close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh và hướng dẫn cụ thể

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chế độ thương binh là chính sách ưu đãi Nhà nước dành cho những người đã có công với đất nước, sẵn sàng hy sinh xương máu cho sự độc lập tự do của Tổ quốc. Và để thể hiện sự biết ơn cũng như ghi nhận những đóng góp đó, Nhà nước và nhân dân đã có những chế độ dành cho các thương binh để hỗ trợ phần nào trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc thống kê thương binh trên địa bàn vẫn có những thiếu sót nhất định, vì thế mà bản thân thương binh cũng như người nhà sẽ cần có sự thông báo kịp thời để được hưởng đúng chế độ dành cho mình. Mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh sẽ là văn bản được trình bày để giải quyết cho trường hợp thiếu sót này. Vậy, viết đơn xin giải quyết chế độ thương binh ra sao  những quy định trong việc hưởng chế độ thương binh như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Đơn xin giải quyết chế độ thương binh là gì?

Đơn xin giải quyết chế độ thương binh là văn bản được chính thương binh hoặc người nhà của thương binh lập ra để gửi tới cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét và giải quyết chế độ thương binh cho mình theo đúng quy định mà pháp luật đề ra. 

Đơn xin giải quyết chế độ thương binh
Đơn xin giải quyết chế độ thương binh

Đây là mẫu đơn được sử dụng bởi những người làm trong lực lượng vũ trang như quân nhân, công an nhân dân,.... đã tham gia chiến đấu cũng như phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến lịch sử của nước nhà. Và để ghi nhớ công lao đó thì các thương binh sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi riêng biệt từ phía Nhà nước và nhân dân để có cuộc sống ổn định hơn cũng như hòa nhập với cộng đồng tốt hơn.

Việc làm đơn xin giải quyết chế độ thương binh là cần thiết để các thương binh có thể đảm bảo được quyền lợi của mình trong các trường hợp cơ quan Nhà nước có sự thống kê thiếu sót. Do đó mà các thương binh cũng như người nhà thương binh sẽ cần tìm hiểu chi tiết mẫu đơn để có sự ứng dụng đúng thời điểm và thuận lợi nhất. 

Xem thêm: Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và cách viết chi tiết nhất

2. Những quy định liên quan đến đơn xin giải quyết chế độ thương binh

2.1. Đối tượng được xét duyệt đơn là ai?

Đối tượng được xét duyệt hưởng chế độ thương binh sẽ là những người cần làm mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh trong trường hợp bị bỏ qua do thiếu sót hoặc nguyên nhân khách quan nào đó của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể về đối tượng đã được quy định rõ ràng tại điều 2 Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ban hành vào ngày 9/12/2020. 

Những đối tượng có công với cách mạng và được xét duyệt hưởng chế độ thương binh gồm:

Đối tượng làm đơn là ai
Đối tượng làm đơn là ai

2.1.1. Chính bản thân người có công với cách mạng

Những người là người có công với cách mạng và được hưởng chế độ thương binh theo quy định của pháp luật sẽ là:

- Người trực tiếp tham gia vào hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945

- Người tham gia vào hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa Cách mạng tháng 8 năm 1945

- Là liệt sĩ

- Là bà mẹ Việt Nam anh hùng

- Là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

- Là Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến

- Là thương binh (gồm thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993), người được hưởng chính sách như thương binh

- Là Bệnh binh

- Người tham gia hoạt động kháng chiến và bị nhiễm chất hóa học

Người có công và thân nhân của người có công với cách mạng
Người có công và thân nhân của người có công với cách mạng

- Người tham gia vào hoạt động kháng chiến, cách mạng, làm nghĩa vụ quốc tế và bị địch bắt, bị tù đày

- Người tham gia hoạt động kháng chiến bảo vệ tổ quốc, làm các nghĩa vụ quốc tế

- Người có công với cách mạng dân tộc

2.1.2. Thân nhân của người có công với cách mạng

Những người được coi là thân nhân của người có công với cách mạng cũng sẽ được xét để hưởng chế độ thương binh. Cụ thể thì những đối tượng thân nhân sẽ là cha mẹ đẻ, vợ chồng, con cái (con đẻ và con nuôi), người nuôi dưỡng người có công. Quy định này đã được nêu rõ và hướng dẫn chi tiết tại khoản 2 điều số 3 của Pháp lệnh số 02 này.

