close
cách
cách cách cách

Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để học tốt tiếng Anh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn là sinh viên, người đi làm cần sử dụng thành thạo tiếng Anh trong học tập và công việc nhưng lại bị mất gốc và không biết học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu? Cùng tìm hiểu bí quyết học tiếng Anh cho người mất gốc qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu?

Muốn sử dụng thành thạo tiếng Anh, có thể giao tiếp trôi chảy như người bản ngữ đòi hỏi bạn phải có được phát âm tiếng Anh chuẩn xác, biết cách nhấn trọng âm các từ, có vốn từ vựng để có thể diễn tả được những gì mình muốn nói đồng thời hiểu được lời nói của đối phương. Hay nói ngắn gọn, khi học tiếng Anh bạn cần phải học cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, trình tự học các kỹ năng là như thế nào để mang lại hiệu quả cao thì không phải ai cũng nắm được.

Dưới đây là chia sẻ của Vieclam123.vn dành cho những bạn mất gốc tiếng Anh và không biết học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu.

1.1. Học phát âm

Có lẽ nhiều bạn sẽ cho rằng khi bắt đầu học tiếng Anh thì cần phải chú trọng vào từ vựng, ngữ pháp. Đây cũng là cách mà chúng ta vẫn thường học ngay từ khi còn bé, bắt đầu từ những câu chào hỏi đơn giản nhất. Tuy nhiên, việc học một khối lượng lớn từ vựng và ngữ pháp ngay từ ban đầu có thể tạo cho người học cảm giác chán nản, dễ đâm ra nản chí.

Hơn nữa, phát âm không đúng là một trong những điểm yếu lớn, gây ra cảm giác tự ti cho người học tiếng Anh. Học phát âm chuẩn ngay từ đầu là việc cực kỳ quan trọng bởi càng để về sau, bạn sẽ càng khó tránh khỏi những lỗi sai khó sửa này.

Để có thể luyện được phát âm, bạn cần phải nắm được cách phát âm của 44 âm cơ bản trong tiếng Anh, cách đưa lưỡi, cách lấy hơi,...Ngay từ những từ tiếng Anh cơ bản nhất, bạn cũng cần chú ý đến cách phát âm sao cho chuẩn. 

Hiện nay có rất nhiều trang web online hỗ trợ bạn học tiếng Anh. Bạn có thể dễ dàng truy cập những trang web này để tự học. Hơn thế nữa, bạn cũng nên thường xuyên nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh. Dần dần, cách phát âm, giọng điệu của người bản ngữ sẽ “ngấm” dần và ảnh hưởng đến cách phát âm của bạn.

Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu

1.2. Học từ vựng

Học từ vựng cũng là một trong những bước căn bản của người học tiếng Anh. Không có vốn từ vựng, bạn sẽ chẳng thể nào hiểu được đối phương trong cuộc giao tiếp, cũng không thể truyền đạt ý tưởng của bạn đến đối phương. Đồng thời, bạn cũng không thể đọc được tài liệu tiếng Anh nếu như không có vốn từ vựng và cũng không thể viết những bài luận, soạn thảo email bằng tiếng Anh,...

Bạn có thể trau dồi vốn từ vựng bằng nhiều cách khác nhau, qua sách báo, qua phim ảnh, qua giao tiếp hàng ngày,...Điều quan trọng là bạn cần nhớ được những từ vựng mới học đó. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng ngay những từ học được vào tình huống giao tiếp cụ thể, sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần thì mới ghi nhớ lâu được. Cách học truyền thống là chép từ vựng nhiều lần ra giấy có lẽ sẽ không hiệu quả vì nó chỉ giúp bạn nhớ từ vựng nhất thời mà không thể nhớ lâu, đồng thời cũng khó ứng dụng để sử dụng chúng trong tình huống thực tế.

1.3. Luyện nghe tiếng Anh

Luyện nghe là bước tiếp theo trong việc học tiếng Anh. Dù bạn đã biết cách phát âm chuẩn, có được vốn từ vựng nhất định nhưng khi nghe những bài hát tiếng Anh, nghe cuộc trò chuyện, đối thoại mà cảm giác vẫn “ong ong” không hiểu nội dung thì việc học tiếng Anh của bạn chắc chắn vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Khi luyện nghe, bạn hãy cố gắng tập trung. Điều cốt lõi là bạn phải nắm được “keywords” (từ khóa chính) để có thể nắm bắt được nội dung. Ban đầu có thể luyện nghe những video có tốc độ chậm, giọng điệu rõ ràng. Dần dần mới nghe những video có tốc độ nhanh hơn, nhiều giọng đọc hơn. 

Trong quá trình luyện nghe, bạn có thể thực hành kỹ năng “note-taking”. Khi đã làm tốt công việc này, thì bạn đã có thể chắc chắn rằng mình đã hiểu được nội dung bài đọc. Đối với một bài nghe, bạn có thể nghe đi nghe lại nhiều lần, kiểm tra những chỗ mình chưa nghe được hoặc nghe nhầm để rút ra bài học cho mình.

