close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự và cách viết chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi một cá nhân, tổ chức muốn Tòa án không công nhận hay công nhận một sự kiện nào đó, không có tranh chấp nhưng làm phát sinh nghĩa vụ, quyền dân sự, kinh doanh, hôn nhân và gia đình, lao động, thương mại thì được gọi chung là việc dân sự. Khi có nhu cầu, cá nhân, cơ quan, tổ chức muốn Tòa án công nhận các quyền về dân sự kể trên thì cần làm đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự và gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự qua bài viết dưới đây!

1. Bạn có biết mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự là gì?

Mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự do cơ quan, tổ chức hay cá nhân soạn thảo, khi họ có yêu cầu không công nhận hay công nhận một sự kiện pháp lý nào đó khiến quyền, nghĩa vụ dân sự của mình phát sinh như lao động, thương mại, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, quyền dân sự. Sau khi soạn thảo xong, mẫu đơn sẽ được gửi tới cơ quan có thẩm quyền hay Tòa án nhân dân để giải quyết yêu cầu về dân sự.

Tìm hiểu mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự
Tìm hiểu mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự

Lá đơn này giúp cá nhân, tổ chức hay cơ quan bày tỏ nguyện vọng về yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự của mình, từ đó Tòa án nhân dân mới tiếp nhận, xem xét và thụ lý lá đơn theo yêu cầu của chủ thể, sau đó thực hiện giải quyết theo quy định. Đây cũng là cơ sở để Tòa án thống kê các số liệu tiếp nhận trong lá đơn giải quyết việc dân sự.

2. Tải về mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự và cách soạn thảo chi tiết

2.1. Lưu ý khi soạn thảo đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự

Khi soạn thảo mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự, bạn cần đảm bảo điền đầy đủ và chính xác những thông tin bắt buộc phải có, trừ khi các nội dung đó bạn chưa có hoặc không có (ví dụ như cá nhân thường sẽ không có số fax).

Soạn thảo đầy đủ nội dung
Soạn thảo đầy đủ nội dung

Sau khi điền các thông tin cần thiết, bạn cũng cần nêu chi tiết và đầy đủ về việc dân sự mà mình muốn cơ quan có thẩm quyền giải quyết, để người thụ lý đơn có thể biết được bạn đang muốn yêu cầu vấn đề gì, muốn hỗ trợ việc gì. Nếu bạn viết quá lan man, khó hiểu, người thụ lý lá đơn sẽ không hiểu bạn đang biết nội dung gì và muốn yêu cầu việc gì, bởi vậy bạn cần chú ý điều này.

Ngoài ra, nếu bạn viết tay, bạn cần đảm bảo chữ viết đẹp, rõ ràng và không sai chính tả thì người nhận lá đơn của bạn mới có thể hiểu những điều mà bạn muốn truyền tải, yêu cầu.

Để hình dung dễ dàng bố cục của đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự, bạn có thể tải mẫu đơn về tại đây:

Tải ngay

Mau don de nghi Toa an cong nhan ket qua hoa giai thanh.doc

Tải về mẫu đơn và điền theo hướng dẫn
Tải về mẫu đơn và điền theo hướng dẫn

2.2. Cách viết mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự chi tiết nhất

2.2.1. Mở đầu lá đơn

Đây là mẫu đơn thuộc thể loại văn bản hành chính, nên Quốc hiệu, Tiêu ngữ là mục cần phải có và đã có sẵn trong mẫu đơn mà bạn tải về. Tiếp đến, là tên của lá đơn, bạn cần biết chữ in hoa nổi bật như:

“ĐƠN YÊU CẦU

GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ

V/v: Ghi rõ ràng bạn muốn yêu cầu giải quyết vụ việc gì, tên của vụ việc”.

Đối với tên vụ việc, bạn cần ghi đúng với yêu cầu mà bạn muốn cơ quan Tòa án giải quyết, cần ghi đúng quy định do Bộ Luật tố tụng dân sự ban hành như: Yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông; Yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật; Yêu cầu tuyên bố một người mất tích; Yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu; Yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi; Yêu cầu hủy bỏ quyết định tuyên bố một người đã chết…

Nêu rõ nội dung yêu cầu
Nêu rõ nội dung yêu cầu

Tiếp đến, bạn cần ghi điền thông tin trong mục “kính gửi” và ghi chính xác Tòa án nhân dân thụ lý lá đơn của bạn. Tòa án sẽ là người có thẩm quyền có thể giải quyết việc dân sự của bạn, và bạn cần chú ý trong hai trường hợp như sau:

- Nếu người nhận là Tòa án nhân dân thuộc quận, huyện, thị xã, thành phố thuộ tỉnh nào đó thì cần ghi rõ tên tòa án và ghi thành phố đó trực thuộc tỉnh hay trung ương nào, ví dụ: “Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình”...

