close
cách
cách cách cách cách cách

Khiến sếp mủi lòng nhờ cách viết giấy xin phép nghỉ ốm chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ốm đau là một tình huống bất khả kháng và bất cứ ai cũng đều không mong muốn mắc phải. Thế nhưng, ốm đau cũng là một quy luật tự nhiên của cơ thể dù không muốn mỗi chúng ta cũng chẳng thể nào tránh được. Những lúc như thế, rất khó để có đủ sức khỏe, sự tỉnh táo mà làm việc. giải pháp phù hợp nhất là viết giấy xin phép nghỉ ốm gửi tới cho sếp.

Nhưng làm thế nào để thuyết phục bạn tin vào mẫu đơn đó bởi lẽ trong một vài môi trường doanh nghiệp, vấn đề "ốm thật", "ốm giả" được đặt ra khá nghiêm trọng. Đôi khi bạn thực sự không có đủ tinh thần, trí lực để làm việc thì để tránh sự nghi ngờ không đáng từ sếp, hãy học ngay cách trình bày, viết đơn xin phép nghỉ ốm đúng theo hướng dẫn được đưa ra tại bài viết này.

1. Tìm hiểu khái niệm thế nào là giấy xin phép nghỉ ốm?

Đơn xin phép nghỉ ốm được soạn theo mẫu nhà nước đã quy định theo Quyết định 2001/QĐ-BGTVT. Áp dụng cho các trường hợp bị ốm cần phải nghỉ ngơi, không thể học tập, làm việc mà nếu cố làm việc, học tập thì có thể sẽ để lại chất lượng công việc, nhiệm vụ không tốt hoặc khiến cho tình trạng sức khỏe, thể trạng con người càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thông thường, mẫu đơn xin phép nghỉ ốm được sử dụng phổ biến trong hai trường hợp: thứ nhất là học sinh viết đơn xin nghỉ ốm gửi đến giáo viên, thứ hai là nhân viên/người lao động viết đơn xin phép nghỉ ốm gửi lên sếp/thủ trưởng/quản lý.

Mẫu đơn xin nghỉ ốm
Mẫu đơn xin nghỉ ốm

Văn bản giấy tờ này có thể viết tay hoặc đánh máy đều được. Tùy nhu cầu sử dụng hoặc trong hoàn cảnh phù hợp để lựa chọn những cách thức viết đơn phù hợp. Ví dụ, nếu là học sinh cần xin phép nghỉ ốm thì chủ yếu viết đơn bằng tay vì việc soạn bằng máy tính khiến học sinh phải thực hiện thêm thao tác in ấn khác rườm rà.

Tuy nhiên như thế không có nghĩa là học sinh không thể đánh máy đơn xin nghỉ ốm. trong điều kiện cho phép, các bạn muốn nghỉ ốm vào buổi chiều hoặc ngày hôm sau mà thời gian chuẩn bị đơn còn sớm, có thể soạn đơn xin nghỉ ốm và nhanh chóng ra quán photo in mẫu đơn ra để gửi đến giáo viên chủ nhiệm.

Đơn xin nghỉ ốm là gì?
Đơn xin nghỉ ốm là gì?

Còn đối với trường hợp người lao động, viết giấy phép nghỉ ốm có thể dành cho nhiều trường hợp liên quan như ốm đột xuất do mệt, sốt; ốm dài ngày, ốm do bệnh cần điều trị, ...

Mẫu đơn này không có một mẫu chung nhất định nào nhưng trên những nguyên tắc cơ bản, người viết vẫn phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản nhất. Để biết rõ những tiêu chuẩn đó và cách trình bày như thế nào để giúp đạt được mục tiêu trình bày hiệu quả mẫu đơn xin phép nghỉ ốm, bạn đọc kỹ những chia sẻ bên dưới đây.

Xem thêm: Giấy chứng nhận nằm viện và những thông tin có thể bạn chưa biết

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin phép nghỉ ốm

2.1. Nguyên tắc giữ form cho mẫu đơn xin phép nghỉ ốm

Nguyên tắc viết đơn xin phép nghỉ do ốm
Nguyên tắc viết đơn xin phép nghỉ do ốm

Không có quy định về việc phải viết nội dung như thế nào trong đơn xin nghỉ ốm mà nội dung phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể cần nghỉ ốm như thế nào. Tuy nhiên, về form mẫu, hình thức trình bày thì mẫu đơn xin nghỉ ốm này buộc phải tuân thủ có những yếu tố sau đây:

Thứ nhất, đơn xin nghỉ ốm phải được trình bày chuẩn theo form văn bản hành chính. Do đó, Quốc hiệu - Tiêu ngữ - Thời gian, địa điểm viết đơn là những thứ đầu tiên bắt buộc không thể thiếu và phải được trình bày đúng cách. Cụ thể, phần Quốc hiệu - Tiêu ngữ sẽ viết ở chính giữa khổ giấy và đặt ở trên cùng của khổ giấy A4.

Phần ghi địa điểm, thời gian sẽ viết lệch về lề phải và trình bày trên cùng một dòng. Sau đó đến tên đơn.

