close
cách
cách cách cách cách cách

Viết đơn xin miễn thuế kinh doanh như thế nào để đạt chuẩn nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc nộp thuế là nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp với ngân sách nhà nước. Thế nhưng, trong nhiều điều kiện không thuận lợi, quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không ổn định thì việc xin miễn thuế là cách thức để doanh nghiệp có thể giảm tải bớt gánh nặng tài chính cho mình. Và đơn xin miễn thuế kinh doanh sẽ là văn bản được sử dụng để doanh nghiệp trình bày vấn đề với cơ quan thuế tương ứng. Vậy, cách soạn thảo đơn xin thuế kinh doanh như thế nào và các quy định liên quan ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải thích đơn xin miễn thuế kinh doanh là gì?

Đóng thuế là nghĩa vụ của công dân, doanh nghiệp với ngân sách Nhà nước. Miễn thuế là không áp dụng nghĩa vụ đóng thuế đối với đối tượng phải nộp thuế khi đối tượng thuộc trường hợp mà pháp luật Nhà nước đã quy định.

Đơn xin miễn thuế kinh doanh
Đơn xin miễn thuế kinh doanh

Đơn xin miễn thuế kinh doanh là văn bản được lập bởi cá nhân, tổ chức, gửi tới cơ quan có thẩm quyền để xin được miễn giảm thuế kinh doanh (thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp,...) vì một số lý do cụ thể nào đó được trình bày rõ trong đơn.

Việc được miễn giảm thuế hay không đã được quy định rõ ràng trong pháp luật. Tuy nhiên, để có thể được giảm thuế kinh doanh thì doanh thì mẫu đơn xin miễn thuế sẽ là văn bản bắt buộc cần có trong thủ tục xét miễn giảm thuế cho doanh nghiệp. Vì vậy, cá nhân, doanh nghiệp sẽ cần có cho mình một mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh chuẩn để được cơ quan có thẩm quyền xem xét với nguyện vọng được trình bày trong đơn.

Xem thêm: Mẫu công văn xác nhận không nợ thuế và thông tin chi tiết liên quan

2. Đối tượng và mục đích làm đơn xin miễn thuế kinh doanh

2.1. Đối tượng làm đơn xin miễn thuế kinh doanh

Đối tượng làm đơn xin miễn thuế kinh doanh có thể là cá nhân hoặc tổ chức, những người có nguyện vọng muốn được xin miễn thuế kinh doanh ở thời điểm nhất định. Tuy nhiên, những đối tượng này phải là những người có nghĩa vụ nộp thuế và cần thuộc trường hợp được miễn thuế theo quy định của pháp luật thì đơn mới có thể dễ dàng được thông qua cũng như nhận được câu trả lời một cách nhanh chóng.

2.2. Mục đích của đơn xin miễn thuế kinh doanh

Mục đích của việc làm đơn
Mục đích của việc làm đơn

Đơn xin miễn thuế kinh doanh được lập để cá nhân, tổ chức có thể nêu lên nguyện vọng xin được miễn thuế kinh doanh (thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp,...) ở thời điểm cụ thể vì nguyên nhân cũng như một số lý do khách quan nào đó. 

Việc làm đơn để mong cơ quan có thẩm quyền sẽ có thể nắm bắt được một cách nhanh chóng, cụ thể và chính xác tình hình hiện tại của doanh nghiệp với việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Qua đó, cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét trường hợp để hỗ trợ doanh nghiệp với việc miễn thuế kinh doanh trong giai đoạn khó khăn nêu trên.

Một cách tổng quan thì đơn xin miễn thuế kinh doanh sẽ là văn bản trình bày nguyện vọng được miễn thuế kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền. Và để mong muốn được truyền tải hiệu quả cũng như được đáp ứng thì mẫu đơn cần chỉn chu về hình thức, rõ ràng về nội dung. Do vậy mà quá trình soạn thảo đơn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Bật mí nội dung và cách làm mẫu báo cáo thuế chuẩn nhất hiện nay

3. Hướng dẫn chi tiết soạn thảo mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh

3.1. Nội dung yêu cầu của đơn xin miễn thuế kinh doanh

Đơn xin miễn thuế kinh doanh được lập sẽ cần có những nội dung sau đây:

- Thông tin chủ thể, cơ quan tiếp nhận đơn

- Thông tin cá nhân, tổ chức làm đơn

Nội dung cần có của đơn
Nội dung cần có của đơn

- Lý do, mục đích viết đơn (trình bày rõ ràng sự việc và thời gian xin được miễn thuế kinh doanh)

- Cam đoan và xác nhận

Mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh được lập sẽ cần có đầy đủ các thông tin nêu trên. Điều này sẽ đảm bảo đơn được hoàn chỉnh, rõ ràng về mặt nội dung. Qua đó, cơ quan có thẩm quyền dễ dàng cập nhật được tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, đối chiếu, xác minh thông tin và đưa ra câu trả lời một cách nhanh chóng hơn.

3.2. Viết đơn xin miễn thuế kinh doanh chi tiết nhất

Mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh được viết như thế nào? Việc nắm bắt cách viết đơn chuẩn xác sẽ giúp mẫu đơn được hoàn thiện một cách chỉn chu, đúng theo yêu cầu đặt ra với một văn bản hành chính hiện nay.

