close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ là văn bản cần thiết khi muốn đăng ký nơi thường trú cho con. Tuy nhiên để có thể nhập được hộ khẩu cho con thì không phải ai cũng biết đến cách viết này. Để có thể hiểu rõ hơn về cách viết đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ bạn đọc hãy đọc bài viết bên dưới đây của vieclam123.vn ngay nhé!

1. Tìm hiểu thông tin mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

1.1. Thế nào là đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ?

Mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ là mẫu đơn để người mẹ lập ra với mục đích xin phép cơ quan có thẩm quyền để con mình được nhập khẩu vào trong sổ hộ khẩu. Đơn sẽ giúp cho việc nhập khẩu được rõ ràng và không gặp phải các vấn đề về pháp lý. Nội dung đơn cần phải nêu rõ được các thông tin về người làm đơn, nội dung của đơn xin nhập hộ khẩu và thành viên nhập vào hộ khẩu,….

Cho con được nhập vào sổ hộ khẩu theo mẹ
Cho con được nhập vào sổ hộ khẩu theo mẹ

1.2. Quy định nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Theo Điều 13 của Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 đã quy định về nơi cư trú của người chưa đủ tuổi thành niên như sau:

Thứ nhất, nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ. Nếu như cha hay mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên đó là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên đó chung sống thường xuyên.

Thứ hai, người chưa đủ tuổi thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha hoặc mẹ nếu như được cha mẹ đồng ý hay được pháp luật quy định.

Con sẽ được nhập hộ khẩu theo người thường xuyên chung sống
Con sẽ được nhập hộ khẩu theo người thường xuyên chung sống

1.3. Cách viết đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ chuẩn

1.3.1. Phần đầu đơn nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Trong phần đầu mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ vẫn cần phải đảm bảo được cấu trúc của một mẫu đơn cần phải có. Các thông tin cần có trong mẫu đơn này để đảm bảo được nội dung cấu trúc đơn cần thiết. Nội dung đầu tiên cần phải trình bày là Quốc hiệu và tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Trong nội dung này cần phải viết in hoa Quốc hiệu còn tiêu ngữ chỉ cần viết hoa các chữ cái đầu tiên với các cụm từ có trong tiêu ngữ. Sau khi trình bày xong phần này bạn sẽ cần trình bày về địa điểm và thời gian viết đơn ở lề phải của đơn “….ngày…tháng…năm…”. Về địa điểm bạn chỉ cần ghi địa phương nơi mình thực hiện viết đơn và các thông tin về ngày tháng năm chỉ cần ghi một cách chính xác là được.

Cuối cùng là tên của đơn “ĐƠN XIN NHẬP HỘ KHẨU CHO CON THEO MẸ”. Nội dung này cần phải được viết in hoa và in đậm với cỡ chữ lớn hơn và cần phải được viết ở chính giữa của lá đơn.

Ghi thông tin mở đầu mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ
Ghi thông tin mở đầu mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

1.3.2. Nội dung chính đơn nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Nội dung chính của mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ đầu tiên cần phải có thông tin về nơi tiếp nhận lá đơn của bạn “Kính gửi: Công an xã (phường) … huyện (Quận) … Thành phố…”. Bên dưới sẽ đưa ra các căn cứ: Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013; Căn cứ vào Luật cư trú năm 2006, sửa đổi bổ sung 2013.

Sau đó sẽ trình bày các thông tin cá nhân của người viết đơn bào gồm: Họ và tên, Ngày sinh, Nơi sinh, Giới tính, Số điện thoại, Địa chỉ hiện tại và Số CMND hoặc CCCD.

Sau đó là thông tin của con, người cần được nhập vào sổ hộ khẩu. Các thông tin cần được cung cấp vẫn sẽ gồm có: Họ và tên, Ngày sinh, Giới tính.

Cuối cùng sẽ trình bày lý do muốn nhập hộ khẩu cho con “Tôi có hộ khẩu thường trú tại phường … Quận ….Thành phố…. Hiện nay, con tôi đã chuẩn bị lên cấp 2 và tôi muốn con tôi được đăng ký nhập học tại trường THCS… tại phường …. Quận ….Thành phố…. Vậy nên tôi làm đơn này với mong muốn được nhập hộ khẩu cho con theo mẹ để dễ dàng đăng ký nhập học của con”. Đây chỉ là mẫu lý do ví dụ cho bạn, bạn hoàn toàn có thể trình bày cho mình các lý do khác nhau trong đơn. Miễn sao lý do đó hợp lý và có đủ sức thuyết phục.

