close
cách
cách cách cách cách cách

Làm thế nào để trở thành một Headhunter - thợ săn đầu người giỏi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Làm thế nào để trở thành một headhunter giỏi là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là những người đang hành nghề headhunter. Trong bài viết này, Vieclam123.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc những kỹ năng headhunter, cách để trở thành một headhunter - thợ săn đầu người giỏi. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Headhunter hay thợ săn đầu người là gì?

Headhunter là thuật ngữ tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là thợ săn đầu người (chuyên gia săn đầu người, săn chất xám).

Headhunter hay thợ săn đầu người dùng để chỉ những người làm công việc tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự cấp cao trong thị trường với bản chất là tuyển dụng thuê cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê tuyển dụng nhân sự. Những vị trí cần tuyển này đa phần đều là những vị trí khó tuyển, cần tuyển gấp hoặc yêu cầu cao. Vậy nên mới gọi là “chất xám”, “đầu người” chứ không gọi là “nhân viên”, “nhân sự” như cách gọi thông thường.

headhunter hay thợ săn đâu người là gì?

headhunter hay thợ săn đâu người là gì?

Ở hướng tiếp cận gần, headhunter cũng có thể được hiểu là dịch vụ tuyển dụng nhân sự thuê nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp trong tiếp cận, tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự cấp cao, cấp trung (“đầu người”). Trong đó, để sử dụng dịch vụ thì một doanh nghiệp với tư cách bên mua dịch vụ (khách hàng) sẽ phải trả một khoản phí cố định cho bên bán dịch vụ (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ). Khi đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ  headhunter sẽ chịu trách nhiệm đi săn “đầu người” để đáp ứng chính xác yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp khách hàng. 

Công việc hay dịch vụ này có ưu thế về thời gian tuyển dụng, tốc độ tuyển dụng và chi phí cơ hội, đã và đang thịnh hành trong thị trường cung - ứng lao động Việt Nam.

Xem ngay: Dịch vụ Headhunter khác gì doanh nghiệp tự tuyển dụng

2. Làm thế nào để trở thành Headhunter - thợ săn đầu người giỏi?

Là một công việc cực kỳ khó và cần đến độ chuyên nghiệp cao, không phải ai cũng có khả năng làm headhunter. Mỗi headhunter gần như sẽ phải trở thành chuyên gia giao tiếp trong 4 mối tương tác: thứ nhất - tương tác với công ty chủ (phản ánh mối quan hệ nhân viên nội bộ); thứ 2 - tương tác với doanh nghiệp khách hàng (phản ánh lợi ích kinh doanh); thứ 3 - tương tác với công nghệ (trong tìm kiếm thông tin, dữ liệu ứng viên) và thứ 4, cũng là mối tương tác trọng tâm, quan trọng nhất - tương tác với ứng viên/ nhân lực cấp cao (“đầu người” mà headhunter cần “săn”). Do đó, để trở thành headhunter giỏi, mỗi thợ săn đầu người phải có những kỹ năng nổi bật và sử dụng thành thạo các kỹ năng đó để tập trung phục vụ tốt nhất cho công việc.

2.1. Thành thạo công nghệ

Chắc chắn rồi, một chuyên gia headhunter không thể không biết công nghệ. Công nghệ gắn liền với mọi hoạt động công việc của headhunter. Công nghệ là mảnh đất “làm ăn” mà không một headhunter nào được phép rời khỏi. Cùng tìm kiếm nhân sự, thế nhưng nếu HR được linh động hơn trong các cách thức tiếp cận ứng viên thì headhunter chỉ có thể bằng công nghệ và thông qua công nghệ để nắm bắt và kết nối được ứng viên trong phạm vi rộng nhất. Một headhunter thông minh sẽ biết sử dụng tiện ích công nghệ đến tối đa trong các công tác sau:

  • Kết nối không giới hạn và quản lý dữ liệu ứng viên

  • Lọc ứng viên tự động trong mạng lưới thông tin

  • Thu hẹp khi cần và mở rộng khi cần để chọn lọc ứng viên chất lượng cho vị trí cần tuyển

