đồng thời vụ mà chỉ thể nắm bắt các quy định chung ở Điều 15 trong Luật. Bên cạnh đó, nội dung quy định phân loại hợp đồng cũng có phân loại hợp đồng thời vụ áp dụng với thời hạn làm việc dưới 12 tháng.

Tìm hiểu về khái niệm hơp đồng thời vụ
Tìm hiểu về khái niệm hơp đồng thời vụ

Từ quy định và sự phân loại hợp đồng, chúng ta có thể hiểu nôm na rằng hợp đồng lao động thời vụ hay còn được gọi là hợp đồng mùa vụ, hợp đồng dành cho một công việc nào đó được quy định về thời hạn dưới 12 tháng.

Bản hợp đồng này được ký kết khi diễn ra sự giao kết đối với công việc chỉ mang tính tạm thời giữa người sử dụng lao động với người lao động. Công việc giao kết này do chỉ có tính tạm thời nên mang đặc điểm không thường xuyên, có thời hạn không đến 12 tháng.

Vậy nên khi có sự giao kết công việc thỏa mãn những tiêu chí trên thì chắc chắn bạn cần phải lập một bản hợp đồng thời vụ để xác lập mối quan hệ giữa người làm công và người trả công. Vì vậy, bạn nhất định phải biết cách lập mẫu hợp đồng này sao cho đúng quy định và có giá trị hiệu lực.

Xem thêm: Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

2. Hướng dẫn lập hợp đồng thời vụ

Hướng dẫn cách lập bản hợp đồng thời vụ
Hướng dẫn cách lập bản hợp đồng thời vụ

Hợp đồng thời vụ được lập dựa trên những thỏa thuận giữa đôi bên về vấn đề lao động. Pháp luật sẽ tôn trọng những thỏa thuận đó, ghi nhận những điều khoản đã được xác lập trong hợp đồng. Tuy vậy, xét về nguyên tác thì bản hợp đồng này vẫn phải đáp ứng một vài tiêu chuẩn về mặt nội dung cũn như hình thức mới có thể đem đến tính hiệu lực cho nó và buộc đôi bên phải có trách nhiệm thực thi các điều khoản đưa ra trong hợp đồng. cùng vieclam123.vn cập nhật ngay một vài yêu cầu quan trọng trong khi lập hợp đồng lao động thời vụ ngay sau đây.

2.1. Xác định nội dung quan trọng của hợp đồng thời vụ

Những nội dung cơ bản cần có trong mẫu hợp đồng thời vụ gồm có:

- Thông tin của người thuê lao động

- Thông tin của người lao động

- Nội dung công việc

- Địa điểm làm việc

- Thời hạn hợp đồng được áp dụng

- Lương và các chế độ quyền lợi khác: chế độ nâng lương, thời gian làm việc của đơn vị, thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày, chế độ bảo hiểm,...

Nội dung cần có trong hợp đồng thời vụ là gì?
Nội dung cần có trong hợp đồng thời vụ là gì?

Những nội dung được đưa ra càng chi tiết và có liên quan đến các bên và đến công việc thì sẽ càng đem đến giá trị cao cho hợp đồng, không chỉ để các bên nắm rõ những quyền - lợi ích và phần trách nhiệm trong công việc lại vừa tránh được những rắc rối phát sinh không mong muốn. Vì vậy, nếu có thể thì hãy luôn trình bày hợp đồng một cách tỉ mỉ, thông tin cụ thể, rạch ròi nhé.

2.2. Lưu ý khi trình bày hình thức của hợp đồng thời vụ

Cũng tương tự như nhiều bản hợp đồng khác, hợp đồng thời vụ cần được lập bằng văn bản để xác lập các giao kết, tuân thủ quy định được đưa ra tại điều số 16, Luật Lao động. Nhưng bạn cần xác định rõ tính chất của công việc để áp dụng trình bày theo hình thức phù hợp nhất. Trong đó, những công việc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn dưới 3 tháng thì không cần thiết phải lập hợp đồng bằng văn bản, thay vào đó có thể xác lập bằng lời nói.

3. Điều kiện thực hiện ký kết đối với hợp đồng thời vụ

Lập hợp đồng thời vụ khi nào?
Lập hợp đồng thời vụ khi nào?

Dưới đây là những điều kiện cần đáp ứng mới có thể thực hiện ký kết bản hợp đồng thời vụ.

