close
cách
cách cách cách cách cách

Headhunter là gì? Và Headhunter cần phải làm những công việc gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn là người yêu thích lĩnh vực tuyển dụng nhân sự hoặc bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm tuyển dụng “hot” thì nhất định đừng bỏ qua khái niệm Headhunter “thợ săn đầu người”. Headhunter vì sao lại trở thành dịch vụ tuyển dụng nhân sự cao cấp “hot” hiện nay. Vậy Headhunter là gì? Tất cả những vấn đề này sẽ được vieclam123.vn giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Headhunter là gì? 

Headhunter hay còn gọi là người săn chất xám hoặc thợ săn đầu người là những người thuộc ngành nhân sự HR chuyên đi tìm kiếm, “săn” nhân tài cho công ty theo yêu cầu của khách hàng. Nghề Headhunter đã xuất hiện ở Việt Nam được 20 năm ngày càng trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp, công ty và người lao động. Headhunter sẽ giải quyết các vấn đề về nhân sự, con người thay cho các doanh nghiệp.

Headhunter là gì?

Headhunter là gì?

Dịch vụ tuyển dụng nhân sự thuê là một loại hình dịch vụ chuyên dụng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, trong đó các đơn vị kinh doanh, công ty, doanh nghiệp (khách hàng) sẽ phải trả tiền cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tuyển được nhân sự nhanh và phù hợp nhất với vị trí công việc đang cần, và thường là cần tuyển gấp.

Headhunting đa phần xuất thân từ các ngành kinh tế xã hội. Những năm trở lại đây nguồn nhân lực ở Việt Nam trở nên khan hiếm, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao chính vì vậy “thợ săn đầu người” là ngành nghề luôn hấp dẫn cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Hầu như các vị trí mà headhunter cần tuyển sẽ là những vị trí khó tìm đòi hỏi kỹ năng cũng như kiến thức cao., yêu cầu đặc thù công việc và các nhà quản lý cao cấp. 

Headhunter săn đón tất cả các vị trí, nhóm ngành từ những vị trí nhân viên đến các vị trí lãnh đạo cấp cao như giám đốc, quản lý, trưởng phòng,... đều là đối tượng để “săn” 

Xem thêm: Báo giá dịch vụ Headhunter

2. Công việc của headhunter là gì?

Nếu bạn đã tìm hiểu về HR hoặc có những kiến thức về tuyển dụng nhân sự thì bạn có thắc mắc cách mà headhunter “săn” nhân tài như thế nào không?

Một dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ có cách làm việc khác với các nhân viên tuyển dụng phòng nhân sự trong công ty. Để “săn” nhân tài, headhunter thực hiện các nhiệm vụ:

  • Thiết lập, lên kế hoạch triển khai các chiến dịch quảng cáo, marketing để quảng bá thương hiệu của dịch vụ headhunter. Thu hút các đơn hàng từ các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và đối tượng người lao động chú ý đến. 

  • Công việc của một headhunter là nắm bắt các yêu cầu vị trí tuyển dụng của khách hàng, vị trí công ty cần tuyển. Từ đó lên kế hoạch quy trình tìm kiếm, tuyển dụng vị trí nhân sự cần tuyển. Số lượng và thời gian tuyển dụng. Tổng hợp để đưa ra mức chi phí thích hợp cho hợp đồng.

  • Chủ động liên hệ với ứng viên có nhu cầu tìm việc đáp ứng các tiêu chí của công ty. Cập nhật thông tin các ứng viên tiềm năng vào kho lưu trữ dữ liệu. 

  • Tìm kiếm, chọn lọc hồ sơ phù hợp sau đó gửi danh sách ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp, hẹn lịch phỏng vấn trực tiếp.Những vị trí headhunter tìm kiếm thường là những vị trí khó tìm, để “chiều” lòng khách hàng và đảm bảo đơn hàng được hoàn thành thì headhunter thường sẽ tìm kiếm nhiều người phù hợp để gửi cho khách hàng có sự lựa chọn.

