close
cách
cách cách cách cách cách

Nội dung và cách soạn thảo mẫu giấy mượn tiền không lãi mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giao dịch vay mượn tiền cần phải được chứng thực bằng văn bản để tránh những tranh chấp, xung đột giữa các bên. Nếu vay tiền có lãi suất hoặc kèm điều kiện khác thì hai bên phải làm hợp đồng. Nếu vay mượn tiền không có lãi suất thì hai bên sẽ lập giấy mượn tiền. Tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu những nội dung cần có trong mẫu giấy mượn tiền không lãi và một số lưu ý khi lập mẫu văn bản này nhé!

1. Hướng dẫn soạn thảo mẫu giấy mượn tiền không lãi

1.1. Giấy mượn tiền là gì?

Có không ít trường hợp vay mượn tiền hoặc tài sản khác nhưng không có văn bản chứng thực, bên cho vay có thể “nói khống” số tiền vay mượn lên nhiều hơn, hoặc bên vay không chịu trả tiền dẫn đến xung đột, tranh chấp. Tranh chấp phát sinh chủ yếu vì thiếu hiểu biết hoặc vì quá tin tưởng đối phương.

Vay mượn tiền hoặc tài sản cần có văn bản chứng thực
Vay mượn tiền hoặc tài sản cần có văn bản chứng thực

Khi vay mượn tiền, các bên cần lập giấy vay mượn, trong đó ghi chép lại cụ thể thông tin liên quan đến số tiền vay mượn, lãi suất nếu có, thời hạn trả… Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả bên vay và bên cho vay.

Giấy mượn tiền là giấy tờ có giá trị pháp lý khi có xác nhận và chữ ký của cả hai bên. Nếu một bên vi phạm những điều khoản trong giấy mượn tiền, bên còn lại có quyền tố cáo, khiếu nại lên cơ quan chức năng.

1.2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu giấy mượn tiền không lãi

Giấy mượn tiền có thể viết tay hoặc đánh máy. Dù viết tay hay đánh máy thì bạn cũng cần phải trình bày theo đúng quy chuẩn của một văn bản hành chính và có chữ ký xác nhận của những bên liên quan nhằm xác lập tính pháp lý cho giấy mượn tiền.

Mẫu giấy mượn tiền không lãi được sử dụng để làm cơ sở xác thực cho giao dịch vay mượn tiền mà không tính lãi suất.

Mẫu giấy mượn tiền không lãi
Mẫu giấy mượn tiền không lãi

Thông tin về số tiền hoặc tài sản vay mượn, không lãi suất, thời gian trả và phương thức trả đều phải được ghi chú rõ ràng. Để có sự hình dung rõ hơn về cách trình bày loại văn bản này, mời bạn đọc tải về mẫu giấy mượn tiền không lãi ngay sau đây.

Mau-giay-cho-vay-tien.docx

1.2.1. Mẫu giấy mượn tiền không lãi bao gồm những nội dung gì?

Giấy mượn tiền không lãi phải có đầy đủ những thông tin liên quan đến khoản tiền vay mượn và các bên liên quan để làm căn cứ đối chứng. Cụ thể, những nội dung cần có trong giấy mượn tiền không lãi bao gồm:

- Thời gian lập giấy mượn tiền không lãi

Thông thường, thời gian lập giấy mượn tiền không lãi sẽ trùng khớp với thời gian mà giao dịch vay mượn diễn ra. Bên cạnh đó, địa điểm giao dịch vay mượn và lập giấy mượn tiền cũng được ghi chú lại. Thời gian lập giấy mượn tiền cũng được sử dụng để làm mốc tính thời gian trả tiền hoặc phục vụ cho những tranh chấp nếu có phát sinh.

Cần ghi chú rõ thời gian lập mẫu giấy mượn tiền không lãi
Cần ghi chú rõ thời gian lập mẫu giấy mượn tiền không lãi

- Thông tin của các bên liên quan

Cụ thể ở đây là thông tin của bên cho mượn tiền, bên mượn tiền và bên làm chứng. Thông tin phải được cung cấp chi tiết về họ tên, ngày tháng năm sinh, thông tin về CMND/ CCCD, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại. Ngoài ra, nếu người đã kết hôn cũng cần cung cấp thêm thông tin về vợ hoặc chồng.

- Số tiền vay mượn

Số tiền vay mượn cần được ghi rõ bằng cả số và chữ. Đồng thời người lập giấy mượn tiền cũng cần ghi rõ đơn vị tiền tệ.

- Thời hạn cho vay

Thời hạn cho vay có thể được ghi chi tiết đến đơn vị ngày. Mốc bắt đầu tính thời hạn cho vay thường sẽ trùng với thời điểm giấy mượn tiền được lập và có xác nhận của các bên liên quan. Ngoài ra, trong giấy mượn tiền không lãi cũng ghi rõ điều khoản về thời gian mà bên cho vay sẽ báo trước cho bên vay nếu cần bên vay thanh toán số tiền đã nêu ở trên.

