close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin phúc khảo điểm thi và các thông tin quan trọng cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các kỳ thi, việc chấm thi với số lượng lớn rất dễ xảy ra các sai sót và gây ảnh hưởng tới thí sinh. Chính vì vậy, để đảm bảo sự công bằng thì việc phúc khảo là một trong những chế độ dành cho thí sinh sau khi biết được điểm thi của mình. Khi đó, đơn xin phúc khảo điểm thi sẽ là điều mà thí sinh bắt buộc phải có cho mình. Vậy, đơn xin phúc khảo điểm thi là gì và những quy định đặt ra với việc sử dụng mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi ra sao? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về đơn xin phúc khảo điểm thi

1.1. Tìm hiểu đơn xin phúc khảo điểm thi là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm đơn xin phúc khảo điểm thi là gì thì bạn cần hiểu rõ được phúc khảo là gì. Đây chính là thuật ngữ mang tính mấu chốt để có thể giải thích về đơn xin phúc khảo điểm thi.

Phúc khảo là gì
Phúc khảo là gì

Phúc khảo là một từ Hán Việt được sử dụng trong các khoa thi ở thời kỳ phong kiến. Khi đó sau khi bài thi được chấm lần thứ nhất thì sẽ cần chấm lại lần thứ 2 nếu thí sinh yêu cầu đề nghị xem xét lại. Cụ thể thì “phúc” ở đây có nghĩa là “xem xét, đánh giá lại”, còn “khảo” chính là “thi cử”. Phúc khảo có nghĩa là việc xem xét lại quá trình thi cử và cụ thể hơn chính là điểm thi của thí sinh trong kỳ thi tương ứng.

Từ ý nghĩa của từ phúc khảo nêu trên, ta có thể hiểu đơn xin phúc khảo điểm thi chính là văn bản đề nghị việc xem xét lại điểm thi của thí sinh trong kỳ thi đó. Đây là mẫu đơn được lập bởi cá nhân thí sinh và được gửi về hội đồng chấm thi của kỳ thi mà thí sinh tham gia tương ứng. 

Sau khi kỳ thi kết thúc, thí sinh sẽ nhận được thông báo về điểm số của mình. Trường hợp thí sinh cảm thấy chắc chắn điểm số của mình có thể cao hơn so với kết quả ở một số môn thi nào đó thì sẽ tiến hành làm đơn xin phúc khảo điểm thi để hội đồng chấm thi tiến hành chấm lại.

Việc phúc khảo điểm thi sẽ xảy ra 3 trường hợp đó là điểm tăng lên, hạ xuống hoặc vẫn giữ nguyên. Vì thế, tránh để bản thân nhận kết quả buồn hơn thì bạn cần xem xét kỹ lưỡng và chắc chắn với khả năng của mình rồi mới làm đơn xin phúc khảo điểm thi.

Định nghĩa về mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi
Định nghĩa về mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi

Xem thêm: Đơn xin dự thi nghề phổ thông và những thông tin chi tiết cho bạn

1.2. Quy định về đơn xin phúc khảo điểm thi

Một số quy định liên quan tới đơn xin phúc khảo điểm thi và quá trình phúc khảo mà bạn cần biết như sau:

1.2.1. Quy định chung

- Đơn xin phúc khảo điểm thi được lập khi thí sinh cảm thấy điểm thi của mình không đúng với khả năng làm bài của bản thân.

- Bất cứ thí sinh nào tham gia kỳ thi cũng có thể làm đơn xin phúc khảo điểm thi.

- Đơn xin phúc khảo điểm thi cần nộp trong vòng 10 ngày tính từ thời điểm kết quả thi được niêm yết.

- Đơn xin phúc khảo điểm thi sẽ được công nhận khi mẫu đơn được lập đúng theo quy định.

- Kết quả phúc khảo sẽ được công nhận khi có sự chênh lệch ít nhất là 1,0 điểm so với điểm số đã được công bố trước đó.

​ Quy định về đơn xin phúc khảo điểm thi
​ Quy định về đơn xin phúc khảo điểm thi

1.2.2. Quy định riêng

Với các quy định riêng liên quan đến mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi thì tùy thuộc vào kỳ thi và hội đồng thi mà các quy định chi tiết sẽ được đưa ra. Ví dụ như mẫu đơn, thời hạn nộp đơn, địa điểm tiếp nhận đơn và nơi công bố kết quả sau khi phúc khảo. 

Để đảm bảo quá trình phúc khảo của bạn có thể thực hiện suôn sẻ thì việc tìm hiểu các quy định phúc khảo của kỳ thi đó là rất cần thiết. Điều này cũng tránh cho những trường hợp không may khiến việc phúc khảo của bạn không thực hiện được và tạo ra những ảnh hưởng về sau.

2. Điền mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi như thế nào?

Để cho quy trình phúc khảo điểm thi có thể diễn ra một cách suôn sẻ nhất thì mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi của bạn cần phải chuẩn cả về hình thức và nội dung. Vậy, điền đơn xin phúc khảo điểm thi như thế nào?

Thực tế thì tùy từng hội đồng thi và tùy từng kỳ thi mà nội dung của đơn phúc khảo sẽ có sự thay đổi và điều chỉnh nhất định. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách điền đơn phúc khảo điểm thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Viết đơn xin phúc khảo điểm thi như thế nào
Viết đơn xin phúc khảo điểm thi như thế nào

2.1. Hướng dẫn lập đơn xin phúc khảo điểm thi

2.1.1. Viết phần đầu

Phần đầu của đơn sẽ cần có Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn và mục kính gửi. Đây sẽ là những nội dung mà bạn cần đề cập đến trong đơn xin phúc khảo của mình.