  • Sau khi đối tác đã tuyển chọn được nhân sự cho công ty, headhunter thực hiện công việc khảo sát đánh giá chất lượng ứng viên và độ hài lòng của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ. 

  • Nhiệm vụ và trách nhiệm của headhunter là theo dõi quá trình thử việc và hỗ trợ giúp đỡ ứng viên hòa nhập được với môi trường làm việc nhanh nhất.

Công việc của headhunter

Công việc của headhunter

Nếu đã hiểu headhunter là gì thì sẽ biết công việc chính của Headhunter là thực hiện công việc tuyển dụng theo các đơn hàng của doanh nghiệp. Headhunter sử dụng các trang web việc làm tìm kiếm nguồn lực nhân sự. Trên các website tuyển dụng các hồ sơ của ứng viên được cập nhật liên tục giúp cho “thợ săn người” có thêm một kho tàng ứng viên để phân loại và lựa chọn. 

Không chỉ vậy, headhunter còn sử dụng nhiều nguồn “săn” nhân tài bằng cách cách riêng của họ. Headhunter có kho lưu trữ các hồ sơ danh sách ứng viên đáp ứng được các vị trí nhân viên đến lãnh đạo công ty ở nhiều ngành nghề. 

Xem thêm: Dịch vụ Headhunter khác gì doanh nghiệp tự tuyển dụng

3. Cái tâm của “thợ săn đầu người”

Công việc của headhunter đôi khi còn phải thuyết phục ứng viên đang làm việc ở công ty này để chuyển công tác sang vị trí của công ty khác. Chính vì vậy nhiều người cho rằng đây là dụ dỗ, cạnh tranh lôi kéo nhân tài. Tuy nhiên đối với “thợ săn đầu người” thì đây là cái tâm nghề nghiệp của họ, dùng thái độ chuyên nghiệp, đam mê và nghiêm túc để thuyết phục các ứng viên sáng giá có cơ hội làm việc ở lĩnh vực mình yêu thích hoặc ở những vị trí đúng với năng lực của họ. 

Để thuyết phục được các ứng viên, headhunter là phải tìm hiểu, nắm chắc sở thích, mong muốn, nhu cầu việc làm của ứng viên và đề nghị về mức lương cùng các chế độ đãi ngộ phù hợp với vị trí và năng lực của các nhân giúp họ tìm ra công việc hấp dẫn phát triển được khả năng mà đồng thời cũng chiêu mộ được nhân tài góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty ngày càng đi lên.

Tuy nhiên tất cả cái tâm của headhunter đặt vào công việc thuyết phục, chứ không phải ép buộc ứng viên. Đưa cho họ quyết định lựa chọn đấy chính là sự cạnh tranh công bằng trong nghề. Không vì áp lực thời gian hay số lượng cần tuyển mà “thợ săn đầu người” chỉ tìm kiếm qua loa cho đủ “điền vào chỗ trống” mà họ phải cân nhắc, lựa chọn kĩ lưỡng để tránh bỏ sót nhân tài công ty.

4. Những yêu cầu công việc đối với một headhunter là gì?

Cuộc chiến của các công ty săn đầu người tại Việt Nam ngày càng quyết liệt để chọn ra ứng viên phù hợp cho khách hàng. Vậy nên công việc headhunter cũng có những yêu cầu quan trọng. 

Để trở thành một Headhunter giỏi. Headhunter phải đảm bảo đáp ứng:

4.1 Học vấn của headhunter

Đây là ngành nghề tìm kiếm con người và đào tạo nhân lực cho các công ty ở vị trí quan trọng vì vậy headhunter phải đảm bảo có trình độ học vấn từ Cao đẳng trở lên, tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến HR nhân sự hoặc kinh tế, xã hội.

