close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu là mẫu đơn cần thiết dùng trong việc chuyển hộ khẩu của công dân. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người băn khoăn chưa biết cách làm mẫu đơn này sao cho đúng. Để có thể viết các nội dung một cách chính xác nhất, bạn đọc hãy đọc ngay bài viết về đơn xin này để biết cách viết nhé!

1. Tìm hiểu về đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu

1.1. Thế nào là đơn xác nhận chuyển hộ khẩu

Đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu là một loại văn bản cần thiết khi người dân thực hiện các thủ tục chuyển hộ khẩu. Đây là mẫu đơn mà công dân có thể dùng để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền đến các địa phương khác để sinh sống, làm ăn. Đó cũng chính là mong muốn của người dân có mong muốn chuyển khẩu từ nơi này sang nơi khác thông qua việc gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Mong muốn chuyển hộ khẩu đến nơi khác
Mong muốn chuyển hộ khẩu đến nơi khác

Xem thêm: [DOWNLOAD NGAY] Mẫu đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu mới chuẩn nhất

1.2. Cách viết đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu

1.2.1. Phần mở đầu đơn xác nhận chuyển hộ khẩu

Trong phần mở đầu của đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu không thể thiếu được các thông tin mở đầu để tạo nên một bố cục đơn chuẩn xác. Đầu tiên bạn phải trình bày đến nội dung của Quốc hiệu và tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Nội dung này sẽ được trình bày đầu tiên và trình bày ở chính giữa của trang giấy. Các phần sẽ được viết tin hoa ở Quốc hiệu và viết thường ở tiêu ngữ nhưng các cụm từ trong tiêu ngữ sẽ viết in hoa ở chữ cái đầu tiên sau mỗi dấu gạch giữa. Tiếp đến là tên đơn “ĐƠN XIN XÁC NHẬN CHUYỂN HỘ KHẨU”. Tên đơn này vẫn được trình bày ở giữa trang giấy và cần phải viết với cỡ chữ to hơn, có in đậm để nội dung của thông tin trở nên nổi bật với người xem và người đọc đơn. Đồng thời cũng khiến cho hình thức của các văn bản trở nên đẹp mắt nhất.

Phần mở đầu của đơn xin chuyển hộ khẩu
Phần mở đầu của đơn xin chuyển hộ khẩu

1.2.2. Phần nội dung đơn xác nhận chuyển hộ khẩu

Đến phần nội dung của đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu người viết đơn cần phải trình bày các thông tin của mình bao gồm: Họ và tên, tên khác nếu có, Ngày sinh, Giới tính, Nơi sinh, Nguyên quán, Dân tộc, Tôn giáo, Quốc tịch, Địa chỉ thường trú.

Thông tin về: Họ và tên của chủ hộ nơi chuyển đi, Quan hệ với chủ hộ, Lý do chuyển hộ khẩu, Nơi chuyển đến, 

Thông tin về những người trong hộ cùng chuyển hộ khẩu. Khi cung cấp thông tin của những người này cần phải kẻ bảng để có thể ghi rõ được các thông tin về 

Họ và tên, Ngày sinh, Giới tính, Dân tộc, Quốc tịch, Nguyên quán, số CMND hoặc Hộ chiếu, Quan hệ với người chuyển hộ khẩu.

Thông tin ở trong những phần này cần phải được trình bày một cách chính xác và rõ ràng vì đây đều là những thông tin quan trọng. Nếu thiếu đi một trong những thông tin này thì đơn của bạn sẽ bị sai thông tin. Các thông tin trong đơn sai thì cơ quan thẩm quyền sẽ không thể xác nhận được việc chuyển khẩu cho bạn được.

Những thông tin cần thiết trong phần nội dung đơn xin
Những thông tin cần thiết trong phần nội dung đơn xin

Tải đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu chuẩn nhất tại đây

Mẫu đơn xác nhận chuyển hộ khẩu chuẩn nhất

1.2.3. Phần kết thúc đơn xác nhận chuyển hộ khẩu

Trong phần kết của đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu bạn sẽ phải trình bày thông tin về địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn. Sau đó cần phải có tên và chữ ký đóng dấu của trưởng công an. Đây là những thông tin quan trọng cần phải có trong phần kết đơn để biết được việc chuyển khẩu của người viết đơn xin đã hoàn toàn được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Nếu như thiếu một trong các thông tin này thì đơn xin chuyển khẩu sẽ không có bất cứ một giá trị nào.