- Lãi suất và phương thức trả

Nếu vay tiền có lãi thì lãi suất sẽ được ghi chú cụ thể. Trường hợp vay tiền không lãi suất thì người lập giấy vay tiền cũng cần ghi chú rằng số tiền cho vay đó sẽ không tính lãi.

Lãi suất nếu có và phương thức trả cần được ghi chép cụ thể
Lãi suất nếu có và phương thức trả cần được ghi chép cụ thể

Bên cạnh đó, trong giấy mượn tiền không lãi cũng cần có thêm điều khoản quy định về cách xử lý khi đến thời hạn trả tiền mà bên vay mượn không hoàn trả hoặc không thể hoàn trả toàn bộ số tiền đã vay mượn.

Ngoài ra, trong giấy mượn tiền không lãi cũng cần ghi chú rõ phương thức trả và những thỏa thuận khác giữa hai bên liên quan đến việc trả tiền nếu có.

- Mục đích vay tiền

Mục này có thể có hoặc không. Thông thường chỉ những tổ chức cho vay tín dụng mới điều tra mục đích vay mượn tiền.

- Phương thức giải quyết tranh chấp

Không ai mong muốn xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên để phòng ngừa khả năng này, trong giấy mượn tiền cần ghi rõ phương thức giải quyết khi có tranh chấp hoặc xung đột phát sinh.

- Cam kết của các bên liên quan

Bao gồm cam kết của bên cho vay mượn và bên vay mượn về những chi tiết có liên quan đến giao dịch vay mượn tiền như số tiền hoặc tài sản vay mượn và cam kết thực hiện theo đúng những điều khoản trong giấy mượn tiền và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm điều khoản trong giấy mượn tiền.

Các bên liên quan cần tuân thủ cam kết ghi trong giấy mượn tiền
Các bên liên quan cần tuân thủ cam kết ghi trong giấy mượn tiền

- Cuối cùng là xác nhận và chữ ký của các bên liên quan. Lưu ý là nếu đối tượng vay mượn tiền hoặc cho vay đã kết hôn thì trong mẫu giấy mượn tiền không lãi cần có chữ ký của cả vợ hoặc chồng.

1.2.2. Lưu ý về cách trình bày mẫu giấy mượn tiền không lãi

Giấy mượn tiền không lãi dù viết tay hay đánh máy thì cũng cần phải được trình bày đúng theo quy chuẩn văn bản hành chính, Cụ thể, ở phần đầu phải có quốc hiệu, tiêu ngữ và tên: Giấy vay tiền hoặc Giấy cho vay tiền hoặc Hợp đồng vay tiền. Đặt tên tùy thuộc vào vai trò của người lập giấy vay mượn tiền.

Giấy vay mượn tiền không lãi cần được lập thành 2 bản, mỗi bên sẽ giữ 1 bản. Hai bản phải có nội dung giống nhau và đều phải có chữ ký, xác nhận của các bên liên quan.

2. Vay mượn tiền có thể trở thành quan hệ hình sự không?

Theo quy định của luật pháp Nhà nước Việt Nam, việc vay mượn tiền được xem như quan hệ dân sự và được xử lý căn cứ theo Bộ luật Dân sự 2015. Trong trường hợp có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra giữa các bên thì có thể khiếu nại lên tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Vay mượn tiền có thể trở thành quan hệ hình sự
Vay mượn tiền có thể trở thành quan hệ hình sự

Theo đúng quy định, đến thời hạn trả, bên vay mượn tiền có trách nhiệm phải hoàn trả đúng số tiền đã vay mượn như ghi chép trong giấy mượn tiền. Nếu trong trường hợp bất khả kháng mà bên vay mượn tiền không thể trả tiền đúng hạn thì hai bên có thể thương lượng lại với nhau về thời hạn và phương thức trả tiền.

Trường hợp bên vay mượn cố ý không trả, trả thiếu hoặc bên cho vay cố ý gây khó dễ thì bên còn lại có thể khiếu nại lên toà án để được giải quyết.

Trên đây là những thông tin liên quan đến nội dung và cách soạn thảo mẫu giấy mượn tiền không lãi. Mọi giao dịch vay mượn những khoản tiền lớn đều nên được ghi chép lại bằng văn bản cụ thể để có căn cứ đối chứng. Giấy mượn tiền không lãi đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên liên quan, vì vậy trước khi ký tên hãy đọc kỹ các điều khoản để đảm bảo quyền lộ cho chính bản thân mình.

Mẫu biên bản bàn giao công việc Giám đốc

Mẫu biên bản bàn giao công việc Giám đốc là gì? Biên bản bàn giao công việc Giám đốc có mục đích gì? Tham khảo cách trình bày biên bản bàn giao công việc Giám đốc qua bài viết sau đây.

Mẫu biên bản bàn giao công việc Giám đốc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.