Các headhunter phải có kiến thức am hiểu về tuyển dụng và các chuyên ngành đa dạng để có thể đáp ứng được nhiều ngành nghề và hoàn thành các đơn đặt hàng từ các khách hàng. 

4.2 Headhunter cần xây dựng chiến lược marketing sáng tạo

Công việc của các headhunter đôi khi sẽ gặp những đơn hàng khó vì yêu cầu cao nhưng ưu đãi công ty lại thấp hoặc vị trí quan trọng nhưng mức lương không cao,.. vì vậy để hoàn thành được công việc này các “thợ săn” phải có những lối tư duy sáng tạo, chiến lược marketing làm nổi bật điểm mạnh và những hấp dẫn mà công việc mang lại cho ứng viên. 

Để tiếp cận được với những ứng viên thụ động và chưa có ý định “nhảy việc” thì lúc này đòi hỏi headhunter phải tư vấn, đưa ra những lời mời và thông tin hấp dẫn đúng với nhu cầu mà ứng viên mong muốn đây chính là một hình thức marketing đòi hỏi phải có kế hoạch và chiến lược rõ ràng mới có thể “săn” được nhân tài về cho khách hàng.

4.3. Kỹ năng nhân sự, tìm kiếm truy xuất thông tin của một Headhunter

Đây là yêu cầu quan trọng và cần thiết đối với nghề tuyển dụng nhân sự. Kỹ năng về chuyên ngành nhân sự các kiến thức về nhân lực và con người để có thể giúp headhunter đánh giá chính xác, khách quan các đối tượng ứng viên phù hợp với yêu cầu khách hàng. 

Dịch vụ tuyển dụng nhân sự luôn được đánh giá cao đo tốc độ hoàn thành nhanh chóng và chất lượng. Các headhunt phải đảm bảo được kỹ năng tìm kiếm truy xuất thông tin trong mạng lưới ứng viên để không bỏ sót những nhân tài và không để khách hàng rơi và tình trạng thiếu nhân lực cho một vị trí quá lâu không tìm được người phù hợp. 

4.4. Headhunter cần khả năng giao tiếp, đàm phán và mở rộng các mối quan hệ.

Dù là đối với ứng viên hay khách hàng thì các “thợ săn” phải luôn kết nối và quan tâm đến họ. Công việc tuyển dụng nhân sự đòi hỏi người tuyển dụng phải có kỹ năng giao tiếp tốt đối với mỗi đối tượng khác nhau có những cách nói chuyện khác nhau để có thể tìm hiểu được ứng viên và giúp họ cởi mở hơn từ đó nắm bắt được khả năng và nhu cầu của người tìm việc. Còn với khách hàng là những người mang đơn hàng đến cho headhunt phải khéo léo và thuyết phục họ tin tưởng vào công ty và duy trì được mối quan hệ tốt đẹp lâu dài. 

Trong lúc ký hợp đồng dịch vụ Headhunter với các công ty có nhu cầu sử dụng dịch vụ headhunter phải đàm phán thương lượng về các chính sách, yêu cầu và giá cả rõ ràng để tránh những mâu thuẫn bất đồng xảy ra sau khi hoàn thành đơn tuyển dụng. Thái độ làm việc chuyên nghiệp và phép lịch sự trong giao tiếp, luôn giữ được các mối quan hệ với khách hàng và ứng viên từ đó mở ra cho các headhunter nhiều cơ hội và cũng mở rộng được mạng lưới tuyển dụng.

4.5. Thái độ tích cực, sức khỏe tốt, chịu được áp lực.

Nghề tuyển dụng gặp đầy rẫy những khó khăn trong quá trình tìm kiếm ứng viên và những yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng. Đôi khi ứng viên bạn cho là rất phù hợp thì lại không được phía công ty đánh giá cao hoặc ngược lại công việc tốt chưa chắc đã có được sự hài lòng từ ứng viên. Vì vậy người làm headhunter phải luôn giữ được thái độ tích cực trong công việc và chịu được áp lực từ công việc mới có thể sáng suốt xử lý được các vấn đề và hoàn thành đơn hàng xuất sắc có được sự hài lòng từ hai bên.