Ký xác nhận trong phần kết đơn
Ký xác nhận trong phần kết đơn

2. Hướng dẫn chuyển hộ khẩu

2.1. Chuyển hộ khẩu cùng tỉnh

Việc chuyển hộ khẩu cùng tỉnh sẽ căn cứ vào: Luật Cư trú năm 2020, Luật Cư trú sửa đổi 36/2013/QH13 và Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Để xin cấp giấy chuyển khẩu tại nơi thường trú cũ được quy định tại Luật cư trú năm 2020 về việc chuyển nơi thường trú sẽ được cấp giấy chuyển hộ khẩu. Những trường hợp mà công dân được phép cấp Giấy chuyển hộ khẩu như sau: 

- Chuyển đến ngoài phạm vi của xã, thị trấn và huyện thuộc tỉnh.

- Chuyển đến ngoài phạm vi của huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương và thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Quy định tại khoản 2 Điều 8 của Thông tư 35/2014/TT-BCA về Hồ sơ xin cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm:

- Giấy báo thay đổi hộ khẩu và nhân khẩu

- Sổ hộ khẩu và cấp giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể.

Tại điểm a Khoản 1 trong Điều 8 của Thông tư 35/2014/TT-BCA về cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu như sau: các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc huyện, tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh thì Trưởng Công an xã, thị trấn có quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu.

Theo khoản 6 Điều 28 của Luật Cư trú thì những công dân trong các trường hợp sau sẽ không phải cấp giấy chuyển hộ khẩu:

- Các công dân chuyển đi trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh và chuyển đi trong cùng huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương và trực thuộc tỉnh

- Trường hợp học sinh, sinh viên và học viên theo học tại tr­ường và cơ sở giáo dục.

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự và phục vụ có thời hạn trong môi trường quân sự, công an.

- Được tuyển dụng vào trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tại doanh trại hoặc nhà ở tập thể.

- Chấp hành hình phạt tù, vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục và các cơ sở chữa bệnh, cai nghiện ma túy bắt buộc.

Kể từ ngày nhận hồ sơ - trong khoảng 2 ngày làm việc thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp Giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

Quy định khi chuyển hộ khẩu ở cùng tỉnh
Quy định khi chuyển hộ khẩu ở cùng tỉnh

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

2.2. Chuyển hộ khẩu đến tỉnh mới

Thực hiện chuyển hộ khẩu đến tỉnh mới trong đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu trong trường hợp công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với thủ tục nhập hộ khẩu sang tỉnh mới như sau:

Bước 1: Cần chuẩn bị hồ sơ theo Điều 6 của Thông tư 35/2014/TT-BCA. Nội dung hồ sơ bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu và nhân khẩu, Bản khai nhân khẩu, Giấy chuyển hộ khẩu và Giấy tờ, tài liệu chứng minh được chỗ ở hợp pháp.

Nếu như chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hay ở nhờ thì cần phải được người cho thuê, cho mượn đồng ý việc ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu sau đó ký và ghi rõ họ và tên.

Nếu như đã có văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của người cho thuê, cho mượn hay ở nhờ thì không cần phải ghi trong phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Nếu trường hợp có quan hệ họ hàng chuyển đến ở với nhau thì người giám hộ không cần phải xuất trình giấy tờ hay tài liệu chứng minh về chỗ ở hợp pháp. Tuy nhiên cần phải có giấy tờ chứng minh về các mối quan hệ của xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Trong khoản 3 Điều 6 của Thông tư 35/2014/TT-BCA về nơi nộp hồ sơ đăng ký thường trú quy định như sau:

- Nộp hồ sơ tại Công an quận, huyện, thị xã với thành phố trực thuộc Trung ương.

- Nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện và Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong vòng 15 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp sổ hộ khẩu với người nộp hồ sơ đăng ký thường trú. Nếu cơ quan đó không cấp thì cần phải trả lời bằng văn bản đồng thời nêu rõ được lý do, được quy định tại khoản 3 của Điều 21 trong Luật Cư trú năm 2006.

Các bước chuyển hộ khẩu đến một tỉnh mới
Các bước chuyển hộ khẩu đến một tỉnh mới

Trên đây là các thông tin về cách viết đơn xác nhận chuyển hộ khẩu và một số quy định liên quan đến chuyển khẩu. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này từ vieclam123 bạn đọc có thể biết cách viết một đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu đúng với quy định.

Viết đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con

Thông tin có trong đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con gồm những gì? Cần chú ý điều gì khi làm đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con? Đọc ngay bài viết ở bên dưới để tim hiểu kỹ hơn về thông tin này bạn nhé!

Mẫu đơn xác nhận chưa nhập hộ khẩu cho con

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.