Nêu cụ thể các nội dung cần thiết trong đơn
Nêu cụ thể các nội dung cần thiết trong đơn

Tải mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ chuẩn nhất tại đây!

Đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ chuẩn nhất

1.3.3. Phần kết đơn nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Trong phần kết của đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ bạn cần phải trình bày các tài liệu kèm theo đơn. Các tài liệu đó sẽ bao gồm: bản phô tô công chứng CMND/CCCD, bản phô tô công chứng Sổ hộ khẩu,...

Sau đó sẽ cam kết tất cả những thông tin mình đã trình bày ở bên trên là hoàn toàn đúng với sự thật và sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm với pháp luật nếu các thông tin có sự sai sót. Đưa ra mong muốn cơ quan công an có thể xem xét và đồng ý đề nghị của người viết đơn trong thời gian sớm nhất

Cuối cùng là đưa ra một lời cảm ơn chân thành và ký, ghi rõ họ tên của mình trước khi nộp đơn. Đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ cần phải có các thông tin này. Đây là những thông tin giúp cho việc xác định được lá đơn đã được hoàn tất và có tính pháp lý để có thể trình lên được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Ký tên và ghi các tài liệu kèm theo đơn
Ký tên và ghi các tài liệu kèm theo đơn

2. Cách bước làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Thủ tục nhập hộ khẩu cho con theo mẹ cần làm theo một số thủ tục nhất định thì mới có thể hoàn thành mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ. Để có thể làm được thủ tục của việc này cần phải thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ để đăng ký nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Khi đăng ký nhập hộ khẩu cho con thì người đi đăng ký là cha, mẹ, ông, bà, người đại diện hộ gia đình, người nuôi dưỡng, chăm sóc hay người thân thích của trẻ cần phải chuẩn bị các giấy tờ như sau: Bản sao giấy khai sinh có dấu đỏ do UBND phường, xã cấp; Giấy chứng nhận kết hôn của bố mẹ bản sao công chứng; Bản chính Sổ hộ khẩu của người mẹ.

Sau đó lấy mẫu Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu tại Công an quận, huyện, thị xã, thành phố và điền đầy đủ các thông tin.

Có thể thực hiện đăng ký hộ khẩu thường trú của con theo mẹ theo quy định trên bằng việc làm đầy đủ hồ sơ và thủ tục cho việc này. Tuy nhiên, để có thể hạn chế được tình trạng nhập khẩu hai nơi thì cơ quan công an sẽ yêu cầu có xác nhận chưa nhập hộ khẩu của con vào hộ khẩu của bố. Vậy nên cần phải mang theo hộ khẩu của bố hoặc mẹ để có thể xác định được việc chưa nhập khẩu cho con theo hộ khẩu của bố và ngược lại.

Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để bổ sung vào hồ sơ
Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để bổ sung vào hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký về việc nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Người đăng ký sẽ tiến hành nộp các giấy tờ của hồ sơ đăng ký nhập hộ khẩu cho con theo mẹ tại các cơ quan Công an (quận, huyện, thị xã, thành phố) nơi cư trú của mẹ hoặc bố nếu như hai người không cùng nơi cư trú chung.

Cán bộ thực hiện sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra các thông tin ghi trong mẫu khai HK02 sau đó đối chiếu các giấy tờ. Các giấy tờ cần lấy để cho vào vào hồ sơ tàng thư hộ khẩu là: Bản sao giấy khai sinh có dấu đỏ, giấy chứng nhận kết hôn và quyết định ly hôn (bản photo).

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ trong thời hạn mười lăm ngày thì cơ quan có thẩm quyền sẽ quy định cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú. Nếu như trường hợp không cấp phải cần phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do mà Điều 21 của Luật Cư trú đã quy định.

Nộp đơn tại địa phương cư trú
Nộp đơn tại địa phương cư trú

Trên đây là các thông tin về đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ. Hy vọng với những thông tin này bạn đọc đã có thể biết được cách viết và làm thủ tục cho mẫu đơn xin nhập hộ khẩu cho con theo mẹ chính xác nhất.

Viết đơn xin phúc khảo điểm thi thế nào?

Nội dung có trong đơn xin phúc khảo điểm thi gồm những gì? Có quy định nào cho đơn xin phúc khảo điểm thi không? Nếu muốn biết cách viết đơn xin phúc khảo điểm thi bạn đọc hãy đọc ngay bài viết ở bên dưới đây nhé!

Đơn xin phúc khảo điểm thi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.