2. Lấy lại tinh thần để học tập hiệu quả

Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu

Khi bắt đầu học tiếng Anh, nắm được lộ trình học thôi chưa đủ, bạn còn cần phải có một tinh thần tốt để học tập hiệu quả. Trước tiên, việc học không tốt phần lớn là do rào cản tâm lí mà mỗi người tự tạo ra cho riêng mình. Có bao giờ bạn cảm thấy “sợ” tiếng Anh hay chưa? Đã khi nào bạn trò chuyện với bạn bè, với người nước ngoài bằng tiếng Anh mà sợ sệt, lo lắng, không dám nói đối diện?

Chính bởi nỗi lo sợ này mà bạn càng cảm thấy tự ti, kém cỏi. Nỗi “ám ảnh” mình không giỏi tiếng Anh bằng bạn bè càng khiến cho bạn lo ngại, không dám hỏi bạn bè, thầy cô khi có những chỗ không hiểu. Đây chính là lý do vì sao mà bạn càng học lại càng cảm thấy bị “thụt lùi”. Nếu bạn không tự vượt qua được rào cản tâm lý thì rất dễ từ bỏ và không thể nào học tốt tiếng Anh được.

Lý do thứ hai mà bạn không thể học tốt tiếng Anh được chính là do việc học tập thiếu tính định hướng. Bạn cần phải sẵn sàng cho việc học, định hướng được việc học của bản thân, kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu mong muốn. Nếu không có định hướng cụ thể, bạn sẽ rất khó để tự tạo động lực cho bản thân, quyết tâm học tốt tiếng Anh.

Khi đã xác định học tiếng Anh, bạn cũng cần tìm ra cho mình phương pháp học tập tốt nhất. Học tập không có phương pháp hay học sai phương pháp sẽ không thể đạt được hiệu quả cao. Và một khi đã xác định quyết tâm muốn sử dụng thành thạo tiếng Anh thì bạn cần phải kiên nhẫn học tập. Bởi bất cứ việc gì cũng vậy, nếu không có sự kiên trì thì khó có thể thành công được.

3. Một số lưu ý khác

Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu

Bên cạnh việc học các kỹ năng tiếng Anh, chuẩn bị sẵn sàng tinh thần quyết tâm để học tốt, bạn có thể ghi nhớ một số “bí quyết” học dưới đây:

3.1. Học bằng tai, không học bằng mắt

Bí quyết này chỉ ra rằng, bạn nên chú trọng thực hành ngôn ngữ qua việc nghe nói thay vì học bằng sách vở. Việc luyện nghe thường xuyên giúp bạn có thể giao tiếp tốt hơn, phát âm chuẩn hơn.

3.2. Học sâu nhớ lâu

Hãy chắc chắn rằng mỗi điều bạn học được là những điều bạn sẽ ghi nhớ và sử dụng được nó trong tình huống thực tế. Tránh trường hợp học “nhiều” mà ghi nhớ chẳng được bao nhiêu. Lâu dần còn khiến bạn trở nên chán nản, mất kiên nhẫn học tập. Bởi vậy, hãy dành thời gian học từng chút một, chú ý, tỉ mỉ trong từng nội dung học.

3.3. Học theo chủ đề, cụm từ

Đặc biệt là khi học từ vựng, học theo chủ đề, cụm từ sẽ giúp bạn nhớ chúng lâu hơn, tránh bỏ sót từ, đồng thời biết cách sử dụng chúng trong văn cảnh cụ thể.

Trên đây là lời khuyên của Vieclam123.vn dành cho bạn chưa biết được “học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu”. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn sớm sử dụng thành thạo tiếng Anh như người bản ngữ!

>> Nội dung liên quan:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ngành tiếng anh thương mại học trường nào
Ngành Tiếng Anh thương mại học trường nào uy tín, chất lượng?
Tiếng Anh thương mại là một ngành quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Vậy thì ngành tiếng Anh thương mại học trường nào thì uy tín, chất lượng?

Chill là gì
Chill là gì? Khám phá đầy đủ ý nghĩa thú vị của Chill
Chill là gì? Chill mang những ý nghĩa gì mà lại được giới trẻ sử dụng như một trào lưu như thế? Trong bài viết này hay cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Cấu trúc More and More
Cấu trúc More and More - càng ngày càng, ý nghĩa và cách sử dụng
Cấu trúc More and More được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh với ý nghĩa “càng ngày càng”. Cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách sử dụng cấu trúc More and More.

Mẹo thi part 1 TOEIC
Mẹo thi Part 1 TOEIC, bí quyết trả lời câu hỏi mô tả tranh
Đối với từng phần của bải thi TOEIC từ part 1 đến part 7, chúng ta lại có những mẹo nhỏ khác nhau. Trong bài viết dưới đây các bạn sẽ nắm được mẹo thi part 1 TOEIC Listening.