2.2. Quy định về thời hạn giải quyết đơn xét chế độ thương binh

Thực tế hiện nay thì chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về thời hạn giải quyết đơn hưởng chế độ thương binh. Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan có thẩm quyền sau khi tiếp nhận đơn đều cố gắng xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất để cá nhân người làm đơn được hưởng đúng chế độ của mình theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối thì sẽ cần phải trả lời bằng văn bản, trích xuất và nêu rõ lý do, căn cứ cho việc từ chối theo từng trường hợp cụ thể.

Quy định về thời hạn giải quyết đơn
Quy định về thời hạn giải quyết đơn

2.3. Những căn cứ giúp cho việc giải quyết đơn nhanh chóng hơn

Bên cạnh với việc gửi đơn xin giải quyết chế độ thương binh thì bạn sẽ cần gửi kèm theo các tài liệu chứng minh nhất định để tăng độ thuyết phục, giúp đơn có thể nhanh chóng được giải quyết và nâng cao khả năng được chấp thuận hơn.

Các tài liệu kèm theo có thể kể đến như:

- Hình ảnh, tài liệu chứng minh cho các khó khăn mà bản thân đang gặp phải được nêu ra trong nội dung đơn

- Giấy chứng nhận, bằng khen, xác nhận là thương binh, bệnh binh

Đây là 2 giấy tờ cơ bản và cần thiết để mẫu đơn xin hưởng chế độ thương binh tăng độ tin cậy, đảm bảo sự chính xác và được xem xét để giải quyết trong thời hạn ngắn nhất có thể.

3. Hướng dẫn viết mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh

3.1. Thông tin chính trong đơn xin giải quyết chế độ thương binh

Mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh sẽ cần có những thông tin sau đây:

Nội dung cần có trong đơn
Nội dung cần có trong đơn

- Tên cơ quan chủ thể có thẩm quyền giải quyết

- Thông tin về thương binh

- Thông tin về khó khăn hiện tại và nhu cầu được hỗ trợ, hưởng chế độ thương binh mong muốn

- Lời cam đoan và xác nhận của người làm đơn

Đây là những nội dung cơ bản cần có trong đơn xin giải quyết chế độ thương binh được lập. Việc cung cấp, trình bày nội dung, thông tin cần thiết sẽ là cơ sở để mẫu đơn được chấp thuận và gửi đến chủ thể có thẩm quyền quyết định. Vì vậy mà bạn sẽ cần nắm được các thông tin chính để đảm bảo đơn được lập chuẩn về nội dung nhất có thể.

3.2. Hình thức của đơn xin giải quyết chế độ thương binh

Là văn bản được lập và gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vì thế mà đơn xin giải quyết chế độ thương binh sẽ cần đảm bảo về mặt hình thức theo đúng yêu cầu của một văn bản hành chính. 

Các phần nội dung được trình bày theo đúng bố cục, rõ ràng các phần. Không nên viết nội dung thành một đoạn quá dài mà nên có sự phân tách thành từng đoạn nhỏ, đảm bảo đơn được đẹp mắt, rõ ràng nhất.

Xem thêm: Mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nên trình bày ra sao cho chuẩn?

3.3. Cách viết đơn xin giải quyết chế độ thương binh

3.3.1. Đơn gửi tới cơ quan chủ thể nào?

