close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe viết như thế nào là chuẩn nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc khám sức khỏe định kỳ là cần thiết để người lao động nắm bắt được tình hình sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì người lao động có nhu cầu xin miễn khám sức khỏe. Vậy, quy định như thế nào về trường hợp miễn khám sức khỏe và cách viết đơn xin miễn khám sức khỏe như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe và các quy định liên quan qua bài viết sau đây nhé!

1. Những thông tin cơ bản về đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe

1.1. Hiểu đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe là gì?

Mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe là văn bản được lập bởi cá nhân gửi tới ban giám đốc, người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp để việc trình bày về nguyện vọng muốn xin miễn kiểm tra sức khỏe trong đợt khám sức khỏe định kỳ sắp tới của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe
Đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe

Việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là điều bắt buộc với các doanh nghiệp và được quy định rõ ràng tại điều 152 của Bộ Luật lao động năm 2012. Theo đó, các cơ sở sử dụng lao động cần tiến hành các buổi kiểm tra, khám sức khỏe, đảm bảo tình hình sức khỏe của người lao động cũng như kịp thời phát hiện các vấn đề liên quan tới bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người lao động muốn xin miễn kiểm tra sức khỏe vì lý do khách quan nào đó sẽ cần làm đơn gửi tới ban giám đốc, lãnh đạo của cơ quan, doanh nghiệp để được xem xét và phê duyệt. Vì thế, đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe sẽ là văn bản được sử dụng trong những trường hợp này để cá nhân có thể trình bày được nguyện vọng của mình với việc khám sức khỏe sắp tới.

Xem thêm: Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT chuẩn chỉnh nhất

1.2. Đối tượng làm đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe là ai?

Đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe sẽ được tạo bởi cá nhân người lao động, những người có nguyện vọng được miễn khám sức khỏe định kỳ theo chế độ của doanh nghiệp, cơ quan làm việc. Tuy nhiên, chỉ những trường hợp được chấp thuận thì việc làm đơn mới dễ dàng được tiếp nhận và thông qua.

Những đối tượng phù hợp với việc làm đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ có thể kể đến như:

- Người có sức khoẻ ổn định và được chứng nhận bởi cơ sở y tế có thẩm quyền cùng với thời gian diễn ra đợt khám sức khỏe định kỳ.

Đối tượng làm đơn
Đối tượng làm đơn

- Người có lý do, nguyên nhân chính đáng, không thể tham gia buổi khám sức khoẻ và có thể thực hiện việc khám vào một thời gian khác để đảm bảo đúng theo yêu cầu.

Về cơ bản thì đây chính là 2 đối tượng chính thích hợp với việc làm đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ. Trường hợp không chính đáng thì việc làm đơn sẽ không được chấp thuận, vì thế sẽ khá mất công cho quá trình chuẩn bị đơn của bạn. Do đó, bạn cần lưu ý để xem mình có là đối tượng phù hợp hay không.

2. Hướng dẫn viết đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ

2.1. Nội dung chính trong đơn là gì?

Mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ sẽ cần truyền đạt những thông tin gì hay nội dung chính của đơn ra sao? Nắm bắt được điều này sẽ giúp bạn xác định được những thông tin mình cần cung cấp và cách viết của đơn sẽ như thế nào. 

Thông thường, nội dung của đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ sẽ gồm có:

- Thông tin về người làm đơn

- Mục đích viết đơn: Trình bày rõ nguyên nhân của việc xin miễn kiểm tra sức khỏe

​Nội dung chính của đơn
​Nội dung chính của đơn

- Lời cam đoan của bản thân

- Thông tin về tài liệu chứng minh kèm theo

- Chữ ký xác nhận

Một mẫu đơn xin kiểm tra sức khoẻ chuẩn sẽ cần đảm bảo sự đầy đủ của các thông tin nêu trên. Như vậy đơn sẽ có thể dễ dàng được kiểm duyệt dựa trên việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, thuận lợi cho việc đối chiếu và xác minh thông tin.

Xem thêm: Khiến sếp mủi lòng nhờ cách viết giấy xin phép nghỉ ốm chuẩn

2.2. Lưu ý khi viết đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ

2.2.1. Đơn gửi tới chủ thể nào?

Mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ sẽ gửi tới chủ thể nào là câu hỏi của rất nhiều người trong quá trình làm đơn. 