Thứ nhất, hợp đồng thời vụ chỉ được ký nếu công việc mang tính mùa vụ, có thời hạn lao động chỉ dưới 12 tháng, không vượt quá thời gian này và không mang tính thường xuyên.

Thứ hai, người sử dụng lao động không được giao kết hợp đồng dựa vào công việc cụ thể hay công việc mùa vụ dưới 12 tháng để thực hiện những công việc thường xuyên. Trường hợp ngoại lệ chỉ tính khi cần tạm thời thay nhân lực do người lao động thuộc các trường hợp nghỉ chế độ thai sản, đi nghĩa vụ, bị tai nạn nghề nghiệp, nghỉ vì ốm đau, nghỉ tạm thời.

Xem thêm: Bật mí bạn mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất hiện nay

4. Cách điền nội dung trong hợp đồng thời vụ đúng

Trong hợp đồng thời vụ, bạn cần ghi rõ địa chỉ và bộ phận người lao động sẽ được nhận vào làm việc, tiếp đến điền một cách chi tiết nội dung của công việc mà công ty giao cho người lao động thời vụ phụ trách thực hiện. Việc ghi càng chi tiết thì sẽ càng giúp tránh được những xung đột, sự tranh chấp xảy ra sau này.

Cách lập hợp đồng thời vụ đúng quy định
Cách lập hợp đồng thời vụ đúng quy định

Hợp đồng cũng có thể đưa ra những quy định khác để người lao động đáp ứng. tuy nhiên dù đưa quy định như thế nào thì cuối cùng, nội dung được phép viết vào hợp đồng và đảm bảo hợp đồng có hiệu lực phải tuân thủ quy định của Bộ luật lao động. Đối với trường hợp lập hợp đồng thời vụ này thì bạn hãy dựa vào những quy định có trong Điều số 104 của Luật này như sau:

Giờ làm việc theo giờ hành chính, không được phép sử dụng người lao động quá 8 tiếng mỗi ngày và quá 48 tiếng mỗi tuần. Nếu sắp xếp cho lao động làm công việc nặng nhọc, đặc thù và có độ nguy hiểm độc hại thì không được phép đưa ra quy định về thời gian làm việc vượt 6 tiếng mỗi ngày. Về phương tiện đi lại, tùy thuộc vào chính sách của doanh nghiệp mà có thể hỗ trợ người lao động hoặc do lao động tự túc.

Quy định về tiền lương trả cho lao động cũng phải nêu rõ trong hợp đồng thời vụ. Trả lương cũng cần dựa vào quy định trong bộ luật Lao động tại Điều 90. Theo đó, lương trả cho người lao động so với mức tối thiểu áp dụng cho vùng không được phép thấp hơn và được trả gồm nhiều khoản gộp lại như lương cơ bản theo chức danh/công việc, phụ cấp,...

Điều 108 cũng nêu rõ thời gian nghỉ ngơi giữa giờ mà doanh nghiệp cần đảm bảo, khi lập hợp đồng thời vụ, nội dung này cũng nhất định không thể bỏ qua. Hãy hiểu rõ luật quy định ra sao đối với vấn đề này để ghi vào hợp đồng cho đúng nhé.

Bí quyết lập hợp đồng thời vụ hiệu quả
Bí quyết lập hợp đồng thời vụ hiệu quả

Nếu làm việc liên tục từ 6 đến 8 tiếng thì được nghỉ giải lao ít nhất sẽ là 30 phút. Nếu làm việc vào thời gian ban đem thì được nghỉ giải lao từ 45 phút trở lên. Mỗi tuần được nghỉ 1 ngày là nhất nhất và một tháng được nghỉ từ 4 ngày là ít nhất.

Lưu ý, một doanh nghiệp chỉ được ký kết hợp đồng thời vụ ở tần suất tối đa 2 lần liên tiếp. 

Như vậy, với những chia sẻ từ nội dung trên, bạn sẽ có được câu trả lời hợp đồng thời vụ là gì. Bên cạnh đó, hãy luôn tuân thủ những quy định, nguyên tắc trong cách lập hợp đồng thời vụ để bản hợp đồng trở thành yếu tố kết nối đáng tin cậy của đôi bên - người thuê và người lao động.

Tìm hiểu cụ thể thế nào được gọi là hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là gì? Hãy cập nhật những thông tin quan trọng liên quan đến hợp đồng lao động vì nó có ý nghĩa đối với mỗi người lao động và giúp bạn bảo vệ chế độ quyền lợi cho bản thân.

Hợp đồng lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.