Cách viết đơn xin giải quyết chế độ thương binh
Cách viết đơn xin giải quyết chế độ thương binh

Mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh sẽ được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, Phòng Lao động thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhân dân xã/ phường/ thị trấn hoặc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện sẽ là chủ thể có đầy đủ thẩm quyền giải quyết mẫu đơn. Vì thế mà tùy theo điều kiện của bản thân mà bạn sẽ gửi tới cơ quan tương ứng.

Ở phần kính gửi trong đơn, cần ghi rõ và đầy đủ tên cơ quan tiếp nhận, đảm bảo đúng địa chỉ là cơ sở để mẫu đơn được xem xét và phê duyệt.

3.3.2. Thông tin về thương binh

Đối với thông tin về thương binh, việc cung cấp thông tin cá nhân trong đơn là yêu cầu bắt buộc để phục vụ cho việc xác minh thân nhân cũng như là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền biết được đối tượng làm đơn xin được giải quyết chế độ thương binh là ai.

Các thông tin cần có bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú hiện tại và thông tin xác nhận thương binh, bệnh binh tương ứng (thời gian tham gia quân ngũ, giấy xác nhận của Nhà nước số….,) Những thông tin cần đảm bảo sự chính xác, đầy đủ, điều này sẽ giúp cho việc xác minh và làm rõ cá nhân được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

3.3.3. Thông tin về lý do làm đơn

Khi đã trình bày và làm rõ các thông tin cơ bản cần có trong đơn thì bạn cần tập trung vào nội dung chính của đơn mình cần triển khai. 

Ghi rõ thông tin về hoàn cảnh
Ghi rõ thông tin về hoàn cảnh

Hoàn cảnh, khó khăn hiện tại mà bản thân gặp phải như thế nào? Nhu cầu được giải quyết chế độ thương binh ra sao? Cần phải nêu rõ ràng và chính xác về tình hình thực tế để cơ quan có thẩm quyền có thể nắm bắt, xem xét cũng như có cơ sở chính xác cho việc đưa ra quyết định.

3.3.4. Lời cam đoan và chữ ký xác nhận

Sau khi đã hoàn tất nội dung chính của đơn thì bạn sẽ đến phần kết đơn. Trong phần kết đơn xin giải quyết chế độ thương binh, bạn cần có lời cam đoan với các thông tin mà mình đã đưa ra trong đơn. Sự đảm bảo này nhằm chắc chắn cho việc giải quyết chế độ là hoàn toàn nghiêm túc và với vai trò người làm đơn thì bạn sẽ chịu trách nhiệm cho những thông tin mình đưa ra.

Cuối cùng, để chốt mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh, bán ẽ ký và ghi rõ họ tên vào phần người làm đơn trước khi gửi mẫu đơn tới cơ quan có thẩm quyền.

3.4. Tải mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh chuẩn

Để hỗ trợ cho việc lập đơn xin giải quyết chế độ thương binh được nhanh chóng và chuẩn xác hơn thì bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh có sẵn. Điều này sẽ tối ưu hóa được quy trình chuẩn bị đơn một cách chuẩn xác nhất.

Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh bạn có thể tham khảo cho mình.

Nhu cầu được giải quyết chế độ ra sao
Nhu cầu được giải quyết chế độ ra sao

Link tải: Mau-don-xin-giai-quyet-che-do-thuong-binh.docx

Trên đây là thông tin chi tiết về mẫu đơn xin giải quyết chế độ thương binh vieclam123.vn gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ được các thông tin, thủ tục cũng như quay định liên quan đến việc giải quyết chế độ thương binh để bản thân cũng như người thân có thể được hưởng đúng chế độ theo quy định của pháp luật.

Mẫu đơn xin trả lại đất cho Nhà nước nên soạn thảo thế nào?

Mẫu đơn xin trả lại đất cho nhà nước soạn thảo như thế nào? Trường hợp sử dụng mẫu đơn ra sao? Tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Mẫu đơn xin trả lại đất cho nhà nước

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.