  • Giao tiếp tại chỗ với ứng viên

  • Nhận/ truyền tin

2.2. Tổ hợp các kỹ năng: tìm kiếm - phân tích - chọn lọc thông tin 

Đặc trưng của nghề headhunter là được phép kết nối với mạng lưới thông tin ứng viên thông minh. Những headhunter thậm chí được quản lý và nằm lòng dữ liệu ứng viên trong tay - áp dụng cho mọi ngành nghề trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên không phải vì thế mà mọi headhunter đều xuất phát điểm là headhunter giỏi. Muốn giỏi headhunter thì trên mảnh đất màu mỡ đó bạn cần nắm được các kỹ năng chuyên gia trong tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu và chọn lọc ứng viên theo tiêu chí tuyển dụng chuẩn chỉnh nhất. Ngoài ra bạn cũng cần thiết phải có được một vài tố chất đi kèm, trong đó sự nhạy bén sẽ giúp bạn phát huy tối đa sức mạnh của 3 kỹ năng trên.

Làm thế nào để trở thành headhunter giỏi

Làm thế nào để trở thành headhunter giỏi

Ví dụ: khi một headhunter hay công ty headhunter nào đó tiếp nhận một đơn đặt hàng săn đầu người từ đơn vị khách hàng cho vị trí giám đốc bán hàng nutifood tại Hà Nội chẳng hạn, sự nhạy bén sẽ cho phép headhunter có thể ngay lập tức định hình sự phù hợp giữa ứng viên thực tế với các tiêu chí tuyển dụng giám đốc bán hàng nutifood - khu vực tuyển dụng: Hà Nội, từ đó tìm kiếm ứng viên trong mạng lưới thông tin, phân tích CV ứng viên theo các tiêu chí quan trọng - thực chất là trả lời cho câu hỏi: “ứng viên này có đáp ứng được các tiêu chí công việc giám đốc bán hàng nutifood tại Hà Nội hay không?” => lọc và chọn ra ứng viên phù hợp.

Xem thêm: Báo giá dịch vụ Headhunter tại Vieclam123.vn

2.3. Có kiến thức thị trường sâu rộng

Một trong những cách thức hay bí quyết tốt nhất để trở thành một headhunter giỏi là hãy trang bị kiến thức thị trường sâu rộng.

Khác với những người hoạt động kinh doanh trực tiếp (như nhân viên kinh doanh, nhân viên sale, nhân viên marketing, tiếp thị, sale thị trường, …), headhunter gần như không bao giờ đi thị trường, cũng cực kỳ ít tiếp xúc với khách hàng, mà chỉ ngồi tại chỗ như những nhà “kinh viện”, do đó nếu không nắm được kiến thức thị trường sâu rộng thì headhunter gần như sẽ trở nên “tụt hậu” với đối tượng giao tiếp - có thể là những chủ doanh nghiệp thuê tuyển dụng, có thể là ứng viên. 

Vậy kiến thức thị trường là gì?

Nói đến kiến thức thị trường thì rất khó để giới hạn phạm vi của nó. Thế nhưng nếu phục vụ trực tiếp cho công việc headhunter thì có thể kể đến một số kiến thức thị trưởng nổi bật sau đây:

  • Kiến thức kinh doanh tổng hợp

  • Kiến thức cung - cầu

  • Cơ hội kinh doanh

  • Thị hiếu người tìm việc

  • Thị hiếu tuyển dụng hiện đại

  • Đặc trưng thị trường việc làm từng vùng miền (nhất là trong cung - ứng lao động, những thuận lợi - thách thức với người lao động khi tìm việc, khó khăn trong công tác tuyển dụng).