Thông thường, mẫu đơn sẽ được gửi tới người đứng đầu của doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan tương ứng. Vì vậy, trong mục kính gửi bạn nên đề cập đến Ban Giám đốc công ty và họ tên đầy đủ của người đứng đầu. Tức là sẽ có 2 đối tượng trong phần kính gửi của đơn và tuỳ thuộc vào nơi làm việc tương ứng mà bạn sẽ có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với quy định.

2.2.2. Đảm bảo cung cấp chính xác thông tin người làm đơn

cung cấp chính xác thông tin người làm đơn
Cung cấp chính xác thông tin người làm đơn

Thông tin người làm đơn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đơn được kiểm duyệt hay không. Bởi qua đây, lãnh đạo có thể biết được người có nguyện vọng xin miễn kiểm tra sức khoẻ là đối tượng nào, lý do cụ thể ra sao. Từ đó có thể xác minh trong thực tiễn dễ dàng hơn khi thông tin về người đó chính xác, đầy đủ.

Những thông tin cơ bản sẽ cần cung cấp bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh kèm ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ nơi ở hiện tại, chức vụ, phòng ban/bộ phận tương ứng, số điện thoại liên hệ. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi thêm về quê quán để thông tin thêm cụ thể hơn.

Đây hầu hết là những thông tin cá nhân, do vậy mà bạn sẽ cần đảm bảo độ chính xác một cách tuyệt đối để tránh trường hợp nhầm lẫn khi cơ quan có các đối tượng trùng tên nhau.

2.2.3. Nêu rõ lý do xin miễn kiểm tra sức khoẻ

Mọi việc đều có thể được xem xét, thông cảm khi bạn có một lý do chính đáng.  Với đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ cũng sẽ như vậy. Để đơn của bạn có thể được chấp thuận thì lý do bạn đưa ra cần thực tế, khách quan và chính đáng để có thể cho phép cũng như đưa ra sự đồng ý.

Hãy trình bày lý do một cách rõ ràng, chi tiết và dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn không nên quá lan man hay dài dòng khiến người đọc dễ hiểu nhầm. Tập trung đúng vào nội dung cần trình bày để làm rõ vấn đề cần đưa ra.

Một sự trình bày logic, khoa học sẽ là cách để bạn có một đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ dễ dàng nhận được sự đồng ý từ cấp trên.

Nêu rõ lý do xin miễn kiểm tra sức khỏe
Nêu rõ lý do xin miễn kiểm tra sức khỏe

2.2.4. Cung cấp các tài liệu chứng minh

Việc khám sức khỏe định kỳ là điều bắt buộc được quy định trong pháp luật đối với doanh nghiệp. Vì thế mà việc người lao động không thể tham gia được sẽ cần có lý do cụ thể. Để tăng được tính thuyết phục cho lý do mình đưa ra, bạn cần nộp kèm với tài liệu chứng minh. Đó có thể là giấy chứng nhận sức khỏe của bản thân hoặc bất cứ tài liệu nào liên quan. Chỉ cần ghi rõ về tên và số tài liệu tương ứng là cấp trên của bạn có thể nắm bắt về giấy tờ bạn đính kèm mẫu đơn là gì.

2.3. Tải mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ

Để quá trình làm đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ được thuận tiện, nhanh chóng hơn thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ có sẵn. Thay vì việc viết tay hay soạn thảo từ đầu bằng máy tính một mẫu đơn hoàn chỉnh thì việc sử dụng mẫu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Cùng với đó, bạn sẽ có được mẫu đơn chuẩn hơn về mặt hình thức khi được dựa theo đúng chuẩn quy định đề ra. Nội dung cũng đảm bảo được các thông tin cần có và bạn sẽ chỉ việc điền thông tin của mình vào các trường thông tin tương ứng trong đơn là đơn có thể được hoàn thiện. 

Tải mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe chuẩn
Tải mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe chuẩn

Đây được xem là một cách thức làm đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe cực kỳ phổ biến hiện nay. Nhất là khi việc tìm kiếm mẫu đơn là vô cùng đơn giản với vieclam123.vn. Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ tương ứng dành cho bạn.

Link tải: don-xin-mien-kiem-tra-suc-khoe.docx

Trên đây là những thông tin cập nhật về đơn xin miễn kiểm tra sức khoẻ. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu đơn cũng như cách thức chuẩn bị, trình bày đơn sao cho hiệu quả nhất.

Mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh và hướng dẫn cụ thể

Mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh là gì? Quy định và cách viết đơn như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đơn xin giải quyết chế độ thương binh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.