Với Quốc hiệu và tiêu ngữ thì đây là mục rất quen thuộc, tuy nhiên, phần tên đơn và kính gửi các bạn cần chú ý nhiều hơn.

Tên đơn sẽ được viết bằng chữ in hoa, kèm với đó chính là việc nêu rõ kỳ thi mà bạn tham dự và muốn xin phúc khảo. Ví dụ:

ĐƠN XIN ĐỀ NGHỊ PHÚC KHẢO ĐIỂM THI

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm....

Việc ghi như vậy để đảm bảo đúng về nội dung đơn hướng tới cũng như để hội đồng thi đánh giá và nắm bắt được mẫu đơn của bạn đã phù hợp theo yêu cầu hay chưa.

Tiếp đến là phần kính gửi, đây sẽ là thông tin về địa điểm, đơn vị tiếp nhận đơn xin phúc khảo điểm thi của bạn. Ở đây, bạn cần đề cập tới 2 bộ phận là đơn vị đăng ký dự thi và hội đồng thi tương ứng. Tất cả những thông tin này đều đã có sẵn trong giấy báo dự thi, bạn chỉ cần xem lại và ghi đúng thông tin vào trong đơn xin phúc khảo điểm thi là được.

Hướng dẫn chi tiết từng phần nội dung
Hướng dẫn chi tiết từng phần nội dung

2.1.2. Phần nội dung

Trong phần nội dung, sẽ có 3 vấn đề chính bạn cần làm rõ trong đơn xin phúc khảo của mình.

- Thông tin người làm đơn

Đây là phần thông tin của chính bạn với vai trò của người làm đơn. Điều này nhằm mục đích để hội đồng thi biết được đối tượng làm đơn phúc khảo là ai và từ đó xem xét được bài thi tương ứng của bạn là bài nào để tiến hành chấm lại sau đó.

Những thông tin cần cung cấp gồm có: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, giới tính, nơi sinh, dân tộc và số điện thoại. Các thông tin này cần đúng với thông tin mà bạn đã điền trong giấy dự thi và bài thi của mình. Điều này nhằm đảm bảo quá trình xác nhận đối tượng được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả.

- Thông tin về kỳ thi tham dự

Sau khi cung cấp thông tin cá nhân thì bạn sẽ cung cấp thông tin về kỳ thi mà mình tham dự cũng như cần phúc khảo điểm thi. 

Ghi rõ kỳ thi tham dự là gì, năm bao nhiêu, hội đồng thi số mấy, thuộc Sở GD&ĐT nào, điểm thi và số báo danh tương ứng.

- Thông tin về môn thi cần phúc khảo điểm

Ghi rõ thông tin môn cần phúc khảo
Ghi rõ thông tin môn cần phúc khảo

Đây là thông tin mà bạn không thể thiếu bởi bạn cần nêu rõ môn thi cần phúc khảo thì hội đồng mới có thể nắm bắt được nguyện vọng của bạn như thế nào và bài thi của môn nào cần tiến hành xem xét lại. Nếu không ghi rõ môn thi thì hội đồng sẽ không thể biết được cần đánh giá lại ở khâu nào và việc tiến hành phúc khảo là không thực hiện được.

Với nội dung này, bạn cần ghi rõ môn thi cần phúc khảo là gì, phòng thi số bao nhiêu và điểm thi tương ứng của môn đó. Đặc biệt, với môn ngoại ngữ, phải ghi rõ cụ thể ngoại ngữ mà mình đã dự thi (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp hay tiếng Đức,...).

Lưu ý là chỉ ghi thông tin môn thi mà bạn muốn phúc khảo mà thôi, những môn thi không đề nghị phúc khảo sẽ không cập nhật ở trong đơn.

2.1.3. Viết phần kết

Ở phần kết đơn, bạn cần có lời cam đoan của bản thân với các nội dung được cung cấp bên trên. Tiếp đến là ghi rõ địa điểm, thời gian làm đơn. Cuối cùng là ký và ghi rõ họ tên bên dưới mục người làm đơn.

Xem thêm: Hướng dẫn đến bạn cách viết đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THCS

2.2. Tải mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi

Việc phúc khảo điểm thi là một quy trình với nhiều thủ tục, trong đó việc tạo đơn xin phúc khảo điểm thi đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, để các bạn có thể dễ dàng và thuận tiện hơn cho việc phúc khảo của mình thì Vieclam123 sẽ giới thiệu một số mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi dưới đây nhé.

Tham khảo mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi
Tham khảo mẫu đơn xin phúc khảo điểm thi

Link tải mẫu 1: don-xin-phuc-khao-diem-thi.doc

Link tải mẫu 2: don-xin-phuc-khao-diem-thi-2.docx

Link tải mẫu 3: don-xin-phuc-khao-diem-thi-3.docx

Trên đây là trọn bộ thông tin về đơn xin phúc khảo điểm thi. Hy vọng rằng, thông qua đây, các bạn đã hiểu rõ hơn về mẫu đơn này cũng như nắm bắt được cách hoàn thiện đơn xin phúc khảo điểm thi chuẩn nhất.

Mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nên trình bày ra sao cho chuẩn?

Mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo là gì? Trình bày đơn sao cho chuẩn nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.