close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp viết sao cho chuẩn và đúng yêu cầu?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỳ thi tốt nghiệp là một kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh. Bởi tầm quan trọng của nó, cán bộ, giảng viên coi thi phải đảm bảo đủ sức khỏe, cũng như đáp ứng một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn có việc bận đột xuất hoặc cảm thấy sức khỏe không đảm bảo, hay có người thân tham gia thi tốt nghiệp, bạn có thể soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ coi thi tốt nghiệp gửi tới cơ quan, chủ thể có thẩm quyền. Cùng tìm hiểu nội dung về đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hướng dẫn cách viết đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp chi tiết

1.1. Bạn biết gì về mẫu đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp?

Đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp, hay đơn xin nghỉ coi thi tốt nghiệp hoặc đơn xin không coi thi tốt nghiệp, là văn bản viết bởi giáo viên, cán bộ đã được chỉ định coi thi tốt nghiệp THCS, THPT hay trường học nào đó, tuy nhiên vì một số lý do khiến bạn không thể tiếp tục coi thi theo chỉ định. Lúc này, để đảm bảo Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng như trường học của bạn kịp thời điều chuyển người coi thi thay thế thì bạn cần phải hoàn thiện mẫu đơn này.

Tìm hiểu mẫu đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp
Tìm hiểu mẫu đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp

Xem thêm: Bật mí đến bạn cách ghi biên bản kiểm tra hồ sơ giáo viên cực chuẩn

1.2. Một số nội dung trong đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp và lưu ý cần biết

Khi viết đơn xin không coi thi tốt nghiệp, chủ thể viết đơn cần phải trình bày theo thể thức của văn bản hành chính, trong đó cần nêu rõ chủ thể nhận đơn là cơ quan, chủ thể có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người viết đơn cần kê khai đầy đủ các thông tin của mình như họ tên, năm sinh, nơi cư trú, số điện thoại, số CCCD/ CMND. Các thông tin cần được ghi rõ ràng, chính xác và tuyệt đối trung thực.

Nội dung của đơn xin nghỉ coi thi tốt nghiệp là sự việc mà bạn cần giải quyết và nêu rõ lý do vì sao bạn viết đơn này, cuối cùng cam đoan cuối đơn và ký, ghi rõ họ tên của mình. Thông thường, lý do viết đơn thường là vì lý do sức khỏe hay bận việc gia đình nên không thể trông thi, sau đó, giáo viên, giảng viên gửi lá đơn tới Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố địa phương xin miễn coi thi.

Nếu chưa hình dung rõ nội dung trong lá đơn, bạn có thể tải mẫu đơn về tại đây:

don-xin-mien-coi-thi-tot-nghiep.docx

Tải mẫu đơn về và tiến hành viết đơn
Tải mẫu đơn về và tiến hành viết đơn

Sau khi tải xong, bạn có thể viết tay hoặc đánh máy lá đơn, tuy nhiên cần đảm bảo viết đúng nội dung và không sai chính tả. Để hiểu rõ hơn cách viết đơn, cùng vieclam123 theo dõi phần tiếp theo nhé!

1.3. Cách viết đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp chuẩn nhất

1.3.1. Mở đầu lá đơn

Đây là lá đơn thuộc văn bản hành chính nên bạn cần viết đúng thể thức văn bản được yêu cầu, đồng thời viết đầy đủ nội dung cần có. Giống như những văn bản hành chính khác, đơn xin nghỉ coi thi tốt nghiệp cần phải có Quốc hiệu, Tiêu chữ theo chuẩn mẫu và tên là đơn “ĐƠN XIN NGHỈ COI THI” hay “ĐƠN XIN MIỄN COI THI TỐT NGHIỆP”.

Tiếp đến là mục “Kính gửi”, bạn cần ghi rõ cơ quan, chủ thể có thẩm quyền tiếp nhận lá đơn của bạn, như Sở Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng trường THPT…

Ví dụ:

“Kính gửi:

- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang

- Ban giám hiệu trường THPT BCD

- Tổ: Toán – Lý – Hóa”

Cách viết đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp chuẩn nhất
Cách viết đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp chuẩn nhất

1.3.2. Nội dung lá đơn

Trong phần nội dung lá đơn, đầu tiên bạn cần đề cập tới các thông tin cá nhân của mình, để có quan và chủ thể có thẩm quyền có thể biết được bạn là ai, bạn từ đâu tới, công tác tại trường nào,... Cụ thể, thông tin cá nhân gồm có: Họ và tên, ngày sinh, địa chỉ hiện tại, chứng minh nhân dân hay căn cước công dân số gì, ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ công tác.