Khi đảm bảo những cách trình bày như vừa nêu, mẫu đơn xin nghỉ sẽ có hình thức xuất hiện như sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ ỐM

Như vậy, phần đầu tiên đã kết thúc và chứa đậm dấu ấn của biểu mẫu văn bản hành chính. Bạn sẽ chuyển đến nội dung chính để trình bày. Kết thúc đơn, người viết cần phải ký, ghi rõ họ tên để hợp thức hóa văn bản.

Nếu như bạn đã hình dung được form mẫu nên xuất hiện như thế nào, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo đó là xây dựng nội dung hoàn hảo. Cách thực hiện ra sao?

Xem thêm: Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

2.2. Hướng dẫn triển khai nội dung mẫu đơn xin nghỉ ốm

Trong nội dung đơn xin nghỉ ốm, bạn cần trình bày vấn đề rõ ràng về việc nghỉ ốm của mình. Đó chính là lý do của mẫu đơn. Trước khi đặt vấn đề, nội dung đầu tiên bạn cần triển khai đó chính là viết lời kính gửi.

Cách viết đơn xin nghỉ ốm
Cách viết đơn xin nghỉ ốm

Nếu là học sinh, lời kính gửi được gửi tới giáo viên chủ nhiệm. Còn viết đơn tại các doanh nghiệp, cơ quan, đối tượng rất đa dạng. Phải tùy thuộc sếp bạn là ai để viết kính gửi tới họ. Họ có thể là thủ trưởng cơ quan, có thể là trưởng phòng, ...

Tiếp theo, bạn trình bày thông tin chi tiết về bản thân mình gồm họ tên, đơn vị đang công tác, thuộc phòng ban nào để người tiếp nhận nắm bắt được cụ thể đối tượng xin nghỉ. Sau đó bạn đi thẳng vào vấn đề về việc muốn xin nghỉ vì ốm. Có thể nêu ra rõ tình trạng bệnh lý, thể trạng hiện tại của cơ thể để chắc chắn nhận được sự đồng tình của người nhận và tin tưởng vào lý do của bạn. Chẳng hạn: bị sốt và đau họng, không thể đảm đương công việc dẫn đài vào ngày hôm sau nên xin nghỉ để tránh ảnh hưởng tới công việc và cũng để hồi phục sức khỏe; bị viêm họng và sốt cao 38 độ, ...

Lý do trình bày càng tỉ mỉ, chi tiết thì càng có tính xác thực cao. Như thế sẽ giúp cho bạn có cơ hội được nhận sự đồng ý của cấp trên mà không phải lo lắng gì thêm. Sau khi đã đưa ra nội dung rõ ràng thì một việc quan trọng nữa không thể thiếu đó chính là nội dung bàn giao công việc.

Viết đơn xin nghỉ ốm cần lưu ý gì?
Viết đơn xin nghỉ ốm cần lưu ý gì?

Lý do cần bàn giao công việc khi nghỉ ốm chắc hẳn ai cũng biết, đơn giản là để việc nghỉ của bạn không gây ảnh hưởng tới chất lượng công việc chung. Bạn cần thể hiện rõ thái độ trách nhiệm với công việc để sếp nhận thấy rằng dù bạn nghỉ nhưng công việc đã được bạn thu xếp ổn thỏa nên không phải lo lắng.

Cuối cùng, bạn đừng quên gửi lời cảm ơn đến người nhận và mong được họ phê duyệt. Kèm theo đó là lời hứa sẽ cố gắng bồi dưỡng sức khỏe để nhanh chóng quay trở lại công việc.

Tất cả những gì đã được hướng dẫn đều hội tụ ở tại mẫu văn bản dưới đây. Bạn đọc tải ngay về máy tính và sử dụng hoặc áp dụng cho riêng mình để tự tay viết đơn một cách hoàn hảo, chỉn chu nhé.

Lưu ý viết đơn xin nghỉ ốm hiệu quả
Lưu ý viết đơn xin nghỉ ốm hiệu quả

Như vậy, mẫu đơn xin phép nghỉ ốm đã được hiển thị toàn bộ một cách đầy đủ nhất thông qua những chia sẻ, hướng dẫn của vieclam123 ở trên đây. Ngay cả khi chưa có nhu cầu sử dụng giấy tờ này thì nhất định bạn cũng nên tìm hiểu một cách chủ động, cho tới khi cần, cách triển khai đã ở sẵn trong bạn và mẫu đơn xin phép nghỉ ốm sẽ nhanh chóng được viết hiệu quả.

Đơn xin nghỉ việc vì mục đích đi điều trị bệnh viết như thế nào?

Học cách triển khai nội dung, hình thức chuẩn của mẫu đơn xin nghỉ phép đi điều trị bệnh ngay tại bài viết bên dưới. vieclam123.vn sẽ mang tới cho bạn những nội dung quan trọng để dễ dàng tạo được một lá đơn thuyết phục.

Mẫu đơn xin nghỉ việc đi điều trị bệnh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.