3.2.1. Cơ quan chủ thể tiếp nhận đơn là ai?

Với mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh, đơn được lập sẽ gửi tới cơ quan nào? Biết được chính xác về địa chỉ, cơ quan tiếp nhận đơn là điều quan trọng để doanh nghiệp có thể được xét miễn thuế kinh doanh đúng theo nguyện vọng đề ra. 

Cách viết đơn xin miễn thuế kinh doanh
Cách viết đơn xin miễn thuế kinh doanh

Khi viết đơn xin miễn thuế kinh doanh, nội dung kính gửi sẽ là phần đề cập đến cơ quan, chủ thể tiếp nhận đơn tương ứng. Thông thường, Chi cục thuế tại địa điểm mà doanh nghiệp hoạt động, đăng ký kinh doanh và nộp thuế sẽ là cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận và quyết định. Vì thế, ở đây, bạn cần ghi rõ và đầy đủ tên cơ quan chi cục thuế tương ứng để chắc chắn đơn được gửi tới đúng địa chỉ nhận.

Trường hợp đơn được tiếp nhận bởi cơ quan khác thì khi đến chi cục thuế bạn sẽ được nhân viên tại đó hỗ trợ để đơn được đưa tới đúng chủ thể nhận.

3.2.2. Thông tin về cá nhân, tổ chức làm đơn

Mẫu đơn được trình bày và soạn thảo bởi ai? Đối tượng muốn xin miễn thuế thu nhập doanh nghiệp là ai? Để trả lời được câu hỏi này thì đơn xin miễn thuế kinh doanh sẽ cần cung cấp thông tin của người làm đơn một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Trường hợp người làm đơn là cá nhân thì các thông tin đưa ra gồm có họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ cá nhân kèm ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại, nghề nghiệp và số điện thoại liên hệ. 

Trường hợp người làm đơn là tổ chức thì những thông tin cần cung cấp gồm: Tên công ty, địa chỉ trụ sở, số giấy phép đăng ký kinh doanh kèm ngày cấp và nơi cấp, số điện thoại, fax, thông tin về người đại diện pháp luật tương ứng (họ tên, chức vụ, ngày tháng năm sinh, số điện thoại liên hệ, số giấy tờ cá nhân kèm ngày cấp và nơi cấp, căn cứ đại diện tương ứng).

Thông tin về đối tượng làm đơn
Thông tin về đối tượng làm đơn

3.2.3. Trình bày về lý do, mục đích viết đơn

Các thông tin sau khi được làm rõ thì sẽ đến với phần nội dung chính của đơn là trình bày về lý do, mục đích làm đơn xin miễn thuế kinh doanh.

Người làm đơn cần nêu rõ sự việc, nguyên nhân, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp hiện tại ra sao và muốn xin cơ quan có thẩm quyền được miễn thuế kinh doanh như thế nào. Thời gian của giai đoạn muốn xin được miễn thuế cụ thể ra sao.

Ở phần nội dung này, lý do đưa ra cần mang tính khách quan như do tình hình dịch bệnh covid 19, do bão lũ lũ thiên tai,... những trường hợp mà bạn cho rằng doanh nghiệp mình được miễn thuế theo quy định của pháp luật. Cần kèm theo căn cứ rõ ràng để tăng độ tin cậy cũng như tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi làm đơn và gửi tới cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Khi có được cơ sở căn cứ thì sẽ nêu ra các loại thuế kinh doanh có thể được miễn giảm tương ứng với doanh nghiệp mình và kèm theo thời gian chính xác cho việc miễn thuế đó. Sự đầy đủ thông tin này sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền nắm bắt nhanh chóng, chính xác về nguyện vọng của doanh nghiệp đối với việc miễn thuế kinh doanh.

3.2.4. Cam đoan và xác nhận

Sau khi cung cấp các thông tin được hoàn tất với sự đầy đủ, chính xác thì bạn sẽ cần đưa ra lời kết cho mẫu đơn của mình. Cam đoan với các thông tin được nêu trên hoàn toàn đúng với thực tế và bạn sẽ chịu trách nhiệm với những gì mình cung cấp trong đơn. Cuối cùng sẽ là lời cảm ơn và chữ ký xác nhận tương ứng.

Mục đích làm đơn
Mục đích làm đơn

4. Download mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh

Để quá trình làm đơn, nộp đơn và được giải quyết có thể nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh có sẵn. Với cách này, bạn sẽ chỉ cần điền những thông tin còn thiếu, ký xác nhận vào bên dưới là có thể hoàn thành đơn cần gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là cách mà các cơ quan Nhà nước khuyến khích người dân áp dụng trong việc gửi các văn bản, đơn thư tới cơ quan để được hỗ trợ giải quyết.

Dưới đây là mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh bạn có thể tham khảo.

Link tải: mau-don-xin-mien-thue-kinh-doanh.docx

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của vieclam123.vn chi tiết về mẫu đơn xin miễn thuế kinh doanh gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ thông tin liên quan đến mẫu đơn cũng như giúp bạn nắm bắt được cách soạn thảo đơn sao cho chuẩn nhất.

Đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp viết sao cho chuẩn và đúng yêu cầu?

Mẫu đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp là gì? Cách soạn thảo đơn như thế nào để đạt yêu cầu? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mẫu đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.