- Nếu tòa án đó là tòa án thuộc thành phố hay tỉnh thì chỉ cần ghi rõ tên của Tòa án nhân dân đó, ví dụ như: “Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa; Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn”...

2.2.2. Thông tin người yêu cầu

Nếu người yêu cầu vụ việc là cá nhân thì bạn cần điền đầy đủ các thông tin của người đó như họ tên, năm sinh, địa chỉ, các thông tin về giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu. Với địa chỉ, cá nhân cần ghi rõ địa chỉ mà mình đang làm việc, đang cư trú vào thời điểm viết đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự.

Thông tin người yêu cầu cần ghi đầy đủ
Thông tin người yêu cầu cần ghi đầy đủ

Còn nếu người viết đơn là cơ quan, tổ chức, cần ghi rõ tên tổ chức và thông tin về người đại diện của tổ chức này, ví dụ:

“Công ty TNHH ABC

Họ tên người đại diện pháp luật hợp pháp: Nguyễn Ngọc A…”

Hoặc nếu người đại diện là người được ủy quyền theo yêu cầu thì cần ghi rõ cả họ tên người ủy quyền và người yêu cầu, cách nhau bởi dấu gạch ngang, ví dụ:

“Ông Nguyễn Văn X là người đại diện ủy quyền theo pháp luật – người có quyền yêu cầu là bà Chu Thị C”. 

Tổ chức, cơ quan làm đơn cũng cần ghi rõ địa chỉ trụ sở chính của cơ quan vào lúc viết lá đơn này, ví dụ như: “2 Định Công, phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội”.

Bạn cần chú ý rằng, nếu nhiều người cùng làm đơn yêu cầu thì cần phải đánh số thứ tự của từng người rõ ràng như 1, 2, 3 và ghi đủ các thông tin của mỗi người.

2.2.3. Nội dung lá đơn

Tiếp đó, bạn cần điền nội dung mà bạn muốn Tòa án yêu cầu giải quyết cho bạn, đồng thời ghi rõ mục đích, lý do, căn cứ của yêu cầu giải quyết việc dân sự đó tới Tòa án.

Sau đó, bạn cần ghi thông tin của những người mà bạn nhận thấy có liên quan tới yêu cầu giải quyết việc dân sự của bạn gồm họ tên, địa chỉ cư trú và nơi làm việc. Nếu bạn nhận thấy một số thông tin cần thiết khác giúp ích cho việc yêu cầu của mình thì bạn cần ghi thông tin khác có liên quan và nếu có các chứng cứ, tài liệu kèm theo lá đơn thì cần ghi rõ số thứ tự, đó là bản sao hay bản chính của giấy tờ đó. Ví dụ:

“1. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của ông La Văn B và bà Nguyễn Thị A.

2. Bản sao Giấy khai sinh của ông La Văn B.”

Nếu có giấy tờ và chứng cứ kèm theo thì cần nêu rõ ràng
Nếu có giấy tờ và chứng cứ kèm theo thì cần nêu rõ ràng

2.2.4. Kết thúc đơn

Sau đó, bạn cần ghi rõ thời gian và địa điểm mà mình viết lá đơn yêu cầu, cần ghi chính xác thời gian nhé!

Cuối cùng, nếu bạn là cá nhân viết đơn thì cần ký tên, ghi rõ họ tên hoặc điểm chỉ vào cuối lá đơn. Còn nếu bạn là tổ chức, cơ quan thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức sẽ ký, ghi rõ họ tên, chức vụ của mình kèm theo đóng dấu của cơ quan, tổ chức này.

Bạn cần lưu ý rằng, người yêu cầu là doanh nghiệp thì cần phải sử dụng con dấu của doanh nghiệp đó và nếu có nhiều người yêu cầu giải quyết việc dân sự thì mọi người lần lượt ký, ghi rõ họ tên vào cuối đơn yêu cầu.

Như vậy, khi muốn yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết một việc dân sự nào đó, mẫu đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự là không thể thiếu. Các thông tin bạn nêu ra cần chính xác, đầy đủ thông tin. Đồng thời, cần ghi chi tiết, cụ thể vụ việc mà bạn muốn yêu cầu Tòa án giải quyết, trình bày thật rõ ràng để người thụ lý lá đơn có thể hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải nhé!

Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông

Khi người gây tai nạn giao thông đồng ý bồi thường hợp lý hoặc cả hai bên người gây tai nạn và người bị tai nạn có thỏa thuận phù hợp, thì bạn có thể làm mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông để cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền đình chỉ lại vụ án, không tiếp tục điều tra nữa. Truy cập bài viết dưới đây để biết được cách viết mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông nhé!

Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.