4.6. Kỹ năng thuyết phục 

Headhunter phải có kỹ năng thuyết phục các ứng viên chuyển công việc và phát huy được khả năng của mình. Đây là kỹ năng quyết định đến sự thành công của headhunter trong quá trình tuyển dụng nhân sự cấp cao. Khi đã xác định được ứng viên tài năng phù hợp với các yêu cầu của công ty thì thì phải giúp họ định hướng được nghề nghiệp và hướng đi phát triển rõ ràng trong sự nghiệp, đây cũng là khả năng sàng lọc thông tin đánh giá người tìm việc của headhunter để trở thành “thợ săn đầu người” giỏi nhất. 

5. Mức lương của Headhunter có cao không?

Công việc của một Headhunter khó khăn và nhiều thử thách phải đối mặt, tuy nhiên mức lương của công việc”săn” người lại rất hấp dẫn. Lương của một headhunter sẽ được tính theo số năm kinh nghiệm và năng lực, thành tích. Trung bình đối với headhunter từ một năm kinh nghiệm trở lên sẽ có mức lương từ 7 đến 15 triệu. 

Ngoài mức lương cố định này thì các headhunter nhận được thêm một khoản hoa hồng từ các doanh nghiệp. Số tiền hoa hồng này không hề nhỏ bằng 10% đến 20% tổng chi phí hợp đồng dự án mà doanh nghiệp tar cho công ty headhunter. Đây là mức lương cao hơn so với những công việc nhân sự khác đến 2, 3 tháng lương bình thường của họ. 

6.  Những công ty tuyển dụng nhân sự headhunter tại Việt Nam

Bên cạnh các nguồn lực về tài chính, vị trí địa lý, kinh nghiệm dày dặn, thương hiệu nổi tiếng, … chất lượng nhân sự (là những chuyên viên headhunter) cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất giúp thiết lập và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong cung ứng dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao headhunter tại Việt Nam. Một dịch vụ uy tín nhất cũng là một dịch vụ được cung cấp bởi những chuyên viên có thái độ chuyên nghiệp. Dưới đây là những công ty Headhunter tuyển dụng nhân sự uy tín tại Việt Nam:

Những công ty headhunter

Những công ty headhunter

  • Vieclam123.vn: là một trong những đơn vị uy tín nhất cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao headhunter và nằm trong top 5 công ty Headhunter hàng đầu tại Việt Nam

Website hoạt động hiện hành của công ty có tên là Vieclam123.vn.

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà AZ Sky Tower, KĐT Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.

Website: https://vieclam123.vn/

  • HRchannels cũng là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ headhunter uy tín nhất thị trường.

Địa chỉ: Tầng 10, Tòa nhà CIT, 15 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

  • Công ty Cổ phần tư vấn nhân lực NIC trực thuộc NIC Group cũng đang là 1 trong những công ty có thế mạnh về tìm kiếm nhân lực, cung cấp dịch vụ headhunter cho các doanh nghiệp trong cả nước.

Địa chỉ: Tòa nhà Gemadept, 108 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

7.Kết luận

Nghề “Săn đầu người” đang trở thành ngành dịch vụ tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp phát triển ở Việt Nam. Qua những thông tin trên hy vọng đã giúp các bạn có thể hiểu thêm về khái niệm Headhunter “thợ săn đầu người” cũng như trả lời được câu hỏi headhunter là gì, từ đó để có thể trở thành một headhunter Việt Nam xuất sắc trong tương lai hoặc nếu bạn là đơn vị doanh nghiệp cần tìm kiếm nhân tài cũng sẽ lựa chọn được dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của công ty.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.