2.4. Am hiểu mọi lĩnh vực, ngành nghề

Bản chất công việc của headhunter chính là công việc của nhà tuyển dụng. Thế nhưng cái khó của headhunter không phải là tuyển dụng cho 1 công ty (như HR), tức là không đi về 1 hay 1 số lĩnh vực cụ thể mà tuyển dụng cho bất kỳ công ty nào kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào có nhu cầu tuyển dụng thuê. Do đó, am hiểu mọi lĩnh vực, ngành nghề là điều kiện tiên quyết giúp headhunter có thể sàng lọc ứng viên, giao tiếp và tuyển dụng ứng viên. Chưa kể trong thực tế, “đầu người” hay “chất xám” mà headhunter phải săn đa phần còn là nhân sự cấp cao, cấp trung - bản thân họ đã nắm vững kiến thức trong ngành nghề hoạt động. Chính bởi lẽ đó, nếu muốn săn đầu người giỏi, nếu không muốn “múa rìu qua mắt thợ” thì những chuyên viên headhunter phải luôn trau dồi tri thức ở mọi lĩnh vực để trở nên chuyên nghiệp hơn.

2.5. Kỹ năng giao tiếp

Đối với nghề headhunter nếu không giỏi giao tiếp thì không thể làm được việc.

Như đã nói, headhunter không phải là một vị trí tuyển dụng thông thường. Headhunter sẽ giữ vai trò trung gian, vừa làm công tác tuyển dụng tìm kiếm ứng viên, vừa cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Do đó tối thiểu trong 1 đơn hàng kinh doanh, chuyên viên headhunter sẽ phải giao tiếp có tính mục đích với ít nhất 2 đối tượng: ứng viên và chủ doanh nghiệp (tìm ứng viên). Vì vậy, nếu không có kỹ năng giao tiếp thì headhunter không thể đi đến cái đích của nghề được.

Thực chất của kỹ năng giao tiếp chính là việc headhunter có thể khéo léo sử dụng có chọn lọc ngôn từ cũng như phương pháp, cách thức nói chuyện sao cho đạt được hiệu quả giao tiếp đến tối đa. Trong đó, đối với mỗi đối tượng giao tiếp khác nhau thì headhunter phải có cách thức giao tiếp khác nhau. Cốt yếu nữa là những chuyên gia headhunter phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, kết hợp với kỹ năng giao tiếp được trau dồi sẽ trở thành hoàn hảo.

Kỹ năng giao tiếp được phản ánh ở một số mặt sau:

  • Ngôn từ chuyên nghiệp

  • Nói trôi chảy, có ngữ điệu

  • Văn phong nói phù hợp với từng đối tượng khác nhau

  • Biết cách thức gợi mở câu chuyện cho đối tượng giao tiếp

  • Không đưa câu chuyện vào ngõ cụt

  • Luôn xác định mục đích giao tiếp và hướng đến mục đích giao tiếp xuyên suốt cuộc thoại

2.6. Kỹ năng nắm bắt tâm lý và thuyết phục

Muốn thành công trong nghề thì chuyên viên headhunter cần phải nắm bắt tâm lý người khác như một chuyên gia tâm lý.

Trong thực tế, đôi khi kiến thức có thể nhầm lẫn chút ít, có thể sửa sai, thế nhưng nếu không có kỹ năng thì rất khó làm việc, được chứng minh bằng việc nếu có khả năng nắm bắt tâm lý đối tượng giao tiếp thì bạn có thể dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp hơn rất nhiều. Nắm bắt tâm lý là điều kiện nền tảng để chuyên viên headhunter có thể thuyết phục ứng viên. Nắm bắt tâm lý cho phép headhunter có thể nhận biết được ứng viên muốn gì, cần gì, e ngại điều gì, gặp khó khăn gì, …

Nắm bắt tâm lý tốt sẽ kéo theo khả năng thuyết phục tốt, là “công cụ” mềm hỗ trợ tốt nhất cho công việc headhunter sau khi đã lọc được ứng viên - tức là khi giao tiếp, trao đổi công việc, phỏng vấn sơ bộ ứng viên, thuyết phục ứng viên đi làm.

