close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cho bạn cách viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến cực chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sáng kiến cá nhân, tổ chức là một điều mà ai cũng mong muốn được công nhận. Nhưng đôi khi điều này không phải lúc nào cũng được công nhận mà người sở hữu sáng kiến đó sẽ cần phải làm đơn để đưa ra những yêu cầu về việc công nhận sáng kiến của họ. Vậy, đơn yêu cầu công nhận sáng kiến viết như thế nào? Mời bạn cùng đến với bài viết sau của vieclam123.vn tham khảo ngay!

1. Tìm hiểu chung về đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

1.1. Khái niệm đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Sáng kiến là những kỹ năng, kiến thức, sáng tạo được một cá nhân hoặc tổ chức nào đó tích lũy được trong quá trình làm việc hoặc một hoạt động cụ thể nào đó. Đây là những đóng góp nâng cao được hiệu quả công việc hoặc giải quyết được những khó khăn mà chưa được giải quyết.

Khi mà một đối tượng hay cá nhân có bất cứ một sáng kiến nào đó để được công nhận thì bắt buộc phải làm đơn yêu cầu công nhận sáng kiến. Mẫu đơn này sẽ được lập ra để các tổ chức, cá nhân đưa ra những yêu cầu về những sáng kiến mà họ đã có được.

Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Khái niệm đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Thông qua đơn yêu cầu công nhận sáng kiến thì các đối tượng sẽ được các đơn vị có thẩm quyền liên quan xem xét những sáng kiến đó. Nếu như những sáng kiến đó nằm trong những đối tượng được công nhận sáng kiến thì đơn yêu cầu của bạn sẽ được thông qua.

Xem thêm: Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích và hướng dẫn cách viết chi tiết

1.2. Quy định chung về đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

1.2.1. Quy định về sáng kiến trong đơn

Một sáng kiến được nhắc trong đơn yêu cầu công nhận cần phải hợp lý và cần phải đáp ứng đúng những điều kiện cơ bản theo nghị định của chính phủ như sau:

- Sáng kiến phải được áp dụng hoặc đã từng được thử tại các tổ chức đơn vị. Đồng thời sáng kiến đó cần phải đảm bảo mang lại những lợi ích và có tính thiết thực cao.

- Sáng kiến cần phải có tính mới mẻ và sáng tạo.

- Sáng kiến không được thuộc vào những trường hợp bị cấm về công nhận sáng chế.

1.2.2. Đối tượng viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Muốn được viết đơn công nhận sáng kiến và dễ dàng được duyệt đơn nhất thì những đối tượng viết sẽ phải nằm trong quy định được công nhận sáng kiến. Do đó cho nên các đối tượng được viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến sẽ cần đảm bảo được sáng kiến nằm trong những yếu tố bao gồm là:

Quy định đơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Quy định chung về đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

- Những giải pháp liên quan đến quản lý: Có thể là những sáng kiến liên quan đến máy móc, thiết bị, phương án tổ chức,...

- Sáng kiến giải pháp kỹ thuật: Như là quy trình công nghệ, chẩn đoán, sinh vật học, giống cây trồng, mỹ phẩm,...

- Sáng kiến về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật: Là việc áp dụng một biện pháp hoặc phương pháp nào đó vào thực tiễn đầy sáng tạo giúp cho phương pháp cũ được cải tiến hơn.

- Sáng kiến về giải pháp tác nghiệp: Như là tư vấn, thủ tục hành chính, đánh giá, tư vấn,...

1.3. Ý nghĩa của đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Phải nói rằng sáng kiến là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của một cá nhân hoặc tổ chức. Sáng kiến cũng đồng thời là công sức sáng tạo, sự nỗ lực của họ đối với một công việc cụ thể nào đó. Thông qua việc được công nhận sáng kiến thì cũng chứng tỏ rằng đó là sáng kiến của họ và bất kỳ một cá nhân nào đó khi sử sáng kiến đó cần phải có sự cho phép của họ.

Với đơn yêu cầu công nhận sáng kiến thì thông qua đó những đối tượng viết đơn có thể giãi bày được những tâm tư yêu cầu về việc muốn được công nhận sáng kiến. Đồng thời thông qua đây họ cũng chứng minh được rằng một sáng kiến bất kỳ nào đó là chính do họ tạo ra. Đây cũng tương tự như là cách thức đánh dấu chủ quyền tác giả.

Ý nghĩa của đơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Ý nghĩa của đơn yêu cầu công nhận sáng kiến chuẩn nhất

Như vậy, có thể thấy rằng để được công nhận sáng kiến thì lá đơn yêu cầu là rất quan trọng. Vì thế, mỗi cá nhân hay bất cứ một tập thể nào đó muốn được công nhận về sáng kiến bất kỳ thì sẽ cần phải viết đơn và trình đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Một khi sáng kiến đã nằm trong những quy định và viết đơn đúng trình tự, nội dung chuẩn xác thì lúc đó sáng kiến sẽ nhanh chóng được công nhận.

2. Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Muốn viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến theo đúng quy định thì trước hết bạn cần phải tuân thủ viết đúng theo mẫu mà Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành. Bạn có thể tải về chi tiết mẫu đơn yêu cầu công nhận sáng kiến theo mẫu chuẩn tại đây:

mau-don-yeu-cau-cong-nhan-sang-kien-chuan.doc

2.1. Phần đầu của đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Trước hết bạn sẽ cần phải trình bày quốc hiệu, tiêu ngữ thật trang trọng trong phần chính giữa ở mở đầu của lá đơn. Đây là thông tin cơ bản mà mọi văn bản phải có và đơn yêu cầu công nhận sáng kiến cũng không ngoại lệ. 