Ví dụ:

“Tôi là: Triệu Tấn Như          Sinh ngày :09/07/199x

CMND số: 0912345678   Ngày cấp: 01/02/20xx   Nơi cấp: CA tỉnh Cà Mau

Địa chỉ hiện tại: Thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Cà Mau

Hiện tại, tôi đang là giáo viên dạy môn Toán tại tổ Toán – Lý – Hóa, trường THPT XYZ”.

Tiếp theo, bạn cần trình bày lý do vì sao bản thân không thể coi thi kỳ thi tốt nghiệp được, do bận việc gia đình, sức khỏe yếu hay vì lý do khác. Cho dù vì lý do gì đi chăng nữa, bạn cần phải nêu cụ thể và chính xác lý do nhé! Bên cạnh đó, bạn cần ghi mục đích viết đơn là xin miễn coi thi tốt nghiệp trường nào, năm học nào.

Bạn cần ghi rõ mục đích viết đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp
Bạn cần ghi rõ mục đích viết đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp

Ví dụ:

“Nay tôi làm đơn này xin phép Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau và trường THPT XYZ cho tôi được miễn coi thi tốt nghiệp. Vào tháng 6 tới đây, là thời điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 20xx – 20xy, tuy nhiên thời điểm này tôi đang mang thai kỳ thứ 7 và cơ thể không được khỏe nên không thể đảm bảo thực hiện coi thi hiệu quả.

Vì vậy, kính mong Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau và trường THPT XYZ, cũng như tổ Toán – Lý – Hóa xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để tôi được nghỉ và không coi thi tốt nghiệp năm học 20xx – 20xy”.

1.3.3. Phần kết thúc

Sau khi đã trình bày xong nội dung, bạn chỉ cần cam đoan những gì bản thân nêu trong lá đơn là đúng sự thật, cũng như cảm ơn tới Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo trường học đã tạo điều kiện giúp đỡ bạn được miễn coi thi. Đừng quên ký tên và ghi rõ họ tên xác nhận cuối đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp nhé!

Cam đoan những gì bản thân nói là sự thật
Cam đoan những gì bản thân nói là sự thật

Xem thêm: Tham khảo cách viết mẫu đơn xin chuyển trường của giáo viên

2. Giảng viên và cán bộ Đại học được miễn coi, chấm thi tốt nghiệp THPT

Sau khi soạn thảo xong lá đơn xin nghỉ coi thi tốt nghiệp, bạn cũng nên biết được quy định mới của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc coi thi tốt nghiệp.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư Quy chế Thi tốt nghiệp không có sự tham gia coi thi, chấm thi của cán bộ và giảng viên trường Đại học. Theo đó, các quy trình chấm thi trách nghiệm, tự luận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn đảm bảo diễn ra an toàn, chặt chữ, camera giám sát 24/24 những khu vực bảo quản bài thi, đề thi và khu vực chấm thi, đồng thời cán bộ, giảng viên của các trường Đại học sẽ không cần tham gia chấm thi, coi thi như những năm trước.

Thành phần chấm thi, coi thi đều được huy động tại chỗ và để giữ khách quan, các thành viên ban thư ký hay làm phách trong hội đồng sẽ không tham gia chấm thi tự luận và các bài thi tự luận sẽ được chấm bởi giáo viên giảng dạy chuyên môn môn học đó. Trong khâu chấm thi, việc chấm kiểm tra với các bài thi rút ngẫu nhiên vẫn là 5%.

Giảng viên Đại học miễn coi thi THPT
Giảng viên Đại học miễn coi thi THPT

Cụ thể, thành phần coi thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm có: Trưởng ban sẽ do người lãnh đạo hội đồng thi nắm giữ; Lãnh đạo phòng quản lý thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, hoặc lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo sẽ là phó trưởng ban, một số trưởng ban khác gồm có lãnh đạo phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo hay các hiệu trưởng trường phổ thông hoặc lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo; một số thành viên coi thi là thư ký, ủy viên lãnh đạo, chuyên viên trong các phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ, giáo viên hay lãnh đạo của các trưởng THPT…

Các giảng viên, cán bộ của các trường Đại học sẽ không thực hiện chấm thi mà sẽ chuyển sang vai trò thanh tra, và các khâu của kỳ thi sẽ được xây dựng nội dung, kế hoạch chi tiết về hoạt động của thanh tra.

Như vậy, đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp sẽ được sử dụng khi bạn muốn xin không coi thi tốt nghiệp vì một lý do nào đó như không đảm bảo sức khỏe, bận việc gia đình… Khi soạn thảo mẫu đơn, bạn cần viết rõ ràng lý do, mục đích mà bạn xin miễn coi thi tốt nghiệp và cần phải trình bày trung thực, đúng thông tin nhé!

Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở

Khi nhà ở xuống cấp và bạn muốn xin hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền để sửa chữa nhà ở, bạn cần viết đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở. Truy cập bài viết dưới đây để hiểu thêm về đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở nhé!

Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.