2.7. Kỹ năng thương lượng, đàm phán

Kỹ năng thương lượng đàm phán

Kỹ năng thương lượng đàm phán

Kỹ năng thương lượng, đàm phán cần thiết cho mọi công tác tuyển dụng, và đối với headhunter thì lại càng như vậy. Vì đơn giản headhunter chính là những chuyên gia săn đầu người cấp cao (tối thiểu là cấp trung hoặc vị trí khó tuyển). So với những vị trí nhân viên cơ bản, săn nhân sự cấp cao bao giờ cũng khó khăn hơn, đòi hỏi một kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp.

2.8. Kỹ năng chăm sóc khách hàng như một customer care

Làm công tác tuyển dụng không chỉ đơn thuần là tìm kiếm nhân sự. Để có được kết quả headhunter, những chuyên viên headhunter còn phải thực hiện công tác chăm sóc khách hàng không khác gì một nhân viên chăm sóc khách hàng (customer care) chuyên nghiệp.

Công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện ở 2 giai đoạn chính:

  • Trước khi chuyển thông tin ứng viên cho doanh nghiệp khách hàng

Trao đổi thông tin, tư vấn ứng viên, thuyết phục ứng viên, chăm sóc ứng viên để họ đi làm. Thậm chí phải chăm sóc lại những ứng viên có nhu cầu, ứng có tiềm năng nhưng chưa “chốt” đi làm, có thể là còn do dự ở một vài vấn đề. Khi đó những chuyên viên headhunter sẽ phải làm công tác chăm sóc ứng viên tốt nhất khiến họ “cần việc”.

  • Sau khi chuyển thông tin ứng viên cho doanh nghiệp khách hàng

Không chỉ tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp khách hàng, sau khi chuyển thông tin ứng viên đi, những chuyên viên headhunter cũng sẽ giữ kết nối với ứng viên trong khoảng 1 tháng thử việc, chủ động hỏi thăm công việc, tìm ra nguyên nhân khiến ứng viên cảm thấy không phù hợp khi ứng viên có ý định nghỉ, chăm sóc lại ứng viên hoặc cung cấp ứng viên mới cho doanh nghiệp khách hàng - đây có thể coi là công tác chăm sóc khách hàng, cũng có thể coi là chính sách bảo hành cho dịch vụ headhunter.

2.9. Chăm chỉ, tâm huyết với nghề

Thiên về tố chất, sự tâm huyết với nghề, chăm chỉ làm việc cũng quyết định rất nhiều đến sự thành công của nghề headhunter.

Như bạn biết, hiện nay thị trường Việt Nam có tính chất cạnh tranh gay gắt. Mọi hoạt động lao động, việc làm, trực tiếp là tìm kiếm nhân sự chất lượng gặp phải không ít thách thức, dẫn đến tình trạng phổ biến là người tìm việc thiếu việc, mà việc tìm người thì thiếu nhân lực. Những lỗ hổng đó đòi hỏi những chuyên viên headhunter phải thực sự có tâm huyết để có thể phát hiện ra sự cân bằng trong cơ hội nhân sự. Không phải cứ có một dữ liệu nhân sự sẵn (phản ánh bằng mạng lưới CV điện tử của ứng viên) là có thể tìm được nhân sự cấp cao đáp ứng chính xác yêu cầu tuyển dụng thuê. Bạn phải chăm chỉ, nhiệt huyết, có tâm với nghề từ khâu tìm kiếm ứng viên => tiếp cận ứng viên => lọc ứng viên => thuyết phục ứng viên => chăm sóc và chăm sóc lại ứng viên.

Tâm huyết với nghề

Tâm huyết với nghề

Tuy là công việc có nhiều thách thức, nhưng để thành công trong nghề headhunter không phải là điều quá khó khăn hay không thể thực hiện được. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn về “cách để trở thành một headhunter - thợ săn đầu người giỏi” đã giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu công việc.

Truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của Vieclam123.vn để biết thêm thông tin chi tiết. Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.