Tiếp đến trong lá đơn sẽ là tên của đơn hay còn được gọi là tiêu đề. Với phần nội dung này thì bạn cần viết “ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN” in hoa to và rõ ràng ngay phần chính giữa của trang văn bản.

Với phần nội dung kính gửi thì bạn cần ghi rõ được nơi tiếp nhận đơn yêu cầu của mình. Trong phần này bạn sẽ không được ghi là “Hội đồng sáng kiến” vì nơi này không có chức năng là tiếp nhận hồ sơ liên quan đến sáng kiến.

Xem thêm: Mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự và cách viết chi tiết nhất

2.2. Nội dung chính đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Khi đến với phần nội dung tiếp theo trong lá đơn yêu cầu công nhận sáng kiến thì bạn cần trình bày được những nội dung quan trọng sau đây:

Viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Hướng dẫn cách viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

- Thông tin cá nhân của một hoặc tập thể người tạo ra sáng kiến: Nếu là sáng kiến cá nhân thì phần thông tin này cần trình bày các thông tin về họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú, chức danh, trình độ chuyên môn. Riêng với sáng kiến tập thể của nhiều người khác nhau thì cần phải thêm trường thông tin là tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến.

- Tên của sáng kiến cần yêu cầu công nhận: Khi viết tên sáng kiến vào trong đơn cần phải ghi ngắn gọn và thể hiện được dáng vắn tắt đối tượng đề nghị công nhận sáng kiến. Bên cạnh đó cũng cần thể hiện được bản chất của sáng kiến, giải pháp được nhắc đến. Sáng kiến khi đưa vào đơn phải nằm trong đúng phạm vi sáng kiến đã được quy định. 

- Thông tin của chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đây là phần nội dung chỉ được ghi khi mà tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.

- Thông tin lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phần này khi viết bạn cần phải chỉ rõ được lĩnh vực mà sáng kiến đó có thể áp dụng được. Nếu mà sáng kiến đó có thể áp dụng được nhiều lĩnh vực khác nhau thì cũng cần phải nêu tên các lĩnh vực đó trong đơn.

- Thông tin thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc được áp dụng thử: Nếu mà sáng kiến được đưa vào chính thức thì cần ghi rõ thông tin về ngày, tháng, năm lần đầu. Còn đối với trường hợp sáng kiến đang trong quá trình thử nghiệm thì cần ghi đúng thời gian đưa vào thử nghiệm lần đầu tiên. Khi mà sáng kiến áp dụng trong một khoảng thời gian thử nghiệm dài thì bạn cũng phải cần trình bày rõ vào trong đơn.

Mẫu đơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Mẫu đơn yêu cầu công nhận sáng kiến cực chuẩn

- Thông tin mô tả về bản chất của sáng kiến: 

Đối với phần này người viết bắt buộc phải nêu rõ được những bản chất của sáng kiến cần được công nhận. Trong đóm cần đầy đủ những thông tin về căn cứ sáng kiến được lập lên. Từ đó thì những cá nhân khác có thể nhìn vào đó thực hiện được sáng kiến và khả năng áp dụng ra sao.

Người viết đơn khi đưa những mô tả về bản chất của sáng kiến thì cần trình bày như sau. Nêu vắn tắt các giải pháp để giải quyết sáng kiến được nêu trong đơn để những cá nhân quan tâm đến lĩnh vực mà sáng kiến áp dụng có thể tìm ra được giải pháp. Tiếp theo sau đó cần nêu ra được những ưu, nhược điểm của sáng kiến.

Chỉ ra những bước thực hiện sáng kiến. Sau đó tiến hành mô tả bằng hình vẽ, hình ảnh, sơ đồ,...để làm rõ bản chất sáng kiến hơn. Bên cảnh đó, tùy theo các sáng kiến thì cần đưa thêm những ví dụ đi kèm theo.

- Đánh giá những lợi ích có thể đạt được từ sáng kiến mà người viết đơn dự kiến nêu ra.

- Tổng hợp danh sách những cá nhân tham gia thử nghiệm hoặc áp dụng sáng kiến nếu có.

2.3. Phần kết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Cuối cùng khi đã trình bày hết những nội dung kể trên vào đơn yêu cầu công nhận sáng kiến thì đối tượng viết đơn cần trình bày những lời cam kết về nội dung đã trình bày. Đồng thời cũng cần phải có trách nhiệm về những nội dung đã được nêu ra trong đơn yêu cầu công nhận sáng kiến.

Phần kết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Nội dung phần kết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến

Sau cùng cá nhân viết đơn hoặc người đại diện nhóm tạo ra sáng kiến cần ghi rõ về thời gian viết đơn và tiến hành ký trong phần cuối của văn bản

Nội dung trên là toàn bộ những thông tin vieclam123 cung cấp cho bạn về cách viết đơn yêu cầu công nhận sáng kiến. Mong rằng qua đây bạn nắm được quy trình viết đơn và có thể hoàn thiện đơn yêu cầu công nhận sáng kiến thật thuyết phục, ấn tượng.

Mẫu giấy mượn tiền không lãi

Việc vay mượn tiền là việc hệ trọng và cần phải được chứng thực thông qua văn bản. Trong trường hợp mượn tiền không lãi thì bạn sẽ cần phải làm giấy mượn tiền. Hãy cùng xem bài viết sau để biết cách viết mẫu giấy mượn tiền không lãi ngay nhé!

Mẫu giấy mượn tiền không lãi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.